Bác sĩ từng bị ung thư tặng 9 lời khuyên phòng bệnh: Ai cũng nên đọc ngay hôm nay

Bác sĩ từng bị ung thư tặng 9 lời khuyên phòng bệnh: Ai cũng nên đọc ngay hôm nay

Những kinh nghiệm thực tế phòng và chống ung thư mà các bác sĩ từng bị ung thư này chia sẻ có thể mang đến cho bạn đọc cái nhìn thực tế về căn bệnh nguy hiểm này.

Ung thư da được xem là một trong những loại ung thư ngày càng phổ biến nhất đe doạ tính mạng con người. Theo Prevention, ước tính, mỗi năm có thêm hơn 5,4 triệu trường hợp mắc các ca bệnh ung thư da không phải tế bào hắc tố (non-melanoma).

Con số này vượt xa so với tỷ lệ bệnh nhân mắc mới các bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và ung thư ruột kết. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi ngay cả bác sĩ da liễu cũng có thể bị ung thư da.

Những kinh nghiệm thực tế về phòng và chống ung thư của chính các chuyên gia từng chiến đấu với căn bệnh ung thư da chia sẻ, có thể mang đến cho bạn đọc cái nhìn thực tế về căn bệnh ngày càng phổ biến và nguy hiểm này.

Dùng kem chống nắng đủ liều lượng để chống ung thư da.

Thay đổi thói quen giúp bạn tránh xa nguy cơ ung thư

Ellen Marmur – Giáo sư lâm sàng chuyên khoa da liệu tại Trung tâm Y tế Mount Sinai, New York (Mỹ), người từng chiến thắng căn bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy chia sẻ: “Dùng mũ vành rộng, kính chống lại tia cực tím và áo chống nắng khi bạn ra đường là cách phòng chống hiệu quả nhất”.

Ung thư da không đơn thuần chỉ ở da

Theo Vivian Bucay, bác sĩ da liễu ở San Antonio, Texas – người từng coi thường và bỏ qua loại ung thư da phổ biến là ung thư biểu mô tế bào đáy cho đến khi nhận ra các khối u tấn công xung quanh phần bụng là các khối u ác tính di căn cho hay:

“Thực tế, khi đã mắc ung thư da, bạn có thể tăng nguy cơ phát triển một số loại ung thư khác trong cơ thể như ung thư phổi, ung thư vú hoặc ung thư đại tràng cao hơn 53% so với những người bình thường”..

Ảnh minh họa

Chỉ cần dùng kem chống nắng khi đi biển? – Sai lầm chí mạng!

Andrew Miner, bác sĩ da liễu ở Brevard, Florida – người từng mắc ung thư biểu mô tế bào đáy khuyến cáo: “Tất cả các nghiên cứu đều cho thấy rõ lợi ích của việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày trên tất cả các bộ phận cơ thể như mặt, cổ, ngực, bàn tay, cánh tay… bất kể là mưa hay nắng”.

Dùng đủ lượng kem chống nắng mới có tác dụng chống ung thư

Cũng theo bác sĩ Andrew Miner đưa ra lời khuyên, trung bình, mỗi người lớn cần đến 28-30g kem chống nắng. Bôi lại 2 giờ một lần và sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi nhiều.

Dùng đủ liều lượng kem chống nắng mới có tác dụng chống ung thư

Bổ sung chất chống oxy hóa

Bác sĩ Vivian Bucay, chuyên khoa da liễu ở San Antonio, Texas khuyên: “Dùng loại kem chứa chất chống oxy hóa như vitamin C và vitamin E trước khi sử dụng kem chống nắng sẽ tăng cường cơ chế bảo vệ, bằng cách trung hòa các gốc tự do được tạo ra từ ánh nắng mặt trời tác động đến da”

Tránh xa ánh nắng vào giờ cao điểm

Giáo sư Ellen Marmur khuyến cáo: “Thực tế, bạn không thể bảo vệ được 100% làn da của mình kể cả thoa kem chống nắng có chỉ số SPF cao đến đâu. Tốt nhất, bạn phải tránh ánh nắng mặt trời từ 11h sáng đến 15h chiều – thời điểm ánh nắng gay gắt nhất”.

Đừng coi thường sự biến đổi của nốt ruồi và vùng da thay đổi màu sắc bất thường

Nốt ruồi mới có kích thước trên 6mm có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về ung thư tế bào hắc tố

Elizabeth Tanzi – Phó Giáo sư lâm sàng chuyên khoa da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Geoge, Washington – người từng chiến đấu với căn bệnh ung thư hắc tố cho biết: “Bên cạnh sự thay đổi về kích thước, hình dạng và màu sắc, nốt ruồi trở nên ngứa hoặc đau… cũng là một trong những dấu hiệu của ung thư da”.

Chia sẻ từ chính kinh nghiệm bị ung thư của bản thân, vị PGS này cho hay: “Hai khối u ung thư da ác tính của tôi rất nhỏ và hầu như không có bất cứ biểu hiện bất thường nào, nhưng thật may là tôi đã lắng nghe cơ thể mình và loại bỏ chúng kịp thời”.

Đừng quên chống nắng cho đôi môi của bạn

Bác sĩ Vivian Bucay khuyến cáo: “Da môi hầu như không chứa melanin – chất chống nắng tự nhiên của cơ thể, nên đây là vị trí có nguy cơ bị ung thư cao và dễ bị lão hóa. Bạn không nên bỏ qua thói quen chống nắng cho nó”.

Dùng son môi có chỉ số SPF để chống ung thư

Đừng lo ngại kem chống nắng ức chế sản xuất vitamin D

Một trong những lý do nhiều người không sử dụng kem chống nắng là bởi họ e ngại kem chống nắng ức chế cơ thể sản xuất vitamin D.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Miner, bạn có thể bổ sung vitamin D qua đường ăn uống. Ngoài ra, theo các chuyên gia, cách đơn giản để tăng và duy trì nồng độ vitamin D đạt chuẩn cho cơ thể là chỉ cần 5 – 30 phút vào buổi trưa có nắng, 2 lần/tuần.

Sưu tầm

← Bài trước Bài sau →