Chiến đấu với chứng rụng tóc ở phụ nữ

Chiến đấu với chứng rụng tóc ở phụ nữ

Một trong những điều khó khăn nhất về rụng tóc là tìm ra lý do tại sao nó xảy ra.

Danh sách các nguyên nhân dao động từ di truyền học đến cách xử dụng thuốc trong cuộc sống. Trong khi rất khó để có thể xác định nguyên nhân ngay lập tức, nhưng cũng có khả năng có thể giúp bạn tìm ra nó.

✦ ✦ Rụng tóc do Di truyền

Hầu hết chúng ta đều đổ lỗi cho Cha và Mẹ về việc tóc bị mỏng đi, được phát biểu bởi Sonia Badreshia-Bansal, giảng viên về bệnh da liễu tại Đại học California, San Francisco, và một bác sĩ da liễu chuyên về rụng tóc ở phụ nữ.

“Yếu tố di truyền là nguyên nhân phổ biến nhất của rụng tóc,” bà nói. “Các gen có thể được thừa hưởng từ cả hai phía của người mẹ hoặc người cha trong gia đình, mặc dù bạn có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nếu cả hai cha mẹ của bạn có chứng bệnh rụng tóc.”

Rụng tóc do di truyền ảnh hưởng đến khoảng 30 triệu phụ nữ ở Hoa Kỳ, Học viện Da liễu Mỹ cho biết. Phụ nữ có di truyền này thì tóc có xu hướng phát triển mỏng ở chân tóc, ở trán, hoặc họ có thể nhận thấy có thể nhìn thấy da đầu của mình Badreshia-Bansal cho biết. Tình trạng phát triển chậm và có thể bắt đầu sớm nhất là ở độ tuổi 20.

Làm thế nào để biết chắc chắn? Sinh thiết da đầu có thể hiển thị nếu các nang tóc đã được thay thế bằng các nang nhỏ hơn. Đó là một dấu hiệu chắc chắn của rụng tóc do di truyền. Áp dụng minoxidil 2% hoặc 5% (Rogaine) để da đầu có thể dừng lại mỏng hơn nữa.

✦✦ Phát tán quá mức

Telogen effluvium là một loại rụng tóc thường gặp được hiểu là chứng rụng tóc phát tán quá nhiều. (Bình thường thì tóc chỉ rụng từ 50-100 sợi một ngày)

Đây là loại rụng tóc có thể xảy ra sau khi cơ thể của bạn trải qua 1 giai đoạn stress” được phát biểu bởi Amy McMichael, MD. Cô là chủ nhiệm khoa da liễu tại Wake Forest Trường Y khoa tại Winston Salem, N.C.

Nguyên nhân có thể do:

  • Phẫu thuật
  • Gây mê toàn phần
  • Sinh con
  • Sốt cao
  • Cúm / cảm
  • Thiếu máu nặng
  • Tâm lý căng thẳng cực độ.

Phụ nữ bị chứng Telogen effluvium thường thấy rụng tóc từ 6 tuần đến 3 tháng sau khi trải qua một đợt stress cao độ, tóc có thể rụng rất nhiều.

Chế độ ăn uống cũng đóng một vài trò không kém. Thiếu hụt protein và sắt có thể làm bạn mắc chứng Telogen effluvium.

Không thể xét nghiệm cho chứng Telogen effluvium, nhưng bác sĩ da liễu của bạn có thể hỏi bạn về các sự kiện cuộc sống gần đây và nhìn vào chân sợi tóc rụng của bạn. Chân tóc phình ra có nghĩa là tóc của bạn đã trải qua một giai đoạn phát triển do căng thẳng gây nên.

Bạn có thể làm gì?

“Trong một số trường hợp, chẳng hạn như mang thai hoặc phẫu thuật lớn, tĩnh tâm và thời gian là liều thuốc tốt nhất”. “Nếu thuốc là thủ phạm, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc giảm liều hoặc đổi thuốc. Nếu đó là liên quan đến stress, giảm lo âu. “

✦✦ Vấn đề về Tuyến giáp

Vấn đề với tuyến giáp của bạn có thể dẫn đến rụng tóc.
“Suy giáp – quá ít hormon – có thể gây ra một loạt các triệu chứng, và mái tóc, móng tay, và da có thể trở nên mỏng hơn và dễ bị gãy hơn,” Mirmirani nói. Với cường giáp-quá nhiều hormone – rụng tóc có thể xuất hiện như sự trao đổi chất tăng tốc độ. “

Xét nghiệm máu có thể xác nhận cho dù bạn có một vấn đề về tuyến giáp hay không. Thuốc hormone tuyến giáp có thể giúp mức độ hormone tuyến giáp của bạn trở lại bình thường và giúp đỡ rụng tóc và các triệu chứng khác. Bác sĩ sẽ kiểm tra mỗi 6 tuần hoặc lâu hơn để xem nếu bạn cần thay đổi liều lượng của bạn.


✦✦ Tình trạng cơ bản của da đầu

Rụng tóc có thể được gây ra bởi một loại nấm, bệnh vẩy nến, hoặc gàu (viêm da tiết bã).

  • Nhiễm trùng nấm phổ biến nhất ảnh hưởng đến tóc là nấm ngoài da, những điều tương tự như bàn chân của vận động viên. Nó đòi hỏi bạn phải uống thuốc kháng nấm.
  • Gàu có thể làm cho da đầu của bạn bị ngứa, dẫn đến nhờn, vảy trắng trong tóc. Nguyên nhân bao gồm những thay đổi nội tiết tố hoặc dầu thừa trên da.
  • Điều trị thường là dầu gội đầu chống gàu, một toa thuốc kháng nấm, sữa rửa mặt hoặc kem steroid.
  • Bệnh vẩy nến, một tình trạng tự miễn dịch, gây ra các mảng trắng dày trên da đầu có thể bị chảy máu nếu kéo ra. Điều trị bao gồm các loại kem steroid, acid salicylic, nhựa than đá, thuốc chống viêm, và sinh học ức chế hệ thống miễn dịch của bạn.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể có một trong những điều kiện này, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

✦✦ Bệnh ngoài da

Rụng tóc từng vùng là một bệnh da tự miễn dịch gây ra rụng tóc trên da đầu và cơ thể. Nó ảnh hưởng đến khoảng 6,5 triệu người ở Hoa Kỳ. Nó thường bắt đầu với một hoặc nhiều hơn các mảng tròn mịn nhỏ trên da đầu. Nó có thể phát triển thành hoàn toàn rụng tóc.

Tóc có thể mọc lại hoặc rụng một lần nữa bất cứ lúc nào, rụng tóc từng vùng ảnh hưởng đến mỗi người khác nhau. “Nguyên nhân cơ bản là chưa được biết” Mirmirani nói. Di truyền học có thể làm cho bạn có nhiều khả năng phát triển bệnh khi được kích thích bằng cách bị stress hay bệnh tật.

Điều trị thường bao gồm corticosteroid hoặc các thuốc khác gây kích ứng da đầu và gây ra tăng trưởng tóc để tóc mọc lại. Phương pháp điều trị khác như finasteride, photochemotherapy hoặc laser cũng có thể được sử dụng.

Nguồn: WEBMD

 

← Bài trước