Nước điện giải là gì và tại sao nên sử dụng nước điện giải trong cuộc sống

Nước điện giải là gì và tại sao nên sử dụng nước điện giải trong cuộc sống

Nước điện giải là gì là thắc mắc chung của rất nhiều người, nhất là khi một loạt thông tin thổi phồng về công dụng thần kỳ của nước điện giải. Thế nhưng vẫn còn khá nhiều người không biết được về tác dụng và lợi ích mà nguồn nước này mang lại. Và tại sao mọi người nên sử dụng nước điện giải trong cuộc sống hàng ngày? Mọi vấn đề sẽ được giải đáp ở chuyên mục sau.

Nước điện giải là gì?

Nước điện giải còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: Nước Pi, nước ion kiềm, …Đây là một loại được sản sinh và tái cấu trúc lại từ nguồn nước đầu vào với công nghệ điện phân nguồn nước hiện đại, ưu việt. Thông qua quá trình lọc rồi điện phân, nước sẽ được phân tách và tái cấu trúc lại thành dạng ion H+ và ion OH-. Đồng thời, quá trình này cũng sẽ tạo ra cho người sử dụng 2 nhóm nước với 2 đặc tính riêng biệt: Nhóm nước giàu ion kiềm được sinh ra ở cực âm và nhóm nước giàu ion axit được sản sinh ra ở cực dương.

Nước điện giải ion kiềm tốt cho sức Khoẻ

Nước điện giải giàu ion kiềm với độ pH từ 8.5 đến 9.5 được sử dụng để uống trực tiếp hàng ngày. Đây là nguồn nước quý hiếm có công dụng thanh lọc cơ thể, chống lại quá trình lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Vì thế, nước điện giải có độ pH 8.5 - 9.5 được rất nhiều các y bác sĩ và các chuyên gia y tế hàng đầu khuyên dùng.

Bên cạnh những lợi ích trên, nước điện giải giàu ion kiềm cũng sẽ hỗ trợ cơ thể tránh khỏi những yếu tố gây bệnh, đồng thời hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh mãn tính như: Gout, ung thư, loãng xương, …

>>> Có thể bạn quan tâm: máy lọc nước điện giải leveluk kangen 8

Đối với nhóm nước giàu tính axit thường phù hợp cho mục đích sát khuẩn, khử trùng hoặc làm đẹp hàng ngày (rửa mặt, xịt khoáng, …).

Quy trình tạo ra nước điện giải 

Nước điện giải với rất nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe được tạo ra như thế nào? Ban đã bao giờ thắc mắc chưa?

Giai đoạn 1: Xử lý bước đầu

Tại Việt Nam hiện nay nguồn nước ở nhiều nơi bị ô nhiễm, chất lượng nước chưa đảm bảo. Do đó trước khi để nước chạy qua bộ lọc của các loại máy lọc nước điện giải, chúng ta cần phải để nước đi qua bộ tiền xử lý (bộ tiền lọc) để lọc qua 1 lần trước giúp nước loại bỏ bớt tạp chất, vi khuẩn.

Nguồn nước sau khi đi qua bộ tiền lọc là nguồn nước đã đạt tiêu chuẩn đầu vào cho các dòng máy lọc nước ion kiềm. Ngoài ra, việc dùng bộ tiền xử lý cũng có tác dụng bảo vệ các loại máy điện giải (nhất là bộ phận điện cực) giúp cho máy hoạt động ổn định, tuổi thọ cao hơn, tạo ra nguồn nước có chất lượng tốt hơn.

Giai đoạn 2: Lọc nước

Nguồn nước sau khi đi qua bộ tiền xử lý đã đạt chuẩn chất lượng nước đầu vào cho máy lọc nước điện giải. Nước đi qua hệ thống lọc tinh (lọc chuyên sâu) của máy lọc nước để loại bỏ hết các loại vi khuẩn, tạp chất, kim loại nặng, clo,... nhưng vẫn giữ được các khoáng chất tự nhiên có lợi.

Giai đoạn 3: Điện phân tạo ra nước chứa nhiều Hydrogen

Nước sau khi trải qua quá trình lọc chuyên sâu (lọc bỏ tạp chất nhưng vẫn giữ lại các chất khoáng cần thiết) sẽ tiếp tục đi vào buồng điện phân. Tại buồng điện phân, các tấm điện cực sẽ làm nhiệm vụ giúp phân tách nước thành các ion và tái cấu trúc phân tử nước tạo nên 2 dòng nước khác nhau: nước ion kiềm và nước ion axit. Nước ion kiềm với lượng OH- nhiều hơn H+ được tạo ra ở cực âm, nước ion axit với lượng H+ nhiều hơn OH- được tạo ra ở cực dương của máy với nhiều cấp độ pH khác nhau.

Nước điện giải có đặc điểm gì nổi bật?

Nước điện giải tạo ra bởi công nghệ điện phân nguồn nước sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật mà các loại nước thông thường không có được.

Giàu tính kiềm tự nhiên

Nước điện giải cực giàu tính kiềm tự nhiên giống với các loại rau xanh. Vì thế nước điện giải có công dụng đặc biệt trong việc trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể. Nước ion kiềm có nồng độ pH từ 8.5 đến 9.5 sở hữu độ kiềm lý tưởng để giúp cơ thể khỏe mạnh.

Như chúng ta đã biết, môi trường bên trong cơ thể của một người khỏe mạnh sẽ có mức kiềm nhẹ với nồng độ pH gần khoảng 7.4. Để đảm bảo một sức khỏe tốt thì chúng ta cần phải duy trì được cơ thể tối thiểu ở mức độ cân bằng này. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân mà cơ thể của chúng ta lại trở nên dư thừa độ axit.

Nước điện giải rất tốt cho sức khỏe người sử dụng Nước điện giải rất tốt cho sức khỏe người sử dụng

Theo thống kê từ các nhà khoa học, có khoảng 80% các loại thực phẩm có chứa rất nhiều tính axit như bia, rượu, thực phẩm nhiều chất béo,... Nếu lượng axit ở trong cơ thể bị dư thừa lâu dài sẽ khiến chúng ta gặp phải những căn bệnh nguy hiểm như: đau dạ dày, ung thư, béo phì,… Vậy nên nước điện giải với đặc tính giàu tính kiềm tự nhiên sẽ giúp cơ thể cân bằng lại giữa tính kiềm và tính axit, từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Chống oxy hóa cao

Nước điện giải với độ pH trong khoảng từ 8.5 trở lên có khả năng chống oxy hóa rất cao. Với hàm lượng các phân tử Hydro dồi dào trong nguồn nước, nước điện giải chính là vũ khí hữu hiệu chống lại quá trình lão hóa, đồng thời giúp chị em phụ nữ kéo dài tuổi thanh xuân.

Những phân tử nước siêu nhỏ

Được biết, nước điện giải tạo ra nguồn nước có cấu trúc phân tử siêu nhỏ, nhỏ hơn tới 5 lần so với các cụm phân tử nước thông thường. Với cấu tạo khá đặc biệt, những phân tử nước này sẽ thấm thấu nhanh và hiệu quả hơn vào các tế bào ở trong cơ thể.  Đồng thời đẩy nhanh quá trình hấp thu những chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Những phân tử nước siêu nhỏ hoạt động rất tốt

Nguồn nước đặc biệt này nếu sử dụng để pha đồ uống sẽ giúp đồ uống có hương vị thanh mát và ngon hơn gấp nhiều lần. Điều đặc biệt là nước có khả năng làm mềm thực phẩm, bóc tách các chất độc hại hiệu quả, đồng thời chỉ giữ lại những chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Giàu các vi khoáng tự nhiên

Nước ion kiềm sau khi trải qua quá trình lọc nhưng vẫn bảo toàn được các vi khoáng tự nhiên với hàm lượng phù hợp với sức khỏe của cơ thể.

Nước điện giải có tác dụng gì?

Không phải tự dưng mà nước điện giải lại được các chuyên gia dinh dưỡng và các bác sĩ hàng đầu tin tưởng và khuyên dùng. Chắc chắn với những công dụng và lợi ích về sức khỏe mà nước điện giải mang lại sau đây sẽ khiến bạn có cái nhìn khác về nguồn nước "hoàn nguyên" cực kỳ quý hiếm này:

Những lợi ích về sức khỏe mà nước điện giải mang lại

Hỗ trợ quá trình điều trị tiểu đường

Sau khi trải qua quá trình sử dụng nước điện giải, nhiều bệnh nhân mắc tiểu đường đã có sự cải thiện rõ rệt về lượng đường ở trong máu. Đồng thời nước điện giải cũng có công dụng giảm thiểu lượng cholesterol trong máu vô cùng hiệu quả, từ đó đẩy nhanh quá trình hồi phục cho bệnh nhân tiểu đường.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của các chuyên gia y tế nước điện giải còn có khả năng cải thiện được độ nhớt nằm trong máu ở những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường. Nhờ vậy mà sức khỏe của người bệnh sẽ được cải thiện đáng kể.

Giúp giảm thiểu các bệnh xương khớp, giúp xương trở nên chắc khỏe

Hàm lượng axit quá cao trong cơ thể có thể khiến cho xương bị loãng và trở nên giòn nếu tình trạng này kéo dài. Khi đó, sử dụng nước điện giải giàu tính kiềm sẽ giúp môi trường axit trong cơ thể giảm đi, đồng thời bổ sung thêm lượng khoáng chất tự như như Canxi, Kali, Magie,... cho cơ thể, từ đó ngăn ngừa được tình trạng này.

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Nước uống thông thường đã là một phương thuốc giảm cân khá hiệu quả cho mọi người. Tuy nhiên, đối với nước điện giải thì công dụng giảm cân mà nguồn nước này mang lại còn hiệu quả hơn gấp nhiều lần.

Cụ thể, việc bổ sung nước điện giải cho cơ thể sẽ có những tác động tích cực lên trọng lượng của cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước điện giải có công dụng giảm lượng cholesterol trong cơ thể, giúp cơ thể hạn chế tích lũy mỡ thừa gây tình trạng tăng cân.

Ngoài ra, nước điện giải cũng có công dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn, từ đó cũng đào thải nhiều chất có hại ra khỏi cơ thể, khiến trọng lượng của cơ thể thay đổi.

Hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả

Theo y học, các tế bào ung thư thường sẽ phát triển mạnh mẽ nhất trong môi trường axit. Vì nồng độ kiềm giúp trung hòa lại môi trường axit cũng sẽ giúp cho quá trình điều trị tiến triển tốt hơn.

Hơn nữa, môi trường kiềm của cơ thể cũng sẽ khiến cho các loại thuốc khi nạp vào sẽ có ít tác hại hơn.

Giảm triệu chứng trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày xuất hiện là do axit trong cơ thể quá cao. Vậy nên bổ sung thêm nước giàu tính ion kiềm sẽ giúp trung hòa môi trường axit. Như vậy sẽ cải thiện được chứng trào ngược dạ dày.

Vốn sở hữu những lợi ích khá đặc biệt cho sức khỏe của người sử dụng. Đó cũng là lý do vì sao nước điện giải được các chuyên gia về sức khỏe khuyên người dân tin dùng để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ngăn chặn các bệnh về da hiệu quả

Nước điện giải có tính axit mạnh đã được các chuyên gia y tế chứng minh có công dụng đặc biệt giúp cải thiện các bệnh mẩn ngứa, viêm da, mụn nhọt.

Nước điện giải giúp làm đẹp da

Ngoài ra, bổ sung nước điện giải ion kiềm thường xuyên giúp giảm thiểu tác động của các gốc tự do gây hại, tạo một lớp màng bảo vệ cho làn da, từ đó giúp giảm thiểu các bệnh lý về da.

Uống nhiều nước điện giải có tốt không?

Nước điện giải là nguồn nước mang lại rất nhiều lợi ích đặc biệt cho cư thể của người sử dụng, tuy nhiên nước điện giải không giống với nước lọc thông thường. Trên thực tế, nước điện giải có thể tạo ra một số tác dụng phụ không mong muốn đối với cơ thể, nhất là khi chúng ta sử dụng nước có độ kiềm quá cao, hoặc chúng ta chưa quen với việc nạp nước điện giải có tính kiềm vào cơ thể trước đó.

Nếu tiêu thụ quá nhiều nước điện giải có độ kiềm cao sẽ khiến cho các axit tự nhiên trong dạ dày bị tiêu diệt hết, ngoài ra các vi khuẩn có lợi cũng vì thế mà bị ức chế sinh sôi, gây ra những tác dụng phụ không mong muốn đối với đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, đối với những người có tiền sử mắc các bệnh lý liên quan đến thận thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế để sử dụng nước điện giải một cách phù hợp. Nếu lạm dụng quá nhiều nước điện giải sẽ khiến thận làm việc quá tải, không xử lý hết được các khoáng chất trong nước, dễ phản tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh, gây tình trạng sỏi thận trầm trọng.

Ngoài ra, những đối tượng chưa bao giờ sử dụng nước điện giải để uống thì khi mới sử dụng sẽ có thể gặp khác triệu chứng như buồn nôn hoặc ngứa râm ran toàn thân. Tuy nhiên tình trạng này cũng xảy ra nhưng không phổ biến.

Các chuyên gia y tế cũng đưa ra cảnh bảo việc lạm dụng các loại nước điện giải đóng chai sẽ gây tác hại không nhỏ cho cơ thể. Hiện nay, một số loại nước điện giải đóng chai trên thị trường có chứa đường, gas, hoặc một số chất bảo quản. Chính vì thế, sử dụng nhiều nước điện giải đóng chai vô tình lại khiến cơ thể nạp vào lượng axit lớn, khiến cơ thể dễ mất cân bằng tính kiềm, từ đó tăng nguy cơ gặp các bệnh lý nguy hiểm.

Cách sử dụng nước điện giải đúng cách

Để tối ưu công dụng của nước điện giải, thì chúng ta cần phải sử dụng nước điện giải đúng cách.

Sử dụng nước điện giải đúng cách để tăng hiệu quả

Nước điện giải có tính axit mạnh (độ pH 2.5 - 3.0): Được sử dụng để khử khuẩn, sát trùng vết thương, vệ sinh bếp, nhà cửa,...

Nước điện giải mang tính axit yếu (độ pH 5.5 - 6.0): Được sử dụng để làm đẹp, chăm sóc da và tóc hiệu quả.

Nước trung tính (độ pH 7.0): Được sử dụng để pha sữa hoặc uống thuốc Tây

Nước điện giải có tính kiềm nhẹ (độ pH 8.5 - 9.5): Được sử dụng để uống trực tiếp, có công dụng giải khát, trung hòa axit dư thừa trong cơ thể, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh nguy hiểm,...

Nước điện giải có tính kiềm mạnh (độ pH từ 10 trở lên): Được sử dụng để sơ chế thực phẩm giúp bóc tách thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại trên thực phẩm,...

Cách pha nước điện giải tại nhà

Cơ thể chúng ta hàng ngày hao hụt một lượng điện giải tự nhiên đáng kể thông qua chất thải, mồ hôi, các hoạt động bài tiết. Việc sử dụng các loại nước lọc thông thường không chứa chất điện giải nên không thể bù đắp lượng điện giải cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế, việc sử dụng các đồ uống để bổ sung lượng điện giải còn thiếu cho cơ thể là vô cùng cần thiết.

Hiện nay, có rất nhiều loại nước điện giải khác nhau có thể bù điện giải cho cơ thể bao gồm: Nước điện giải nhân tạo (gồm viên uống bổ sung điện giải, các loại nước điện giải đóng chai, và các loại đồ uống dành cho những người hoạt động thể lực mạnh) và nước điện giải tự nhiên (từ các loại hoa quả như dưa hấu, nước dừa, sữa, nước ép trái cây,...).

Tùy theo sở thích và điều kiện tài chính của bản thân mà chúng ta có thể lựa chọn và sử dụng một loại nước bù điện giải phù hợp. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu và học cách pha nước điện giải tại nhà cũng là phương pháp hữu hiệu giúp bổ sung điện giải cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu một số cách pha nước điện giải tại nhà sau đây nhé!

Cách pha nước điện giải bằng chanh

Cách pha nước điện giải tại nhà bằng chanh

Nguyên liệu: 1/8 thìa nước cốt chanh cùng với 200ml nước sạch (có thể sử dụng nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội đều được.

Cách làm: Cho nước cốt chanh vào ly nước sạch đã chuẩn bị, sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 8 đến 12 tiếng. Sau khoảng thời gian bảo quản trên là các bạn có thể bỏ ra và uống như nước bình thường.

Cách pha nước điện giải Oresol

Nguyên liệu: Để có thể pha nước điện giải Oresol, chúng ta cần có những nguyên liệu sau: Đường cát, muối tinh (có thể sử dụng muối iot hoặc muối biển đều được), nước sạch.

Cách làm: Pha nước điện giải Oresol theo tỷ lệ như sau: cho 1 thìa muối, 2 thìa đường vào hòa tan cùng 1 lít nước. Sau khi hòa tan hỗn hợp trên là bạn có thể sử dụng để uống bình thường.

Lưu ý: Nước điện giải Oresol chỉ được sử dụng dành cho những người vừa ốm dậy, hoặc bị mất nước do mắc bệnh tiêu chảy, hoặc bị nôn ói kéo dài, không nên lạm dụng quá nhiều sẽ phản tác dụng.

Sử dụng máy lọc nước điện giải

Máy lọc nước ion kiềm giúp tạo nước điện giải

Cách nhanh nhất để tạo ra nguồn nước điện giải tại nhà đó là sử dụng các loại máy lọc nước điện giải (máy lọc nước ion kiềm). Ưu điểm của cách này là có thể tạo và sử dụng nguồn nước điện giải theo ý thích, và theo thời gian tùy ý, không cần tốn quá nhiều thời gian để pha chế, hoặc chờ đợi.

Nước điện giải mua ở đâu?

Các loại nước điện giải nhân tạo như viên uống bổ sung điện giải, nước điện giải đóng chai,... hiện nay đang được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng thuốc, hoặc siêu thị. Người dùng nếu có nhu cầu sử dụng nước điện giải đóng chai thì có thể tìm đến các cửa hàng hoặc siêu thị trên toàn quốc để mua.

Nếu có nhu cầu sử dụng nước điện giải mà không tốn quá nhiều sức, hoặc thời gian thì cách tốt nhất là sắm cho mình một chiếc máy lọc nước điện giải. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy lọc nước điện giải với nhiều tầm giá khác nhau như: Máy lọc nước Kangen Leveluk K8, Máy điện giải Kangen SD501, Máy lọc nước ion kiềm Kangen JR2, máy ion kiềm Panasonic TK-AS66,... Vì thế tùy vào hoàn cảnh và tình hình tài chính mà các bạn có thể sắm cho mình một chiếc máy lọc nước ion kiềm để tạo nguồn nước điện giải tốt cho sức khỏe.

Hiện nay, không quá khó để tìm mua máy lọc nước điện giải ion kiềm tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, để an tâm về chất lượng và uy tín, bạn có thể tìm mua bất xứ sản phẩm máy lọc nước điện giải nào tại Kangen.vn. Hãy tìm mua sản phẩm ngay hôm nay để bạn và gia đình được tận hưởng những điều tuyệt vời nhất cho cuộc sống. Để được tư vấn chi tiết, bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua số hotline: 056.919.8888 hoặc truy cập vào website: Kangen.vn.

← Bài trước Bài sau →