Nâng cao nhận thức về sử dụng nguồn nước an toàn cho người dân

Nâng cao nhận thức về sử dụng nguồn nước an toàn cho người dân

Hiện nay, bên cạnh những người sử dụng nguồn nước sạch thì vẫn còn rất nhiều người dân sử dụng nguồn nước từ sông, hồ,... để làm nước sinh hoạt chính. Điều này dẫn đến rất nhiều căn bệnh. Do đó, nâng cao nhận thức về sử dụng nguồn nước an toàn cho người dân là điều rất cần thiết, đặc biệt là những người dân ở vùng sâu vùng xa, người dân tộc thiểu số không có điều kiện tiếp xúc với tri thức.

Thực tế về việc sử dụng nguồn nước không an toàn

Trẻ em tắm sông

Trẻ em tắm sông

Những người dân tộc thiểu số, người sống ở vùng điều kiện kinh tế khó khăn thường có xu hướng sử dụng nguồn nước có sẵn như nước ở sông, suối, ao, hồ,... Họ sử dụng nguồn nước này trong sinh hoạt hằng ngày, từ tắm, giặt giũ đến nấu ăn. Không khó để bắt gặp những hình ảnh các cậu bé ở nông thôn tắm sông vào mùa hè hay các bà, các chị mang quần áo đến bờ sông để giặt giũ nhằm tiết kiệm nước. Ở một số vùng, người dân còn sử dụng nước từ ao hồ, sông suối để nấu ăn, đôi khi là uống trực tiếp chứ không qua đun sôi. Tất cả những điều này đều không đảm bảo cho sức khỏe bởi nước từ tự nhiên chứa rất nhiều vi khuẩn, vi sinh vật gây hại.

Tác hại của việc sử dụng nguồn nước không an toàn

Sử dụng nguồn nước không an toàn gây hại cho sức khỏe

Sử dụng nguồn nước không an toàn gây hại cho sức khỏe

Sử dụng nguồn nước không an toàn sẽ mang đến cho chúng ta rất nhiều tác hại, dễ gặp nhất và các bệnh về đường tiêu hóa, nguy hiểm hơn và những rủi ro về cả tính mạng. Đã có rất nhiều trường hợp trẻ em đi tắm sông rồi gặp sự cố, dẫn đến những cái chết đầy thương tâm. Không chỉ có thể, việc sử dụng nguồn nước không an toàn trong sinh hoạt còn dẫn đến các bệnh như:

  • Tiêu chảy
  • Gian sán
  • Chân tay miệng
  • Mẩn ngứa
  • Đau bụng
  • Các bệnh về mắt

Biện pháp nâng cao nhận thức về sử dụng nguồn nước an toàn

Nâng cao nhận thức về việc sử dụng nguồn nước an toàn

Nâng cao nhận thức về việc sử dụng nguồn nước an toàn

Việc nâng cao nhận thức về sử dụng nguồn nước an toàn cho người dân là rất quan trọng. Điều này không chỉ nhằm đảm bảo cho sức khỏe của mọi người mà còn tránh được những tai nạn thương tâm. Các biện pháp nâng cao nhận thức về việc sử dụng nguồn nước an toàn gồm có:

  • Tích cực tuyên truyền, giáo dục về sử dụng nguồn nước cho người dân, đặc biệt là những người dân ở khu vực nông thôn, khu vực miền núi có điều kiện kinh tế khó khăn.
  • Giáo dục nâng cao nhận thức cho trẻ em về việc sử dụng nguồn nước an toàn trong nhà trường.
  • Có những chính sách hỗ trợ, giúp người dân phát triển kinh tế để có điều kiện sử dụng nguồn nước sạch.
  • Lắp đặt các máy lọc nước sạch tại các địa phương để bà con được sử dụng nguồn nước an toàn.

Nâng cao nhận thức về sử dụng nguồn nước an toàn là việc làm cần thiết hiện nay, đặc biệt là những người dân sống ở khu vực nông thôn, khu vực miền núi có điều kiện kinh tế khó khăn. Tuyên truyền thôi là chưa đủ, nhà nước cần phải có những chính sách cụ thể để đảm bảo nguồn nước an toàn cho tất cả người dân.

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận