12 dấu hiệu cảnh báo ung thư! ĐỪNG NÊN CHỦ QUAN

12 dấu hiệu cảnh báo ung thư! ĐỪNG NÊN CHỦ QUAN

Bệnh ung thư có rất nhiều loại biểu hiện khác nhau, tùy theo khu vực bộ phận mà ung thư ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng trong cơ thể như thế nào. Những biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư khá chung chung, chính là do tế bào ung thư lấy nhiều năng lượng từ cơ thể để giúp chúng tiết ra các chất thay đổi đến sự hấp thụ năng lượng từ thức ăn nuôi cơ thể.

Nhiều người khá chủ quan không quan tâm cho đến khi bệnh đến giai đoạn cuối thì đã quá chậm trễ. Dưới đây là những dấu hiệu ung thư cảnh báo đến bạn.

1. Sụt cân đột ngột.

Khi cân nặng giảm xuống nhanh chóng không rõ nguyên nhân thì cũng là dấu hiệu đáng ngờ của ung thư tuyến tụy, ung thư máu, ung thư dạ dày hoặc ung thư ruột kết.

Khi khối u của ung thư to ra và lan rộng đến các cơ quan trong cơ thể sẽ làm suy yếu chức năng của nó, dẫn đến hệ tiêu hóa các chất dinh dưỡng yếu đi và ăn không ngon, khiến cơ thể bị giảm cân đột ngột.

2. Ho kéo dài.

Thường những cuộc ho kéo dài không có dấu hiệu giảm đi cũng chính là dấu hiệu đáng gờm cần phải để ý. Không tính những lần ho do cảm lạnh, cúm hay bị dị ứng. Ho kéo dài được định nghĩa là kéo dài hơn ba hoặc bốn tuần – hoặc có thay đổi về ho thì không nên bỏ qua. Ho kéo dài kèm theo các biểu hiện như đau ngực, ho ra máu… có thể là dấu hiệu ung thư phổi.

3. Khó nuốt thức ăn hoặc khó tiêu.

Nhiều người rơi vào tình trạng này nhưng lại xem như là đau hay viêm họng nên đã bỏ qua. Nhưng theo thời gian dài, dù họ đã thay đổi chế độ ăn uống thành chất lỏng hơn nhưng vẫn khó nuốt trôi. Thì đó có thể là biểu hiện của ung thư đường tiêu hóa, mà dễ gặp nhất là ung thư thực quản.

Vấn đề tiêu hóa gặp khó khăn trong một thời gian dài mà vẫn không cải thiện được có thể là biểu hiện của bệnh ung thư vòm họng hay ung thư dạ dày.


4. Da thay đổi.

Không nên chủ quan về sự thay đổi về nốt ruồi – là dấu hiệu chính của ung thư da tiềm ẩn, mà còn có nhiều dấu hiệu khác. Vì khối u ác tính có những biểu hiện giống như đốm da bình thường khác, nhưng lại có màu sắc, kích thước và hình dáng không bình thường.

5. Đau đớn.

Khác với đau ở tuổi già, khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng đau mơ hồ thì cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Mặc dù đã uống thuốc giảm đau nhưng không khỏi thì có thể là ung thư buồng trứng hoặc ung thư ruột kết. Ung thư dương vật, ung thư xương cũng gây ra những đau đớn khác.

6. Chảy máu bất thường.

Nếu bạn bắt đầu ho ra máu, khạc nhổ ra máu, có máu trong phân hoặc trong nước tiểu, bạn nên đi khám bệnh ngay. Ho ra máu là dấu hiệu của ung thư phổi. Thấy máu trong phân là dấu hiệu của ung thư ruột kết. Đi tiểu ra máu, coi chừng ung thư thận hoặc ung thư bàng quang. Chảy máu núm vú báo tình trạng ung thư vú.

7. Viêm loét miệng.

Khi phần lưỡi xuất hiện phần đốm trắng hoặc bất kì mảng trắng nào lạ thì có thể là dấu hiệu của bạch sản, là một khu vực tiền ung thư có thể xảy ra với các kích thích liên tục. Nếu kéo dài có thể trở thành ung thư miệng.

8. Sờ thấy khối u.

Có nhiều loại ung thư, bạn có thể cảm nhận trực tiếp trên làn da của mình. Đó chính là ung thư vú, ung thư hạch, ung thư tế bào mềm hay ung thư dương vật trong cơ thể. Ung thư vú có thể không xuất hiện khối u nhưng làn da thì dày và mẩn đỏ.

9. Luôn cảm thấy buồn nôn.

Khối u phát triển có thể làm tắc nghẽn một số bộ phận của đường tiêu hóa và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, dẫn đến buồn nôn và nôn.

10. Màu nước tiểu khác lạ.

Những người bị ung thư tuyến tụy thì nước tiểu sẽ chuyển sang màu nâu hoặc cam. Đó là do khối u phát triển sẽ ảnh hưởng đến mật dẫn gây ra sự dư thừa của bilirubin trong cơ thể. Và từ đó nó xâm nhập vào nước tiểu và làm cho màu nước tiểu trở nên tối hơn.

11. Màu phân nhạt.

Khi đại tiện bạn sẽ thấy màu phân nhạt hơn và có mùi khá nặng là do khối u đang phát triển ngăn không cho tuyến tụy sản sinh ra các enzyme tiêu hóa. Những tế bào ung thư này cản trở việc tiêu hóa thức ăn béo, dẫn đến đầy hơi, táo bón, màu phân nhạt…

12. Đầy hơi.

Các khối u sẽ gây ra các triệu chứng tiêu hóa như đầy hơi. Biểu hiện này xảy ra khi tuyến tụy bắt đầu tạo áp lực lên thành bụng và dạ dày. Vì thế, đầy hơi chính là 1 dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tụy dễ nhận biết nhất.

← Bài trước Bài sau →