Có 1 loại quả gia vị đàn ông nào cũng thích: Lợi tim, thông huyết, ngừa ung thư

Có 1 loại quả gia vị đàn ông nào cũng thích: Lợi tim, thông huyết, ngừa ung thư

Nếu ăn đúng cách, ớt, gừng, nghệ không chỉ giúp bạn ngon miệng hơn mà còn mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Hầu hết các loại gia vị phổ biến được sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau như dùng quả tươi, bột, tương... chung quy đều có lợi cho sức khỏe tim - mạch. Đặc biệt, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên bổ sung các loại gia vị có chứa hàm lượng capsaicin cao là ớt, gừng, nghệ hay rau mùi, thì là. Đặc biệt trong đó phải kể đến ớt. 

Nếu ăn ớt đúng cách, loại gia vị này không chỉ giúp bạn ngon miệng hơn mà còn mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời sau.

1. Tăng cường sức khỏe tim mạch. Ớt có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách tăng khả năng hòa tan các cục máu đông trong cơ thể. Hợp chất capsaicin trong ớt cũng có thể kháng viêm - yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Ngoài ra, các dữ liệu khoa học đã chỉ ra rằng, nhóm người thường xuyên ăn thực phẩm có nhiều gia vị cay nóng ít có khả năng mắc bệnh tim và đột quỵ.

2. Hỗ trợ giảm cân. Hợp chất capsaicin trong ớt có tác dụng thúc đẩy sự trao đổi chất, tăng cường quá trình đốt cháy calo nhanh chóng. Nguyên nhân là bởi hợp chất này làm tăng nhiệt độ cơ thể và cải thiện nhịp tim.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy, những người ăn thức ăn nhiều gia vị hơn có thể giảm bớt lượng calo. Ăn cay cũng giúp căn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường do sự biến động của lượng đường huyết trong cơ thể.

3. Cải thiện chức năng tuần hoàn máu. Thức ăn cay làm giảm huyết áp cao, điều này rất cần thiết để tăng cường chức năng tuần hoàn máu. Ớt cũng chứa vitamin A và C giúp lưu thông, tăng cường mạch máu.

4. Hạ huyết áp cao. Thụ thể TRPV1 của hợp chất capsaicin có tác dụng hạ huyết áp cao. Việc kiểm soát huyết áp ổn định là yếu tố quyết định ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ, suy thận và chứng sa sút trí tuệ.

5. Tăng cường hệ miễn dịch. Capsaicin giúp tối ưu hóa chức năng hệ miễn dịch ở những người thường xuyên ăn thực phẩm cay. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn ớt ít có khả năng tử vong vì nhiễm trùng nếu họ ăn 2-3 lần mỗi tuần.

6. Cải thiện chức năng đường ruột. Capsaicin trong ớt là thành phần hoạt tính có khả năng kháng khuẩn, do đó nó sẽ chống lại các vi khuẩn xấu. Một số nghiên cứu cho thấy, chất này thúc đẩy hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Ngoài ra, các nghiên cứu gần đây cho thấy, đường ruột khỏe mạnh đóng vai trò chính trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch.

7. Phòng chống ung thư. Hợp chất capsaicin có trong ớt có thể ngăn ngừa một số loại tế bào ung như bạch cầu và ung thư máu. Ngoài ra, sự phát triển của khối u và cơ chế lan truyền các tế bào ung thư có thể được làm chậm lại hoặc rối loạn bằng cách sử dụng bột cà ri.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người dân những quốc gia bản địa ưa chuộng chế độ ăn có chứa lương capsaicin cao như Mexico, Ấn Độ thường ít bị ung thư.

8. Ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Các loại gia vị như ớt nóng giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu ở những bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp mãn tính như viêm phế quản, hen, viêm xoang. Ngoài ra, gia vị cay còn có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng phổi và các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

9. Cải thiện chức năng hệ tiêu hóa. Các loại gia vị cay kích thích sự tiết axit hydrocloric tring dạ dày. Chúng cũng làm tăng lưu lượng máu đến dạ dày và niêm mạc dạ dày theo đường tiêu hóa. Capsaicin còn có tác dụng hỗ trợ loại bỏ các vi khuẩn như H.pylori và chữa viêm loét dạ dày.

Tóm lại, gia vị cay được sử dụng phổ biến trên khắp thế giới. Các nền văn hóa khác nhau thêm gia vị vào bữa ăn hàng ngày để tăng hương vị, nhưng điều này cũng mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là phòng ngừa bệnh tật.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, việc tiêu thụ thực phẩm nhiều gia vị nói chung mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều đồ gia vị thường xuyên có thể dẫn đến chứng ợ nóng do sự tiết axit clohidric trong dạ dày.

*Theo PositiveMed

← Bài trước Bài sau →