Bệnh tim mạch – Bệnh lý nguy hiểm chớ nên coi thường!

Bệnh tim mạch – Bệnh lý nguy hiểm chớ nên coi thường!


Từ xưa đến nay, khi nói đến bệnh tim mạch, không ai không nghĩ tới mức độ nguy hiểm của nó. Đây là bệnh lý vẫn luôn được xem là sát thủ giết người thầm lặng. Hơn thế nữa, những người mắc bệnh tim thường sẽ phải e ngại vì chi phí điều trị tốn kém, nó không thể điều trị dứt điểm, mà còn dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đe doạ đến tính mạng người bệnh.

Vậy, bệnh tim mạch là gì? Tại sao nó được xem là bệnh nguy hiểm chết người?

Theo từ điển y khoa Medilexicon, Bệnh tim mạch là các bệnh có liên quan đến sự hoạt động quá sức của tim và gây suy yếu khả năng làm việc của tim tiêu biểu như các bệnh: bệnh động mạch vành, bệnh cơ tim, loạn nhịp tim và suy tim. Bệnh còn gây ra sự gián đoạn hoặc không cung cấp đủ Oxy đến các cơ quan trong cơ thể khiến các cơ quan bị ngừng trệ hoạt động và phá hủy trực tiếp đến từng bộ phận dẫn đến tử vong.

Các bệnh lý tim mạch phổ biến:

  • Bệnh tim mạch nói chung – là bệnh liên quan đến các mạch máu cung cấp cho cơ tim hoạt động
  • Bệnh liên quan mạch máu não – là bệnh liên quan đến các mạch máu cung cấp cho não hoạt động
  • Bệnh động mạch ngoại biên – là bệnh liên quan đến các mạch máu cung cấp cho cánh tay và chân;
  • Bệnh thấp tim – là bệnh lý gây tổn thương cơ tim và van tim từ sốt thấp khớp do vi khuẩn liên cầu;
  • Bệnh tim bẩm sinh – bị dị tật cấu trúc tim sau khi sinh;
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc phổi – cục máu đông trong các tĩnh mạch chân, có thể bật ra và di chuyển đến tim và phổi.

Tại sao nó được xem là bệnh nguy hiểm chết người?

Sở dĩ đây là bệnh lý nguy hiểm là bởi trên thế giới mỗi năm có khoảng 17,5 triệu người tử vong do bệnh tim mạch. Dự đoán đến năm 2017, Việt Nam có thể có đến 20% dân số mắc các bệnh lý liên quan đến huyết áp, đột quỵ và bệnh tim mạch. (Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO).

Một số triệu chứng của Bệnh tim mạch thường dễ nhận biết nhất như: Các triệu chứng biểu hiện bệnh lý tim mạch rất phong phú bao gồm các triệu chứng của tim, của động mạch, tĩnh mạch và các rối loạn vận mạch. Không có triệu chứng nào là đặc hiệu, vì vậy việc chuẩn đoán phải dựa vào bệnh cảnh lâm sàng và các xét nghiệm kèm theo. Sau đây là biểu hiện bệnh tim mạch hay gặp nhất: Khó thở, Đau ngực, Mất ngủ thường xuyên, Ngất xỉu, Mệt mỏi cực độ, Đánh trống ngực, Phù, Tím tái, Cảm giác lo lắng, bồn chồn, Cơ thể đau nhức toàn thân, Đau chi dưới do thiếu máu cấp, Cơn đau cách hồi, Hội chứng Raynaud (là cơn rối loạn vận mạch xảy ra khi bệnh nhân tiếp xúc với lạnh). 

Thủ phạm chính và yếu tố nguy cơ gây nên bệnh tim mạch.

Những thủ phạm chính gây nên bệnh tim mạch:

Huyết áp cao: xuất hiện khi máu được đẩy đi trong mạch máu với áp suất cao. Khi huyết áp lên cao, thành mạch trở nên yếu và có thể gây ra các biến chứng như đột quỵ hay cơn đau tim.

Suy tim: Một quả tim yếu sẽ không đủ khả năng làm việc bơm máu này một cách hiệu quả. Khi tim không bơm đủ máu, sẽ bị suy tim.

Bệnh động mạch vành: Nếu động mạch bị nghẽn và dòng máu đưa vào tìm bị hạn chế, có thể gây ra cơn đau tim đột qụy, đau thắt ngực.

Xơ vữa động mạch: Khi các mạch máu bị tắc bởi sự tích tụ cholesterol, khi đó những mảng bám tạo thành trên thành của mạch máu, mạch máu trở nên kém mềm dẻo, và sự lưu thông trong mạch máu cũng kém hơn, làm dòng máu khó chảy qua để tuần hoàn tới tim.

Các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến bệnh tim mạch.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tim và đột quỵ là chế độ ăn uống không lành mạnh, lười hoạt động thể lực gây ra các hiện tượng như tăng huyết áp, tăng đường huyết, tăng lipid máu, béo phì và thừa cân. Những yếu tố đó làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, đột quỵ, suy tim và các biến chứng khác. Hút thuốc lá, uống rượu và lạm dụng các chất kích thích cũng được chứng minh là ảnh hưởng rất lớn tới hệ thống tim mạch và sức khoẻ

Phòng ngừa và phát hiện sớm các biến chứng tim mạch để điều trị hiệu quả.

Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm vì vậy chủ động có kế hoạch phòng ngừa là một trong những cách tốt nhất giúp bạn tránh xa căn bệnh này. Bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lí. Hạn chế hoặc tốt nhất là từ bỏ rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích có hại cho sức khỏe. Thường xuyên rèn luyện thể thao, duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý.

Bổ sung EPA và DHA từ viên uống Vitacare Vision Brain là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe tim mạch, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về tim cũng như bệnh liên quan đến tim hiệu quả và an toàn đến từ Mỹ. Với công nghệ Enteric coated – lớp vỏ chỉ tan trong ruột giúp hấp thụ dinh dưỡng tối đa, cộng với thành phần dinh dưỡng tinh tuý từ những nguyên liệu sạch Non-GMO (không gây biến đổi gen) mang đến cho bạn và cả gia đình đời sống khoẻ và tràn đầy niềm vui.

← Bài trước Bài sau →