Uống nước đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn! Bạn đã biết?

Uống nước đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn! Bạn đã biết?

70% khối lượng cơ thể là nước, do đó uống nước là một việc cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên có nhiều người lại thích uống nước đá, đặc biệt là vào thời tiết nóng bức, hay vừa hoạt động xong uống thật nhiều nước đã để giải tỏa cơn khát. Thói quen này chỉ giúp ta giải khát, nhưng lại gây ra nhiều tác hại xấu đến cơ thể. Vậy, uống nước đúng cách là như thế nào?Tại sao phải uống nước mỗi ngày?

Nước chiếm đến 70% thành phần trong cơ thể, nước sẽ mất đi qua hệ bài tiết hoặc đường mồ hôi trong các quá trình hoạt động hàng ngày. Chúng ta chỉ có thể bù đắp lượng nước mất đi bằng việc uống nước trực tiếp. Uống đủ nước mỗi ngày – uống nước đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa sự oxy hóa trong cơ thể, cải thiện hệ tiêu hóa, phòng chống bệnh táo bón, đem lại sự tươi tắn, tràn đầy năng lượng cho bạn mỗi ngày.

Uống nước đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn!

Ngoài ra, uống nước còn giúp điều chỉnh thân nhiệt trong cơ thể, hỗ trợ các quá trình bài tiết chất thải từ quá trình chuyển hóa và tạo phản xạ nhanh cho cơ thể. Do đó, con người có thể không ăn trong vài tháng liên tiếp, nhưng chỉ cần không uống nước 3 ngày sẽ tử vong.

Hệ lụy của việc uống nước sai cách.

Uống nước rất tốt, tuy nhiên việc uống nước sai cách cũng gây ra những hậu quả đáng sợ cho cơ thể như sau:

Khi thời tiết nóng bức, cơ thể sẽ “chủ động” thoát nhiệt qua đường mồ hôi, chính vì thế mồ hôi càng chảy nhiều thì lượng nước trong cơ thể sẽ giảm đi. Vào lúc này, nếu chúng ta uống nhiều nước liên tục cùng lúc sẽ khiến hệ bài tiết hoạt động nhiều hơn, mồ hôi lúc này sẽ chảy nhiều kèm theo các khoáng chất thiết yếu như natri và kali cũng mất đi, khiến cơ thể càng lúc càng khát nước hơn.

Sau thời gian vận động, chúng ta sẽ mất khá nhiều nước. Tuy nhiên, nếu uống liền một lượng nước lớn trong thời gian ngắn có thể gây ra loãng máu, tạo áp lực lên tim gây ra các bệnh lý về tim mạch.

Việc uống nước đúng cách sẽ cung cấp độ ẩm cho toàn bộ cơ thể, làm sạch ruột, dạ dày và thanh lọc, đào thải chất bẩn trong cơ thể ra ngoài nhanh hơn, đồng thời tăng khả năng lưu thông trong cơ thể đều hơn. Tuy nhiên, bổ sung nước như thế nào cũng phụ thuộc vào sức khỏe, cân nặng, môi trường làm việc, thời tiết cũng như hoạt động hàng ngày.

Cách uống nước đúng cách – hợp lý mỗi ngày

Uống nước đúng cách có khoa học, sẽ đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe cũng như hoạt động hàng ngày của bạn:

  • Nên uống 1 lượng nước từ 200 – 300ml nước ngay sau khi thức dậy mỗi buổi sáng. Vì vào thời điểm này là lúc cơ thể sẽ hấp thụ nước dễ dàng nhất, vì lượng nước sau một quá trình ngủ sẽ mất đi. Điều này đem lại sự tỉnh táo và sảng khoái cho một ngày mới của bạn.
  • Uống nước trước bữa ăn 30 phút và sau khi ăn từ 1- 2 tiếng, vì khi ăn no mà uống nước sẽ khiến dịch vị tiêu hóa dạ dày bị loãng đi, ngăn cản hệ thống tiêu hóa thức ăn hoạt động chậm đi.
  • Trước khi vận động từ 10 – 15 phút, hãy uống khoảng 200 – 500ml, với lượng nước này sẽ dự phòng cho quá trình hoạt động, tránh việc uống nước trong quá trình luyện tập sẽ gây ra tình trạng tức ngực, đau hông.
  • Nến uống nước thành từng ngụm nhỏ để cơ thể dễ hấp thụ, tránh uống 1 lúc quá nhiều sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa cũng như các hoạt động khác trong cơ thể.
  • Tránh uống nước lã, nên uống nước đun sôi hoặc các loại nước khoáng kiềm để tránh các bệnh về đường ruột hoặc ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên nước đã đun sôi cũng không được nấu lại nhiều lần vì rất gây hại cho sức khỏe. Vì trong nước thường đã có một lượng nhỏ nitrat và một số kim loại nặng. Chính vì thế, nấu lại nhiều lần sẽ làm bốc hơi nitrat và làm tăng hàm lượng các kim loại trong nước lên cao.
  • Có nhiều người thích uống nước đá và uống nước nóng. Tuy nhiên, việc uống nước đá quá nhiều sẽ gây ra các bệnh đau dạ dày hoặc uống nước nóng sẽ gây hại đến niêm mạc thực quản, kích thích gia tăng niêm mạc và có thể dẫn đến ung thư thực quản.
  • Một người bình thường chỉ cần bổ sung khoảng 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày, ngoại trừ những người phải hoạt động mạnh thì cần 2,5 – 3 lít nước. Bạn nên nhớ không nên uống nước nhiều quá, sẽ tạo áp lực lớn lên tim, khiến thận và mạch máu sẽ phải hoạt động quá sức đến suy kiệt. Đồng thời uống nước quá ít sẽ khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, cơ thể suy kiệt các hoạt động của tế bào trong cơ thể sẽ làm việc chậm chạp, khiến trí não suy kém và tinh thần lúc nào cũng mệt mỏi.


Như bạn thấy đó, việc uống nước mỗi ngày cũng không hề đơn giản như mình nghĩ. Uống nhiều quá cũng không được mà uống ít quá thì cũng gây hại. Chỉ có uống lượng nước vừa đủ mà phải uống nước đúng cách mỗi ngày thì mới đem lại những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Ngoài ra, để tránh sự nhàm chán trong việc uống nước, bạn có thể uống thêm nước trà atiso, nước trái cây,…


Lựa chọn bình BlueQQ để có nước I-on Kiềm sử dụng tiện lợi và nhanh chóng!



← Bài trước Bài sau →