Loại củ được mệnh danh là thần dược mùa đông: Phổ biến ở Việt Nam nhiều người đang thờ ơ

Loại củ được mệnh danh là thần dược mùa đông: Phổ biến ở Việt Nam nhiều người đang thờ ơ


Gần đây, các nhà nghiên cữu đã xác minh được rằng, hợp chất sulforaphane tạo nên vị đắng trong củ cải có sức mạnh chống ung thư.

Củ cải trắng là loại thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn ở châu Âu từ thời tiền sử. Loại củ này được xếp vào nhóm với các loại rau củ như khoai tây và củ cải đường. Củ cải cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng cao.

Củ cải là thực phẩm xuất hiện trên thị trường quanh năm nhưng mùa của chúng phổ biến từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.

Củ cải chứa hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào

1. Vitamin

Một chén củ cải nghiền có thể chứa khoảng 27 mg vitamin C – chất chống oxy hóa quan trọng. Trung bình mỗi người lớn nên ăn từ 75 đến 90 mg vitamin C mỗi ngày để hỗ trợ và tái tạo mô miễn dịch. Củ cải cũng cung cấp hầu hết các các vitamin B, bao gồm riboflavin, thiamin, niacin, folate và acid pantothenic.
Các vitamin B giúp ích cho quán trình trao đổi chất béo, carbohydrate và protein; tăng cường chức năng hệ thần kinh, giúp da, tóc, mắt và gan khỏe mạnh.

(Ảnh minh họa)

2. Khoáng chất

1 chén củ cải cũng chứa khoảng 407 mg kali, cần thiết cho sự cân bằng huyết áp. Củ cải cũng chứa sắt, magie, photpho, natri, kẽm, mangan và selen.

3. Chất xơ và calo

Chỉ chứa khoảng 51 calo/chén, củ cải là sự lựa chọn lành mạnh, thậm chí ít calo hơn khoai tây cho người ăn kiêng. 1 chén củ của giúp cung cấp khoảng 5g chất xơ - một lượng đáng kể cho cơ thể.

Chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu, đặc biệt nó cực kỳ hữu ích khi bạn đang chú trọng vào chế độ ăn tính calo. Ngoài ra, chất xơ còn giúp tăng cường chức năng đường tiêu hóa và cân bằng cholesterol.

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của củ cải

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn các loại thực phẩm từ thực vật như củ cải giúp giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và tử vong nói chung. Đồng thời, ăn loại thực phẩm này cũng giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, tăng năng lượng, chống lão hóa và giảm cân.

1. Hỗ trợ điều trị chứng rối loạn chuyển hóa

Chế độ ăn nhiều chất xơ đã được chứng minh có tác dụng làm giảm khả năng mắc bệnh viêm túi mật bằng các hấp thụ nước trong ruột kết, đào thải ra ngoài dễ dàng.

Chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe bao gồm rau quả và chất xơ có trong củ cải có thể làm giảm áp lực và cơ chế gây viêm trong ruột già. Trong đó, một chén củ cải nấu chín có thể cung cấp 4 gam chất xơ.

Mặc dù các nhà nghiên cứu chưa thể xác định được nguyên nhân gây ra chứng rối loạn chuyển hóa, tuy nhiên một trong những yếu tố nguy cơ của nó liên quan đến chế độ ăn ít chất xơ.

2. Hạ huyết áp cao

Theo một nghiên cứu năm 2013 được đăng trên Tạp chí Journal of Clinical Pharmacology của Anh, các thực phẩm có chứa nitrat như củ cải và rau cải xanh collard đã được chứng minh là giúp giảm huyết áp, ức chế sự kết tập tiểu cầu.

Nhìn chung, một chế độ ăn dồi dào các loại trái cây và rau củ có tác dụng giảm huyết áp cao. Bên cạnh đó, củ cải cũng chứa kali – khoáng chất được cho là có tác dụng giảm huyết áp.

(Ảnh minh họa)

3. Chống ung thư

Từ những năm 1980, các nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn với lượng lớn rau cải như cải bắp, rau cải có liên quan đến nguy cơ ung thư thấp. Gần đây, các nhà nghiên cữu đã xác minh được rằng, hợp chất sulforaphane tạo nên vị đắng trong củ cải có sức mạnh chống ung thư.

Kết quả các nghiên cứu mở ra khả năng chất sulforaphane có khả năng trì hoãn hoặc cản trở ung thư với các loại ung thư bao gồm u ác tính, thực quản, tuyến tiền liệt và tụy. Các thực phẩm chứa chất này cũng được xem là một phần không thể tách rời trong phương pháp điều trị ung thư ở tương lai.

4. Giảm cân, tiêu hóa và thải độc

Của cải và các loại rau cải có chứa nhiều chất xơ giúp giữ cho cơ thể cảm thấy no lâu hơn dù ăn ít calo. Ngoài ra, ăn các loại chất xơ giúp giữa lượng đường trong máu ổn định. Chất xơ trong củ cải cũng giúp ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy tuần hoàn của đường tiêu hóa.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa hệ miễn dịch và chống viêm, từ đó ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan đến viêm như tim mạch, tiểu đường, ung thư và béo phì.

5. Tăng cường chức năng thị giác

Việc bổ sung vitamin C giúp tăng cường thị giác và giữ cho đôi mắt luôn khỏe mạnh bằng cách chống lại tác hại của tia cực tím.
Các loại quả có múi là lựa chọn đầu tiên khi đề cập đến tăng cường vitamin C, tuy nhiên, nhiều loại rau họ cải cũng chứa lượng chất này rất dồi dào. Ăn 3 khẩu phần rau cải mỗi ngày cũng làm giảm nguy cơ và ngăn ngừa sự tiến triển của thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Sưu tầm

← Bài trước Bài sau →