5 công nghệ đang khuynh đảo thị trường máy lọc nước

5 công nghệ đang khuynh đảo thị trường máy lọc nước

Thị trường hiện nay đang giới thiệu rất nhiều các máy lọc nước. Bạn có biết máy lọc nước của gia đình bạn hiện đang sử dụng thuộc công nghệ lọc nước nào hay không? Liệu đó có phải đã là những công nghệ lọc nước tốt nhất? Hãy cùng khám phá 5 công nghệ đang chiếm lĩnh thị trường máy lọc nước hiện nay nhé.

Công nghệ sử dụng màng lọc: vi lọc (MF), siêu lọc (UF), lọc nano (NF) và RO (lọc thẩm thấu ngược)

Công nghệ lọc màng bao gồm các rào cản bán thấm cho phép các cấu tử đi qua có chọn lọc. Có hai nhóm màng chính: nhóm thứ nhất gồm vi lọc (MF) và siêu lọc (UF), loại bỏ các hạt; nhóm thứ hai là thẩm thấu ngược (RO) và lọc nano (NF), loại bỏ các hạt và vật liệu hòa tan (Elder và Budd, 2011). MF và UF sử dụng màng áp suất thấp để loại bỏ các hạt có kích thước lớn hơn kích thước lỗ của màng. Các vi sinh vật (vi khuẩn, Cryptosporidium, Giardia) và một số carbon hữu cơ có thể bị loại bỏ bởi các quá trình này. Màng NF có kích thước lỗ giữa các lỗ được sử dụng trong UF và RO. NF và RO sẽ loại bỏ các khoáng chất (ví dụ, các ion natri, sulphat, clorua, canxi, magiê và bicacbonat).

Đây cũng là các công nghệ phổ biến mà các máy lọc nước trên thị trường hiện nay đang sử dụng.

 

Công nghệ ống nano âm thanh

Công nghệ ống nano âm thanh được phát minh bởi các nhà khoa học tại Trung tâm vũ trụ Nasa’s Johnson. Nó sử dụng âm học thay cho áp suất để dẫn nước qua các ống nano carbon đường kính nhỏ.

Công nghệ này dựa trên một màn hình phân tử điều khiển bằng âm thanh tích hợp với các ống nano carbon cho phép các phân tử nước đi qua đồng thời ngăn chặn bất kỳ phân tử lớn hơn và chất gây ô nhiễm nào. Nó tiêu thụ ít điện năng hơn các hệ thống lọc truyền thống và đẩy nước khỏi các chất gây ô nhiễm thay vì loại bỏ các chất ô nhiễm khỏi nước. Quá trình này cũng loại bỏ sự cần thiết của hệ thống lọc.

Các ứng dụng chính của công nghệ ống nano âm thanh là các nhà máy nước thành phố, cơ sở y tế, phòng thí nghiệm, nhà máy chưng cất, nhà máy khử muối, cơ sở công nghiệp, nhà máy xử lý nước thải và phân khúc tiêu dùng.

Công nghệ lọc nước xúc tác quang (UV)

Xử lý nước bằng xúc tác quang đã trở nên nổi bật trong những năm gần đây và đang được áp dụng trong các máy lọc nước cao cấp hiện nay do hiệu quả của nó trong việc xử lý nước bị ô nhiễm. Công nghệ sử dụng chất xúc tác quang và tia cực tím (UV) để loại bỏ các chất độc hại trong nước. Xúc tác quang có thể phá vỡ một loạt các vật liệu hữu cơ, estrogen, thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm, dầu thô và vi sinh vật như vi rút và mầm bệnh kháng clo, cũng như các hợp chất vô cơ như oxit nitơ. Hệ thống xử lý nước bằng xúc tác quang thích hợp để sử dụng trong các công trình xử lý nước cấp và nước thải và có thể xử lý nước thải công nghiệp bị ô nhiễm với nhiều chất hữu cơ hoặc kim loại.

Công nghệ sử dụng màng giả sinh học nhân tạo (Aquaporin Inside™ technology)

Đó là công nghệ dựa trên thiết kế màng xử lý nước sinh học là hệ thống màng giả sinh học nhân tạo. Phương pháp này cho phép chuyển nước nhanh chóng và có tính chọn lọc cao qua màng tế bào. Chúng cho phép tế bào điều chỉnh thể tích và áp suất thẩm thấu bên trong phù hợp với sự chênh lệch áp suất thủy tĩnh và áp suất thẩm thấu. Kiến trúc khác biệt của kênh aquaporin cho phép các phân tử nước đi qua và ngăn chặn tất cả các hợp chất khác.

Công nghệ lọc nước điện giải

Nguyên tắc hoạt động của máy lọc nước ion kiềm dựa trên nguyên tắc điện phân nước để tạo ra nước kiềm và nước axit. Nước khi được đưa vào máy sẽ trải qua hai bước:

Bước 1: Tạo nước tinh khiết

Nước đầu vào trải qua hệ thống lọc đa cấp để loại sạch tạp chất, bụi bẩn, vi khuẩn, virut, kim loại… trở thành nguồn nước tinh khiết.

Bước 2: Tạo nước kiềm và nước axit

Nguồn nước tinh khiết tiếp tục được đưa vào buồng điện phân có chứa các tấm điện cực titanium có tác dụng tách phân tử nước. Nước ion kiềm được tạo ra ở cực âm sau đó kết hợp với phân tử hydro mang điện tích dương tạo ra hydrogen, nước axit được tạo ra ở cực dương.

Các loại nước này sau khi điện phân tạo ra nước ở các mức độ pH khác nhau được ứng dụng để uống hoặc sử dụng trong quá trình sinh hoạt nhằm tạo nên các tác động có lợi cho sức khỏe.

 

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp máy lọc nước công nghệ điện giải. Tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng đủ uy tín, cung cấp sản phẩm chính hãng với chế độ bảo hành và bảo dưỡng đầy đủ theo tiêu chuẩn. Điều này đã và đang khiến nhiều người lo ngại chưa dám sử dụng, nhất là khi chi phí để sở hữu một chiếc máy lọc nước điện giải tại Việt Nam không hề rẻ. Thấu hiểu điều đó, Vitamia thực hiện phân phối chính hãng máy lọc nước điện giải Kangen đến từ Tập đoàn Enagic (Nhật Bản) với cam kết bảo hành 5 năm và bảo dưỡng trọn đời, giúp bạn an tâm khi và sử dụng cho gia đình.

 

← Bài trước Bài sau →