5 dấu hiệu cảnh báo viêm gan B biến thành ung thư gan bạn cần biết càng sớm càng tốt

5 dấu hiệu cảnh báo viêm gan B biến thành ung thư gan bạn cần biết càng sớm càng tốt

Ung thư gan là loại ung thư chỉ đứng sau ung thư dạ dày và ung thư phổi, nó có quan hệ mật thiết với bệnh viêm gan B. Đây là lời khuyên phòng bệnh dành cho bạn.

Theo các dữ liệu khám nghiệm lâm sàng cho thấy, viêm gan B có mối quan hệ rất gần với ung thư gan, vì vậy chúng ta cần biết rõ trong thời gian bao lâu, viêm gan B sẽ chuyển sang giai đoạn ung thư và những dấu hiệu là gì.

Viêm gan B chuyển sang giai đoạn ung thư trong thời gian bao lâu?

Các nghiên cứu lâm sàng đã ghi nhận, rất nhiều bệnh nhân ung thư gan có lịch sử xuất phát từ viêm gan B cấp tính chuyển sang mãn tính, sau đó chuyển sang xơ gan và cuối cùng là đến giai đoạn ung thư gan, điều đó có thể thấy viêm gan B liên quan chặt chẽ với ung thư.

Ngoài ra, viêm gan mãn tính cũng có thể bỏ qua giai đoạn xơ gan để trực tiếp chuyển sang ung thư.

Theo các số liệu thống kê y tế liên quan cho thấy, trong số những người mắc bệnh ung thư gan nguyên phát ở Trung Quốc, gần 90% bệnh nhân viêm gan B có dương tính với HBsAg, điều đó cho thấy ung thư gan có liên quan mật thiết đến việc nhiễm viêm gan siêu vi B.

Các nghiên cứu cho biết, độ tuổi trung bình của bệnh nhân xơ gan là 35, trong số các bệnh nhân nói trên, có từ 6-15% phát triển sang giai đoạn ung thư sau 5 năm, đồng thời trong số những bệnh nhân vừa bị xơ gan vừa ung thư, có từ 80-90% người nhiễm viêm gan siêu vi B.

Trong thực tế, mặc dù chúng ta không khẳng định tất cả những người bị nhiễm viêm gan B sẽ bị xơ gan và ung thư, tuy nhiên tỷ lệ trên tương đối cao, vì vậy nhất định cần điều trị và kiểm soát tốt khi phát hiện bị nhiễm siêu vi B.

5 dấu hiệu xấu đi của bệnh viêm gan B

Thứ nhất: Đau vùng gan

Khoảng 50% người bị ung thư gan có triệu chứng xuất hiện đầu tiên là đau vùng gan, chủ yếu ở khu vực xương sường phải, cơn đau có thể ngắt quãng hoặc đau nhức liên tục, trước khi đau, người bệnh có cảm giác khó chịu ở phía trên bụng phải, cơn đau có lúc nặng, lúc nhẹ, hoặc có thể tự hết.

Ảnh minh họa

Thứ hai: Triệu chứng ở đường tiêu hóa

Rất nhiều người bệnh xuất hiện cảm giác chán ăn hoặc có cảm giác no kéo dài sau bữa ăn, ngoài ra còn xuất hiện một số hiện tượng như khó tiêu, buồn nôn, đây là triệu chứng thường thấy của bệnh ung thư gan.

Trong đó triệu chứng chán ăn, đầy bụng là phổ biến hơn cả, đặc biệt các triệu chứng này có thể bị nhầm lẫn với bệnh viêm ruột mãn tính, vì vậy khi xuất hiện những triệu chứng trên, người bệnh nên nhanh chóng đi làm các xét nghiệm về ung thư gan.

Thứ ba: Sốt

Khá nhiều bệnh nhân ung thư gan có triệu chứng ra mồ hôi, sốt, trong đó đa số là sốt nhẹ, một số ít có thể sốt cao.

Đa số người bệnh bị sốt nhẹ, một số ít có thể sốt cao

Thứ tư: Sút cân và mệt mỏi

Người bị ung thư gan có thể có cảm giác mệt mỏi hơn so với các bệnh ung thư khác, nguyên nhân mệt mỏi do rối loạn chức năng tiêu hóa hoặc cơ thể không hấp thụ chất dinh dưỡng.

Sút cân cũng là một triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân ung thư gan, bởi nó liên quan mật thiết đến vấn đề chức năng gan suy yếu.

Thứ năm: Xuất huyết

Người bị viêm gan không xuất huyết, tuy nhiên người bị ung thư gan thường có các triệu chứng xuất huyết như chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da…, nguyên nhân do chức năng gan bị suy giảm, rối loạn đông máu, đặc biệt những người vừa bị ung thư vừa xơ gan thì triệu chứng trên càng phổ biến hơn.

Những người bị viêm gan B cần phải kịp thời đến cơ sở y tế điều trị để kiểm soát bệnh, ngăn ngừa bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, ngoài ra cũng chú ý đến các dấu hiệu của ung thư gan, để tránh mất đi quãng thời gian điều trị bệnh tốt nhất.

*Theo Health/Sohu

← Bài trước Bài sau →