Phân biệt các loại nước: Loại nước nào tốt cho cơ thể?

Phân biệt các loại nước: Loại nước nào tốt cho cơ thể?

Có rất nhiều loại nước khác nhau xung quanh chúng ta: nước lọc, nước uống đóng chai, nước từ máy lọc nước, nước khoáng, nước ion kiềm, … vậy chúng khác nhau như thế nào? Làm thế nào để nhận biết loại nước thật sự tốt cho cơ thể? Bài viết sau đây sẽ trả lời giúp bạn.

Các loại nước hiện nay

Nước máy

Nước máy là nước bắt nguồn từ sông, suối, ao, hồ,… thông qua phương pháp xử lý công nghiệp của các nhà máy lọc nước để đến với từng hộ gia đình. Đây chính là loại nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày của chúng ta, khi đun sôi lên có thể uống được.

Loại nước này sau khi qua quá trình xử lý vẫn còn các hóa chất, vi khuẩn, khoáng chất và chất hữu cơ nhưng ở mức độ an toàn cho sức khỏe và đạt tiêu chuẩn của nước sinh hoạt. Khi đun sôi, các vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt và trở thành nước sạch để uống. Tuy nhiên, hiện nay các nguồn nước đều đang xuống cấp do ô nhiễm nên việc sử dụng máy lọc nước vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy lọc nước, mỗi máy lại có chức năng và ưu điểm riêng. Trong đó máy lọc nước ion kiềm và máy lọc nước tạo khoáng là những loại máy được khuyên dùng bởi khả năng giữ lại các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. 

Nước giếng

Nước giếng vốn là nước ngầm dưới lòng đất, được khoan lên sử dụng trực tiếp mà chưa qua quá trình xử lý nào. Vì vậy có thể chứa nhiều chất độc hại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho người sử dụng.

Biện pháp phổ biến cho vấn đề này là sử dụng hệ thống lọc nước giếng cho gia đình. Tuy nhiên biện pháp này cũng không chắc chắn có thể loại bỏ hoàn toàn tất cả các nguy cơ ô nhiễm nước sinh hoạt hiện nay. Do vậy đây không phải là loại nước được khuyến khích sử dụng trong sinh hoạt.

Nước tinh khiết 

Nước tinh khiết là nước thường được biết đến với hình thức nước uống đóng chai trên thị trường hiện nay. Loại nước này cũng có nguồn gốc chủ yếu từ nước ngầm nhưng khác với nước giếng khoan, vì nó đã qua các công đoạn lọc và xử lý nghiêm ngặt. Nước khi đã đóng chai đến tay người tiêu dùng là nước đã được loại bỏ hoàn toàn tạp chất, các kim loại nặng và các khoáng chất vi sinh khác, nên đạt đến độ tinh khiết tuyệt đối.

Loại nước này mặc dù không có hại nhưng cũng không được khuyến khích sử dụng thường xuyên bởi loại nước này đã bị gạt bỏ các chất có lợi cho cơ thể. Theo khuyến cáo từ tổ chức WHO, việc cho trẻ nhỏ sử dụng nước tinh khiết trong thời gian dài còn có nguy cơ dẫn đến thiếu canxi và khoáng chất ở trẻ, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe về sau.

Nước khoáng

Nước khoáng là loại nước đã được lọc sạch các chất bẩn, nhưng vẫn giữ lại được mùi vị tự nhiên của nước kèm theo các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe như magie, canxi, kali, … Cho nên có thể khẳng định đây là một trong những nguồn nước tốt nhất cho cơ thể con người. Nước khoáng đóng chai trên thị trường có thể được uống trực tiếp mà không cần trải qua quá trình đun sôi.

Nước điện giải có ion kiềm

Đây là loại nước nổi tiếng hiện nay và thường được biết đến với tên gọi nước khác như nước ion kiềm, nước điện giải, nước Hydrogen, nước hoàn nguyên, …

Nước điện giải được khẳng định là loại nước tốt nhất cho cơ thể, giàu vi khoáng và chất chống oxy hóa, được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Máy lọc nước điện giải, hay máy lọc nước ion kiềm được biết đến nhiều nhất chính là máy lọc nước Kangen.

Nước nào tốt cho cơ thể?

Từ những thông tin trên đây có thể nhận thấy loại nước thật sự tốt cho sức khỏe con người và được khuyên dùng là nước khoáng và nước điện giải ion kiềm. Các loại nước này đều chứa những khoáng chất cần thiết cũng như cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể. Nước điện giải ion kiềm còn được chứng minh lâm sàng là có tác dụng hỗ trợ chữa trị bệnh.

Trái lại với hai loại nước trên, nước máy hay nước giếng hiện nay đang có quá nhiều vấn đề bất cập. Mặc dù là loại nước khá phổ biến trong dân cư nhưng nếu chưa qua hệ thống máy lọc và đun sôi thì khó có thể dùng để uống trực tiếp các loại nước này. Do đó, vai trò của các máy lọc nước gia đình hiện nay là vô cùng quan trọng. Đây cũng là giải pháp mà các chuyên gia khuyên dùng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng trong tình hình ô nhiễm nước hiện nay.

Lời kết

Như vậy, để bảo đảm sức khỏe, ta nên sử dụng nước khoáng, nước điện giải ion kiềm, hoặc  có thể dùng máy lọc nước tạo khoáng, máy lọc nước ion kiềm cho nguồn nước máy và nước giếng. Hi vọng qua bài viết này, bạn có thể nhận biết được các loại nước tốt cho cơ thể và biết cách sử dụng máy lọc nước gia đình để tạo ra các loại nước đó.

← Bài trước Bài sau →