7 Điều nên thử khi tìm biện pháp tăng cường trí nhớ.

7 Điều nên thử khi tìm biện pháp tăng cường trí nhớ.


Theo kết luận của các nhà khoa học, cứ mỗi giờ có khảng 3.600 tế bào thần kinh – một phần của não trước có nhiệm vụ lưu giữ thông tin bị chết đi và không có cách nào làm giảm tốc độ phá hủy đó. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự sa sút trí nhớ nghiêm trọng. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng bị sa sút trí tuệ, và đang muốn tìm cách tăng cường trí nhớ, đừng vội lướt qua bởi bài viết này sẽ rất hữu ích dành cho bạn!

Quá trình hoạt động của bộ nhớ diễn ra như thế nào?

Bước đầu tiên: Tạo ra một bộ nhớ

Một tế bào thần kinh có tên là Synapses quyết định sự truyền thông tin một chiều trong sợi thần kinh. Não của chúng ta sẽ gửi tín hiệu trong một mô hình cụ thể liên quan đến các sự kiện chúng ta đang gặp phải và tạo ra các kết nối giữa các tế bào synapses này và tạo nên sự ghi nhớ.

Bước thứ 2: Củng cố bộ nhớ

Nếu chúng ta không làm gì thêm, bộ nhớ đó sẽ được ghi nhận vào não bộ một lần nữa, khi đó não bộ hợp nhất với vùng trí nhớ dài hạn để lưu trữ và ghi nhớ được lâu hơn.

Bước cuối cùng: Nhắc lại bộ nhớ

Việc nhắc lại các thông tin được lưu trữ trong bộ nhớ sẽ giúp cho chúng ta dễ dàng hơn trong việc củng cố thông tin theo thời gian, đặc biệt là những thông tin quan trọng. Khi mà não bộ của bạn không còn khả năng nhắc lại bộ nhớ nữa thì chúng ta sẽ chuyển sang giai đoạn mất trí nhớ. Mức độ nặng nhẹ của giai đoạn này khác nhau ở mỗi người và điều làm nên sự khác biệt này chính là cách mà mỗi người áp dụng để củng cố, tăng cường trí nhớ.

Làm thế nào để kích hoạt đầu óc và tăng cường trí nhớ hiệu quả?

Đi bộ

Một bài tập thể dục đi bộ sẽ là cần thiết cho trí nhớ dài hạn. Nghiên cứu của trường ĐH Illinois ở Mỹ trên 120 người tham gia, những người này được yêu cầu đi bộ mỗi lần kéo dài 1 tiếng, thực hiện liên tục 3 lần/tuần. Kết quả, sau 3 tháng, các tế bào trong não của họ hoạt động nhanh hơn trước, dòng máu đi vào não cũng tăng nhanh hơn. lượng máu đi vào não nhiều sẽ làm giảm lượng hormone phá hủy các tế bào não và cho phép nó thực hiện nhanh hơn các chức năng phức tạp.

Ngủ sâu và đủ giấc

Giáo sư khoa tâm thần học ĐH Harvard Robert Stickgold – cho biết: lượng thông tin trong ngày sẽ được tiếp nhận tại thùy thái dương trong khi ngủ, do vậy, ngủ ít nhất 6 tiếng một tối là thời gian cần cho một người để lưu lại được lượng kiến thức trong ngày họ đã thu nạp.

Ghi chép thông tin và lưu lại chúng cũng là một trong các cách tăng cường trí nhớ

Một trí nhớ dài hạn cần có một bộ não có sức chứa vô hạn, nhưng nếu với những thông tin như: nhớ số điện thoại, những điều làm trong ngày hay tên một cuốn truyện vừa đọc thì chúng ta nên ghi chép lại để hạn chế làm ảnh hưởng tới việc ghi nhớ của bộ não. Các chuyên gia thuộc Đại học Stavanger (Na Uy) nhận thấy, quá trình đặt bút lên giấy và đọc một cuốn sách có vẻ khắc sâu kiến thức vào bộ não tốt hơn vì viết bằng tay cần nhiều nỗ lực thần kinh hơn, giúp chúng ta ghi nhận, khắc sâu ký ức và giúp tăng cường trí nhớ tốt hơn.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Ăn uống thiếu chất – về lâu dài bạn sẽ bị suy giảm trí nhớ. Do đó, hãy bổ sung các thực phẩm rau xanh, củ quả, chất béo tốt và socola đen sẽ giúp bộ não hoạt động tối ưu. Não sẽ sản xuất ra chất dopamine giúp bạn tiếp thu nhanh và nhớ tốt hơn khi được bổ sung đầy đủ và đều đặn những thực phẩm này.

 Đọc sách

Đọc sách giúp trí não hoạt động nhanh hơn để kết nối các thông tin và nội dung trong câu chuyện, vì thế nó có thể làm giảm đến 47%, đồng thời nó sẽ chuyển đổi trí nhớ ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn.

♦ Cười thả ga

Cười nhiều giúp bạn thoải mái tinh thần và sảng khoái đầu óc. Việc xem hài kịch “xả xì-trét” cũng giúp bạn năng động hơn, thú vị hơn, não bộ hoạt động tích cực hơn. Những người có tính hài hước thường là những người thông minh và nhạy bén.

♦ Fish oil (omega 3)

Một cuộc nghiên cứu về Alzheimer từ trường UCLA đã tiến hành trên 1575 người có độ tuổi từ 58 – 76, tất cả đều được chụp MRI não, và nhiều dạng thử nghiệm chức năng tâm thần. Kết quả cho thấy rằng, những người có nồng độ Omega-3 thấp nhất thường có thể tích não nhỏ hơn và thị lực và tư duy trừu tượng kém hơn.

Là sản phẩm của tập đoàn nổi tiếng tại Mỹ – Vitacare USA, Vitacare Vision Brain với thành phần chính là chất béo không bão hòa có trong dầu cá omega 3 được chiết xuất từ cá biển sạch và không bị biến đổi Gen, bao gồm các EPA và DHA có vai trò cực kì quan trọng trong việc hoàn thiện, thúc đẩy hiệu suất làm việc của não bộ, đồng thời tham gia cải thiện hệ thần kinh, phục hồi những vùng kí ức bị tổn thương và tăng cường trí nhớ nhanh – hiệu quả – an toàn.

← Bài trước Bài sau →