Cao huyết áp – Những phương pháp phòng và chữa trị đơn giản

Cao huyết áp – Những phương pháp phòng và chữa trị đơn giản

Trung bình ở Việt Nam năm 2016, cứ 10 người lớn lại có 4 người mắc bệnh cao huyết áp (Theo Hội Tim mạch học Việt Nam).

Bệnh cao huyết áp là một trong những nhân tố chính làm tăng rủi ro dẫn đến các bệnh về tim mạch, thận, đột quỵ và suy tim. Căn bệnh này rất nguy hiểm vì người mắc bệnh ít khi có những triệu chứng cụ thể. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tự chẩn đoán và kiểm soát bệnh bằng cách đo huyết áp thường xuyên. Nếu huyết áp cao, bạn có thể áp dụng những phương pháp làm giảm huyết áp, và duy trì mức huyết áp ổn định

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn một số phương pháp giúp phòng chống bệnh cao huyết áp.


NHỮNG CÁCH PHÒNG CHỐNG BỆNH CAO HUYẾT ÁP (CHA)

Bạn có thể phòng chống bênh CHA bằng những cách sau:

Duy trì một mức cân nặng phù hợp.

Thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh CHA của bạn lên từ 2-6 lần. Khi bạn ở trạng thái dư cần, chỉ cần giảm một lượng nhỏ cân nặng cũng có thể đem lại những thay đổi tích cực trong việc phòng ngừa và chữa bệnh CHA.

Tập thể dục thể thao thường xuyên.

Những người thường xuyên hoạt động tay chân có rủi ro mắc bệnh CHA thấp hơn từ 20-50% so với những cá nhân ít vận động. Bạn không cần phải trở thành một vận động viên marathon chuyên nghiệp, chỉ cần dành một chút thời gian mỗi ngày tập thể dục, thể thao, bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn được bệnh CHA.

Hạn chế ăn mặn.

Thường thì bác sĩ sẽ khuyên những người mắc bệnh CHA giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày để làm huyết áp giảm xuống mức ổn định. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn chưa mắc bệnh, hạn chế ăn mặn cũng góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh CHA của bạn.

Sử dụng thức uống có cồn ở mức vừa phải. Hoặc nói không hoàn toàn với rượu bia!

Sử dụng thức uống quá cồn quá nhiều là một trong những nhân tố gây tăng huyết áp. Bạn nên hạn chế uống rượu bia xuống không quá 2 ly một ngày. Tạp chí “Dietary Guidelines for Americans” của Chính phủ Hoa Kỳ khuyến nghị phụ nữ không nên uống hơn 1 ly thức uống có cồn một ngày.

Giảm Stress.

Áp lực công việc, đời sống hàng ngày có thể làm tăng huyết áp của bạn. Về lâu dài bạn có thể mắc phải chứng cao huyết áp. Có rất nhiều cách để giảm thiểu stress. Y khoa toàn thư sẽ sớm cập nhật một bài viết về cách giảm stress. Các bạn nhớ theo dõi nhé!

Dinh dưỡng.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng đóng một vai trò quan trọng trong ngăn ngừa chứng CHA. Dưới đây là một số nhóm chất tiêu biểu.

Potassium (Kali).

Kali có nhiều trong khoai lang, đậu que, cà chua, chuối, các loại hạt đậu, các loại cá, nghêu,… Kali có khả năng ngăn chặn tăng huyết áp. Bạn nên bổ sung Kali qua các nguồn thức ăn tự nhiên, hơn là sử dụng thuốc. Nếu sử dụng thuốc, bạn nên có sự hướng dẫn từ bác sĩ.

Canxi.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người bị thiếu canxi thường có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn người bình thường. Tuy nhiên chưa có bằng chứng chứng minh rằng sử dụng thuốc bổ sung canxi có thể giúp bạn phòng ngừa cao huyết áp. Dù sao thì canxi cũng đóng vai trò thiết yếu trong dinh dưỡng của bạn. Hãy bổ sung canxi đầy đủ hàng ngày:

. Đối với người lớn: 1000mg/ngày

. Đối với phụ nữ có bầu hoặc cho con bú: 1200mg/ngày

Canxi có chứa nhiều trong các loại sữa ít béo, sữa chua, phô mai,…

Magie.

Chế độ dinh dưỡng thiếu magie có thể làm huyết áp bạn tăng. Mặc dù bác sĩ không khuyến nghị uống thuốc bổ sung magie để chữa bệnh CHA, nhưng việc bổ sung đầy đủ magie hàng ngày cũng rất quan trọng. Magie có nhiều trong các loại ngũ cốc, rau xanh, đậu, hạt và đậu nành,…

Dầu cá.

Omega 3 chứa nhiều trong một số loại dầu cá từ những loại cá như cá thu, cá hồi có khả năng làm giảm huyết áp. Bổ sung dầu cá vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày không những giúp bạn ổn định huyết áp mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như tăng cường thị lực, cải thiện tinh thần, …

Bạn có thể bổ sung Omega-3 qua viên uống dầu cá. Tuy nhiên việc lựa chọn loại dầu cá tốt cũng rất quan trọng. Vitamia xin giới thiệu đến bạn một sản phẩm cao cấp từ Hoa Kỳ chính là viên uống chăm sóc sức khỏe toàn diện Vision Brain có chứa lượng Omega 3 được chiết xuất từ những loài cá nhuyễn thể ngoài Bắc Cực, cung cấp 2 loại acid béo DHA và EPA dồi dào, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, chống lại các bệnh tật ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tỏi.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tỏi không những giúp giảm huyết áp mà còn cải thiện cholesterol, và ngăn ngừa một số loại ung thư.

Theo dõi Fanpage của Vitamia để cập nhật thêm nhiều kiến thức về sức khỏe.

← Bài trước Bài sau →