Dấu hiệu bệnh tim mạch và nhận biết các bệnh về tim nguy hiểm!

Dấu hiệu bệnh tim mạch và nhận biết các bệnh về tim nguy hiểm!


Bạn có rằng mỗi năm có khoảng 17 triệu người trên thế giới tử vong về những bệnh liên quan đến tim mạch. Dự đoán của Hội Tim mạch thế giới năm đến 2017, 20% dân số Việt Nam mắc phải bệnh tim mạch và cao huyết áp. Cùng tìm hiểu dấu hiệu bệnh tim mạch cũng như các chứng bệnh nguy hiểm nhất mà chúng ta có thể mắc phải: động mạch ngoại biên, bệnh van tim hậu thấp tim hay bệnh viêm cơ tim bằng cách nào? Cùng tìm hiểu xem TS. BS Nguyễn Hoài Nam – giảng viên Đại học Y dược TP.HCM tư vấn qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh van tim hậu thấp tim và dấu hiệu bệnh tim mạch

Bệnh rất hay gặp ở khu vực khí hậu ẩm ướt, nhiệt đới gió mùa như ở Việt Nam. Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng nhiễm vi trùng Streptococus beta Hemolytique. Khi bị nhiễm loại vi trùng đó, Cơ thể sẽ tự sản sinh kháng thể đề chống lại nó.

Các kháng thể này là loại vi trùng cấu tạo giống như cấu trúc của mô khớp và van tim, nên khi kháng thể tấn công tiêu diệt vi trùng, sẽ làm tổn thương mô khớp và van tim, làm cho khớp bị sưng lên, thay đổi hình dạng van tim gây hẹp hở van tim, từ đó đưa đến suy tim, ứ huyết tại gan và làm suy chức năng gan. Bệnh thường xảy ra ở những phụ nữ trẻ, sau viêm họng có sốt là tình trạng mệt, khó thở… nếu không điều trị đúng có thể đưa đến suy tim và tử vong. 

Bệnh này hoàn toàn có cách phòng chống ví dụ như cải thiện môi trường sống ngay khi còn nhỏ. Tránh lạnh quá, nóng quá, nhà cửa và cơ quan làm việc phải sạch sẽ, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, điều trị triệt để các bệnh mũi, xoang.

Bệnh viêm cơ tim và dấu hiệu bệnh tim mạch

Bệnh viêm cơ tim (VCT) là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm trùng, hoặ c bở i mô liên kết nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân. VCT cũng có thể là biến chứng của tình trạng rối loạn chuyển hóa, khối u, bệnh của tổ chức liên kết, ảnh hưởng đến chức năng bơm máu và hoạt động điện học của tim, hậu quả có thể là suy tim ứ huyết và rối loạn nhịp.

Khi cơ thể mệt mỏi, các loại siêu vi trùng xâm nhập vào cơ thể tấn công lên cơ tim, nhất là siêu vi trùng loại Coxacki. Biểu hiện thường gặp nhất là suy tim, đôi khi rối loạn nhịp tim hoặc có thể gây đột tử ngay từ khi vừa xuất hiện bệnh.

Việc chẩn đoán xác định đòi hỏi các xét nghiệm máu, chụp X-quang ngực, điện tâm đồ, siêu âm tim, xạ hình cơ tim bằng đồng vị phóng xạ và trong một số ít trường hợp, cần phải sinh thiết cơ tim.

Phòng ngừa: giữ cơ thể khỏe mạnh, cần phải đi kiểm tra tim mạch ngay nếu thấy bất thường hoặc nhiễm các loại hóa chất. Nếu có bệnh bướu cổ cường giáp với nồng độ hormone tuyến giáp cao thì cần phải điều trị triệt để.

Bệnh động mạch ngoại biên và dấu hiệu bệnh tim mạch của nó

Động mạch ngoại biên là hệ thống gồm rất nhiều động mạch vừa và nhỏ, có nhiệm vụ đưa máu từ tim đi nuôi các bộ phận của cơ thể. Đặc biệt là tứ chi. Bệnh có hai thể:

  • Thứ nhất là bệnh Buerger, thường gặp ở người trẻ, dưới 40, nghiện thuốc lá nặng. Bệnh kéo dài nhiều năm, nhưng cuối cùng đều phải đoạn chi, nhất là chi dưới với tỷ lệ lên đến 95% sau 5 năm mắc bệnh. Nếu bệnh nhân bỏ được thuốc lá, tình trạng bệnh sẽ cải thiện.
  • Thứ hai, hay gặp nhất là tình trạng viêm và tắc động mạch do xơ vữa động mạch, xảy ra ở những người bị bệnh cao huyết áp và rối loạn chuyển hóa mỡ. Tổn thương xảy ra ở lớp nội mạc với những mảng xơ vữa làm hẹp lòng động mạch, gây thiếu máu ngoại vi.

Triệu chứng mơ hồ nhưng nếu thấy tình trạng đau nhói ở sau bắp chân khi đi được vài trăm mét, phải ngồi nghỉ khoảng 5-10 phút chờ hết đau mới có thể đi tiếp thì nên cảnh giác. Lưu ý, nếu cơn đau ngày càng tăng cho đến khi xuất hiện những vết loét, hoại tử của chi… thì bệnh đã trầm trọng.

Phòng ngừa: không hút thuốc lá, nhất là ở những gia đình đã có người bị bệnh Buerger. Ngăn ngừa và điều trị tốt tình trạng xơ vữa động mạch, rối loạn chuyển hóa mỡ, chống béo phì cũng như tiểu đường bằng viên uống VITACARE VISION BRAIN của Mỹ với thành phần không biến đổi gen NON-GMO là omega 3 chứa DHA và EPA.

Sản phẩm 100% tự nhiên được FDA chứng nhận, sản xuất theo công nghệ Enteric Coated giúp cơ thể hấp thu nhanh hơn và đầy đủ hơn – các dấu hiệu bệnh tim mạch sẽ khó mà hiện hữu trên cơ thể bạn nữa.

>>> Vitacare Vision Brain không chỉ hiệu quả phóng ngừa các chứng tim mạch mà còn hỗ trợ trí não và mắt khỏe mạnh.

← Bài trước Bài sau →