Cadmium là gì? Tính độc của Cadmium mạnh ra sao?

Cadmium là gì? Tính độc của Cadmium mạnh ra sao?

Thực chất Cadmium là gì? Tại sao chất này lại được xếp vào nhóm 3 kim loại nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về chất hóa học độc hại này trong bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu Cadmium là gì?

Cadmium là gì?

Cadmium là chất gì? Cadmium hay còn được gọi là Cadimi, là một nguyên tố hóa học có trong vỏ Trái Đất, được một nhà bác học Đức tìm ra vào năm 1817. Nguyên tố Cadmium có ký hiệu hóa học là Cd, số thứ tự trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học là 48. 

Cadmium là gì? Cadmium là chất gì?

Đây là một kim loại nặng có trong đất, thường ít gặp ở dạng tinh chất vì Cadmium không hay đứng một mình mà thường kết hợp với các chất khác để tạo thành nhiều dạng hợp chất khác nhau. Một số dạng hợp chất Cadmium phổ biến như Cadmium Oxide, Cadmium Chloride, Cadmium Sulfate và Cadmium Sulfide. 

Trong tự nhiên, Cadmium thường được khái thác tại các mỏ đồng, chì và kẽm. Ngành dược cũng có sử dụng một hợp chất Cadmium Sulfide với những tên biệt dược như: Biocadmio, Buginol, Capsebon, Mirador…

Đặc tính nổi bật của Cadmium là gì?

Những đặc tính của Cadmium là gì? Cadmium là một kim loại nặng và cũng là một chất hiếm trên Trái Đất. Ở thể rắn, Cadmium có màu trắng ánh xanh, tương đối mềm, dẻo, dễ uốn và dễ cắt bằng dao. Cadimi không bị rỉ sét. Kim loại này có nhiều phương diện tương tự như kẽm nhưng có xu hướng tạo ra những hợp chất phức tạp hơn. 

Đặc tính nổi bật của Cadmium là gì? Đặc tính nổi bật của Cadmium là gì?

Xét về tính chất hóa học của Cadimi, kim loại này có hóa trị 2. Trạng thái Oxi hóa phổ biến nhất của nó là +2. Ngoài ra, cũng có một số hợp chất Cadmium có hóa trị +1. Chất này có khả năng hòa tan trong Axit Nitric loãng hay Axit Sunfuric đậm đặc.

Độc tính của Cadimi được xếp tương đương với chì và thủy ngân. Đây là một chất nguy hiểm và không cần thiết trong sự sống.

Ứng dụng của Cadmium là gì?

Cadmium được ứng dụng trong các nghiên cứu hóa học và công nghiệp chế tạo. Nhờ đặc tính quan trọng không bị rỉ sét, kim loại này được sử dụng trong một số ngành công nghiệp như chế tạo que đũa hàn, sản xuất pin, mạ kền hay tạo hợp lim Alliage,… 

Ứng dụng của Cadimi  Ứng dụng của Cadimi

Khoảng 3/4 lượng Cadmium sản xuất ra được sử dụng trong các loại pin (đặc biệt phổ biến nhất là pin Ni-Cd). Trong khi, phần lớn trong lượng 1/4 Cadmium còn lại được sử dụng chủ yếu để làm các chất màu, chất chống bào mòn cho sắt thép, lớp sơn phủ, các tấm mạ kim và chất ổn định cho plastic. Ngoài ra, Cadimi còn được ứng dụng cho sản xuất linh kiện điện tử và sử dụng trong những lò phản ứng hạt nhân.

Nguồn gốc ô nhiễm Cadmium trong đời sống

Hoạt động công nghiệp

Nguyên nhân gây ra ô nhiễm Cadmium là gì? Các hoạt động khai thác khoáng sản tại các khu mỏ quặng, sản xuất của những xí nghiệp công nghiệp nặng cùng những trung tâm thiêu hủy chất phế thải sử dụng dầu cặn và than đá là những nơi thải ra nhiều khói bẩn chứa Cadmium. Lượng Cadmium tích tụ trong không khí, nhiễm vào đất và rơi xuống ao hồ sông rạch gây ra trạng thái ô nhiễm môi sinh.

Hoạt động công nghiệp gây ra ô nhiễm Cadimi Hoạt động công nghiệp gây ra ô nhiễm Cadimi

Sản xuất nông nghiệp

Bên cạnh các hoạt động sản xuất công nghiệp, những hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng là nguyên nhân dẫn đến thực trạng ô nhiễm Cadimi hiện nay. Vậy tác nhân ngành nông nghiệp gây ô nhiễm Cadmium là gì? Đó là từ các loại phân bón hóa học có chứa chất này thẩm thấu vào đất gây ô nhiễm.

Các loại phân bón hóa học phosphate chứa nhiều chất Cadmium cũng là nguồn gây ô nhiễm đất đai đáng kể. Khi sử dụng loại phân bón này cho cây trồng, lượng Cadimi có trong phân bón sẽ tích tụ trong đất và nhiễm vào nguồn nước ngầm. 

Hoạt động nông nghiệp gây ra ô nhiễm Cadimi Hoạt động nông nghiệp gây ra ô nhiễm Cadimi

Khi Cadmium hòa tan trong nước và trong bùn lầy sẽ được hệ thống rễ của những loài thực vật, ví dụ như cây lúa, hấp thụ vào và tích tụ trong hạt, trái cây hay lá cây. Mặt khác, các loài động vật thủy sản, cá, tôm, sò, ngao, hến cũng bị nhiễm Cadmium có trong nước.

Con người bị nhiễm độc Cadimi trực tiếp từ đâu?

Như vậy, những phân tích phía trên đã có thể giúp bạn hiểu phần nào về Cadmium là gì. Vậy thì trong cuộc sống đời thường, những con đường dẫn đến nhiễm Cadmium là gì?

Những đồ dùng thường có Cadmium là gì?

Khi nhắc đến đồ vật nhiễm Cadmium là gì thì không thể không kể đến pin, nguồn chứa nhiều Cadimi độc hại nhất. Pin có hàm lượng Cadmium lớn và cũng rất khó phân hủy.

Tiếp đến, những món đồ chứa Cadmium còn có đồ chơi trẻ em được sơn màu hoặc phủ phẩm màu có chứa thành phần bao gồm chất này. Ngoài ra các loại đồ dùng, vật liệu làm từ nhựa tổng hợp cũng chứa Cadmium.

Đồ dùng chứa Cadmium là gì? Đồ dùng chứa Cadium là gì?

Thực phẩm nào chứa nhiều Cadmium?

Cadmium có lượng cực thấp trong hầu hết các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật và động vật, sẽ không có tác động xấu. Tuy nhiên, con người sẽ nhiễm Cadimi vào cơ thể với hàm lượng có thể gây hại khi tiêu thụ các loại thực phẩm có nguồn gốc từ đất hay nước nhiễm độc Cadmium.

Thực phẩm hàng ngày cũng có thể là con đường Cadmium đi vào cơ thể Thực phẩm hàng ngày cũng có thể là con đường Cadmium đi vào cơ thể

Một số loại thực phẩm được nhận biết có lượng Cadmium cao như gan thận ngựa, động vật hoang dã, hạt hướng dương, rong biển khổ, hải sản tôm, sò, hến…

Về nguồn nước uống và sinh hoạt, con người cũng có thể nhiễm Cadimi thông qua con đường này. Cadmium nhiễm trong nước cũng đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguồn nước mà bạn sử dụng bị nhiễm Cadmium có thể là từ nguồn nước ngầm ban đầu hay trong những thiết bị trữ nước có sử dụng chất này…

Nguồn nước uống cũng có thể bị nhiễm Cadmium Nguồn nước uống cũng có thể bị nhiễm Cadmium

Thuốc lá

Đáp án cho câu hỏi tác nhân gây nhiễm Cadmium là gì còn có khói thuốc lá. Theo các nghiên cứu cho biết, nếu cây thuốc lá được trồng trên vùng đất có Cadmium thì kim loại độc hại này sẽ hấp thụ vào mọi thành phần của cây, lá cây dùng làm thuốc lá cũng không thể loại bỏ chất này sau khi được điều chế.

Người hút thuốc lá có nồng độ Cadmium trong máu là 0,376 µg/l và khi sử dụng thuốc lá thường xuyên, nồng độ này lên tới 1,58 µg/l. 

Thuốc lá là tác nhân gây nhiễm Cadmium Thuốc lá là tác nhân gây nhiễm Cadmium

Những công việc, ngành nghề có nguy cơ nhiễm Cadimi

Những người làm việc trong môi trường không khí có chứa nhiều bụi Cadimi, khi hít chất này trong thời gian dài sẽ tích tụ Cadmium trong cơ thể.

Một số ngành nghề công việc có nguy cơ nhiễm Cadimi cao như:

- Công nhân nhà máy luyện kim đồng, chì, kẽm,

- Thợ đúc, mạ điện, sản xuất pin kiềm, thợ hàn,

- Người sản xuất và sử dụng nhiều sơn và phẩm màu chứa Cd, chất dẻo…

Những công nhân nhà máy luyện kim dễ nhiễm độc Cadimi Những công nhân nhà máy luyện kim dễ nhiễm độc Cadimi

Những vụ nhiễm độc Cadimi tập thể được ghi nhận

Nguồn Cadimi có trong môi trường nếu bị tăng đột biến bởi sự xuất hiện dày đặc các xí nghiệp khai thác, luyện kim, làm pin hay chạy lò phản ứng... có thể gây ra nhiễm độc cho người dân sống ở địa phương đó. 

Vụ việc nhiễm độc Cadmium lớn đầu tiên được ghi nhận xảy ra tại Nhật Bản. Năm 1946, một số cư dân ở vùng nông thôn thuộc lưu vực sông Jinzu ở tỉnh Toyama, Nhật Bản, đã mắc bệnh Itai-itai, một căn bệnh có biểu hiện nhiễm độc Cadimi bán cấp. Căn bệnh Itai-itai được cho là một trong 4 bệnh ô nhiễm lớn của Nhật Bản.

Nhiều người ở Nhật Bản từng mắc bệnh itai-itai do ngộ độc Cadimi Nhiều người ở Nhật Bản từng mắc bệnh Itai-itai do ngộ độc Cadimi

Một vụ việc khác diễn ra tại Pháp. Vào tháng 9/1999, người dân sống tại quận 15 thành phố Marseille, Pháp, đã rơi vào tình trạng lo sợ bởi rau trồng trọt và thu hoạch tại địa phương có nhiễm Cadmium. 

Nguyên nhân được phát hiện là do nhà máy TLM chuyên sản xuất dây đồng tại vùng này đã sử dụng Cadmium trong quy trình sản xuất và Cadmium từ quá trình này thải ra đã đi vào đất và ngấm vào các loại cây trồng và thực vật. 

Khoảng 70 học sinh ở địa phương đã bị nhiễm độc Cadmium. Họ có nhiều triệu chứng như nôn mửa và tiêu chảy, đặc biệt, hai trường hợp được ghi nhận rất nguy kịch. Qua kiểm tra y tế, các bác sĩ đã phát hiện ra hàm lượng Cadmium tích tụ trong cơ thể nhiều người, nhất là ở thận. 

Cadmium gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào?

Như đã thông tin, Cadmium được xếp vào hàng những kim loại cực độc. Một lượng nhỏ chất này cũng có thể khiến người nhiễm rơi vào tình trạng nguy hiểm và bị những biến chứng nguy hại. Cùng tìm hiểu về ảnh hưởng của Cadmium tới sức khỏe con người và các tác hại của Cadmium là gì.

Dấu hiệu lâm sàng khi bị nhiễm độc Cadimi

Nhiễm độc Cadimi cấp tính:

Nếu nhiễm độc Cadmium cấp tính qua đường tiêu hóa sẽ gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy…

Khi nhiễm độc Cadimi qua đường hô hấp (trực tiếp ngửi hơi Oxit Cadimi) sẽ có các biểu hiện triệu chứng giống cúm và biểu hiện giống sốt hơi kim loại, thậm chí có thể xuất hiện các cơn hen.

Dấu hiệu lâm sàng ngộ độc Cadimi Dấu hiệu lâm sàng ngộ độc Cadmium là gì?

Nhiễm độc Cadimi mãn tính:

Tổn thương thận gây protein niệu, rối loạn chức năng gan, bị giảm hoặc mất khứu giác, loét niêm mạc mũi, răng màu vàng nhạt, bị các vấn đề về xương như loãng xương, xương dễ gãy, xương biến dạng,…

Tác hại của Cadmium là gì?

Khi cơ thể bị nhiễm Cadmium, lượng kim loại nặng này tích tụ lại có thể gây hại trực tiếp đến sức khỏe con người, gây ra những biến chứng khôn lường và những căn bệnh nghiêm trọng. Vậy, cụ thể tác hại của Cadmium là gì? Tính nghiêm trọng của việc ngộ độc Cadmium là gì?

Cadmium và hợp chất Cadmium được liệt kê trong danh sách những chất gâу ung thư hàng đầu. Việc tiếp хúc với nồng độ Cadmium cao trong thời gian lâu dài có thể gâу ung thư phổi. Bên cạnh đó cũng có một mối liên hệ giữa ᴠiệc tiếp хúc Cadmium với các căn bệnh ung thư tuуến tiền liệt, thận ᴠà bàng quang.

Tác hại của Cadimi là có thể gây các bệnh nghiêm trọng về thận Tác hại của Cadimi là có thể gây các bệnh nghiêm trọng về thận

Tiếp хúc lâu dài ᴠới các cấp thấp hơn của Cadmium như nguồn nước hay thực phẩm chứa nhiều Cadmium có thể dẫn đến một ѕự tích tụ chất này trong thận ᴠà gây bệnh về thận như sỏi thận hay suy thận. 

Ăn thức ăn hoặc uống nước có nồng độ Cadmium cao có thể gâу ra hiện tượng kích ứng dạ dàу nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng nôn mửa ᴠà tiêu chảу, thậm chí trường hợp nặng có thể gây tử ᴠong. 

Tình trạng phơi nhiễm Cadmium qua đường hô hấp khiến lượng kim loại nặng này sẽ tích tụ lại trong cơ thể gây nên vấn đề khó thở, đau ngực, nhịp tim đập chậm… lâu dài gây tổn thương phổi, khí phế thũng, ᴠiêm phế quản, phù phổi…

Tác hại của Cadimi là làm tổn thương phổi Tác hại của Cadimi là làm tổn thương phổi

Ngoài ra, gan và máu nhiễm phải kim loại nặng này cũng bị ảnh hưởng không hề nhỏ, dẫn đến các tình trạng thiếu máu, huyết áp cao, tăng men gan. Bên cạnh đó, uống nước bị nhiễm Cadmium sẽ gây cho men răng, khiến răng bị ố vàng. 

Cadmium khi đi vào cơ thể cũng có tác động mạnh đến xương khớp. Những người bị nhiễm Cadmium lâu dài có thể bị thiếu hụt canxi dẫn đến tình trạng loãng xương, đau nhức xương khớp, хương dễ ᴠỡ...

Biện pháp phòng ngừa nhiễm Cadmium

Cadmium là tác nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và sức khỏe con người. Chính vì thế chúng ta cần chủ động phòng ngừa chất này đi vào cơ thể cũng như giảm thiểu lượng Cadimi thải ra ngoài môi trường. Vậy biện pháp phòng ngừa Cadmium là gì?

Liều lượng Cadmium ấn định

Trước khi nói đến các biện pháp phòng ngừa Cadmium là gì, chúng ta cần tìm hiểu các đơn vị quốc tế ấn định liều lượng an toàn về Cadmium là gì. 

- Cơ quan Environment Protection Agency Hoa Kỳ (EPA) đã ấn định mức nhiễm Cadmium tối đa (Maximum contaminated level MCL) là 0.01 mg/l nước.

- Cơ quan The Food & Drug Administration (FDA) cũng ấn định mức Cadmium được cho phép trong các loại phẩm màu dùng cho thực phẩm là 15 ppm.

Trung bình, mỗi ngày, mỗi người chúng ta ăn vào khoảng 0.0004mg Cadmium/kg thể trọng. Liều lượng này vẫn quá thấp so với lượng Cadmium mà có thể làm hại thận. Tuy nhiên, nếu có hút thuốc lá, sự hấp thụ Cadmium sẽ tăng gấp rất nhiều lần .

Để bảo vệ môi sinh và sức khỏe công cộng, các nước chính phủ đã ấn định rõ ràng liều lượng cadmium tối đa được phép có trong thức ăn, thức uống cũng như lượng Cadmium do những xí nghiệp thải ra môi trường.

Biện pháp phòng tránh nhiễm Cadmium

Điều đáng lo ngại nhất của các bác sĩ về Cadmium là tình trạng con người bị tích tụ chất này lâu dài trong cơ thể và phát triển thành các loại bệnh mãn tính. Do đó tất cả chúng ta nên chú ý chủ động phòng tránh Cadmium trước khi nó xâm chiếm vào bên trong cơ thể.

Trước tiên, đối với những khu công nghiệp nặng, các giải pháp xử lý chất thải cần được chú trọng thực hiện một cách hiệu quả. Những cá nhân làm việc trong môi trường này nên hết sức quan tâm đến việc phòng hộ, sử dụng khẩu trang và các đồ bảo hộ để tránh tiếp xúc và nhiễm Cadmium vào cơ thể. 

Người làm tại các khu công nghiệp nặng cần khám sức khỏe định kỳ Người làm tại các khu công nghiệp nặng cần khám sức khỏe định kỳ

Họ cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để biết được trạng thái cơ thể có bị nhiễm kim loại nặng hay không. Nếu bị phơi nhiễm Cadmium, người bệnh cần nhanh chóng thực hiện điều trị để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Vậy, đối với những người không làm việc tại các nhà máy, cách phòng ngừa Cadmium là gì? Trong đời sống, người bình thường nên hạn chế giao thiệp với các môi trường độc hại, đeo khẩu trang phòng hộ khi đến các khu chế xuất đồng, kẽm, chì… Vì Cadmium có thể bị nhiễm vào các loại cây cỏ, động vật nên chúng ta cần chú ý đến những thực phẩm sử dụng hàng ngày. Một cảnh báo quan trọng là không ăn các loại rau, củ, quả, hạt mà không rõ xuất xứ, nguồn gốc hoặc nghi ngờ có chứa Cadmium.

Máy lọc nước ion kiềm loại bỏ hoàn toàn kim loại nặng và Cadmium Máy lọc nước ion kiềm loại bỏ hoàn toàn kim loại nặng và Cadmium

Bên cạnh đó, nguồn nước cũng là vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Nguồn nước sinh hoạt thông thường được cung cấp cho các khu dân cư, hộ gia đình thường không đảm bảo sẽ sạch tạp chất, kim loại nặng, thậm chí có thể tồn đọng Cadmium. Vậy cách để loại bỏ Cadmium là gì? Bạn cần sử dụng các phương pháp, dụng cụ lọc nước để loại bỏ chúng. Một giải pháp ưu việt có thể đào thải các loại kim loại nặng và cả Cadmium, đó là máy lọc nước điện giải ion kiềm. 

Máy lọc nước ion kiềm có chức năng lọc sạch 100% mọi vi khuẩn, vi trùng, tạp chất cùng các kim loại nặng, hóa chất… đồng thời giữ lại những vi khoáng tự nhiên trong nước. Nguồn nước đầu ra của máy là nước ion kiềm còn có nhiều đặc tính quý như có tính kiềm tự nhiên như rau xanh, giàu Hydrogen có tác dụng chống Oxy hóa mạnh hay có phân tử nước siêu nhỏ dễ dàng thẩm thấu… Bạn có thể xem thêm để hiểu biết nhiều hơn về thiết bị có khả năng lọc sạch Cadmium ra khỏi nguồn nước này.

Nước ion kiềm là nguồn nước sạch Cadmium và có lợi cho sức khỏe Nước ion kiềm là nguồn nước sạch Cadmium và có lợi cho sức khỏe

Qua những thông tin trên, bạn đã nắm được khái niệm Cadmium là gì và những ảnh hưởng nghiêm trọng của kim loại nặng này đối với sức khỏe con người. Hãy chủ động phòng ngừa Cadmium để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Nếu quan tâm về các vấn đề đời sống và sức khỏe khác, bạn có thể liên hệ Hotline: 056 919 8888 hoặc truy cập website: kangen.vn để được giải đáp chi tiết nhé.

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận