21 lời khuyên vàng để bạn không mất tiền mua mà vẫn có sức khỏe

21 lời khuyên vàng để bạn không mất tiền mua mà vẫn có sức khỏe

21 lời khuyên đơn giản, không mất nhiều công sức, thời gian hay tiền bạc mà cực kỳ hiệu quả cho thể chất và tinh thần của bạn

Ai cũng muốn mình đẹp hơn, khoẻ hơn, sống lâu hơn. Tuy nhiên thật khó để vượt qua được những thói quen “lười biếng” hàng ngày. Nhưng không phải phương pháp nào cũng bất khả thi với người lười.

Dưới đây là 21 lời khuyên vàng đơn giản, không mất nhiều công sức, thời gian hay tiền bạc mà cực kỳ hiệu quả cho sức khoẻ của bạn.

1. Tắm nước lạnh

Cảm giác tắm nước nóng thật khoan khoái, nhất là trong những ngày lạnh giá. Nhưng tắm nước nóng còn có tác dụng gì khác nữa không? Không. Trong khi tắm nước lạnh lại có vô số ích lợi.

Mỗi ngày tắm nước lạnh một lần giúp cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường trao đổi chất, thu hẹp lỗ chân lông, tăng khả năng miễn dịch, làm cơ thể tỉnh táo, phục hồi cơ thể nhanh chóng sau khi tập luyện nặng.

Để thực hiện lời khuyên này, bạn có thể áp dụng bí quyết “tắm kiểu Scotland”, tức là thay đổi luân phiên tắm nước nóng và lạnh. Hoặc giống như các bộ phim James Bond, tắm nước nóng bình thường sau đó chuyển sang nước lạnh.

2. Nhịn ăn tạm thời

Xét ở góc độ nào đó, bạn vẫn có những giai đoạn nhịn ăn mà không để ý (từ bữa tối tới bữa sáng). Thường là 8 tiếng hoặc ít hơn nếu còn ăn vặt ban đêm.

Chỉ cần nhịn ăn dài hơn một chút nữa thôi là bạn có thể giúp cơ thể thải độc, duy trì vóc dáng, thậm chí làm chậm quá trình lão hoá.

Nếu nhịn ăn 24 giờ là điều không tưởng với bạn, thì có thể thử áp dụng nguyên tắc 16:8: Ăn uống bình thường cho tới 7h tối sau đó nhịn ăn tới 11 sáng hôm sau (có thể uống trà, cà phê, nước lọc trong thời gian này).

Bạn có thể chọn bất cứ quãng thời gian 16 tiếng nào trong ngày để áp dụng. Nếu bạn đang muốn giảm cân thì đừng ăn quá nhiều sau mỗi lần kết thúc giai đoạn nhịn ăn, chỉ ăn như bình thường. Lúc đầu bạn có thể thấy đói nhưng dần sẽ quen.

3. Tập trung khi ăn

Với hầu hết mọi người, ăn cũng là thời gian để làm những việc khác. Phổ biến là vừa ăn vừa lướt web. Hãy cố gắng tập trung khi ăn bằng cách nhận biết cảm giác đói, cảm giác no, chú ý tới cảm xúc khi ăn, màu sắc, hương vị của món ăn.

Khi bạn tập trung vào việc ăn, bạn sẽ tự nhiên ăn chậm lại, ít hơn và có được hệ tiêu hoá khoẻ mạnh hơn.

Bước đầu tiên để áp dụng lời khuyên này là tránh xa những thứ có thể gây xao lãng bữa ăn của bạn: Tắt máy tính, cất điện thoại, tắt TV, và hoàn toàn tập trung vào món ăn.

4. Đánh răng bằng dầu dừa

Dầu dừa ngày càng phổ biến vì vô số công dụng mang lại (từ kem dùng pha cà phê tới chất khử mùi, kem chống nắng). Một trong các công dụng ít được biết đến của dầu dừa là dùng làm kem đánh răng (dùng riêng hoặc trộn với baking soda).

Dầu dừa vừa chứa chất kháng khuẩn vừa có thành phần làm trắng hoàn toàn tự nhiên. Trong khi các thành phần này trong hầu hết các loại kem đánh răng trên thị trường đều từ hoá chất, chưa kể tới chất tạo hương, chất tạo bọt.

Bạn có thể dự trữ dầu dừa trong tủ lạnh cho đông lại trước khi đánh răng.

5. Thở bằng bụng

Bạn có thể nghĩ là thở thì có gì mà phải tập. Hầu hết chúng ta đều thở nông, chỉ hít đủ oxy để thở. Thở sâu vào bụng, “thở cơ hoành” từ 5 – 10 phút/ ngày giúp giảm huyết áp, chậm quá trình lão hoá, cải thiện khả năng tập trung và ngủ ngon hơn.

Hãy nằm ngửa, nhắm mắt, suy nghĩ về những điều tích cực và hít thở sâu tới bụng. Để tăng khả năng tập trung cho hơi thở, hãy đặt một vật nặng (ví dụ cuốn sách) lên bụng và theo dõi vật đó lên xuống theo mỗi nhịp thở.

6. Nhìn ra xa

Khi bạn nhìn gần (ngay lúc này), các cơ mi giữ ở trạng thái co lại. Giữ trạng thái đó quá lâu sẽ dẫn tới các cơ bị mệt, gây mỏi mắt và đau đầu.

Trái lại, khi nhìn ra xa, các cơ mi được thư giãn. Sở dĩ như vậy vì con người sinh ra với các đặc điểm thích nghi với cơ chế săn mồi và bầy đàn; và cơ mắt được thư giãn nhất là khi sử dụng để nhìn xa.

Vì vậy, cứ sau mỗi 20 phút dán mắt vào máy tính, điện thoại, sách, TV hãy thư giãn bằng cách nhìn xa tối đa có thể trong 20 giây.

7. Ăn sô-cô-la đen

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, mỗi ngày ăn khoảng 45g sô-cô-la đen sẽ có lợi không chỉ cho tim, não mà cho tổng thể sức khoẻ của bạn.

Tuy nhiên bạn cần nhớ rằng cacao mới là thành phần làm nên lợi ích của sô-cô-la cho sức khoẻ chứ không phải đường, sữa, kem hay các nguyên liệu khác

Hãy chọn loại có hàm lượng cacao ít nhất là 70%. Còn tuyệt vời nhất là bạn tự làm được sô-cô-la từ bột cacao nguyên chất, dầu dừa và sirô maple (siro cây phong).

8. Hạn chế ngồi nhiều

Bạn có thường xuyên ngồi cả ngày ở bàn làm việc hay đứng cả ngày ở quầy thanh toán không? Nếu câu trả lời là có thì chắc hẳn bạn thường xuyên bị đau lưng, cổ, vai hay chân.

Cơ thể bạn được thiết kế để vận động và có thể thích ứng với vô số tư thế khác nhau. Vì thế, đương nhiên cơ thể bạn sẽ “phàn nàn” nếu bạn duy trì quá lâu ở một tư thế.

Bạn hãy rèn thói quen thay đổi tư thế sau mỗi 20 phút: Đứng thẳng, đứng trên một chân, ngồi trên ghế, ngồi trên sàn với hai chân bắt chéo, duỗi lần lượt từng chân, quỳ trên đầu gối, ngồi lên bàn chân, đứng lên và vươn vai.

Nếu công việc không cho phép quá nhiều sự vận động như vậy, bạn hãy cố gắng vận động nhẹ càng nhiều càng tốt ngay khi đang ngồi và đừng quên thực hành các động tác sáng tạo khi ở nhà, lúc đang ngồi xem TV hay đang ở bàn ăn.

9. Tuân thủ nguyên tắc “Nói không với công nghệ”

Hầu hết chúng ta ít nhiều đều lệ thuộc vào công nghệ. Điều này không tốt chút nào do các hậu quả mà việc lệ thuộc vào các thiết bị như máy tính, máy tính bảng, điện thoại mang lại như stress, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ.

Mỗi ngày bạn hãy dành ra vài giờ không nhìn – không nghe tới các thiết bị điện tử, hãy chơi một trò chơi trên giấy, đọc một cuốn sách thật, nấu nướng, đi cà phê, đi bộ hay chuyện trò với ai đó.

Có thể bạn sẽ thấy bứt rứt nhưng sau đó sẽ thấy ngạc nhiên vì sự thư giãn và tự do khi không bị lệ thuộc công nghệ.

10. Uống cà phê

Trong suốt mười mấy năm qua, các chuyên gia không ngừng tranh cãi xem cà phê tốt hay không tốt. Nhưng các nghiên cứu khoa học gần đây nhất đã chỉ ra rằng cà phê tốt cho sức khoẻ. Đây quả là tin tốt lành cho các tín đồ cà phê.

Uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư, tăng khả năng tập trung, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên hãy nhớ, cà phê đen là sự lựa chọn tốt nhất. Hãy tránh xa sữa, kem và đường.

11. Tắm với muối biển

96.5% lượng nước trên trái đất là nước mặn, chứa các loại khoáng và dinh dưỡng tương tự nước trong cơ thể chúng ta. Vì vậy, không ngạc nhiên khi muối biển là liệu pháp giúp cân bằng, bảo vệ và tái tạo làn da và cơ thể.

Điểm khác biệt cơ bản giữa muối biển và muối thường là hàm lượng khoáng. Muối biển giàu ma-giê, can-xi, muối natri và kali; là các loại khoáng thiết yếu đối với da và cơ thể.

Hãy trộn muối biển (loại hạt không có cạnh sắc) với một ít dầu nền hoặc chất làm sạch nhẹ như Cetaphil và chà lên da.

12. Có những khoảng thời gian chú tâm vào việc đang làm

Chắc hẳn bạn đã biết thiền có rất nhiều công dụng. Tuy nhiên nếu bạn không quan tâm tới thiền hoặc không có nhiều thời gian để duy trì thiền đều đặn, bạn có thể áp dụng hình thức chú tâm vào những việc hàng ngày.

Hãy chọn một việc gì đó bạn thường làm như đánh răng, rửa bát, sấy tóc hoặc tắm. Khi thực hiện những việc này, hãy sử dụng tới các giác quan, chú ý bọt xà phòng trên chén bát, âm thanh của máy sấy, cảm nhận khi đi chân trần…

13. Học thứ gì đó mới

Sự kết nối giữa các tế bào thần kinh trong não bộ có khả năng nhân lên thành nhiều lần và khoẻ mạnh hơn khi chúng ta trưởng thành hơn, nhưng với điều kiện là chúng được thách thức với những thông tin mới.

Vì vậy hãy học thứ gì đó mới, hãy thử đặt mục tiêu với những thứ bạn vốn sợ thực hiện nhất như học tiếng Nhật, học một ngôn ngữ lập trình mới.

14. Làm động tác giãn cơ và tự massage cơ thể trong 10 phút

Nếu bạn dành cả ngày ngồi ở bàn làm việc hay lái xe, sẽ dễ dẫn tới đau nhức cơ thể, cứng cơ. Ngồi nhiều chính là tấm vé siêu tốc dẫn tới các bệnh đau kinh niên.

Nhưng bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa đau lưng, đau đầu, và đau toàn thân nói chung với thói quen đơn giản hàng ngày: Tự mát xa và giãn cơ.

Hãy sử dụng con lăn bằng bọt biển hay bóng hay đơn giản là gắn 2 quả bóng tennis tạo thành hình củ lạc để lăn mình trên đó.

Những dụng cụ thể thao rẻ tiền này giúp tăng tuần hoàn máu và làm dịu các điểm cơ bị căng cứng, giảm đau và tốt cho vóc dáng.

15. Đi bộ thư giãn sau mỗi một giờ làm việc

Nếu bạn giữ thói quen ngồi lì ở văn phòng từ 8 giờ sáng tới 5 giờ chiều thì không những năng suất làm việc thấp mà bạn còn đang làm hại tới sức khoẻ cả thể chất lẫn tinh thần của mình.

Não một người bình thường không thể có khả năng tập trung cao độ cho một thời gian dài, và cơ thể con người thì không được thiết kế để ngồi cả ngày.

Theo nghiên cứu của Draugiem, những người làm việc hiệu quả nhất thường xuyên nghỉ ngơi khoảng 17 phút sau mỗi khoảng thời gian 52 phút tập trung cho công việc.

Sử dụng 17 phút thư giãn đó để đi bộ không những làm giảm căng thẳng mà còn tăng tuần hoàn máu tới não, giúp tăng khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề.

16. Hạn chế dùng giày cao gót

Với các chị em phụ nữ thì giày cao gót là vũ khí để tăng sự quyến rũ. Nhưng nếu sử dụng giày cao gót hàng ngày, sẽ gây tác hại cho chân, đầu gối, lưng.

Thay vào đó, hãy duy trì thói quen sử dụng giày bệt. Ngoài việc không có các tác hại như giày cao gót, giày bệt giúp bạn đi lại dễ dàng, tiện hơn, nhanh hơn.

17. Dừng ăn trước khi no

Nhiều người thường có thói quen ăn no, tức là tới khi bụng đầy, thậm chí thấy khó chịu. Dạ dày có khả năng co giãn nhưng ăn nhiều quá sẽ dẫn tới tăng cân và các vấn đề cho hệ tiêu hoá.

Nếu bạn muốn sau khi bữa ăn kết thúc vẫn thấy nhẹ nhõm và tràn đầy năng lượng, hãy đo mức độ đói bằng thang điểm từ 0 (cực kỳ đói) tới 10 (quá no) và dừng lại ở mức 7.

18. Cười thả ga

Không ai bàn cãi gì về những lợi ích tuyệt vời khi bạn cười lớn. Từ khả năng tăng cường miễn dịch, giảm stress tới giảm đau, phòng chống các bệnh về tim. Cười được xem là liều thuốc tự nhiên tốt nhất cho cả sức khoẻ thể chất và tinh thần.

Làm thế nào để cười nếu bạn thấy chẳng có gì để buồn cười? Hãy thử chơi với một chú cún, hay xem hài kịch, hay các video hài hước về em bé. Bạn cũng có thể tham dự các lớp yoga cười.

Nghiên cứu cho thấy cười trong một nhóm có nhiều công dụng hơn cười một mình, và có thể biến cười miễn cưỡng thành cười thực sự.

19. Ăn hay uống thứ gì đó đã được lên men

Thời buổi công nghiệp khiến nhiều người dần ưa thích các đồ ăn nhanh, vốn thiếu hụt men sống. Men sống là một loại vi khuẩn tốt giúp cho hệ tiêu hoá mạnh khoẻ và tối ưu các chức năng của cơ thể thông qua kích thích thức ăn đi vào ruột.

Các loại thực phẩm lên men như dưa cải, kim chi, nước tương, bia gừng giúp bạn bổ sung các loại lợi khuẩn này.

20. Tập bài 10 phút HIIT

HIIT là tập cường độ cao ngắt quãng. Không chỉ các buổi tập luyện kéo dài cả tiếng đồng hồ mới mang lại lợi ích, nếu bạn tập đúng cách theo phương pháp HIIT, bạn sẽ ngạc nhiên vì những cải thiện sức khoẻ mình đạt được.

21. Uống nước chanh

Đã có những bằng chứng cho thấy uống một cốc nước ấm có vắt thêm nước của nửa quả chanh rất tốt cho cơ thể bạn. Hãy duy trì thói quen này hàng ngày, tốt nhất là ngay sau khi ngủ dậy.

Chanh có rất nhiều vitamin, dinh dưỡng, chất chống oxy hoá giúp cơ thể tràn đầy năng lượng, giảm sưng viêm, cải thiện sức đề kháng, làm sạch da và hỗ trợ tiêu hoá.

Vấn đề duy nhất bạn cần lưu ý là chất axit trong chanh không tốt cho men răng. Vì vậy, hãy nhớ dùng với nước ấm để làm giảm nồng độ axit.

* Theo Livehack

Theo Trí Thức Trẻ/Soha

← Bài trước Bài sau →