Cứ 3 người lại có 1 người không biết gì về căn bệnh ung thư rất nguy hiểm này

Cứ 3 người lại có 1 người không biết gì về căn bệnh ung thư rất nguy hiểm này


Ung thư tụy là một trong những dạng ung thư nguy hiểm nhất bởi nó thường không được phát hiện cho đến giai đoạn tiến triển.

1/3 người không biết đến các triệu chứng của căn bệnh ung thư cực nguy hiểm này

Trong một cuộc thăm dò được thực hiện Tổ chức Ung thư tụy tại Vương Quốc Anh cho thấy, 35% người lớn không hề biết đến các dấu hiệu ung thư tụy như đau bụng, khó tiêu, giảm cân không giải thích được hoặc thay đổi nhu động ruột.

Điều đó đồng nghĩa với việc, cứ 1 trong 3 người trưởng thành không hề quan tâm đến việc họ có đang mắc phải các triệu chứng chính của ung thư tuyến tụy hay không.

Cuộc điều tra được thực hiện trên 4.000 người trưởng thành. Con số chính thức cho thấy ít hơn 7% người mắc bệnh ung thư tuyến tụy sống sót sau 5 năm kể từ khi được chẩn đoán bệnh.

Giám đốc điều hành của Hiệp hội Ung thư tụy Anh Quốc, ông Alex Ford cho biết: "Tất cả chúng ta đều phải nhận thức được những dấu hiệu của ung thư tuyến tụy và các biến chứng của căn bệnh này, bởi 93% người được chẩn đoán mắc bệnh thường không sống sót quá 5 năm".

"Nguyên nhân là do phần lớn – khoảng 80% bệnh nhân được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn muộn, khi đó các phương pháp điều trị đã trở nên ít tác dụng".

"Nếu mọi người thiếu kiến thức, thờ ơ với căn bệnh có thể dẫn điến các triệu chứng bệnh tiến triển, kèm theo việc không hiểu biết về mức độ nghiêm trọng của ung thư tuyến tụy, bệnh nhân sẽ không có quyết định nhanah chóng để chẩn đoán và điều trị bệnh".

Các triệu chứng của ung thư tụy

Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư tụy là đau quanh vùng bụng trên, cơn đau này có thể lan ra sau lưng. Theo Mạng lưới Dịch vụ Y tế Cộng đồng Anh (NHS), cơn đau có thể chập chờn lúc đầu và thường nặng hơn khi bạn đi nằm hoặc sau khi ăn.

Các triệu chứng quan trọng khác cần phải cảnh giác là giảm cân đột ngột, vàng da, vàng mắt, mắt trắng. Một số bệnh nhân cũng có thể đi tiêu phân màu nhạt, nước tiểu màu vàng đậm hoặc màu cam.

Cụ thể, các triệu chứng của ung thư tụy có thể bao gồm:

- Buồn nôn, nôn mửa

- Sốt và ớn lạnh

- Khó tiêu

- Thay đổi nhu động ruột

- Xuất hiện các cục máu đông

- Mệt mỏi mãn tính

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu có bất kỳ triệu chứng nào trong số những điều kể trên, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Thông thường, bạn có thể đang mắc phải hội chứng nào đó ít nghiêm trọng hơn và không phải ung thư tuyến tụy, nhưng tốt nhất là phải đi kiểm tra.

Mặc dù chưa thể xác định được chắc chắn nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tụy, nhưng các yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm: tuổi, hút thuốc và thừa cân, tiền sử gia đình mắc bệnh, viêm tụy và tiểu đường, theo bác sĩ chuyên khao Ung thư tụy tại Anh – Dianne Dobson.

Phương pháp điều trị ung thư tụy cũng thường phụ thuộc vào loại, vị trí cũng như mức độ tiến triển của bệnh.

Theo NHS, mục đích chính của điều trị là loại bỏ hoàn toàn khối u cùng với các tế bào ung thư khác. Nếu không thể điều trị hoàn toàn thì phải dùng ác biện pháp ngăn ngừa khối u phát triển lớn hơn.

Có 3 cách điều trị chính cho bệnh này gồm cắt bỏ khối u, hóa trị liệu có thể làm chậm khối u và kiểm soát các triệu chứng, hóa trị thường được kết hợp với xạ trị. Ở một số trường hợp có thể phải áp dụng đồng thời 2 phương pháp điều trị hoặc cả 3.

Sưu tầm

← Bài trước Bài sau →