Lợi ích của việc chơi thể thao là gì? Mùa hè nên chơi môn thể thao nào?

Lợi ích của việc chơi thể thao là gì? Mùa hè nên chơi môn thể thao nào?

Hiểu rõ những lợi ích của việc chơi thể thao sẽ giúp bạn có thêm động lực để duy trì tập luyện. Cuộc sống hiện đại với rất nhiều tiện ích xung quanh khiến mọi người có xu hướng ỷ lại, lười vận động, dẫn đến nguy cơ mắc các chứng bệnh béo phì, tim mạch… ngày một nhiều.

Việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên sẽ mang đến nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe của bạn. Hãy cùng Vitamia tìm hiểu những lợi ích của việc chơi thể thao trong bài viết dưới đây.

5 lợi ích của việc chơi thể thao với sức khỏe

Lợi ích của việc chơi thể thao - Tăng cường hệ tim mạch khỏe mạnh

Một số nghiên cứu cho thấy người thường xuyên hoạt động thể chất sẽ có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bởi trong khi cơ thể vận động, tim cũng co bóp khỏe hơn, tâm thất tăng cường hoạt động giúp máu có thể bơm đến các cơ quan nhiều hơn trong từng nhịp đập.

Lợi ích của việc chơi thể thao - Rất tốt cho tim mạch Lời ích của việc chơi thể thao là mang đến cho bạn một trái tim khỏe mạnh

Để giúp trái tim khỏe mạnh, bạn có thể duy trì tập luyện các môn thể thao như đi bộ, chạy, đạp xe hay bơi lội. Các bài tập này có tác dụng đốt cháy năng lượng, giảm cholesterol máu, giữ huyết áp ổn định và cũng giúp kiểm soát cân nặng tốt. 

Đặc biệt, các bác sĩ và chuyên gia sức khỏe khuyên những người mắc một số bệnh lý tim mạch như mỡ máu nên có chế độ tập luyện hợp lý để cải thiện và phòng ngừa bệnh.

Lợi ích của việc chơi thể thao - Giúp não bộ linh hoạt, tăng cường trí nhớ

Bộ não là cơ quan vô cùng quan trọng trong cơ thể con người. Hệ thống thần kinh trung ương ở não có chức năng chỉ huy cũng như điều hành các hoạt động sống. Trong đó, trí nhớ chính là quá trình nhận thức được não bộ lưu trữ để truy xuất khi cần thiết. Theo tuổi tác, chức năng này có thể bị suy giảm. 

Một trong những lợi ích của việc chơi thể thao là giúp cải thiện trí nhớ Một trong những lợi ích của việc chơi thể thao là giúp cải thiện trí nhớ

Trong quá trình tập luyện thể thao, máu được thúc đẩy bơm đến tất cả các cơ quan trong cơ thể và não bộ, giúp tăng cường hoạt động não. Đồng thời khi luyện tập, cơ thể cũng tiết nhiều hormone Endorphins giúp não tăng sự tập trung và cải thiện trí nhớ. Hơn nữa, việc vận động thường xuyên còn giúp làm chậm quá trình thoái hóa của não, ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở người già.

Một số môn thể thao được khuyến khích tập luyện để giúp rèn luyện thân thể và khiến não bộ hoạt động linh hoạt hơn như bóng rổ, bóng đá…

Lợi ích của việc chơi thể thao - Giải tỏa stress, hỗ trợ điều trị trầm cảm

Hoạt động chơi thể thao, vận động cơ thể còn sản sinh nhiều hormone SerotoninDopamine, giúp làm giảm căng thẳng, lo âu. Nhờ đó, những người thường xuyên chơi thể thao luôn có một tinh thần hứng khởi và tràn đầy năng lượng, yêu đời, yêu cuộc sống.

Đối với những người có tâm lý bất ổn, dễ áp lực và căng thẳng, tham gia ít nhất một bộ môn thể thao sẽ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, phòng ngừa các chứng bệnh tâm lý.

Lợi ích của việc chơi thể thao - Giải tỏa stress hiệu quả Lợi ích của việc chơi thể thao là giải tỏa stress hiệu quả

Đặc biệt, lợi ích của việc chơi thể thao còn là hỗ trợ điều trị trầm cảm. Những người mắc trầm cảm được các bác sĩ tâm lý khuyên nên thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao như: yoga, tennis, cầu lông, đạp xe… Việc thường xuyên chơi thể thao tập thể có thể giúp họ thấy không còn cô đơn và tăng khả năng giao tiếp xã hội, từ đó trở nên hòa đồng, gần gũi và dễ chia sẻ hơn.

Lợi ích của việc chơi thể thao - Cải thiện dáng vóc, duy trì cân nặng 

Một lợi ích của việc chơi thể thao có thể nhìn thấy rõ ràng nhất là giúp cải thiện dáng vóc và cân nặng. Hầu hết mọi người nói chung đều yêu cái đẹp và việc sở hữu một vóc dáng cân đối, thon gọn luôn là điều mong ước của nhiều người. Kiên trì chơi thể thao thường xuyên sẽ giúp bạn biến ước mơ thành sự thật.

Lợi ích của việc chơi thể thao còn là mang đến cho bạn một thân hình cân đối Lợi ích của việc chơi thể thao còn là mang đến cho bạn một thân hình cân đối

Các bài tập luyện thể thao giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, đốt cháy calo, từ đó làm giảm lượng cholesterol dư thừa và mỡ dưới da. Không chỉ vậy, các bài tập riêng từng vùng còn có tác dụng làm săn chắc và thon gọn cơ.

Lợi ích của việc chơi thể thao - Giúp da khỏe đẹp

Khi tập thể dục thể thao, cơ thể sẽ tiết ra nhiều mồ hôi hơn, thúc đẩy quá trình đào thải độc tố, bụi bẩn… Hơn nữa, vận động giúp máu lưu thông tốt, từ đó nuôi dưỡng các cơ quan trong cơ thể (bao gồm cả làn da) tốt hơn. Do vậy, thường xuyên tập luyện thể thao sẽ mang đến cho bạn làn da căng bóng, hồng hào và đầy sức sống.

Lợi ích của việc chơi thể thao - Có làn da khỏe đẹp Nếu muốn có làn da khỏe đẹp, bạn hãy tích cực tập luyện thể thao

Theo khảo sát thực tế, những người chơi thể thao tích cực thường có làn da sạch sẽ, khỏe mạnh, ít mụn nhọt và sáng rạng rỡ. Chính vì thế, những ai muốn cải thiện làn da của mình, hãy lựa chọn tập luyện ít nhất một môn thể thao để cảm nhận sự thay đổi đáng mong chờ.

Chơi môn thể thao nào vào mùa hè để tăng cường sức khỏe?

Bơi lội

Bơi lội là môn thể thao mùa hè được ưa chuộng Bơi lội là môn thể thao được ưa chuộng trong mùa hè 

Bơi lội chính là môn thể thao hàng đầu để lựa chọn cho mùa hè. Khi thời tiết nắng nóng, được hòa mình vào làn nước mát lạnh sẽ khiến bạn cảm thấy thực sự sảng khoái. Không chỉ vậy, bạn còn nhận được nhiều lợi ích từ hoạt động thể chất này. 

Bơi lội giúp cơ thể tiêu thụ calo, phát triển cơ bắp và cải thiện hoạt động hệ tim mạch. Đồng thời, khi bơi, bạn cũng có thể giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học tập, làm việc. Bơi lội cũng chính là một trong những bộ môn thể thao mùa hè được nhiều người yêu thích nhất.

Chơi tennis, cầu lông

Khi chơi tennis bạn sẽ tất cả các cơ quan trong cơ thể đều được vận động Khi chơi tennis, tất cả các cơ quan trong cơ thể đều được vận động

Bạn phải chuyển động liên tục và vận động toàn bộ cơ thể khi chơi tennis cũng như cầu lông. Nhờ đó, calo trong cơ thể được đốt cháy, giúp tinh thần thoải mái và thư giãn hơn. 

Đặc biệt, khi chơi tennis và cầu lông thường xuyên, cơ thể bạn sẽ săn chắc, tay chân linh hoạt và giúp luyện mắt tinh hơn. Khi quan sát cầu bay ở tốc độ cao, tuần hoàn máu ở mắt được thúc đẩy và giúp cải thiện chức năng cơ mắt. Sau quá trình tập luyện dài, bạn sẽ thấy tốc độ phản ứng của mắt có sự cải thiện rõ rệt.

Leo núi

Đi leo núi là một hoạt động bổ ích vào mùa hè Đi leo núi là một hoạt động bổ ích vào mùa hè

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tham gia hoạt động leo núi tăng cường sức khỏe và thư giãn, giải tỏa stress.

Khi leo núi, bạn cần hết sức tập trung và kiên trì vì địa hình khó di chuyển và tốn sức. Chính vì thế, môn thể thao này sẽ rèn cho bạn các kỹ năng phản xạ linh hoạt và tinh thần kiên nhẫn. Mặt khác, với tình trạng thời tiết nắng nóng, người leo núi cần chuẩn bị chu đáo các vật dụng và đồ đạc cần thiết.

Đạp xe

Đạp xe đạp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe Đạp xe đạp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Để có được những lợi ích của việc chơi thể thao bạn có thể lựa chọn bộ môn khá quen thuộc, đó là đạp xe đạp. Hoạt động đạp xe không chỉ tăng sức mạnh cơ chân mà còn giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn và có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hay tiểu đường... 

Ngoài ra, đạp xe cũng mang đến cho bạn một tinh thần thoải mái cùng những suy nghĩ tích cực và lạc quan. 

Bóng đá

Bóng đá cũng là môn thể thao đáng lựa chọn cho mùa hè Bóng đá cũng là môn thể thao đáng lựa chọn cho mùa hè

Môn thể thao đồng đội này giúp bạn rèn luyện sức bền và khả năng chịu đựng của cơ thể. Đồng thời, đá bóng sau những giờ học tập làm việc sẽ giúp bạn giải tỏa stress, phiền lo.

Ngoài ra, người chơi bóng đá thường xuyên còn có thể cải thiện chức năng tim mạch, tăng cường sức mạnh cơ bắp và giúp cơ bắp săn chắc hơn.

Để chơi thể thao đạt hiệu quả cao cần lưu ý gì?

Lựa chọn bộ môn thể thao phù hợp

Trong số hàng chục môn thể thao phổ biến, bạn có thể lựa chọn cho mình một môn thể thao để theo đuổi, dựa trên các tiêu chí về mục tiêu, sở thích, lứa tuổi và khả năng tập luyện của bản thân. Bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích của việc chơi thể thao khi lựa chọn cho mình bộ môn phù hợp.

Theo các chuyên gia, nếu bạn đang trong độ tuổi trưởng thành, có sức dẻo dai tốt, các bộ môn thể thao thiên về sức mạnh và tốc độ như: bơi lội, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ,... sẽ đáng để lựa chọn hơn. Trong khi người ở độ tuổi trung niên, các môn thể thao nhẹ nhàng như: đi bộ, chạy bộ, đạp xe… sẽ phù hợp với thể chất hơn.

Mặt khác, việc lựa chọn môn thể thao để tập luyện hàng ngày cũng cần lưu ý đến tình trạng sức khỏe. Nếu đang mắc phải bệnh lý nào đó, bạn nên chú ý tìm hiểu xem các hoạt động tập luyện của môn thể thao này có quá sức hay ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân không.

Khởi động kỹ trước khi chơi thể thao - Trước khi chơi thể thao chúng ta phải làm gì? 

Khởi động là bước không thể quên trước khi chơi thể thao Lợi ích của việc chơi thể thao sẽ phát huy tốt khi bạn tập luyện đúng cách

Dù lựa chọn chơi bất kỳ môn thể thao nào, bạn cũng cần chú trọng khâu khởi động trước khi bắt đầu tập. Đây là bước quan trọng, không thể bỏ qua. Bạn chỉ cần khởi động 5-10 phút bằng việc xoay các khớp chân tay, hông và kéo giãn cơ là đã đủ để tiến hành tập luyện.

Bước khởi động giúp báo hiệu để cơ thể có sự chuẩn bị, trạng thái tốt giúp cho quá trình tập luyện hưng phấn hơn, hạn chế gặp phải các chấn thương không đáng có. 

Thời gian tập luyện vừa đủ

Tùy theo thể chất và sức bền của bản thân mà bạn chơi thể thao với thời lượng hợp lý. Bạn không nên tập quá sức gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng cũng không nên tập quá ít khiến việc tập luyện không đạt đủ hiệu quả. 

Trong quá trình luyện tập, bạn có thể nâng dần mức giới hạn của bản thân, từ lúc bắt đầu làm quen với thời gian ít, sau đó tăng dần lên. Nếu không có thời gian, bạn chỉ cần duy trì luyện tập hàng ngày theo một khung thời gian cố định. Ví dụ khi chạy bộ, bạn nên duy trì khoảng 30 - 60 phút, còn nhảy dây thì khoảng 20 phút.

Bổ sung năng lượng cho cơ thể sau khi chơi thể thao

Bổ sung các loại thực phẩm nào?

Khi tập luyện thể dục thể thao, để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn không chỉ cần luyện tập đúng cách, bài bản mà còn nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Người chơi thể thao cần được bổ sung đủ dinh dưỡng Người chơi thể thao cần được bổ sung đủ dinh dưỡng

Theo đó, thực đơn ăn hàng ngày của người thường xuyên chơi thể thao cần phải bổ sung một cách hợp lý các loại thực phẩm giàu đạm (protein), tinh bột, chất béo cùng các vitamin và khoáng chất. 

Chơi thể thao nên uống gì?

Lợi ích của việc chơi thể thao là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, sau hoạt động thể chất tiêu tốn calo và đổ nhiều mồ hôi, cơ thể cần nhanh chóng được bù nước và bổ sung các chất điện giải. 

Lúc này, thay vì chỉ uống nước lọc (không có khoáng chất có lợi cho cơ thể) như thông thường, bạn có thể chọn sử dụng nước ion kiềm, một loại nước có nhiều đặc tính tốt để giúp cơ thể phục hồi năng lượng nhanh hơn.

Nước ion kiềm là thức uống được khuyên dùng cho người thường xuyên chơi thể thao Nước ion kiềm là thức uống được khuyên dùng cho người hay chơi thể thao

Nước ion kiềm được cấu tạo bởi những phân tử nước siêu nhỏ, có khả năng thẩm thấu nhanh, từ đó giúp bù nước hiệu quả và thanh lọc, đào thải những độc tố trong cơ thể tốt. 

Không chỉ vậy, loại nước quý này còn giàu Hydrogen cùng nhiều vi khoáng thiết yếu như Canxi, Kali, Natri, Magie, có thể nhanh chóng giúp cơ thể cân bằng năng lượng sau khi hoạt động thể thao. 

Bên cạnh đó, việc vận động, tập thể dục, thể thao thường khiến bạn căng cơ. Giải pháp thích hợp cho trạng thái này là uống một tách trà hoa cúc. Bạn sẽ cảm thấy đỡ đau nhức hiệu quả. Ngoài ra, một số loại nước uống tốt cho người chơi thể thao có thể kể đến như nước đậu đen rang, oresol, nước chanh muối, nước dừa…

Uống trà hoa cúc sau khi vận động giúp giảm đau cơ Uống trà hoa cúc sau khi vận động giúp giảm đau cơ

Nói chung, những lợi ích của việc chơi thể thao là thực sự thiết thực đối với sức khỏe của mỗi người. Hy vọng kiến thức chia sẻ trên đây sẽ hữu ích và trở thành động lực giúp bạn tích cực chơi thể thao mỗi ngày. Để biết thêm các thông tin khác, bạn hãy truy cập vào website: https://kangen.vn/. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và yêu đời!

← Bài trước Bài sau →