Bệnh suy tim – Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Bệnh suy tim – Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Bệnh suy tim có thể không gây nguy hiểm vào lúc đầu nhưng các biến chứng về sau có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh, thậm chí tử vong. 

benh-suy-tim

Bệnh suy tim là tình trạng lượng máu bơm không đủ để cung cấp dưỡng chất cùng oxy đi nuôi cơ thể.

Tim đóng một vai trò quan trọng trong việc bơm máu có chứa oxy và các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể và ngược lại mang máu đã hết oxy và hết dưỡng chất về lại tim. Tuy nhiên vì một lý do nào đó tim mất khả năng hoạt động như trên hoặc suy giảm khả năng bơm máu đi và về, người ta gọi đó là bệnh suy tim. 

Nguyên nhân bệnh suy tim.

Suy tim không phải là một bệnh mà là một hội chứng bao gồm các dấu hiệu và triệu chứng của tim. Nguyên nhân chủ yếu gây ra suy tim có thể do bệnh tim mắc phải, rối loạn nhịp tim, van tim, thấp tim và một số bệnh ở ngoài tim như: bệnh tăng huyết áp, thiếu máu nặng do mất máu cấp, do tan máu cấp, bệnh cường giáp, ngộ độc… Suy tim có thể xảy ra cấp tính ở một số bệnh nhân không có triệu chứng trước đó. Nguyên nhân gồm nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim và hở van tim cấp do viêm nội tâm mạc hoặc các tình trạng bệnh lý khác…

Nguyên nhân gây ra bệnh suy tim có thể thống kê như sau : 

  • Những bệnh do tim thiếu máu cục bộ (bệnh tim mạch vành), đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim hoặc suy tim…đây là những bệnh liên quan đến tắc động mạch vành do các mảng xơ vữa, là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến suy tim. 
  • Viêm cơ tim, do nhiễm trùng, bệnh cơ tim giãn, cơ tim phì đại là bệnh đại đa số bệnh nhân còn khá trẻ đều mắc phải, những triệu chứng và dấu hiệu cũng không rõ ràng, dễ gây ra những tổn thương cho tim, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. 
  • Những bệnh màng ngoài tim như tràn dịch, viêm co thắt màng ngoài tim 
  • Những rối loạn nhịp tim (rung nhĩ), tim quá chậm hoặc quá nhanh
  • Tăng huyết áp, xơ vữa động mạch vành cũng là nguyên nhân gây suy tim.

Cần theo dõi những biểu hiện trên cơ thể của mình để từ đó có phương pháp điều trị phù hợp, nhất là với những người nằm trong nhóm yếu tố bị suy tim cao như : Tăng huyết áp, xơ vữa động mạch…

Những triệu chứng bệnh suy tim

– Khó thở : Đây là dấu hiệu quan trọng nhất để phát hiện suy tim, khó thở ở đây có nghĩa là bệnh nhân phải khó nhọc mới thở được, có thể cảm thấy hụt hơi, ngắn hơi, thở gấp, tức thở.

– Triệu chứng bệnh suy tim giai đoạn đầu: chỉ khi nào hoạt động mạnh, gắng sức người bệnh mới cảm thấy khó thở, nặng nhọc.

– Ho : Ho là một triệu chứng không thường xuyên của suy tim, ho là do ứ máu trong phổi.

– Trống ngực : Thông thường, những triệu chứng của suy tim còn là những cơn đánh trống ngực, đập nhanh, hồi hộp…

– Mệt mỏi, yếu cơ : vì máu không thể đến tim, những bệnh nhân có triệu chứng bệnh suy tim cũng thường than phiền mệt mỏi và không thể gắng sức được.. Những bệnh nhân suy tim nặng lâu ngày có thể xuất hiện toàn trạng suy mòn và tím tái. Ngoài ra, bệnh nhân thường có dấu hiệu cường thần kinh giao cảm như lạnh đầu chi, vã mồ hôi…

– Đau hạ sườn phải : Những bệnh nhân suy tim phải có thể bị đau ở hạ sườn phải do ứ máu ở gan quá mức.

– Dấu hiệu tiêu hóa : Chán ăn, buồn nôn do phù ruột và tưới máu đường tiêu hóa giảm…Khám thực thể:

– Phổi : Do sung huyết ở phổi nên nghe có tiếng ran ẩm ở đáy phổi. Nếu có phù phổi, ran ẩm xuất hiện rất nhiều ở cả hai phổi.

– Gan : Gan to, ấn hơi đau tức, ứ máu ngoại biên, phản hồi gan tĩnh mạch cổ dương tính.

– Nghe tim : Tim đập nhanh kể cả khi nghỉ ngơi, tiếng tim mờ, có tiếng ngựa phi, điện tim to, mạch nhanh, yếu.

– Phù : Có thể chỉ phù nhẹ ở mi mắt, đến phù to ở chi dưới. Một số trường hợp suy tim lâu không hồi phục có thể có cổ trướng.

– Trụy mạch : trong trường hợp nặng, người bệnh ở tình trạng vật vã, lo sợ hoặc lờ đờ, da xanh tái, đầu chi lạnh, nổi vân tím, mạch nhỏ hoặc khó bắt, huyết áp hạ dưới 50 mmHg, tiểu ít.

Cách phòng chống bệnh suy tim và các biến chứng nguy hiểm của bệnh suy tim.

Suy tim là một hội chứng nguy hiểm, cần phát hiện sớm để có phương pháp phòng ngừa, tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm. Theo các chuyên gia tim mạch, có một lối sống lành mạnh, khoa học, sử dụng thuốc vừa phải bổ sung các thực phẩm hỗ trợ hoạt động của tim…sẽ giúp giảm thiểu được những nguy cơ tim mạch. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, trước khi phát hiện ra các triệu chứng bệnh suy tim bạn có thể bổ sung cho cơ thể những sản phẩm giàu Omega 3 như Vision Brain để bảo vệ trái tim khỏe mạnh và hạn chế các biến chứng nguy hiểm cho tim.

Trong báo cáo của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, bác sĩ Andrew Grey đã chỉ ra một số thành phần của Vision Brain đem lại hiệu quả cao trong việc bảo vệ tim mạch như:

  • Nhóm acid béo Omega 3 giúp làm giảm triglycerid (TG)  – một loại mỡ máu. Khi tăng cao sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • DHA làm giảm lượng triglycerid máu, giảm loạn nhịp tim, giảm tỷ lệ bệnh động mạch vành, giảm chứng nhồi máu cơ tim.
  • DHA có tác dụng giảm các loạn nhịp tim nên những người bị nhồi máu cơ tim khi bổ sung dầu cá sẽ làm giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tái phát.

Ngoài ra, Viên uống Vision Brain của Mỹ với thành phần chiết xuất tự nhiên từ dầu cá chiết xuất thành phần tinh túy EPA, DHA từ nguyên liệu cá sạch thiên nhiên được khoa học chứng minh giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, đặc biệt là phòng ngừa các triệu chứng bệnh suy tim.

Hãy bổ sung viên uống Vision Brain mỗi ngày để có 1 trái tim khỏe và hạn chế tối đa các triệu chứng bệnh suy tim nhé!

← Bài trước Bài sau →