Nước khoáng là gì? Uống nhiều nước khoáng có tốt không?

Nước khoáng là gì? Uống nhiều nước khoáng có tốt không?

Nước khoáng là món quà quý giá từ thiên nhiên và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Chúng ta nên uống nước khoáng để dung nạp nguồn khoáng chất thiết yếu bao gồm Canxi, Magie, Natri và nhiều khoáng chất khác. Vậy nước khoáng là gì? Uống nhiều nước khoáng có tốt không? Nếu bạn cũng đang có chung thắc mắc thì hãy cùng Kangen theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Nước khoáng là gì? Uống nhiều nước khoáng có tốt không? 

Món quà quý giá từ thiên nhiên và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

Nước khoáng là gì?

Nước khoáng là một trong những loại nước có nguồn gốc tự nhiên, chứa nhiều khoáng chất và khí hòa tan. Được khai thác từ các suối ngầm hoặc mạch nước ngầm, tích tụ sâu trong lòng đất, lắng đọng cùng thời gian qua nhiều địa tầng.

Nước khoáng cung cấp nhiều khoáng chất cho cơ thể như Magie, Kali và Canxi - những khoáng chất vô cùng quan trọng cho các quá trình trao đổi chất và điều hòa cơ thể. Đây chính là món quà vô giá mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. 

Tuy nhiên, trước tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay, nhiều mạch nước ngầm cũng bị ảnh hưởng. Do đó, nếu người dùng sử dụng loại nước khoáng tự nhiên không được xử lý đúng cách thì rất dễ gây ra tác dụng ngược lại, thậm chí gây ra nhiều loại bệnh lý.

Nước khoáng có mấy loại?

Hiện nay, nước khoáng được chia làm hai loại: Nước khoáng mặnnước khoáng ngọt.

Nước khoáng ngọt

Nước khoáng ngọt có vị ngọt tự nhiên, được đóng chai và được người tiêu dùng rất ưa chuộng trên thị trường. Các loại nước khoáng đóng chai trên thị trường có dung tích từ 350 ml - 19 lít. Một số hãng quen thuộc như: Lavie, Dasani, Aquafina…  đã đạt quy chuẩn nước uống đóng chai qcvn 6-1:2010/BYT mà Bộ Y tế cấp phép.

Nước khoáng là gì? Uống nhiều nước khoáng có tốt không 

 Nước đóng chai Lavie

Nước khoáng mặn

Vị của nước khoáng mặn hơi lợ và chát nên thường kén người uống hơn nước khoáng ngọt. Nước khoáng mặn không sử dụng bất cứ loại hóa chất nào để pha chế nên sẽ mang lại cảm giác hoàn toàn tự nhiên. Bên cạnh đó, nước khoáng mặn còn có tác dụng cung cấp khoáng cho cơ thể và bù nước rất nhanh.

Nước khoáng, nước suối, nước tinh khiết có giống nhau không?

Một vấn đề mà người Việt Nam thường gặp phải đó là nhầm lẫn giữa ba loại nước: nước khoáng, nước suối và nước tinh khiết. Thậm chí nhiều người còn cho rằng ba loại nước này là một. Thực tế, ba loại nước này có nhiều điểm khác nhau về nguồn sản xuất, thành phần và công dụng.

Về điểm tương đồng

Cả ba loại nước khoáng, nước suối và nước tinh khiết đều được vô khuẩn, tiệt trùng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây hoàn toàn là những sản phẩm phù hợp và đủ tiêu chuẩn lưu hành trên thị trường hiện nay. 

Về điểm khác biệt

Nguồn sản xuất

Nước tinh khiết đơn giản là nước từ giếng, sông hoặc nước sinh hoạt đã được tiệt trùng. Cơ chế sản xuất nước tinh khiết là nguồn nước qua tinh lọc để không có cặn bẩn, tiệt trùng.

Nước khoáng và nước suối thiên nhiên là loại nước chảy qua những tầng địa chất nên chứa một số nguyên tố, khí tự nhiên, hợp chất khoáng với hàm lượng lớn hơn nước bình thường. Đặc biệt, hai loại nước này phải đóng chai và vô trùng ngay tại những nơi có nguồn, không qua xử lý làm ảnh hưởng tới thành phần của chúng.

Trên nhãn chai nước, nhà sản xuất thường để tên loại nước, đây cũng là một dấu hiệu để bạn phân biệt ba loại nước này.

Thành phần

Nước tinh khiết hầu như không có thành phần vi khoáng.

Nước suối có thể coi là một dạng nước thiên nhiên tiệt trùng. Bởi vì nước suối chảy qua các tầng địa chất đặc biệt, có hàm lượng khoáng chất có lợi cho sức khỏe nhưng không ổn định.

Nước khoáng là loại nước có nguồn khoáng chất dồi dào nhất, hàm lượng cao và tương đối ổn định.

Công dụng

Nước tinh khiết nước suối được dùng để giải khát, cấp nước hàng ngày.

Nước khoáng không chỉ giải khát mà còn cung cấp nhiều nguyên tố vi lượng cho sức khỏe, giúp chữa bệnh, làm đẹp. Hàm lượng khoáng chất Canxi, Kẽm, Natri… giúp bồi bổ sức khỏe nhưng không tốt cho người suy thận, hội chứng thần kinh, cao huyết áp… Do đó, tuy được đánh giá cao hơn, nước khoáng không thể thay thế hoàn toàn cho nước tinh khiết.

Nước khoáng là gì? Uống nhiều nước khoáng có tốt không? 

Cung cấp nhiều nguyên tố vi lượng cho sức khoẻ

Một số thương hiệu nước khoáng nổi tiếng trên thị trường

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có khá nhiều thương hiệu nước khoáng nổi tiếng.

Một vài thương hiệu lớn có thể kể đến như:

  • Nước khoáng Vĩnh Hảo
  • Nước khoáng Lavie
  • Nước khoáng Perrier
  • Nước khoáng Volvic
  • Nước khoáng Quang Hanh
  • Nước khoáng Aquafina

Các thương hiệu được nêu trên đều đã được thông qua kiểm định bởi Bộ Y tế do đó người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn cho nguồn nước khoáng mình sử dụng. 

Nước khoáng có tốt không?

Công dụng của nước khoáng đối với cơ thể

Mang hàm lượng khoáng chất cao, nước giàu khoáng chất được coi là món quà tuyệt vời của thiên nhiên dành cho sức khỏe con người. Một số lợi ích của nước khoáng có thể kể đến như:

Giúp tăng cường sức khỏe xương khớp

Canxi và Magie là chất quan trọng đối với sự phát triển và duy trì sức khỏe của xương khớp ở mọi độ tuổi. Nước tự nhiên chứa khoáng đã được chứng minh là nguồn cung cấp dồi dào các khoáng chất trên. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cơ thể con người hấp thụ Canxi từ nước khoáng hiệu quả hơn Canxi đến từ sữa.

Nước khoáng là gì? Uống nhiều nước khoáng có tốt không? 

 

Tăng cường sức khoẻ xương khớp

Hỗ trợ cải thiện tiêu hóa

Nước khoáng giàu Magie có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa và điều trị táo bón. Chúng ta được biết, Magie có tác dụng điều hòa lượng nước vào ruột giúp thư giãn cơ ruột. Do đó, chất thải đưa ra ngoài cơ thể mềm hơn và dễ dàng đào thải hơn. Chính vì vậy, việc cung cấp nước sạch, nước chứa nhiều khoáng chất để đảm bảo lượng chất lỏng đầy đủ cho cơ thể sẽ giúp cải thiện tiêu hóa và duy trì hoạt động ruột đều đặn.

Giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu ở phụ nữ sau mãn kinh cho thấy việc uống từ 0.5 lít đến 1 lít nước giàu khoáng mỗi ngày làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride và cholesterol xấu (LDL - lipoprotein tỷ trọng thấp), đồng thời tăng mức cholesterol tốt (HDL - lipoprotein tỷ trọng cao). Một nghiên cứu khác cho thấy mối liên hệ giữa tăng cường hấp thụ Magie và sự suy giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim. Vì vậy, hàm lượng Magie trong nước khoáng có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ giảm cân

Việc tập luyện thể thao sẽ làm khoáng chất trong cơ thể mất đi một phần thông qua quá trình đổ mồ hôi. Tình trạng thiếu khoáng chất kéo dài sẽ gây ra mệt mỏi, cao huyết áo, không tập trung, stress… ảnh hưởng xấu đến kết quả giảm cân của bạn.

Lúc này, nước chứa khoáng được coi là giải pháp hữu hiệu cho quá trình giảm cân. Các khoáng chất tự nhiên được giữ nguyên sẽ đi vào cơ thể và mang đến cho bạn cảm giác sảng khoái, tràn đầy  năng lượng tích cực để tiếp tục kiên trì với kế hoạch giảm cân của mình.

Giúp làm đẹp da

Nước có nhiều khoáng chất có thể dùng như một loại nước giúp đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể. Vì thế, nó cũng giúp nâng cao sức khỏe của làn da. Sử dụng nước có chứa các thành phần khoáng chất cần thiết có thể giúp chị em ngăn ngừa rối loạn da, làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa mụn nhọt, chữa lành các vết cháy nắng mất thẩm mỹ… Ngoài ra, còn có thể dùng để rửa mặt, mang lại cảm giác tươi mát cho làn da.

Nước khoáng là gì? Uống nhiều nước khoáng có tốt không?

 Nước giàu khoáng chất hỗ trợ làm đẹp da

Giúp giảm huyết áp

Việc thiếu hụt Canxi và Magie trong cơ thể chính là nguyên nhân gây ra huyết áp cao, dẫn đến gia tăng tỷ lệ mắc các vấn đề về tim mạch. Do đó, bổ sung nước khoáng hàng ngày sẽ đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt các chất, đồng thời giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim - nỗi lo sợ của rất nhiều người.

Những ai không nên sử dụng quá nhiều nước khoáng?

Tuy khoáng chất có vai trò vô cùng quan trọng với cơ thể nhưng nếu quá lạm dụng sẽ gây ra những hậu quả xấu cho sức khỏe. Trên thực tế, không phải ai cũng dùng được nước khoáng, nhất là nước có hàm lượng khoáng quá cao. Một số đối tượng không nên sử dụng nước khoáng thường xuyên bao gồm:

  • Nhóm người cao tuổi và trẻ nhỏ: Nguyên nhân là việc chức năng thận bị suy giảm (ở người cao tuổi) hoặc do chưa phát triển toàn diện (ở trẻ nhỏ). Nhóm người này sẽ đối diện với nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cao nếu sử dụng nước khoáng thường xuyên.
  • Nhóm người bị bệnh huyết áp, tiểu đường, phù nề, ăn kiêng: Chế độ dinh dưỡng của nhóm người này thường được bác sĩ khuyên hạn chế thực phẩm nhiều muối. Nước khoáng lại chứa hàm lượng muối ổn định nên việc uống thường xuyên có thể khiến bệnh lý trở nên nguy hiểm hơn.

Bên cạnh đó, một lưu ý khác là không được sử dụng nước khoáng thay nước tinh khiết. Việc sử dụng dụng nước khoáng mỗi ngày sẽ dung nạp một lượng lớn khoáng chất vào cơ thể. Nếu thừa khoáng chất, cơ thể cũng sẽ dễ mắc những bệnh lý nguy hiểm không kém gì thiếu khoáng chất. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu uống nước có chứa quá nhiều Canxi có thể gây ức chế hấp thu vi khoáng khác như Sắt, Kẽm, Magie, gây sỏi thận, ngộ độc Kẽm cấp tính.

Bạn có thể tìm hiểu thêm Nước tinh khiết là gì

Máy lọc nước ion kiềm - Giải pháp cung cấp nguồn nước khoáng vô tận cho cả gia đình

Ngoài những sản phẩm đóng chai hiện có trên thị trường, giờ đây, người tiêu dùng có thể sở hữu tại nhà một chiếc máy lọc nước ion kiềm để cung cấp nguồn nước giàu khoáng chất vô tận cho cả gia đình.

Máy lọc nước ion kiềm là một trong những phát minh vĩ đại của Nhật Bản và đã được Chính phủ Nhật Bản ra công văn khuyên toàn dân sử dụng nước ion kiềm. Bằng công nghệ điện phân hiện đại, máy lọc nước ion kiềm có thể phân tách các phân tử nước thành các ion H+ và OH-. Bên cạnh đó, nước ion kiềm sở hữu những đặc tính ưu việt chẳng hạn như các phân tử nước siêu nhỏ, giàu tính kiềm tự nhiên hơn cả rau xanh, giàu vi khoáng, chỉ số chống Oxy hóa ORP cao giúp tăng cường sức khỏe cho con người. 

Nước khoáng là gì? Uống nhiều nước khoáng có tốt không? 

Nước ion kiềm bắt nguồn từ Nhật Bản

Bên cạnh đó, máy lọc nước ion kiềm tạo ra nguồn nước ion kiềm rất giàu khoáng chất tự nhiên, đồng thời sở hữu công suất tạo nước vô cùng ấn tượng. Thay vì bỏ tiền ra để mua các loại nước đóng chai trên thị trường, thì sở hữu một chiếc máy lọc nước điện giải là giải pháp tiết kiệm giúp chúng ta có thể thoải mái sử dụng nguồn nước tốt giàu khoáng chất. 

Hiện nay, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn khi tìm đến dòng máy lọc nước ion kiềm trên thị trường. Trong đó, máy lọc nước Kangen của tập đoàn Enagic luôn là dòng máy nổi bật nhất về cả hình thức và chất lượng. Một sản phẩm tiêu biểu của máy lọc nước Kangen có thể kể đến như Kangen Leveluk K8, Kangen Leveluk SD501, Kangen Leveluk SD501 Platinum. Để tìm hiểu thêm thông tin về máy lọc nước Kangen Leveluk bạn đọc có thể xem thêm tại đây.

Nước khoáng là gì? Uống nhiều nước khoáng có tốt không? 

Máy lọc nước Kangen Leveluk K8

Những thông tin của bài viết đã phần nào giải đáp thắc mắc Nước khoáng là gì? Uống nhiều nước khoáng có tốt không? Nước khoáng mang lại nguồn khoáng chất dồi dào, giá trị cao, giúp bảo vệ sức khỏe của cả gia đình. Hãy bổ sung nước khoáng hợp lý để duy trì thanh xuân và sắc vóc dẻo dai mỗi ngày nhé! 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận