Mẹo ăn uống lành mạnh ngày Tết đảm bảo sức khỏe

Mẹo ăn uống lành mạnh ngày Tết đảm bảo sức khỏe

Tết Nguyên Đán là ngày lễ truyền thống của nước ta. Đây là dịp để anh em, bạn bè, người thân trong gia đình gặp gỡ và quây quần bên nhau. Thế nhưng có một thực tế vào ngày Tết là “đi đâu cũng gặp bữa”, bánh mứt kẹo nhà nào cũng ê hề. Và mải mê với những cuộc chơi mà nhiều người quên mất việc chăm sóc bản thân những ngày Tết kéo theo một số vấn đề về sức khỏe. Chính vì vậy, Kangen.vn mời bạn tham khảo ngay mẹo ăn uống lành mạnh ngày Tết đảm bảo sức khỏe nhé.

Những vấn đề về sức khỏe trong ngày Tết

Ảnh 1: Đau dạ dày - một trong các bệnh lý trong dịp Tết (Nguồn: Internet)

Ảnh 1: Đau dạ dày - một trong các bệnh lý trong dịp Tết (Nguồn: Internet)

Theo các chuyên gia sức khỏe thì nếp sống sinh hoạt của hầu hết mọi người đều bị xáo trộn không ít vào những ngày cuối năm và đầu năm mới. Vào những ngày nghỉ Tết ai ai cũng gọi nhau ăn nhậu. Nào là tiễn Táo quân lên trời tụ tập, tất niên cũng tụ tập rồi thì các bữa liên hoan cuối năm ở nơi làm việc, ăn uống 3 ngày mồng 1, mồng 2, mồng 3 rồi hóa vàng,...

Tất cả đều phải dùng đến bia rượu, các thức uống có cồn hay những loại thực phẩm giàu chất béo, giàu đạm,...Việc nạp quá nhiều đồ ăn thức uống không lành mạnh trong một khoảng thời gian ngắn khiến cơ thể bạn bị quá tải kéo theo nhiều hệ lụy về sức khỏe như:

  • Tăng cân nhanh đến chóng mặt, chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa,... Đây là do ăn quá nhiều thức ăn giàu chất béo, giàu đạm, ăn nhiều bữa, ăn nhiều hơn bình thường nhưng bữa ăn lại không có chất xơ.
  • Đau dạ dày, đại tràng, lượng đường trong máu tăng đột ngột,... là do uống quá nhiều bia rượu và các loại thức uống có cồn. Hoặc ăn uống không đúng bữa, thậm chí ngồi nhậu nhiều người chỉ lo uống mà không chịu ăn.
  • Ngộ độc, tiêu chảy, dị ứng khiến cơ thể mất nước và các chất điện giải dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm khác. Để xảy ra điều này có thể là do ăn thức ăn đã dồn vào từ trước đó, ăn thức ăn để qua đêm hoặc quá 6 tiếng bên ngoài,...

Chính thói quen ăn uống vô độ, không tập luyện thể dục mà ngoài những vấn đề kể trên thì còn tăng nguy cơ các bệnh lý liên quan đến gan, thận, tim mạch, phổi,...Bên cạnh đó, do lịch “du xuân” dày đặc, đi lại nhiều ngoài trời gió lạnh, khói bụi,... còn khiến trẻ em và những người có tuổi mắc các bệnh về hệ hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, viêm họng gây ho, sốt, sổ mũi, đau đầu,...

Ảnh 2: Trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh trong những ngày Tết (Nguồn: Internet)

Ảnh 2: Trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh trong những ngày Tết (Nguồn: Internet)

Vậy làm cách nào để hạn chế các bệnh lý này cho cơ thể? Kangen.vn mời bạn tham khảo một vài mẹo ăn uống lành mạnh ngày Tết để đảm bảo sức khỏe ngay dưới đây nhé!

Bí quyết đảm bảo sức khỏe ngày Tết bằng việc ăn uống lành mạnh

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo người dân nên có một chế độ ăn uống lạnh mạnh vào ngày Tết để đảm bảo sức khỏe. Cụ thể:

Chọn chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý cơ thể sẽ an toàn

Như đã đề cập ở trên chính chế độ dinh dưỡng không hợp lý kém lành mạnh là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về sức khỏe. Do đó, chuyên gia sức khỏe khuyến cáo:

Hạn chế nạp vào cơ thể quá nhiều các loại bánh mứt kẹo

Ảnh 3: Hạn chế nạp vào cơ thể quá nhiều các loại bánh mứt kẹo (Nguồn: Internet)

Ảnh 3: Hạn chế nạp vào cơ thể quá nhiều các loại bánh mứt kẹo (Nguồn: Internet)

Đầu xuân đến nhà ai chúc tết cũng thấy bày biện những khay bánh mứt kẹo đầy màu sắc và hương vị hấp dẫn khó cưỡng. Nhưng thay vì ăn chúng thì hãy ngắm thôi nhé! Bạn hãy cố gắng cưỡng lại sự cám dỗ từ các loại kẹo dẻo, kẹo socola, bánh mứt kia để cơ thể bạn không nặng nề thêm và hệ tim mạch cũng hoạt động ổn định. 

Hạn chế các món ăn giàu tinh bột, nhiều dầu mỡ, tăng cường ăn rau xanh

Cơm, bánh chưng là các món nhiều tinh bột, các món chiên xào hấp nấu nhiều dầu mỡ bạn có thể ăn nhưng ít thôi nhé. Đặc biệt tăng cường ăn rau xanh, nhất là rau củ quả luộc để tăng chất xơ cho cơ thể. Nhờ đó giảm các bệnh lý về đường tiêu hóa.

Nên ăn các loại hoa quả trái cây giàu vitamin C

Ảnh 4: Nên ăn các loại hoa quả trái cây giàu vitamin C (Nguồn: Internet)

Ảnh 4: Nên ăn các loại hoa quả trái cây giàu vitamin C (Nguồn: Internet)

Ăn trái cây tươi rất tốt cho sức khỏe nhưng với các loại hoa quả có lượng đường cao bạn cũng nên hạn chế, cố gắng ăn các loại trái cây giàu vitamin C như bưởi, cam, quýt, chanh,...Bởi trái cây giàu vitamin C có tác dụng làm giảm hoặc làm chậm quá trình các chất độc hại được hấp thụ vào cơ thể.

Hạn chế ăn các loại thức ăn để qua đêm hoặc cần đun nấu lại trước khi ăn

Đối với các món ăn để qua đêm bên ngoài bạn không nên ăn lại hoặc nếu chúng được bỏ trong tủ lạnh thì trước khi ăn cần đun nấu lại để tránh bị đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy hoặc ngộ độc.

Không để bụng quá đói, nên ăn đúng và đủ bữa

Khi bạn để bụng quá đói sẽ khiến bạn nạp thêm nhiều thức ăn hơn bình thường và có thể ăn bất cứ thứ gì miễn sao lấp đầy cái dạ dày đang đói ngấu nghiến kia. Nhưng như vậy thì quả thật là không tốt cho cơ thể. Hơn nữa bạn cần ăn đúng và đủ bữa trong ngày để cơ thể chịu được sự “tra tấn” từ bia rượu và các thức uống có cồn, có gas ở mỗi cuộc nhậu.

Không uống rượu bia cùng lúc, không dùng thêm trà sau đó

Ảnh 5: Không uống rượu bia cùng lúc, không dùng thêm trà sau đó (Nguồn: Internet)

Ảnh 5: Không uống rượu bia cùng lúc, không dùng thêm trà sau đó (Nguồn: Internet)

Bia là thức uống có nồng độ cồn thấp nhưng rượu dù nhẹ cũng có nồng độ cồn cao nhưng trong bia lại có nhiều nước và cacbonic khiến cồn thẩm thấu vào cơ thể cực nhanh khiến dịch vị giảm mạnh gây các chứng co thắt dạ dày, tá tràng, đau gan,...Ngoài ra uống bia rượu cùng lúc còn khiến cơ thể rơi vào tình trạng say xỉn, mất kiểm soát có thể xảy ra những tình huống xấu dịp đầu xuân. 

Đặc biệt các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn không nên uống trà sau khi đã dùng bia rượu. Bởi khi bạn dùng bia rượu đã khiến tim, thận hưng phấn, trà xanh cũng gây tình trạng tương tự. Nên nếu tim đập nhanh mạnh quá mức sẽ khiến tim bị mệt, thận hoạt động vượt “công suất” để đào thải các chất độc hại thì sức khỏe của bạn sẽ rất nhanh xuống dốc. 

Do vậy không nên uống bia rượu cùng lúc và cũng đừng uống trà xanh sau khi đa dùng 2 chất kích thích trên. Không uống trà xanh sau khi dùng bia rượu, không uống bia rượu cùng lúc, hạn chế nạp các thức uống có gas, có cồn khác vào cơ thể vì chúng có hại. Nhưng các chuyên gia sức khỏe lại khuyến cáo người dân nên uống một loại nước này vào những ngày xuân càng nhiều càng tốt. Đó là nước gì thì cùng Keng.vn khám phá ngay nhé!

Uống loại nước tốt cho sức khỏe

Ảnh 6: Chuyên gia sức khỏe khuyên nên uống loại nước tốt cho sức khỏe - nước điện giải ion kiềm (Nguồn: Internet) 

Ảnh 6: Chuyên gia sức khỏe khuyên nên uống loại nước tốt cho sức khỏe - nước điện giải ion kiềm (Nguồn: Internet) 

Ngoài việc khuyên nên giữ chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt điều độ, không thức khuya, ăn uống đúng giờ, mặc ấm cho trẻ thì còn khuyến cáo người dân nên uống nhiều nước. Đặc biệt là các loại nước ion kiềm giàu vi khoáng như Canxi, Magie, Kali, Natri,...Lý do đưa ra lời khuyên này là gì?

Nước ion kiềm giảm nguy cơ mắc ung thư

Việc nạp vào cơ thể các loại thực phẩm kém lành mạnh và đồ uống gây hại khiến độ pH trong cơ thể đang cân bằng từ 7.34 - 7.45 xuống dưới 7. Việc này nhanh chóng biến cơ thể kiềm thành cơ thể axit, bạn sẽ từ một người khỏe mạnh trở thành người có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao. 

Vì theo tiến sĩ Otto Heinrich Warburg, người đã đoạt giải Nobel Y học 131 khẳng định: Nếu trong dịch cơ thể có quá nhiều axit trong khi các mô cơ thiếu oxy sẽ có nguy cơ bị ung thư cao hơn. Bởi lẽ các tế bào ung thư mang tính axit trong khi các tế bào khỏe mạnh lại mang tính kiềm. 

Tiến sĩ Otto Heinrich Warburg lý giải khẳng định này như sau: Cơ thể nếu có tính axit quá cao, các tế bào sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Nhưng ở người khỏe mạnh các ADN bên trong tế bào sẽ tự tạo ra protein mới để chữa lành các tổn thương đó. Tuy nhiên việc này lại khiến cấu trúc tế bào bị thay đổi, thậm chí biến dạng, hệ lụy là một số tế bào có nguy cơ biến tính thành tế bào ung thư. 

Nếu cơ thể bạn là một cơ thể axit các tế bào ung thư sẽ được thỏa sức vùng vẫy và phát tán khắp cơ thể, thậm chí chèn ép các tế bào khỏe mạnh mang tính kiềm còn lại. Và nếu cơ thể có quá nhiều axit dư thừa trong thời gian dài còn gây nhiều biến chứng bệnh lý khác như: sỏi thận, các bệnh ngoài da, suy giảm chức năng gan, rối loạn chuyển hóa, viêm đường tiết niệu, tắc nghẽn mao mạch cục bộ thậm chí tử vong. 

Do vậy các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên uống nước ion kiềm để cân bằng lượng axit dư thừa trong cơ thể giúp tránh được nhiều bệnh lý nguy hiểm. Đặc biệt nước ion kiềm giảm nguy cơ mắc ung thư.  

Nước ion kiềm hỗ trợ điều trị ung thư

Ảnh 7: Nước ion kiềm cân bằng axit trong cơ thể hỗ trợ điều trị ung thư (Nguồn: Internet)

Ảnh 7: Nước ion kiềm cân bằng axit trong cơ thể hỗ trợ điều trị ung thư (Nguồn: Internet)

Với những người mắc bệnh ung thư khi đến văn phòng của tiến sĩ Don Colbert để điều trị dinh dưỡng, ông nhận thấy hầu hết các cơ quan trong cơ thể họ đều dư axit và độc tố. Do đó, việc đầu tiên trước khi tiến sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng, ông luôn kiềm hóa các tế bào đó bằng việc yêu cầu bệnh nhân uống nước ion kiềm. 

Nước ion kiềm khi vào cơ thể sẽ trung hòa lượng axit tạo thành muối và nước. Sau đó lượng nước và muối này sẽ được đưa ra ngoài cơ thể bằng cách bài tiết hoặc tuyến mồ hôi. Trong khi đó, nước kiềm có cấu trúc phân tử cực nhỏ, nhỏ hơn rất nhiều so với phân tử nước nên khi đi vào cơ thể, nước kiềm nhanh chóng len lỏi qua từng tế bào và thải độc hiệu quả. Thế mới nói nước kiềm có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư.

Nước điện giải ion kiềm thực sự tốt cho sức khỏe

Ảnh 8: Bổ sung nước ion kiềm hợp lý là cách để bạn có cơ thể khỏe mạnh (Nguồn: Internet)

Ảnh 8: Bổ sung nước ion kiềm hợp lý là cách để bạn có cơ thể khỏe mạnh (Nguồn: Internet)

Bên cạnh việc cân bằng lượng axit dư thừa trong cơ thể, thải độc hiệu quả hỗ trợ điều trị ung thư, nước ion kiềm còn có các khoáng chất thực sự tốt cho sức khỏe. Nước kiềm rất giàu Canxi, Magie, Natri, Kali, Photpho,...có thể giúp cơ thể tránh được tình trạng thiếu điện giải, mất nước khi thực phẩm không thể cung cấp đầy đủ. 

Điều đáng chú ý, nước ion kiềm còn rất giàu Hydrogen - đây là chất chống oxy hóa tự nhiên nhỏ nhưng mạnh nhất. Do đó, uống nước kiềm còn chống lão hóa, tăng cường đề kháng, loại bỏ các gốc tự do gây ung thư, tiểu đường, huyết áp cao, gout,...

Cũng chính vì những lợi ích tuyệt vời của nước ion kiềm như vậy nên các chuyên gia sức khỏe mới khuyến cáo người dân uống loại nước này hàng ngày nhất là dịp Tết để có cơ thể khỏe mạnh. Có thể nói nước ion kiềm giúp cơ thể loại bỏ được hầu hết các vấn đề bệnh lý gặp phải mỗi dịp Tết đến xuân về. 

Trên đây là toàn bộ bí quyết để có một cơ thể khỏe mạnh trong dịp Tết này. Và nếu gia đình bạn chưa có máy lọc nước ion kiềm chính hãng do các thương hiệu hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc sản xuất thì hãy liên hệ số hotline hiển thị trên web: Kangen.vn nhé. Các tư vấn viên của chúng tôi sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm tốt nhất với giá cả cạnh tranh nhất.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận