Nước ion kiềm là gì? Nguồn gốc và tác dụng của nước ion kiềm?

Nước ion kiềm là gì? Nguồn gốc và tác dụng của nước ion kiềm?

Nước ion kiềm một loại nước đặc biệt có tác dụng hết sức thần kỳ đối với người sử dụng. Tuy nhiên, tác dụng của nó thực chất là gì? Và liệu nó có xứng đáng với những gì được lan truyền đến chóng mặt dạo gần đây. Hãy cùng Kangen tìm hiểu thực hư về công dụng của nước ion kiềm trong bài viết này. 

Nước ion kiềm là gì?

Nước ion kiềm hay còn được gọi là nước điện giải, chứa nhiều chất khoáng tự nhiên được sản xuất bằng công nghệ điện phân. Thông qua quá trình này mà nước sẽ được phân tách thành dạng ion H+ và ion OH-. Với từng độ pH khác nhau sẽ có các công dụng trong đời sống khác nhau… Trong quá trình điện giải sẽ tạo được 2 nhóm nước: Nhóm nước giàu tính ion kiềm (alkaline ionized water) sẽ có độ pH > 7.0, nhóm nước giàu tính axit (acidic ionized water) sẽ có độ pH < 7.0. 

 

Nước giàu tính ion kiềm với nồng độ pH > 7.0

Nước có độ pH từ 8.5 – 9.5 thuộc nước có giàu tính kiềm. Đây là  mức nồng độ chuẩn cho một nguồn nước uống tốt, rất phù hợp để sử dụng hàng ngày và cải thiện được sức khỏe. Khi uống hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, trung hòa axit dư thừa, trung hòa các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa, phòng chống và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh mãn tính như: ung thư, tiểu đường, gout, cao huyết áp, đau dạ dày, loãng xương…

Nhóm nước giàu tính axit với nồng độ pH < 7.0

Đối với nhóm nước giàu tính axit, thường sẽ được sử dụng vào mục đích làm đẹp hoặc vệ sinh. Nguồn nước này không dùng để uống.

Bạn có thể tìm hiểu thêm Uống nhiều nước ion kiềm có hại đến sức khỏe hay không

Nguồn gốc của nước ion kiềm

Từ xa xưa, nước khoáng ngầm đã được phát hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, có tác dụng chữa bệnh điển hình như: Béo phì, các bệnh đường ruột, ung thư và làm đẹp da,… Đặc biệt, hang nước Lourdes ở Pháp đã trở thành nơi nghỉ dưỡng và uống nước để phục hồi cơ thể.

Trong những năm 1931, các nhà khoa học Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu loại nước “kỳ diệu” này và đã chứng minh được các tính chất đặc trưng như: nước tồn tại ở dạng ion, giàu tính kiềm, giàu vi khoáng, giàu hydrogen (chất chống oxy hóa cực mạnh) và cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ. Trên cơ sở đó, vào những năm 1940, các nhà khoa học Nhật Bản đã sử dụng công nghệ điện phân (điện giải) để tái tạo và nâng cấp nguồn nước kỳ diệu này. Các nhà khoa học gọi loại nước này là nước ion kiềm (alkaline ionized water).

Sau khi biết được các lợi ích của loại nước “kỳ diệu” này, các nhà khoa học Nhật Bản đã đặt cho nó tên gọi là “nước hoàn nguyên”, theo cách gọi phổ thông là nước ion kiềm, nước kiềm hay nước alkaline. Còn theo cách gọi chính thống thì có thể gọi bằng các tên sau:

  • Tên tiếng Anh: Alkaline ionized Water 
  • Tên khoa học: Electrolyzed Reduced Water (ERW – Nước chiết xuất điện phân)
  • Nước Pi  – Tên do nhà khoa học Nhật Bản đặt khi tìm ra nguồn nước này.
  • Nước Hydro/Nước Hydrogen: Vì trong quá trình tạo ra nước ion kiềm sẽ tạo ra thêm Hydro phân tử (Hydrogen) đây là chất chống oxy hóa cực mạnh, có tác dụng chống lão hóa và trung hòa gốc tự do nguy hiểm. Vì công năng vượt trội này nên nhiều nhà khoa học và người tiêu dùng cũng gọi là nước hydro, nước hydrogen, nước ion kiềm giàu hydro.

Tác dụng của nước ion kiềm trong cuộc sống

Sẽ có nhiều người nghĩ rằng, uống nước cũng chỉ để cơ thể được duy trì đủ nước và làm đẹp da. Tuy nhiên, suy nghĩ đó sẽ hoàn toàn sai lệch đối với nước ion kiềm. Một vài những cải thiện về sức khỏe dưới đây sẽ khiến cho bạn thực sự bất ngờ về tác dụng của nguồn nước đặc biệt.

 

Nước ion kiềm (nước Kangen) bí quyết sức khỏe của người Nhật

Nước ion kiềm giúp cải thiện đường ruột, dạ dày và hệ thống tiêu hóa

Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội nước Ion Nhật Bản, những người thường xuyên sử dụng nước ion kiềm có độ pH 9.5 đều có sự cải thiện đáng kể về mặt sức khỏe. Đặc biệt với những người đang gặp các vấn đề liên quan đến đại tiểu tiện. 

Từ những nghiên cứu lâm sàng, các chuyên gia Y tế đều khuyên những người mắc các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, dạ dày, đường ruột chăm chỉ sử dụng nước điện giải ion kiềm. Chính vì thế, nước điện giải ion đã và đang trở thành một trào lưu, một xu thế phòng và hỗ trợ điều trị bệnh cực kỳ phổ biến tại Nhật Bản. Chính việc chăm chỉ sử dụng nước ion kiềm và theo dõi sự thay đổi của cơ thể đã giúp cho người Nhật hoàn toàn có cái nhìn khác biệt về nước ion kiềm. 

Nước ion kiềm giúp duy trì tính kiềm của cơ thể để phòng bệnh

Mặc dù nghe có vẻ khó tin về việc uống nước để ngăn ngừa những căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, điều đó đã được chứng thực bởi những người thường xuyên sử dụng nước ion kiềm.

 

Nguồn nước đặc biệt được Bộ Y Tế Nhật Bản khuyên dùng hàng ngày

 

Các chuyên gia y tế trên thế giới đã khẳng định rằng việc dư thừa lượng axit trong cơ thể sẽ dẫn đến những bệnh lý nghiêm trọng, chẳng hạn như chứng ợ chua hoặc đau rát dạ dày, tệ hại hơn có thể là các bệnh mãn tính như Gout, ung thư, tiểu đường.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa  và khắc phục tình trạng trên đó là thường xuyên bổ sung đầy đủ nước ion kiềm cho cơ thể. Nghiên cứu chỉ ra rằng trong 1,5 lít nước ion kiềm có chứa một hàm lượng khổng lồ các khoáng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, với lượng Hydrogen dồi dào, nước ion kiềm cũng được xem như là bí kíp giúp chị em phụ nữ trẻ, khỏe, và đẹp hơn. 

Tác dụng của nước ion kiềm trong việc chế biến các món ăn

Nước ion kiềm ngoài lợi ích đối với sức khỏe còn có rất nhiều tác dụng trong việc chế biến các món ăn. Những lợi ích của nước ion kiềm trong việc tạo ra những bữa cơm ngon miệng, bắt mắt đã được rất nhiều bà nội trợ công nhận.

Như chúng ta đã biết, nước ion kiềm có cấu trúc phân tử siêu nhỏ chỉ bằng khoảng 1/5 so với các cụm phân tử nước thông thường. Nhờ vậy, nước ion kiềm thực sự rất thích hợp dùng để nấu ăn và pha chế các loại đồ uống. Các cụm phân tử nước siêu nhỏ trong quá trình nấu ăn sẽ thẩm thấu nhanh chóng vào các loại thực phẩm, giúp giải phóng các chất dinh dưỡng, làm thực phẩm mau mềm và chính hơn.

Bên cạnh đó, với đặc tính chống oxy hóa cực mạnh, sử dụng nước ion kiềm để sơ chế thực phẩm sẽ giúp duy trì độ tươi ngon của rau, củ, quả lâu hơn so với sơ chế bằng nước máy thông thường. Ngoài ra, sử dụng nước ion kiềm để pha chế đồ uống và nấu các món ăn sẽ giúp bảo toàn hương vị của đồ uống và món ăn, giữ được tối đa hàm lượng dinh dưỡng và hương vị của thực phẩm.

Nước ion kiềm hỗ trợ chống lão hóa

Lợi ích của nước ion kiềm đối với sức khỏe

Chúng ta luôn lo ngại về một cơ thể bị lão hóa, chẳng ai mong muốn khuôn mặt và làn da của mình trở nên xấu xí, nhăn nheo, đầy rẫy những nếp nhăn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nước ion kiềm có thể xem là bước đột phá giúp xua tan những nỗi sợ hãi này.

Theo đó, các chuyên gia khẳng định rằng nước ion kiềm có công dụng vô cùng hiệu quả trong việc chống lại quá trình lão hóa của cơ thể. Với hàm lượng Hydrogen cực kỳ dồi dào, nước ion kiềm có công dụng làm chậm sự lão hóa của các tế bào, ức chế và loại bỏ các gốc tự do, đồng thời cải thiện cơ thể từ sâu bên trong.

Quy trình tạo ra nước điện giải ion kiềm

Để có thể tạo ra được nước ion kiềm đúng chuẩn nhất cần phải trải qua 2 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1

Lấy nguồn nước đầu vào và thông qua bộ lọc nước thông minh ở trong máy lọc nước ion kiềm. Bộ lọc nước sở hữu công suất khá lớn, với khoảng từ 3 đến 7 tầng lọc khác nhau. Thông qua các tầng lọc này, những chất độc hại và cặn bẩn có ở trong nước và trả lại cho chúng ta một nguồn nước sạch tinh khiết nhất.

Nước sau khi được lọc vẫn giữ lại được những vi khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Nước sẽ có vị ngọt thanh, mát dịu nhẹ và kích thích vị giác của bạn hơn.

Giai đoạn 2

Sau khi nguồn nước đã được lọc sạch và đúng chuẩn tinh khiết, số lượng nước này sẽ được đưa vào ở trong buồn điện phân để tiến hành phân tách nước. Cấu tạo của buồng điện phân bao gồm từ 3 cho đến 12 tấm điện cực titanium nguyên khối phủ bạch kim không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người uống.

Sau khi quá trình điện phân kết thúc, người dùng có thể sử dụng được nguồn nước chất lượng và an toàn cho sức khỏe.

Nước ion kiềm có khác biệt gì?

Nước ion kiềm được phân tách thành ion H+ và ion OH-. Nước sau khi điện phân là nguồn nước sạch tinh khiết tốt nhất cho sức khỏe.

  • Tăng cường và hỗ trợ sức đề kháng cho cơ thể được nâng cao hơn.
  • Nguồn nước giúp cho cơ thể phòng chống và hỗ trợ nhiều bệnh khác nhau như: bệnh tiểu đường, bệnh cao huyết áp hay bệnh dạ dày, …
  • Hoàn toàn phù hợp để sử dụng pha sữa uống cho em bé hoặc sử dụng hàng ngày trong cuộc sống.

Cách sử dụng nước ion kiềm để đạt hiệu quả tốt nhất

Để phát huy tối đa công dụng của nước ion kiềm, chúng ta cần phải nắm rõ cách sử dụng loại nước này.

Sử dụng nước ion kiềm dựa vào cấp độ pH

Nước có độ pH nhỏ hơn 5.0: Loại nước này được xem là nước axit mạnh, thường được sử dụng để sát khuẩn, sát trùng, vệ sinh bếp, sát trùng vết thương hở,...

Nước có độ pH trong khoảng từ 5.5 - 6.5: Đây là nước điện giải mang tính axit tương đối nhẹ, thường được sử dụng để cân bằng độ pH cho làn da giúp se khít lỗ chân lông, dùng thay thế các loại xịt khoáng cung cấp độ ẩm cho làn da.

Nước có độ pH 7.0 (Nước trung tính): Đây là nguồn nước lọc tinh khiết, đã được loại bỏ hoàn toàn tạp chất, kim loại nặng, vi khuẩn, thường được sử dụng để uống thuốc, pha sữa,...

Nước có độ pH 7.0 - 8.0: Nước từ độ pH này đã bắt đầu mang tính kiềm. Nồng độ pH trong khoảng này rất thích hợp cho những người mới làm quen với nước ion kiềm.

Nước có độ pH 8.5 - 9.0: Đây là nước ion kiềm có thể uống trực tiếp dành cho những người đã quen sử dụng nước có độ pH 7.0 - 8.0.

Nước có độ pH 9.0 - 9.5: Nước ion kiềm ở độ pH này có thể dùng để uống trực tiếp hoặc nấu ăn, pha trà. Ở độ pH này nước ion kiềm sẽ hoạt động tốt nhất, mang lại nhiều công dụng và lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe, đồng thời có khả năng thải độc, thanh lọc cơ thể,...

Nước có độ pH từ 10 trở lên: Nước ion kiềm với độ pH cực cao này sẽ không dùng để uống trực tiếp. Thay vào đó, nguồn nước này được sử dụng để sơ chế rau củ, quả, thực phẩm, giúp bóc tách các loại thuốc trừ sâu, chất hóa học, thuốc bảo vệ thực vật có trên bề mặt thực phẩm.

Nên uống nước ion kiềm khi nào?

Uống nước ion kiềm đúng thời điểm để phát huy tối đa công dụng

Bạn có thể uống nước ion kiềm vào những thời điểm sau đây để phát huy tối đa lợi ích của nước ion kiềm. Cụ thể:

Vào 7h sáng: Bạn hãy uống 1 cốc nước ion kiềm khi bụng còn đói. Điều này sẽ giúp bạn có thể thanh lọc cơ thể, giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, kích thích sự hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể.

Vào 9h sáng: Bạn có thể uống thêm 1 cốc nước ion kiềm thứ 2

Vào 11h30 sáng: Bạn nên uống 1 cốc nước thứ 3 trước khi ăn bữa trưa 30 phút, điều này sẽ kích thích sự hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Vào 15h: Uống 1 cốc nước ion kiềm vào thời gian này sẽ giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, tăng cường khả năng tập trung hơn.

Vào 17h: Bạn nên uống nước ion kiềm vào khoảng thời gian này để tránh việc nạp quá nhiều thức ăn vào buổi tối, không có lợi cho việc giảm cân.

Vào 20h: Việc uống nước ion kiềm vào lúc này sẽ giúp ổn định huyết áp,  hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giảm tình trạng đột quỵ hoặc đau tim.

Bên cạnh nước ion kiềm dùng để uống thì máy điện giải nước ion kiềm cũng có thể tạo ra nguồn nước với nồng độ pH từ 4.0 tới 6.0. Đây là loại nước chuyên dùng để làm đẹp như dưỡng da, rửa mặt.

Mua nước ion kiềm ở đâu?

Với những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và đời sống, nước ion kiềm đang từng bước chinh phục được lòng tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng rõ địa chỉ uy tín để mua nước ion kiềm. Hiện nay, nước ion kiềm đóng chai được bày bán rất nhiều tại các siêu thị lớn trên toàn quốc. 

Tuy nhiên, nước ion kiềm đóng chai chưa chắc đã giữ được chất lượng khi đựng trong các chai lọ không đảm bảo. Ngoài việc mua các loại nước ion kiềm được bán sẵn thì chúng ta cũng có nhiều cách để có thể sở hữu nguồn nước ion kiềm tốt cho sức khỏe

Một trong số đó là sở hữu cho mình một chiếc máy lọc nước ion kiềm để có thể chủ động và sử dụng nguồn nước ion kiềm phục vụ cho các nhu cầu của cuộc sống.  Để tìm hiểu kỹ hơn về các loại máy quý khách có thể liên hệ theo thông tin dưới đây. 

    Ngày nay, để tạo ra nước ion kiềm, các nhà khoa học Nhật Bản đã tạo ra những chiếc máy lọc nước và được gọi là "Máy lọc nước ion kiềm". Để tìm hiểu kỹ hơn về các loại máy quý khách có thể liên hệ theo thông tin dưới đây. 

     

    ← Bài trước Bài sau →