Đột quỵ não – Đừng để chết do thiếu hiểu biết!

Đột quỵ não – Đừng để chết do thiếu hiểu biết!


Những con số đáng báo động về ĐỘT QUỴ NÃO:

  • Đây là căn bệnh hiện đang dẫn đầu về nguyên nhân gây tàn tật nặng và kéo dài ở người bệnh, đột quỵ ở người trẻ tuổi đang tăng cao.
  • Bệnh có tỷ lệ và mức độ di chứng nặng nề nhất trong các bệnh lý nội khoa; chi phí điều trị rất tốn kém; thời gian điều trị dai dẳng
  • Đứng hàng thứ 3 sau bệnh lý tim mạch và ung thư về nguyên nhân gây ra tử vong
  • Cứ 6 người thì có 1 người bị cơn đột quỵ não trong đời; toàn thế giới cứ 6 giây thì có một người qua đời vì đột quỵ
  • Tại Việt Nam có 486 nghìn ca đột quỵ não, mỗi năm có thêm 200 nghìn người mắc, 104 nghìn người tử vong vì đột quỵ não.

Vậy đột quỵ là gì? Tại sao nó lại nguy hiểm đến vậy? bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cố gắng giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng đột quỵ cũng như các yếu tố nguy cơ đột quỵ để giúp bạn phòng và phát hiện đột quỵ não sớm hơn để điều trị kịp thời trước khi quá muộn.

Vậy đột quỵ là gì? Tại sao nó lại nguy hiểm đến vậy?

Theo định nghĩa của WHO: Đột quỵ là một hội chứng lâm sàng, trong đó, các triệu chứng như khởi phát đột ngột biểu hiện tổn thương khu trú của não, có thể gây tử vong trong vòng 24h. Những triệu chứng thần kinh khu trú phù hợp với vùng não do động mạch bị tổn thương phân bố, loại trừ nguyên nhân chấn thương.

Có 4 đặc điểm để xác định đó là đột quỵ não:

  1. Xảy ra đột ngột
  2. Có biểu hiện tổn thương chức năng của não: liệt chi; liệt mặt; rối loạn cảm giác; rối loạn ngôn ngữ; rối loạn ý thức; rối loạn tâm thần…
  3. Triệu chứng tồn tại quá 24 giờ hoặc bệnh nhân tử vong trước 24 giờ
  4. Nguyên nhân do tổn thương mạch máu não, loại trừ nguyên nhân chấn thương

Có thể nhận biết nguyên nhân nào gây ra đột quỵ não?

Cứ ví cơ thể như một cỗ máy có một trung khu điều khiển toàn bộ cỗ máy đó. Khi trung khu điều khiển này gặp sự cố, tất cả các bộ phận khác sẽ ngưng hoạt động. Bộ não cũng thể,  toàn bộ mọi hoạt động đều nhờ vào sự lưu thông tuần hoàn máu thông suốt trong lòng mạch, dẫn lưu oxy lên não và nuôi dưỡng toàn cơ thể.

Khi dòng máu lưu thông bị cản trở do quá trình hình thành của huyết khối (máu bị vón cục) ở động mạch dẫn máu lên não, sự vón cục của máu tạo ra các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch, cản trở dòng máu cung cấp oxy cho não, dẫn đến tình trạng não bị thiếu oxy đột ngột làm chết một phần các tế bào não, khiến cho người bệnh bị hôn mê, liệt nửa thân người (nếu nhẹ) hoặc  tử vong nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Đột quỵ não có hai thể: đó là thể tắc mạch như mô tả ở trên, chiếm hơn 80% và thể còn lại là vỡ mạch não.

Đột quỵ não nên phòng ngừa đừng để đến lúc “đã rồi” mới tìm cách chữa trị.

Hiện nay việc phòng tránh đột quỵ ngày càng có nhiều tiến bộ, điều này giúp giảm tỷ lệ tử vong và kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân nhưng mức độ tàn phế vẫn còn là một thách thức và là gánh nặng cho gia đình, xã hội. Do đó, bệnh đột quỵ vẫn nên phòng để giảm nguy cơ đột quỵ hơn là đợi đến khi đã phát bệnh mới lo lắng tìm cách chữa trị.

Phòng tránh nguy cơ đột quỵ bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt.

  • Chế độ ăn hợp lý: Nên thực hiện chế độ ăn giàu calo, ăn nhiều rau củ. Hạn chế sử dụng mỡ động vật, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cafe,…
  • Kiểm soát cân nặng: Nên duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI – Body mass index) từ 18,5 – 23
  • Hoạt động thể lực phù hợp:  đi bộ nhanh tối thiểu 20 phút/ngày và 4-6 ngày/tuần
  • Nhịp điệu giờ giấc trong sinh hoạt có khoa học, hợp lý, sống vui, không stress bởi các trạng thái căng thẳng, lo lắng đều có hại cho sức khỏe.
  • Một nghiên cứu kéo dài 12 năm của Trường đại học Y Harvard trên gần 5.000 người lớn từ 65 tuổi trở lên cho thấy ăn cá 1-4 lần mỗi tuần giảm nguy cơ đột quỵ 27%.

Cung cấp Omega-3 dồi dào cho cơ thể – Viên chống đột quỵ Vision Brain chính là giải pháp ngăn ngừa tốt nhất

Được sản xuất bởi tập đoàn dinh dưỡng nổi tiếng tại Mỹ – Vitacare USA, Viên chống đột quỵ Vision Brain cung cấp hàm lượng lớn cácOmega-3 (được chiết xuất từ loài cá biển sạch, không biến đổi Gen) chống xơ vữa động mạch, ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu qua đó ngănngừa đột quỵ một cách hiệu quả. Các DHA và EPA hàm lượng cao có trong Vision Brain giúp:

- Tạo ra Prostagladin trong máu giúp ức chế sự đông vón tiểu cầu, giảm và phòng ngừa sự hình thành các huyết khối.

- Giảm bớt lượng cholesterol xấu giúp giảm thiểu nguy cơ hình thành và phát triển các mảng xơ vữa.

- Giảm bớt triglyceride trong máu làm giảm bớt chất béo bẩn của máu, giữ cho tuần hoàn máu được thông thoáng.

- Chất Béo Tốt đi vào, Chất Béo Bẩn có hại đi ra (dầu rửa sạch dầu).

← Bài trước Bài sau →