Nước máy có uống được không? Nên sử dụng thế nào để đảm bảo an toàn

Nước máy có uống được không? Nên sử dụng thế nào để đảm bảo an toàn

Nước máy có uống được không là nỗi băn khoăn của không ít người. Bởi lẽ nước máy là nguồn nước sinh hoạt hàng ngày phổ biến ở cả thành thị và nông thôn. Tuy nhiên, chất lượng nước máy có sạch không? Nước máy có uống được không? Bài viết dưới đây Kangen.vn sẽ mang đến cho bạn lời giải đáp về vấn đề này.

Nước máy là gì?

Nước máy là gì - Nước máy có uống được không?Nước máy là gì?

Nước máy hay nước vòi là nước đã qua sơ lọc, tiền xử lý bằng các phương pháp công nghiệp chuyên biệt tại hệ thống nhà máy lọc nước, sau đó được cung cấp đến các khu vực dân cư, đô thị. Sau khi qua xử lý tại các nhà máy, nước sẽ được đưa vào các đường ống dẫn đến nơi tiêu thụ. Thông thường, điểm dẫn đến cuối cùng của nước máy là các vòi nước. 

Quy trình sản xuất nước máy để phục vụ cho sinh hoạt đã được phát triển từ cuối thế kỷ 19. Sau đó, loại hình nước sinh hoạt này đã trở nên phổ biến trên thế giới trong thế kỷ 20, tạo ra một bước tiến quan trọng trong công tác nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm Nước sạch là như thế nào?

Nhà máy lọc nước Nước máy được xử lý chuyên biệt từ nhà máy lọc nước

Tại Việt Nam, nguồn nước nguyên liệu đầu vào chủ yếu để sản xuất nước máy là nước dẫn từ các con sông và hồ. Nguồn nước sông hồ này có mức độ nhiễm bẩn khá cao. Sau khi được xử lý bằng những giải pháp tốt nhất có thể, nước máy được lọc qua sẽ đảm bảo chất lượng cho sinh hoạt của người dân. Vậy liệu nguồn nước máy có uống được không?

Nước máy có sạch không?

Nước máy có sạch không? Nước máy có sạch không? - Nước máy có uống được không?

Nước máy là nguồn nước sinh hoạt chính cho hầu hết các khu dân cư, đô thị tại các tỉnh, thành phố lớn của nước ta hiện nay. Để đánh giá bằng cảm quan, nước máy thông thường nhìn khá trong, sạch và không có bụi bẩn. Tuy nhiên, để trả lời cho câu hỏi nước máy có sạch không, nước máy có uống được không thì chúng ta cần xem xét những thành phần có trong nguồn nước máy mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày. 

Nước máy có uống được không? - Trong nước máy có những chất gì?

Sau một quá trình lọc nước bởi hệ thống của các nhà máy lọc nước thì nước máy được đưa đến nơi tiêu thụ có các thành phần bao gồm:

Clo

Quá trình khử trùng là một trong những giai đoạn của hầu hết các quy trình xử lý nước. Với bước này, người ta sử dụng một hóa chất rất phổ biến là Clo để tiêu diệt các loại vi sinh có hại trong nước. Lượng Clo được dùng thường phải duy trì với mức dư để đảm bảo tiêu diệt sạch vi khuẩn tồn tại trong nước. Vậy thì với thành phần có chứa Clo liệu nước máy có uống được không?

Nước máy có uống được không - Clo được dùng để khử trùng nước máy Clo được dùng để khử trùng nước máy

Clo không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người sử dụng ngoài việc khiến nước có mùi hắc khó chịu. Tuy nhiên, lượng Clo dư trong nước có thể phản ứng tạo ra những hợp chất hóa học như Trihalomethanes và các chất có hại khác, gây tác dụng không tốt cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

Theo Bộ Y tế quy định, tiêu chuẩn về hàm lượng Clo được cho phép có trong nguồn nước phục vụ nhu cầu ăn uống là 0,3 đến 0,5 mg/l. Tuy nhiên, trên thực tế ở Việt Nam, hàm lượng Clo có trong nước máy thường cao hơn khá nhiều so với mức này.

Hoá chất khác

Trong nước máy cũng có nhiều loại hóa chất, bao gồm những chất có sẵn trong nước tự nhiên và cả những chất sinh ra từ quá trình xử lý nước. Một số loại hóa chất có thể kể đến bao gồm: Florua, Nitrat, lưu huỳnh, kim loại nặng như thủy ngân, chì, Cadmium...

Khoáng chất

Trong nước máy có các khoáng chất Trong nước máy có các loại khoáng chất

Nguồn nước máy được cung cấp cho người dân cũng chứa một số khoáng chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe như Magie, Canxi, Natri, Kali… 

Hợp chất hữu cơ

Nước máy cũng chứa nhiều loại hợp chất hữu cơ như tạp chất hữu cơ, thuốc trừ sâu, dung môi, thuốc diệt cỏ, Nitrit, dược phẩm…

Vi khuẩn và ký sinh trùng

Trong nước máy có nhiều loại vi khuẩn Nước máy có uống được không khi có chứa nhiều vi khuẩn?

Vi khuẩn và ký sinh trùng, virus, tảo…vốn có trong nguồn nước tự nhiên đầu vào. Tuy đã đi qua hệ thống lọc ở nhà máy, nhưng nước máy được xử lý vẫn có vi khuẩn. Nguyên nhân có thể do cơ chế lọc không triệt để hoặc có thể nhiễm bẩn từ một số yếu tố bên ngoài.

Có chứa những thành phần như trên thì nước máy có uống được không?

Nước máy có uống được không? - Độ an toàn của nước máy hiện nay

Mặc dù công nghệ xử lý nước máy đã ra đời từ những thế kỷ trước, tuy nhiên, tới nay, quy trình xử lý nước máy ở mỗi quốc gia, địa phương có sự chênh lệch khá lớn về chất lượng và không phải nước máy ở nơi nào cũng đảm bảo an toàn. Nước máy có uống được không sẽ có các đáp án khác nhau tùy thuộc vào nguồn nước được sản xuất ở mỗi quốc gia, khu vực.

Nước máy ở Nhật có uống được không? Nước máy ở Nhật có uống được không?

Xét về chất lượng tốt, nước máy ở Nhật có uống được không thường được nhiều người quan tâm. Các nước phát triển tiên tiến như Mỹ hay Nhật Bản có sự đầu tư xử lý nước máy bằng các công nghệ lọc nước tiên tiến và đồng thời kiểm nghiệm khắt khe chất lượng nước cung cấp cho cộng đồng. Do đó, người dân Nhật Bản có thể yên tâm uống nước máy trực tiếp tại vòi.

Vậy tại Việt Nam, nước máy có sạch không? Nước máy có uống được không? 

Nhìn vào thực trạng và những vấn đề phức tạp trong quy trình xử lý cũng như phân phối nước máy tại Việt Nam, để biết được nước máy có uống được không, ta cần đánh giá độ an toàn của nước máy có phù hợp sử dụng ăn uống trực tiếp được hay không qua các yếu tố cụ thể:

- Nồng độ chất rắn hòa tan trong nước biểu thị bằng chỉ số TDS: TDS càng cao, nước càng có nhiều tạp chất và tiềm ẩn nguy hại. Nước máy sinh hoạt đạt chuẩn có nồng độ TDS trong khoảng 100 - 300 ppm. Trong đó, nước có TDS cao hơn mức 170 ppm  là nước cứng, TDS trên 300 ppm phản ánh nước chứa lượng khoáng cao được khuyến cáo không sử dụng thường xuyên và trên 500 ppm là mức báo động tuyệt đối không được sử dụng.

Độ pH là một yếu tố đánh giá nước máy có sạch không Độ pH là một yếu tố đánh giá nước máy có sạch không

- Độ pH: Chỉ số pH cho biết tính axit hay kiềm của nước. Giá trị pH < 7 biểu thị nước tính axit không khuyến khích dùng trong ăn uống, trong khi pH > 7 là nước có tính kiềm tốt cho sức khỏe. Theo tiêu chuẩn QCVN của Bộ Y Tế, nước máy có chỉ số giá trị pH an toàn là từ 6 đến 8.5.

- Công nghệ lọc nước máy: Yếu tố chính để đánh giá được nước máy có uống được không là công nghệ lọc được áp dụng. Đây cũng chính là một trong những điểm thiết yếu khiến nước máy ở nước ta không đạt được độ sạch lý tưởng giống các nước Mỹ hay Nhật. Mặc dù, qua nhiều năm, khoa học kỹ thuật có nhiều cải tiến, sự phát triển công nghệ lọc của ngành nước máy ở nước ta vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng cao như các nước đi đầu. 

- Quá trình dẫn nước máy đến nơi tiêu thụ: Nước máy có uống được không còn phụ thuộc vào quá trình vận chuyển từ nhà máy nước có đảm bảo hay không. Bởi vì quá trình vận chuyển nước máy đến nơi sử dụng đôi khi có thể xảy ra nhiều rủi ro gây tái nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn cho nguồn nước. Một số vấn đề có thể là nguyên nhân gây bẩn nước máy như đường ống nước rỉ sét, đường ống nước lâu ngày bị hư hỏng gây rò rỉ, tác nhân môi trường gây ô nhiễm gián tiếp…

Quá trình vận chuyển cũng ảnh hưởng đến chất lượng nước Quá trình vận chuyển cũng ảnh hưởng đến chất lượng nước máy có uống được không

Như vậy, nước máy có uống được không vẫn là một vấn đề nan giải khi việc sản xuất nước máy vẫn còn tồn đọng Clo, hóa chất kim loại nặng, các hợp chất hữu cơ, vi khuẩn và ký sinh trùng không đảm bảo sạch hoàn toàn. Đồng thời, chất lượng nước máy không đồng đều và ổn định cùng với việc vận chuyển nước máy không đảm bảo cho thấy nguồn nước máy tại Việt Nam hiện nay không phù hợp để uống trực tiếp.

Nước máy chỉ an toàn để sử dụng cho sinh hoạt còn việc sử dụng để uống trực tiếp sẽ tiềm ẩn những nguy cơ gây hại tới sức khỏe con người.

Nước máy có uống được không? - Uống nước máy trực tiếp có nguy hại gì?

Từ những phân tích ở trên, nước máy được cung cấp đến người dân hiện nay vẫn không đảm bảo an toàn và câu trả lời cho câu hỏi "Nước máy có uống được không" chắc chắn là "Không". Nếu uống nước máy trực tiếp không qua xử lý hoặc đun sôi, bạn sẽ nạp vào cơ thể rất nhiều các hóa chất, vi khuẩn, chất hữu cơ có hại… có thể gây ra những tác động xấu đến sức khỏe:

- Bệnh tiêu hóa: Một số triệu chứng về tiêu hóa có thể gặp như đau bụng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy… Ngoài ra, việc uống nước không đảm bảo lâu ngày cũng ảnh hưởng xấu đến quá trình hấp thu dinh dưỡng của cơ thể.

Nước máy có uống được không? - Uống nước máy trực tiếp có thể bị đau bụng Nước máy có uống được không? - Uống nước máy trực tiếp có thể bị đau bụng

- Các vấn đề về da: Một trong những tác hại của việc uống nước máy lâu ngày là có thể dẫn đến các vấn đề về da.

- Ảnh hưởng đến thai phụ: Nước máy có uống được không cũng là một điều quan ngại những người mang bầu cần chú ý. Bởi vì thành phần khử trùng vẫn còn tồn dư trong nước máy là Clo, có thể tác động xấu đến thai nhi, là một phần nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh, tử vong thai, sinh thiếu cân, sinh non hay một số vấn đề nghiêm trọng khác. Do đó, phụ nữ có thai cần cẩn trọng và nên sử dụng nước từ một hệ thống lọc đảm bảo chất lượng hơn. 

- Gây bệnh sỏi thận: Uống nước máy thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh sỏi thận. Người có nguy cơ bị sỏi thận nên ngừng uống nước tại vòi và chuyển sang tiêu thụ các loại nước tinh khiết như nước đóng chai, nước lọc từ máy lọc nước…

Uống nước máy không đảm bảo lâu ngày có thể bị sỏi thận Nước máy có uống được không? - Uống nước máy không đảm bảo lâu ngày có thể bị sỏi thận

- Làm suy yếu hệ miễn dịch: Những người có hệ thống miễn dịch yếu cũng nên tránh dùng nước máy để uống. Bởi cơ thể họ có thể sẽ nhạy cảm hơn với các bệnh có nguyên nhân gây ra bởi việc sử dụng nước máy. 

- Tiềm ẩn nguy cơ mắc ung thư: Thực chất, trong nước máy có chứa một lượng chất hóa học nguy hiểm gồm Barium, Asen và chì. Trong đó, Asen là một chất gây ung thư và có thể phát bệnh nếu tích tụ lượng lớn. Nước máy có uống được không khi mang đến nhiều rủi ro như thế này? Chắc chắn bạn cũng tự có câu trả lời cho mình.

Nước máy đun sôi có uống được không?

Theo cảm nhận thông thường, mọi người đều biết nước máy có hơi mùi Clo và tồn tại nhiều vi khuẩn sống nên sẽ không dùng nước máy để uống trực tiếp. Thay vào đó, hầu hết mọi người thường sẽ sử dụng phương pháp làm sạch truyền thống là đun sôi nước, để nguội rồi uống. Vậy, nếu được đun sôi nước máy có uống được không?

Tiêu chuẩn nước sạch để uống

Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu tiêu chuẩn nước uống để biết được nước máy có uống được không. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 6-1:2010/BYT do Bộ Y tế ban hành đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai (uống trực tiếp), nước sạch phù hợp cho nhu cầu ăn uống trực tiếp phải đạt được 28 chỉ tiêu nghiêm ngặt khác nhau về chất lượng. 

Nước máy có uống được không - Tiêu chuẩn nước sạch để uống Tiêu chuẩn nước sạch để uống

Trong đó, nước uống cần đáp ứng các yêu cầu vệ sinh an toàn như không có màu, không có mùi, không có vị lạ, không chứa tạp chất (các kim loại nặng hay cặn thô,..) và không có bất kỳ vi khuẩn nào tồn tại trong nước có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. 

Sau khi đun sôi nước máy có uống được không?

Xét đến nguồn nước máy tại Việt Nam còn chứa các loại vi khuẩn, Clo dư, kim loại nặng,... nên không thể đạt chuẩn nước sạch ăn uống theo quy định của Bộ Y tế như trên. Khi đem nước máy đi đun sôi, một số vi khuẩn bị tiêu diệt và độ an toàn của nước máy có thể tăng lên. 

Tuy nhiên, chỉ với việc đun sôi thì nước máy có uống được không? Câu trả lời là không. Bởi vì việc đun sôi không thể loại bỏ được các kim loại nặng cũng như những cặn thô có hại. Điều này có thể dễ dàng nhận biết khi chúng ta quan sát thấy cặn đóng trắng ở đáy các bình đun nước. Các cặn này là kết quả từ các phản ứng hóa học của những kim loại nặng trong nước máy bị kết tủa ở điều kiện nhiệt độ cao. 

Sau khi đun sôi nước máy có uống được không? Sau khi đun sôi nước máy có uống được không?

Ngoài ra, một số loại vi khuẩn vẫn có thể sống sót dù nhiệt độ trên 100 độ C. Đặc biệt, nước máy đun sôi nguy hiểm hơn cả khi để nguội sau 24 tiếng ngoài môi trường. Nước đã đun sôi để không đúng cách có nguy cơ tái nhiễm khuẩn khá cao, khi uống vào sẽ có hại cho cơ thể hơn gấp đôi, gấp ba lần. 

Chính vì thế, đun sôi nước không hẳn là giải pháp an toàn để uống nước máy trực tiếp theo tiêu chuẩn nước uống của Bộ Y tế.

Giải pháp xử lý nước máy chuẩn sạch, an toàn cho ăn uống

Mặc dù đã được xử lý chuyên sâu tại các nhà máy lọc nước, nhưng nước máy có uống được không thì thực chất nước máy chỉ là nguồn nước thích hợp để sử dụng trực tiếp cho các mục đích sinh hoạt hàng ngày chẳng hạn tắm, giặt hay vệ sinh nhà cửa,… Để nước máy có thể trở thành một nguồn nước chất lượng, an toàn việc cho ăn uống trực tiếp thì nguồn nước này cần phải được tiếp tục trải qua một quá trình lọc tinh tốt hơn từ các loại máy lọc nước.

Nước qua máy lọc nước có uống được không?

Câu hỏi “Nước máy có uống được không?” sẽ nhận đáp án “Có” khi bạn tìm ra và áp dụng được phương pháp lọc sạch nước hiệu quả. Thay vì đun sôi không thể giúp dòng nước đạt chuẩn, bạn có thể dẫn nước máy trực tiếp vào các máy lọc nước để máy thực hiện nhiệm vụ lọc theo nhu cầu của bạn. 

Nước qua máy lọc nước có uống được không? Nước qua máy lọc nước có uống được không?

Máy lọc nước có sạch không? Nước máy có uống được không sau khi lọc? Máy lọc nước được xem là một giải pháp hữu hiệu nhất để xử lý nguồn nước máy thành nước uống trực tiếp. Trong thiết bị loại này có các hệ thống lọc nước bao gồm nhiều cấp độ lọc khác nhau. Đi qua từng loại cấp độ lọc, nước máy sẽ được loại bỏ các thành phần tạp chất như các hạt bụi bẩn, kim loại nặng, vi khuẩn, chất hữu cơ… Cuối cùng, nguồn nước đầu ra thu được sẽ đảm bảo sạch đạt chuẩn.

Vậy thì nước qua máy lọc có uống trực tiếp được không? Không những lọc sạch nước máy, thiết bị lọc nước có chất lượng tốt còn có chức năng ổn định nước, giúp tạo ra mùi vị dễ chịu và độ ngon ngọt cho nước. Từ đó, người dùng có thể yên tâm sử dụng nước qua máy lọc để uống trực tiếp, không còn phải lo lắng nước máy có uống được không. Thậm chí, nước máy còn có thể được lọc sạch để tạo ra nguồn nước tốt.

Nước qua máy lọc có uống trực tiếp được không? Nước qua máy lọc có uống trực tiếp được không?

Nên sử dụng máy lọc nước nào để có nguồn nước uống tốt?

Hiện nay trên thị trường, máy lọc nước được phân phối rộng rãi. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng thiết bị lọc nước uống cũng trở nên phổ biến và quen thuộc với rất nhiều gia đình. Nước máy có uống được không đã không còn là nỗi lo nữa. Bạn có thể dễ dàng mua máy lọc nước để có dòng nước sạch cho gia đình.

Đầu tư máy lọc nước để có nguồn nước máy sạch và an toàn cho sức khỏe Nước máy có uống được không sẽ không còn là nỗi lo khi nước được lọc sạch bởi máy lọc nước

Tuy nhiên, các trường hợp mua phải máy chất lượng kém cũng không ít. Do đó, nếu có nhu cầu sử dụng nước máy để uống trực tiếp, bạn nên đầu tư cho gia đình một thiết bị lọc nước tốt để đảm bảo lọc sạch mọi yếu tố gây hại trong nước.

Các dòng máy lọc nước có sự đa dạng từ công nghệ lọc nước đến chức năng chuyên biệt, đáp ứng từng nhu cầu khác nhau của người dùng. Đặc biệt, trong vô vàn các model thiết bị lọc nước được bán tràn lan, máy lọc nước ion kiềm nổi bật lên là một giải pháp mang đến nguồn nước tuyệt vời cho sức khỏe người dùng. Sản phẩm ngày càng được nhiều người quan tâm và ưa chuộng sử dụng.

Máy lọc nước ion kiềm là giải pháp biến nước máy thành nước uống tuyệt vời Máy lọc nước ion kiềm là giải pháp biến nước máy thành nước uống tuyệt vời

Máy lọc nước ion kiềm là một phát minh quan trọng của các nhà khoa học Nhật Bản đã làm thay đổi quan điểm nước sạch trên thế giới. Nước máy sau khi đi qua hệ thống bộ lọc của máy điện giải ion kiềm sẽ được lọc sạch hoàn toàn các tạp chất, kim loại nặng, Clo tồn dư, vi khuẩn… Sau đó, nước sẽ được điện phân để tạo thành nguồn nước đầu ra theo nhiều cấp độ pH khác nhau với những công dụng kỳ diệu cho sức khỏe người dùng. Để biết thêm thông tin về các loại máy lọc nước ion kiềm Nhật Bản, bạn có thể tham khảo tại đây: https://kangen.vn/blogs/nuoc-tot/may-loc-nuoc-ion-kiem-co-uu-diem-vuot-troi-nao

Như vậy, bài viết của chúng tôi đã giải đáp thắc mắc nước máy có uống được không. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn được giải pháp hiệu quả để sử dụng nước máy một cách an toàn cho sức khỏe gia đình mình. Nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua số hotline: 056.919.8888 hoặc truy cập website: Kangen.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

 

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận