Hệ miễn dịch và những nguyên nhân gây suy giảm hệ miễn dịch ở người.

Hệ miễn dịch và những nguyên nhân gây suy giảm hệ miễn dịch ở người.


Hệ miễn dịch đóng vài trò then chốt trong cơ thể con người. Người có hệ miễn dịch tốt có khả năng tránh được các bệnh tật, bao gồm cả ung thư. Hãy định hướng cho gia đình bạn để có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh bằng cách tìm hiểu các nguyên nhân suy giảm để phòng tránh và cách tăng miễn dịch cần thiết.

Hệ miễn dịch là gì?

Là một hệ thống các cấu trúc và quá trình sinh học bên trong cơ thể, có nhiệm vụ bảo vệ bệnh tật của cơ thể bằng cách xác định các kháng nguyên lạ và giết chết các vi sinh vật lạ, các tế bào bất thường. Đó là mạng lưới vô cùng phức tạp của các tế bào, mô và các bộ phận giúp bảo vệ cơ thể con người tránh khỏi các tác nhân xâm nhập từ bên ngoài đi qua đường ăn uống hoặc qua các vết thương như: vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, cũng như các rối loạn của tế bào.

Vai trò của hệ miễn dịch:

Hệ miễn dịch có vai trò là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người, là “lá chắn thép” trước các tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm,..v..v…Hệ miễn dịch tốt có thể chữa trị các vết thương của tế bào; giúp phòng tránh ung thư, bệnh tật…điều này rất có ích cho sức khỏe con người.

Hệ miễn dịch bị suy giảm được chưa làm 2 dạng:

Suy giảm miễn dịch nguyên phát (bẩm sinh): là hậu quả của một hay nhiều thành phần thiết yếu của hệ miễn dịch ở người bị mất đi hoặc hoạt động không bình thường biểu hiện từ lúc sinh do những khiếm khuyết di truyền.

Những khiếm khuyết di truyền có thể gặp trong cơ chế miễn dịch đặc hiệu hoặc không đặc hiệu. Chúng được phân loại bởi vị trí tổn thương trên con đường phát triển hoặc biệt hóa của hệ miễn dịch.

Suy giảm miễn dịch bẩm sinh có thể được chia ra thành nhiều thể bệnh khác nhau như: suy giảm miễn dịch riêng dòng tế bào lympho T, suy giảm miễn dịch riêng dòng tế bào lympho B và suy giảm miễn dịch phối hợp (là suy giảm miễn dịch trên cả dòng B và dòng T).

Suy giảm miễn dịch thứ phát (mắc phải): suy giảm miễn dịch loại này thường liên quan đến một số tác nhân bên ngoài như: dùng thuốc kháng sinh, hóa chất, suy dinh dưỡng, stress. Ngoài ra, thủ phạm còn do nhiễm virus từ các vết thương hay con đường ăn uống, ô nhiễm môi trường sống. Những tác nhân này có khả năng gây ra những đột biến của tế bào miễn dịch ảnh hưởng đến chức năng đề kháng cơ thể.

Tình trạng suy giảm này có thể được phục hồi nếu nguyên nhân suy giảm được giải quyết.

Vì sao hệ miễn dịch bị suy giảm?

Do môi trường ô nhiễm: Các nhà khoa học đã chứng minh, môi trường bị ô nhiễm có thể ngăn chặn tế bào T – vai trò then chốt của hệ miễn dịch.

Do stress: Sự căng thẳng khiến não bộ đẩy mạnh sản xuất các hormone cortisol, làm suy yếu chức năng của các tế bào T chống nhiễm trùng – đó là sự khẳng định của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ.

Thiếu ngủ: Việc một ngày không ngủ được 7 – 8 giờ sẽ khiến cơ thể bạn không sản xuất đủ melatonin –  hệ miễn dịch không thể tạo đủ tế bào máu trắng để bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và sửa chữa những khiếm khuyết.

Thiếu nước: Đừng bao giờ để thiếu nước – nước có thể loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể.

Chế độ ăn: Với thức ăn chứa nhiều đạm sẽ khiến cơ thể sản xuất nhiều hơn hormone IGF1, một loại hormone đẩy nhanh sự già hoá và cản trở hoạt động – gây rối loạn hệ miễn dịch. Ngoài ra, đồ ăn ngọt cũng làm giảm khả năng tiêu diệt vi khuẩn.

Thừa cân: thừa cân béo phì làm mất cân bằng hormone và suy yếu khả năng chống nhiễm trùng của hệ miễn dịch.

Dùng chất kích thích (đặc biệt rượu bia): Trong rượu có chất chuyển hóa acetaldehyde, chất này có khả năng làm suy yếu các chức năng nhung mao trong phổi – rất dễ bị vi khuẩn và virus xâm nhập tấn công.

  • Cách tăng cường hệ miễn dịch đơn giản nhất mà bạn cần phải biết.

Vậy, bạn đã hiểu được hệ miễn dịch là gì chưa? Nếu cơ thể bạn đang có biểu hiện của sự suy giảm hệ miễn dịch, hãy khám phá cách tăng cường miễn dịch với viên uống bổ sung Vitality 80+ – Càng sớm càng tốt, sức khỏe của bạn sẽ luôn được đảm bảo 100%.


← Bài trước Bài sau →