Vì sao bệnh rối loạn tiền đình luôn ám ảnh người bệnh?

Vì sao bệnh rối loạn tiền đình luôn ám ảnh người bệnh?


Một nghiên cứu gần đây về dịch tễ học ở Mỹ ước tính 35% người từ 40 tuổi trở lên thường xuyên gặp các cơn đau đầu, chóng mặt,…do bệnh rối loạn tiền đình. Cũng tại Mỹ, Viện Quốc gia về chứng điếc và rối loạn giao tiếp khác (NIDCD) báo cáo 80% những người từ 65 tuổi trở lên thường bị chóng mặt, trong đó chóng mặt do rối loạn tiền đình chiếm khoảng 50%. Căn bệnh này luôn là một nỗi ám ảnh đối với người bệnh, bởi những cơn đau và những biến chứng của nó luôn làm cho người bệnh khó chịu trong cuộc sống và sinh hoạt thường ngày. Nếu không được điều trị và có phương pháp điều trị phù hợp, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn gây ra cùng những căn bệnh đi kèm như: suy giảm thính lực, điếc.

Rối loạn tiền đình là bệnh gì? Do đâu mà hình thành nên bệnh?

Tiền đình là bộ phận ở phía sau tai, có vai trò giữ cân bằng cho các hoạt động của cơ thể khi vận động. Hệ thống tiền đình bao gồm 3 ống bán khuyên tạo thành hình 3D, soan nang và cầu nang giúp cơ thể nhận biết vị trí của mình và giữ thăng bằng trong không gian đa chiều.

Vậy rối loạn tiền đình là gì? Các nguyên nhân như virus thần kinh sọ não, hệ tiền đình thoái hóa, viêm tai giữa, động mạch tiền đình tắc nghẹn, động mạch cột sống co gây nên thiếu máu não và dẫn đến rối loạn tiền đình. Đây là một trong những căn bệnh về thần kinh, chỉ trạng thái mất cân bằng của cơ thể, gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, nếu chủ quan, không chữa trị bằng các biện pháp tự nhiên và sử dụng thuốc chữa rối loạn tiền đình kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Theo nghiên cứu về dịch tễ học của Mỹ, người trên 40 tuổi dễ mắc rối loạn tiền đình nhất do suy giảm nội tiết tố. Ngoài ra, người ngồi lâu trước máy tính, hay người bị thiếu máu, gan máu nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch, viêm dây thần kinh, huyết áp, nhiễm độc, tổng thương hệ xương, đặc biệt là người cao tuổi đều dễ mắc hội chứng này.

Các dạng rối loạn tiền đình và triệu chứng dễ nhận thấy.

Có hai dạng rối loạn tiền đình: Rối loạn tiền đình ngoại biên và Rối loạn tiền đình trung ương.

Rối loạn tiền đình ngoại biên: Đây là bệnh lành tính, người bệnh có thể chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày, đặc biệt là thường xuyên thể dục và thay đổi chế độ ăn uống khoa học cộng thêm sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị.

Rối loạn tiền đình trung ương (hay còn gọi rối loạn tiền đình não): Có nguyên nhân từ bệnh về não (nhiễm trùng, xuất huyết, u, chấn thương), nhồi máu não và migranie, bệnh lý (tiểu đường, nhược giáp). Với rối loạn ngoại biên, vị trí tổn thương ở tai trong dây thần kinh tiền đình thì với rối loạn trung ương, nhân tiền định bị tổn thương. Người bệnh có biểu hiện thường xuyên chóng mặt bồng bềnh, đau đầu, nhãn cầu rung giật theo chiều dọc, rối loạn thăng bằng và có thể bị liệt nhìn. Bệnh tiến triển rất chậm và lâu khỏi.

Triệu chứng chính đầu tiên của bệnh rối loạn tiền đình là chóng mặt. Các triệu chứng đi kèm gồm nhịp tim nhanh, đổ mồ hôi, buồn nôn và nặng đầu. Bệnh nhân thường nhầm lẫn rối loạn tiền đình với huyết áp thấp, thiếu máu, tim phổi hay căng thẳng mất ngủ cũng có những biểu hiện choáng váng và mặt mũi xây xẩm.

Làm sao để phòng ngừa bệnh rối loạn tiền đình?

Vitacare Vision Brain được chiết xuất từ nguyên liệu cá sạch không biến đổi gen, Vitacare Vision Brain với thành phần DHA và EPA là một loại axit béo không bão hòa thuộc dòng Omega-3 được các chuyên gia đánh giá giúp cải thiện các vấn đề về mỡ máu, cholesterol, huyết áp, xơ vữa động mạch,… Tốt cho não bộ, tim mạch và thị lực.

Với hai thành phần chính trong sản phẩm VISION BRAIN là EPA và DHA hàm lượng cao giúp cải thiện và nâng cao chức năng trí não, bảo vệ bản thân và gia đình tránh khỏi những nguy cơ về bệnh não bộ, thần kinh, bệnh rối loạn tiền đình…Được các chuyên gia và các bác sĩ tại Mỹ khuyến khích sử dụng hằng ngày.

← Bài trước Bài sau →