19 thực phẩm có tính kiềm cao sẽ có lợi cho cơ thể của bạn

19 thực phẩm có tính kiềm cao sẽ có lợi cho cơ thể của bạn

Chế độ ăn uống của bạn là axit hay kiềm? Và tại sao bạn nên quan tâm?

Như bạn đã biết, những thực phẩm bạn ăn có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe của bạn. Ăn thực phẩm có tính kiềm có thể tăng cường sức khỏe, như chúng ta sẽ tìm hiểu dưới đây.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đột nhiên phải ăn một chế độ ăn kiêng thô hay ăn chay, đó là những gì chúng ta có xu hướng nghĩ về khi chúng ta nghĩ về việc ăn thực phẩm giàu kiềm cao.

Sự thật là, ăn thực phẩm chứa nhiều kiềm không đòi hỏi bất kỳ biện pháp cực đoan nào.

Ăn thực phẩm có tính kiềm cao đơn giản là bạn đang ăn nhiều loại thực phẩm nhất định để giúp giảm lượng axit trong cơ thể, tăng cường sức khỏe của bạn vô tận.

Trên thực tế, cơ thể bạn gặp khó khăn trong việc tạo ra năng lượng trong môi trường bên trong có tính axit, vì trạng thái axit để lại ít oxy hơn cho các tế bào của bạn để sản xuất năng lượng. 

Thực tế là thực phẩm có tính kiềm mạnh nhất là thực phẩm thực vật, chúng trở thành lựa chọn thực phẩm tuyệt vời khi bạn ăn để lấy năng lượng. Do đó, ăn thực phẩm giàu năng lượng, có tính kiềm đơn giản có nghĩa là bạn đang ăn nhiều trái cây và rau quả.

Có gì điên rồ về điều đó? Cùng Kangen tìm hiểu thêm bên dưới nhé.

Axit / kiềm có nghĩa là gì?

Cơ thể chúng ta có sự cân bằng pH, đo độ axit trong máu có thể xác định tình trạng sức khỏe tổng thể của chúng ta - và liệu chúng ta có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hay không.

Máu của chúng ta được đo trên thang đo pH dao động từ 0 đến 14. 0 được coi là có tính axit nhất, trong khi 14 có tính kiềm cao. Độ pH lý tưởng của máu cho sức khỏe tối ưu là khoảng 7,35 - không quá axit hoặc quá kiềm, nhưng trung tính.

Lý do cân bằng axit-kiềm quan trọng với bạn là vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của bạn.

Một môi trường axit được coi là môi trường hoàn hảo cho bệnh tật và bệnh tật phát triển mạnh.

Trước đây, chế độ ăn kiêng axit-kiềm được cho là thuần chay điên rồ. Nhưng ngay cả Tiến sĩ Otto Warburg, người dành cả đời để nghiên cứu tế bào ung thư, đã giành giải thưởng Nobel vì chứng minh rằng tế bào ung thư không thể tồn tại trong môi trường kiềm.

Như đã đề cập ở trên, một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến độ pH trong máu của chúng ta là loại thực phẩm chúng ta ăn.

Tất cả các loại thực phẩm có thể được phân loại là axit, kiềm hoặc trung tính. Độ pH của thực phẩm không được đo bằng các tính chất vật lý của nó, nhưng bởi dư lượng còn lại trong cơ thể một khi thực phẩm đã được chuyển hóa.

Ví dụ, chúng ta trực giác xem xét một loại chanh có tính axit vì nó có vị chua và khả năng ăn mòn men răng của chúng ta. Nhưng một khi nó được chuyển hóa bởi cơ thể, chanh sẽ giúp kiềm máu. Điều này giải thích tại sao một loại thực phẩm có tính axit có thể biến chất kiềm trong cơ thể.

Để xác định xem một loại thực phẩm có tính kiềm hoặc axit đối với cơ thể, mỗi loại thực phẩm được đo theo thang PRAL.

Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn Axit là gì tại Kangen

PRAL là gì?

PRAL không phải là âm thanh mà một con mèo sắp chết tạo ra - thay vào đó, nó là từ viết tắt của tiềm năng Axit “Potential Renal Acid Loadal” của thức ăn. Thay vì chỉ phân loại thực phẩm là axit hoặc kiềm, PRAL đo lượng axit hoặc kiềm chính xác của thực phẩm sau khi được chuyển hóa.

Mỗi thực phẩm theo thang điểm PRAL đều có giá trị âm, trung tính hoặc dương. Bất kỳ thực phẩm nào có giá trị âm được coi là thực phẩm có tính kiềm (hoặc bazơ), trong khi bất kỳ thực phẩm nào có giá trị dương đều có tính axit.

Ví dụ, bông cải xanh có số điểm -1,2, có nghĩa là nó có tính kiềm - nhưng không có tính kiềm như cà tím, đạt điểm -3,4.

Mặt khác, thịt bò nạc có điểm số là 8,8, có nghĩa là nó có tính axit cao.

Để có thêm một chút kỹ thuật, PRAL đo độ axit hoặc độ kiềm của thực phẩm dựa trên lượng khoáng chất, protein và phốt pho để lại trong cơ thể sau khi được chuyển hóa.

Vì protein và phốt pho phân hủy thành axit sulfuric và axit photphoric, chúng được coi là axit hóa cho cơ thể. Khi một thực phẩm kiềm được chuyển hóa, nó sẽ để lại các khoáng chất vi lượng kiềm, chẳng hạn như canxi, magiê và kali.

Các loại thực phẩm được xếp hạng kiềm nhất trên thang PRAL là trái cây, rau và một vài loại hạt. Các loại thực phẩm được xếp hạng axit nhất là thực phẩm nhiều người trong chúng ta ăn mỗi ngày, chẳng hạn như thịt gà, ngũ cốc, trứng, đậu phộng, cá, hải sản, và các sản phẩm từ sữa.

Trên thực tế, tôi ghét phải là người đưa tin ở đây, nhưng phô mai có số điểm +34,2 trên thang PRAL, xếp loại này là một trong những thực phẩm có tính axit nhất trong chế độ ăn uống của chúng ta.

Bây giờ, bạn có thể tự hỏi làm thế nào sữa có thể được phân loại là axit, xem làm thế nào nó có chứa canxi, đó là một khoáng chất kiềm. Lý do sữa có tính axit là vì nó chứa nhiều phốt pho (có tính axit) hơn canxi.

Một lưu ý phụ, bảng PRAL đo độ axit của thực phẩm không bị nhầm lẫn với cách đo pH của máu.

Nếu chúng ta áp dụng điểm PRAL cho thang đo pH, điểm số 7,8 của thịt bò nạc sẽ gợi ý rằng nó có tính kiềm hoặc trung tính. Không giống như thang đo pH, một loại thực phẩm có điểm số âm thực sự có nghĩa là nó kiềm hóa cơ thể. Có lý?

Vấn đề với việc quá nhiều axit

Chúng tôi đã nhanh chóng chạm vào một trong những tác động bất lợi nhất của môi trường bên trong có tính axit, đó là sự khuyến khích của bệnh - cụ thể là ung thư .

Nhưng quá axit có thể đi kèm với các triệu chứng khác xảy ra trước khi có kết quả bệnh nghiêm trọng. Trong thực tế, quá axit có thể dẫn đến lãng phí cơ bắp và giảm mật độ xương. Điều này một phần là do nhiều loại thực phẩm có tính axit có ít chất dinh dưỡng thúc đẩy sức khỏe cơ xương, chẳng hạn như kali và canxi. 

Để có được một chút khoa học hơn về sức khỏe của xương, một môi trường axit đã được chứng minh là khuyến khích hoạt động của các tế bào xương. Osteoclasts là các tế bào phá vỡ xương.

Ngược lại, một môi trường kiềm đã được chứng minh là khuyến khích hoạt động của các nguyên bào xương, đó là các tế bào giúp xây dựng xương. 

Ngoài các điều kiện dài hạn có thể là do quá nhiều axit, có những triệu chứng ngắn hạn cũng gợi ý cơ thể bạn có nhiều hơn mức độ axit của thang đo pH. Những triệu chứng này bao gồm:

  • Năng lượng thấp
  • Kiệt sức
  • Mụn trứng cá
  • Sương mù não hoặc nhầm lẫn
  • Lo lắng và trầm cảm
  • Đau đầu thường xuyên
  • Cảm lạnh thường xuyên
  • Đau khớp
  • Yếu cơ
  • Các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi

Bây giờ, cơ thể chứa các hợp chất tự nhiên như bicarbonate, hoạt động như chất đệm để trung hòa axit trong máu. Những chất đệm này giúp ngăn ngừa cực kỳ giảm pH máu. Đây là một biện pháp bảo vệ quan trọng không chỉ chống lại thực phẩm axit hóa, mà còn chống lại các yếu tố khác thúc đẩy axit trong cơ thể, chẳng hạn như căng thẳng mãn tính.

Tập thể dục gắng sức cũng có thể thúc đẩy tính axit trong máu vì nó khuyến khích giải phóng axit lactic từ mô cơ.

Mặc dù cơ thể bạn có hệ thống phòng thủ tự nhiên chống lại pH máu có tính axit, nhưng những chất đệm này có thể bị bào mòn theo thời gian - đặc biệt là nếu một số yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến độ pH của bạn, chẳng hạn như căng thẳng và chế độ ăn có tính axit cao.

Vì lý do này, điều quan trọng là hỗ trợ cơ thể của bạn bằng cách bao gồm các loại thực phẩm có tính kiềm trong chế độ ăn uống của bạn bất cứ khi nào có thể.

Điều này không có nghĩa là bạn phải ăn thuần chay và chỉ ăn các loại trái cây và rau củ có tính kiềm trong suốt quãng đời còn lại.

Mặc dù hiếm gặp nhưng máu vẫn có thể trở nên quá kiềm. Nhưng vì chế độ ăn uống hiện đại thường cao hơn trong thực phẩm axit hóa, bao gồm thực phẩm kiềm hóa vào chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày sẽ giúp trung hòa pH máu và cải thiện sức khỏe của bạn theo nhiều cách.

Bây giờ, chúng ta hãy đi vào chi tiết hơn với danh sách thực phẩm có tính kiềm cao này.

19 thực phẩm có tính kiềm mạnh sẽ có lợi cho cơ thể của bạn

1. Củ cải đường - Điểm PRAL: -16,7

Chúng ta hãy dành một tràng pháo tay cho thực phẩm có tính kiềm nhất thế giới: củ cải đường.

Mặc dù rau củ cải đường không phải là màu xanh lá cây phổ biến nhất trong chế độ ăn giàu kiềm của chúng ta, điểm kiềm cao của chúng làm cho chúng trở thành một trong những bổ sung tốt nhất cho sinh tố hoặc xào. Ngoài việc có tính kiềm cao, củ cải đường còn có chất lượng đắng có thể giúp kích thích sản xuất mật để giúp tiêu hóa chất béo tốt hơn.

Củ cải đường có thể thay thế bất kỳ màu xanh lá cây trong món salad, súp hoặc sinh tố.

2. Rau bina - Điểm PRAL: -11.8

Rau bina là một loại thực phẩm mang tính kiềm cao khác được biết là có lợi cho sức khỏe của xương vì nó chứa canxi.

Bởi vì rau bina có tính kiềm cao, nó thường được bao gồm trong các giao thức nước ép chống ung thư và làm sạch. Có vô số cách sáng tạo và ngon miệng để ăn rau bina.

3. Kale - Điểm PRAL: -8.3

Có một lý do cải xoăn đã được dán nhãn là thịt bò mới.

Nó có nhiều chất sắt, canxi và vitamin K thực vật, được cho là giúp bảo vệ chống lại nhiều loại bệnh ung thư. Ngoài những lợi ích sức khỏe này, cải xoăn là một trong những thức ăn có tính kiềm nhất thế giới.

Kale có một hương vị nhẹ có thể trộn lên bất kỳ công thức. Bạn có thể dễ dàng thêm cải xoăn vào bất kỳ công thức sinh tố nào yêu cầu rau xanh, khoai tây chiên, salad và súp để tăng cường kiềm (ngon).

4. Swiss Chard - Điểm PRAL: -8.1

Bạn đã nhận thấy một mô hình chưa? Thực phẩm có tính kiềm nhất thế giới là rau xanh. Swiss chard là một màu xanh lá cây khác cung cấp lợi ích dinh dưỡng lớn với các vitamin hỗ trợ sức khỏe tế bào, chẳng hạn như vitamin K.

Swiss chard cũng chứa phốt pho và protein thực vật, nhưng dựa trên điểm số PRAL của nó, nó để lại nhiều khoáng chất kiềm hơn axit khi chuyển hóa.

Tôi khuyên bạn nên sử dụng chard Thụy Sĩ như là gói rau diếp thịnh soạn, trong bất kỳ công thức nào yêu cầu một loại bánh mì ngũ cốc hoặc tortilla.

5. Chuối - Điểm PRAL: -6.9

Chuối, hay còn gọi là gậy Kali, là một loại thức ăn có tính kiềm cao khác mà bạn không muốn rời khỏi chế độ ăn kiêng. Chuối cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp thúc đẩy tiêu hóa đều đặn và quét độc tố ra khỏi đường tiêu hóa (GI).

Mặc dù hầu hết mọi người có xu hướng tránh chuối để ngăn ngừa tăng cân do hàm lượng đường cao, nhưng ăn chuối sẽ tốt hơn cho bạn so với ăn thanh granola hoặc một số thực phẩm chế biến khác chứa đầy các thành phần đường và axit.

Một trong những cách ngon nhất để bao gồm chuối trong chế độ ăn kiêng của bạn là làm cho chuối kem ngon, chỉ đơn giản là chuối đông lạnh được pha trộn thành một loại kem đặc. Phần tốt nhất về kem chuối đẹp là bạn có thể trộn nó với các thành phần kiềm khác, chẳng hạn như lá bạc hà tươi và quả mọng.

6. Khoai lang - Điểm PRAL: -5,6

Bây giờ bạn có thể cảm thấy tốt hơn về việc ăn khoai tây chiên (điều độ).

Mặc dù chúng có hàm lượng tinh bột cao hơn, khoai lang là một loại thực phẩm có tính kiềm cung cấp cho cơ thể bạn nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Bởi vì khoai lang rất giàu chất xơ, chúng ít có tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu, vì chất xơ giúp làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu.

Do đó, khoai lang là một thực phẩm tuyệt vời khi ăn để lấy năng lượng và cung cấp cho cơ thể bạn một chất dinh dưỡng kiềm.

7. Cần tây - Điểm PRAL: -5.2

Ngoài việc được kiềm hóa, cần tây còn có đặc tính làm sạch. Vì chủ yếu là nước, cần tây có thể dễ dàng giúp cơ thể loại bỏ độc tố. Cần tây cũng là một loại thực phẩm Calorie âm, có nghĩa là nó cần nhiều calo hơn để nhai và tiêu hóa hơn tổng lượng calo mà nó chứa.

8. Cà rốt - Điểm PRAL: -4,9

Cà rốt là một loại thực phẩm mang tính kiềm mạnh, nổi tiếng trong việc cải thiện thị lực dựa trên hàm lượng vitamin A của chúng.

Trên thực tế, 1 cốc cà rốt chứa hơn 300 phần trăm lượng beta-carotene được khuyến nghị hàng ngày, một dạng vitamin chống oxy hóa cũng có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư và giúp làn da sáng hơn, trẻ trung hơn.

9. Kiwi - Điểm PRAL: -4.1

Kiwi là một loại thực phẩm có tính kiềm cao mà các tế bào của bạn sẽ không muốn bỏ lỡ, bởi vì nó cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất.

Và mặc dù cam nổi tiếng với hàm lượng vitamin C, kiwi chứa lượng vitamin C gần gấp năm lần so với một quả cam. Kiwi cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời để cải thiện tiêu hóa, cũng như kali cho chức năng cơ bắp.

10. Súp lơ - Điểm PRAL: -4.0

Súp lơ là một loại thực phẩm chứa nhiều kiềm cũng có thể hỗ trợ tái cân bằng hormone khi nồng độ estrogen của cơ thể quá cao.

Điều này là do súp lơ có chứa một chất dinh dưỡng gọi là Indole-3-Carbinol (hoặc I3C) giúp cơ thể điều chỉnh nồng độ estrogen. Chúng tôi tiếp xúc với estrogen hàng ngày thông qua các loại thực phẩm estrogen (như đậu nành), hóa chất trong môi trường của chúng tôi (như nhựa) và thuốc dược phẩm (như thuốc tránh thai đường uống)

Nồng độ estrogen cao có hại cho cơ thể và có thể dẫn đến tăng cân, các triệu chứng tiêu hóa như đầy hơi, cũng như ung thư sinh sản và vô sinh.

11. Anh đào - Điểm PRAL: -3,6

Anh đào được biết đến như một trong những nguồn chất chống oxy hóa tốt nhất thế giới như anthocyanin, có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Các nghiên cứu cũng hỗ trợ rằng anh đào có thể giúp giảm viêm liên quan đến đau khớp và viêm khớp, và thậm chí có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Xem thêm Nước Pi là gì?

12. Cà tím - Điểm PRAL: -3.4

Ngoài việc có tính kiềm, cà tím là một loại thực phẩm cung cấp chất phytonutrients như axit chlorogen. Axit chlorogen không axit hóa cơ thể, thay vào đó là một hợp chất thực vật có thể giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất.

13. Lê - Điểm PRAL: -2,9

Lê là chất xơ cực cao và ít đường, điều này làm cho nó trở thành một loại trái cây tuyệt vời ngay cả đối với những người bị mất cân bằng lượng đường trong máu. Lê cũng chứa nhiều vitamin C chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào khỏi các chất gây ung thư.

14. Hạt phỉ - Điểm PRAL: -2,8

Hầu hết các loại hạt có tác dụng axit hóa, theo điểm số PRAL của chúng. Nhưng cây phỉ là một ngoại lệ.

Vì vậy, nếu bạn yêu thích các loại hạt, chúng là một loại lý tưởng bao gồm trong chế độ ăn uống của bạn so với đậu phộng, có điểm +8 và có tính axit cao.

15. Dứa - Điểm PRAL: -2,7

Dứa là một thực phẩm kiềm hóa rất tốt cho tiêu hóa đến mức một số chất bổ sung thêm nó vào công thức tăng cường tiêu hóa của chúng. Điều này là do dứa có chứa một loại enzyme tiêu hóa gọi là bromelain. Bromelain cũng được cho là hữu ích trong việc tiêu diệt ký sinh trùng đường ruột.

16. Zucchini - Điểm PRAL: -2,6

Zucchini là một nguồn tuyệt vời của phytonutrients như lutein. Lutein thuộc cùng loại chất chống oxy hóa như beta-carotene, có nghĩa là nó cũng có lợi ích vượt trội khi bảo vệ thị lực.

Zucchini đã trở nên cực kỳ phổ biến như là một loại mì ống ít carb, không gluten và thuần chay. Bạn có thể làm mì pasta zucchini bằng cách sử dụng công cụ xoắn ốc Vegetti có thể mua trực tuyến hoặc tìm thấy tại cửa hàng phụ kiện gia đình địa phương của bạn, với giá dưới 20 đô la.

17. Dâu tây - Điểm PRAL: -2.2

Dâu tây là một nguồn vitamin vitamin chống oxy hóa vô cùng phong phú khác. Chúng cũng chứa mangan, đây là một khoáng chất vi lượng cần thiết để tạo điều kiện cho chức năng trao đổi chất trong cơ thể.

18. Táo - Điểm PRAL: -2.2

Táo có tiếng là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới, chủ yếu là vì chúng rất giàu chất giải độc chất xơ và chất chống oxy hóa như vitamin C và flavonoid bảo vệ chống ung thư. Tất cả các chất dinh dưỡng này cũng rất cần thiết để thúc đẩy huyết áp và cholesterol khỏe mạnh.

Để có được lợi ích sức khỏe lớn hơn từ táo, tôi khuyên bạn nên thêm giấm táo vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Khi lên men để làm giấm, táo có chứa một chất dinh dưỡng gọi là axit axetic, mang lại lợi ích kháng khuẩn và kháng vi-rút ( 11 ).

Nếu bạn không thích hương vị của giấm táo hoặc pha loãng với nước, thì không sao. Có một số cách để làm cho giấm táo có hương vị rất tuyệt vời, bạn thậm chí sẽ không nhận thấy vị hơi chua.

19. Dưa hấu - Điểm PRAL: 1.9

Cuối cùng, dưa hấu là một loại thực phẩm kiềm hóa khác cung cấp cho cơ thể các chất điện giải cần thiết cho chức năng tim, chẳng hạn như kali. Vì dưa hấu chủ yếu là nước (do đó có tên), nó cũng hydrat hóa chúng ta nhiều hơn hầu hết các loại trái cây và rau quả.

Dưa hấu tự làm một món ăn nhẹ ngon miệng, nhưng đôi khi thật thú vị để sáng tạo.

Lựa chọn chính, lành mạnh, kiềm

Như bạn có thể thấy, ăn một chế độ ăn kiềm không phải là cực kỳ khó khăn. Thử các công thức nấu ăn dựa trên thực vật mới, chẳng hạn như những công thức được liệt kê ở trên, là một trong những cách dễ nhất để bắt đầu tăng lượng thực phẩm kiềm hóa mà bạn kết hợp trong chế độ ăn uống mỗi ngày.

Từ việc ăn một chế độ ăn có tính kiềm cao, bạn có thể mong đợi nhận được nhiều năng lượng hơn, tập trung tinh thần tốt hơn, hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn và cảm giác hạnh phúc tổng thể tốt hơn khi bạn giải quyết những thách thức của cuộc sống mỗi ngày.

Ngoài các thực phẩm có tính kiềm mạnh như đã nói ở trên thì bạn cũng có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình và các thành viên khác trong gia đình bằng cách sắm một chiếc máy điện giải ion kiềm. Đây là loại máy ion kiềm có tác dụng tạo ra nhiều loại nước kiềm khác nhau, một trong những thương hiệu máy ion kiềm của Nhật Bản đang được nhiều người dùng hiện nay là: Máy lọc nước Kangen, Máy ion kiềm Atica, Panasonic, Trimion.

Bài sau →