Biểu đồ thực phẩm Axit Kiềm

Biểu đồ thực phẩm Axit Kiềm

Biểu đồ thực phẩm Axit Kiềm (Sử dụng bảng để trẻ hóa sức khỏe của bạn)“Axit” và “Kiềm” là những từ dùng trong phòng thí nghiệm hóa học - Không phải từ ngữ thường dùng hàng ngày. 

Nhưng những thuật ngữ này tạo nên cốt lõi của chế độ ăn giàu Kiềm, trong đó tập trung vào việc duy trì mức độ pH phù hợp để tăng cường sức khỏe tổng quan. 

Tại sao duy trì độ pH giúp cơ thể khỏe mạnh? Thực hiện theo chế độ ăn giàu kiềm là một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể làm cho sức khỏe của mình. Từ hỗ trợ điều trị ung thư đến duy trì năng lượng cao, chế độ ăn giàu kiềm cung cấp đầy đủ lợi ích.

Trước khi chúng ta tìm hiểu chế độ ăn giàu kiềm là gì và quan sát một số thực phẩm có tính kiềm và axit, hãy bắt đầu với những điều cơ bản.

Chế độ ăn giàu kiềm là gì?

Cơ thể chúng ta cố gắng duy trì mức độ pH rất cụ thể, đây là thước đo độ axit - kiềm của nước bằng cách xem xét nồng độ của các ion hydro.

Mức dao động từ 0 (rất axit) đến 14 (có tính kiềm cao). Độ pH tối ưu cho cơ thể chúng ta dao động khoảng 7,35 đến 7,45, được coi là trung tính.

Thận của chúng ta làm việc chăm chỉ để duy trì sự cân bằng này và điều chỉnh độ pH phù hợp bằng cách bài tiết thêm các ion hydro vào nước tiểu và tái hấp thu bicarbonate từ nước tiểu.

Nếu thận không duy trì được sự cân bằng này, vượt khỏi phạm vi 7,35 đến 7,45 có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nhiễm axit, xảy ra khi máu có mức axit tăng lên, có thể tàn phá cơ thể và thậm chí gây tử vong trong những trường hợp nghiêm trọng. Các triệu chứng bao gồm thở nhanh, mệt mỏi, nhầm lẫn, vàng da, giảm cảm giác thèm ăn và tăng nhịp tim.

Không chỉ vậy, các tế bào ung thư và bệnh phát triển mạnh trong môi trường axit, oxy thấp. Đưa chúng vào môi trường kiềm giàu oxy và chúng sẽ không bao giờ có thể sống sót. Điều này đã được chứng minh vào đầu những năm 1900 bởi Otto Warburg, một nhà khoa học đã giành giải thưởng Nobel cho nghiên cứu của ông trong lĩnh vực này.

Đây là lý do tại sao tạo ra môi trường Kiềm trong cơ thể rất quan trọng giúp tăng cường sức khỏe đồng thời tránh khỏi bệnh mãn tính và viêm.

Nhưng làm thế nào duy trì môi trường kiềm trong cơ thể?

Cách tốt nhất là thông qua chế độ ăn giàu Kiềm. 

Chế độ ăn uống của chúng ta có tác động sâu sắc đến hầu như mọi khía cạnh khác của sức khỏe, nó cũng ảnh hưởng đến độ pH trong cơ thể của chúng ta.

Một chút lịch sử dinh dưỡng

Vào những năm 1870, nhà khoa học Marcellin Berthelot đã sử dụng một cỗ máy gọi là Bomb Calorimeter để phân tích lượng nhiệt được tạo ra trong các phản ứng hóa học. Ông đã sử dụng máy này để đốt các loại thực phẩm khác nhau, tạo ra một chất giống như tro.

Bằng cách trộn tro với nước, Berthelot đã có thể kiểm tra các loại thực phẩm khác nhau và xác định mức độ pH của chúng.

Ông phát hiện ra rằng hầu hết các thực phẩm từ thực vật, bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả, có độ pH cao hơn và có tính kiềm hơn trong khi thịt và các thực phẩm chế biến khác thường có độ pH thấp hơn và có tính axit cao hơn. Chính những phát hiện này đã đặt nền tảng cho chế độ ăn giàu kiềm.

Chế độ ăn giàu kiềm khuyến khích ăn nhiều thực phẩm có tính kiềm hơn, chẳng hạn như protein từ thực vật, trái cây và rau quả.

Nó cũng hạn chế các loại thực phẩm hình thành axit trong cơ thể, có nghĩa là ít thịt, ngũ cốc và thực phẩm chế biến. Điều này giúp pH được duy trì ở mức trung tính. 

Lợi ích của chế độ ăn giàu kiềm

Lợi ích của chế độ ăn kiềm vượt xa mức pH duy trì cơ thể khỏe mạnh. 

Trên thực tế, việc kiểm tra mức axit-bazơ có thể ảnh hưởng đến thực tế mọi khía cạnh trong sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số phần thưởng lớn mà bạn sẽ nhận được khi thực hiện chế độ ăn giàu kiềm:

1. Chế độ ăn giàu Kiềm làm giảm viêm mãn tính và các cơn đau.

Nhiễm axit có liên quan đến đau lưng, đau khớp, viêm mãn tính và thậm chí đau đầu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khôi phục lại sự cân bằng axit-Kiềm có thể làm giảm các triệu chứng tiêu cực trong khi giảm đau và viêm.


2. Điều chỉnh huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu đã phát hiện ra chế độ ăn nhiều axit có nguy cơ tăng huyết áp. Thực hiện theo chế độ ăn giàu kiềm có thể làm giảm viêm trong khi giảm huyết áp và giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh. 

3. Hỗ trợ và ngăn ngừa sự phát triển của ung thư.

Các tế bào ung thư thích môi trường axit và thực sự phụ thuộc vào chúng để tồn tại. Thực hiện theo chế độ ăn giàu kiềm có thể thay đổi độ pH của bạn để ngăn ngừa ung thư phát triển.

Thêm vào đó, chế độ ăn giàu kiềm rất giàu trái cây và rau, có nghĩa là bạn sẽ nhận được hàng tấn chất chống oxy hóa chống ung thư thông qua thực phẩm của bạn.


4.Giúp xương chắc khỏe hơn

Giảm axit trong chế độ ăn uống của bạn bằng cách tuân theo chế độ ăn giàu kiềm giúp bạn có xương chắc khỏe hơn. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra lượng axit thấp có liên quan đến sự gia tăng mật độ khoáng xương và nguy cơ gãy xương thấp hơn.

5. Tăng sự hấp thụ vitamin.

Bạn sẽ nhận được nhiều khoáng chất kiềm, như magiê, canxi và kali, trong chế độ ăn kiềm.

Những vitamin này rất quan trọng cho nhiều chức năng khác nhau trên khắp cơ thể, từ sự hình thành xương đến hỗ trợ chức năng miễn dịch. Ngoài ra, nhận đủ magiê có thể giúp hấp thụ các vitamin khác, như vitamin D, giúp cơ thể đầy đủ dưỡng chất.

Thực phẩm có tính kiềm và axit

Thực phẩm nào có tính kiềm và có tính axit có lẽ đơn giản để phân biệt? Chẳng hạn, chanh phải có tính axit vì chúng là một trong những thực phẩm chua và chua nhất trong nhóm thực phẩm. 

Thật không may, nó không hoàn toàn đơn giản.

Mặc dù chanh có tính axit, một khi chúng được tiêu hóa trong cơ thể, chúng có tác dụng kiềm hóa và làm tăng độ pH của máu.

Đây là nơi một biểu đồ thực phẩm kiềm thực sự có ích. Kết hợp với biểu đồ thực phẩm có tính axit, bạn có một hình ảnh tuyệt vời về loại thực phẩm nào bạn nên hạn chế và loại thực phẩm nào chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thực phẩm giàu kiềm được chia thành các loại thực phẩm có tính kiềm thấp, trung bình và cao. Những thực phẩm này là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn tìm cách tận dụng lợi ích của chế độ ăn kiềm.

Trong khi đó, các loại thực phẩm được dán nhãn là axit nên được đưa vào chế độ ăn uống của bạn một cách điều độ. Tương tự, những thực phẩm này được nhóm vào mức độ axit của chúng, từ axit thấp đến axit cao.

Mặc dù chúng được phân loại là có tính axit, nhưng điều này không có nghĩa là bạn cần phải cắt bỏ chúng hoàn toàn. Thưởng thức những thực phẩm này trong chừng mực, và cân nhắc các yếu tố khác, như sức khỏe và dinh dưỡng tổng thể, xem xét khi xác định xem chúng có nên là một phần trong chế độ ăn của bạn hay không.

Nhóm thực phẩm có tính kiềm hàng đầu

Như được minh họa trên biểu đồ thực phẩm axit kiềm, có một vài nhóm thực phẩm luôn được coi là thực phẩm có tính kiềm, axit thấp. Đây là tất cả các lựa chọn tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn uống của bạn để tối đa hóa lợi ích sức khỏe:

  • Rau quả tươi
  • Protein từ thực vật
  • Hầu hết các loại hạt
  • Các loại thảo mộc và gia vị chống viêm
  • Dầu ô liu

Nhóm thực phẩm tạo axit hàng đầu

Mặt khác, những thực phẩm này chỉ nên được đưa vào với số lượng hạn chế trong chế độ ăn uống của bạn. Đây là những thực phẩm sẽ làm tăng lượng axit trong chế độ ăn và thường không phải là lựa chọn tuyệt vời để vượt quá trong chế độ ăn uống lành mạnh.

  • Sữa
  • Thịt chế biến
  • Hạt tinh chế
  • Thực phẩm chế biến và đồ ăn vặt
  • Caffeine và rượu

Một chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng để tạo ra một môi trường kiềm. Nhưng có những thói quen khác cũng có thể làm tăng tính axit trong cơ thể và gây ra nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe.

Nguy cơ gia tăng bệnh tật: 

  • Không hoạt động thể chất
  • Tập thể dục quá sức
  • Lạm dụng kháng sinh
  • Uống rượu thường xuyên
  • Sử dụng ma túy
  • Tiếp xúc với thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và ô nhiễm
  • Uống caffeine thường xuyên
  • Lượng chất xơ thấp

Nếu bạn nhìn vào biểu đồ thực phẩm axit kiềm, bạn sẽ nhận thấy rằng những thực phẩm có tính kiềm nhất là những thứ mà tất cả chúng ta nên ăn nhiều hơn.

Trái cây và rau quả đứng đầu danh sách trong khi thịt, sữa, và thực phẩm chế biến cuối cùng có tính axit.

Tuy nhiên, tận dụng lợi ích của chế độ ăn kiềm không có nghĩa là bạn phải kê đơn cho chế độ ăn thuần chay hoàn toàn thô.

Quan trọng là điều độ. Cá nhân tôi ăn thịt một cách khá đều đặn và tôi vẫn tuân theo chế độ ăn kiềm; chế độ ăn uống của tôi có đầy đủ những thứ tốt với một số thực phẩm có tính axit bao gồm trong chừng mực.

Hướng dẫn 80-20

Sử dụng tỷ lệ khoảng 80% thực phẩm có tính kiềm với 20% thực phẩm có tính axit là một quy tắc tốt để tuân theo.

Và bạn sẽ nhận thấy một vài loại thực phẩm lành mạnh trong danh sách tạo axit. 

Táo, ví dụ có thể được coi là hơi axit, nhưng chúng có nhiều vitamin và khoáng chất làm cho chúng trở thành một bổ sung xứng đáng cho bất kỳ chế độ ăn uống.

Cuối cùng, miễn là bạn có thể ăn nhiều trái cây và rau, rất có thể bạn sẽ làm rất tốt để giúp cơ thể duy trì mức độ pH khỏe mạnh - và giúp cơ thể khỏe mạnh trong quá trình.

Ngoài chế độ ăn các thực phẩm giàu Kiềm đôi khi mất thời gian, uống nước Ion Kiềm mỗi ngày giúp duy trì lượng Kiềm hóa như lượng Kiềm trong rau xanh. Nước Ion Kiềm dễ uống, với những Ion siêu nhỏ giúp thẩm thấu tốt hơn vào tế bào, tăng khả năng chống Oxy hóa cho cơ thể hiệu quả. 

Chọn nước Ion Kiềm để uống là bạn đã bảo vệ sức khỏe của chính mình. 

← Bài trước Bài sau →