Xuất huyết não – “Phòng ngay hay để mất mạng”?

Xuất huyết não – “Phòng ngay hay để mất mạng”?


Xuất huyết não là một dạng của tai biến mạch máu não, là tình trạng thường hay gặp xảy ra ở vùng hạch nền, tiểu não, thân não, hoặc vỏ não. Tăng áp lực đột ngột trong não có thể gây tổn thương các tế bào não xung quanh khối máu tụ. Do đó, nếu không phòng ngừa kịp thời, để xuất huyết não diễn ra có thể khiến chúng ta mất ý thức hoặc tử vong.

Xuất huyết não là gì? Nguyên nhân nào gây xuất huyết não?

Theo BS Trần Văn Sóng, Trưởng khoa Cấp cứu BV 115 TPHCM: “Trước đây, bệnh nhân xuất huyết não thường rơi vào độ tuổi trên 55. Tuy nhiên, gần đây bệnh viện (BV) thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân bị xuất huyết não trên dưới 45 tuổi. Đây là điều đáng quan tâm vì hình thái bệnh tật có sự thay đổi”.

Xuất huyết não thường để lại nhiều di chứng cho người bệnh. Hai di chứng quan trọng hay gặp ở người đột quỵ là liệt vận động và rối loạn ngôn ngữ. Bệnh thường để lại hậu quả nặng nề như cấm khẩu, liệt nửa người, rối loạn thị lực. Trong phần lớn các ca, sự hồi phục rất hạn chế.

♦ Liệt vận động chỉ gặp ở một bên thân người nên gọi là liệt nửa người.
♦ Rối loạn ngôn ngữ: thường là không thể nói được, hoặc nói khó.

Thủ phạm chính của xuất huyết não là do các động mạch bị chai cứng hay chứng xơ vữa động mạch khiến cho những điều này bỗng nhiên trở thành những nguyên nhân gián tiếp gây ra các cơn đột quỵ (tai biến mạch máu não). 

Hầu hết các ca xuất huyết não, thành động mạch bị vỡ ra khi huyết áp tăng lên đột ngột ở một vùng vốn đã rất yếu. Cần phải nhấn mạnh là ngay cả việc huyết áp tăng nhẹ mà không được điều trị đầy đủ cũng làm tăng nguy cơ chảy máu não. Ví dụ: thành động mạch đã bị suy yếu vì phải chịu đựng lâu bệnh cao huyết áp, hoặc bị mỡ máu cao mà không điều trị.

Những tác nhân khác khiến xuất huyết não diễn ra và trở thành mối lo còn có thể kể đến là tuổi già, di truyền, tiểu đường, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, và béo phì. Ngoài ra, nguyên nhân ít gặp hơn gây xuất huyết trong não bao gồm chấn thương, nhiễm trùng, khối u, khiếm khuyết đông máu, và các bất thường của mạch máu (chẳng hạn như dị dạng động tĩnh mạch).

Hãy phòng ngừa xuất huyết não ngay để bảo toàn tính mạng bản thân.

Hỗ trợ phòng ngừa xuất huyết não thường dựa vào ý chí của bệnh nhân và sự giúp đỡ của gia đình. Để phòng ngừa chứng bệnh nguy hiểm này, những người có nguy cơ cần thường xuyên đo huyết áp, thăm khám định kỳ để phát hiện các xáo trộn trong cơ thể.

Bạn cần tuân thủ về cách thức vệ sinh, chế độ ăn uống…. Kiểm soát cân nặng, không nên để cơ thể quá béo, tránh lạm dụng các chất gây ra xuất huyết não như rượu bia; tăng cường vận động để mạch máu dẻo dai hơn.

Đáng lưu ý là những dấu hiệu tế nhị như thoáng líu lưỡi khi nói, khuỵu chân, đột nhiên trượt tay đánh rơi đồ vật đang cầm. Thậm chí có thể thoáng mất định hướng về không gian và thời gian. Từ những tiền triệu nêu trên, những người vốn có bệnh huyết áp cao hoặc đã bị tai biến phải chú ý để ứng phó, hạn chế biến chứng.

Bên cạnh việc thực hiện những lưu ý trên, các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến cáo mỗi người nên được bổ sung dinh dưỡng từ omega-3 không bão hòa với liều lượng vừa đủ mỗi ngày để hỗ trợ phòng ngừa và ngăn chặn hiệu quả tiến trình dẫn tới bệnh xuất huyết não.

Viên uống Vitacare Vision Brain với chiết xuất chính từ các thành phần Non-GMO: DHA và EPA là những axit béo không bão hòa thuộc dòng Omega-3 được các bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao trong việc hỗ trợ và cải thiện các vấn đề về máu, cholesterol,… 

Được sản xuất dưới dạng đặc biệt với lớp vỏ là enteric coated (chỉ tan trong ruột) giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tối đa so với nhiều sản phẩm tương tự khác trên thị trường. Đây là một sản phẩm axit béo không bão hòa được các chuyên gia y học đánh giá rất cao trong việc giúp cải thiện các vấn đề về máu, cholesterol, … từ đó có kết quả khả quan trong tiến trình phòng ngừa các triệu chứng xuất huyết não.

← Bài trước Bài sau →