Có thể bạn chưa biết - Oxi hóa là gì? Tại sao phải chống oxy hóa?

Có thể bạn chưa biết - Oxi hóa là gì? Tại sao phải chống oxy hóa?

Quá trình Oxy hóa mang lại nhiều tác động không tốt đối với cuộc sống của con người, đặc biệt là đối vời sức khỏe. Việc tìm ra các loại chất chống Oxy hóa là giải pháp quan trọng giúp làm giảm tác động và ảnh hưởng của quá trình Oxy hóa. Vậy Oxy hóa là gì? Chất Oxy hóa là gì? Cùng Kangen tìm hiểu ngay bên dưới nhé.

Quá trình Oxy hóa mang lại nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe

Oxy hóa là gì?

Khái niệm Oxy hóa

Oxy hóa là một phản ứng hóa học xảy ra khi Oxy phản ứng với đơn chất hoặc hợp chất, tạo ra sự biến đổi về màu sắc, hoặc hình dạng. Oxy có ở đâu thì ở đó sẽ diễn ra quá trình Oxy hóa.

Tác hại của Oxy hóa đối với sức khỏe con người?

Oxy hóa khiến cho các kim loại bị rỉ và hoen ố bề mặt theo thời gian, nhiều vật dụng hoặc thực phẩm bị hư hỏng, không sử dụng được. Vậy với sức khỏe con người, Oxy hóa gây ra những hậu quả nghiêm trọng gì?

Do nhiều yếu tố tác động như Stress, ô nhiễm, bức xạ, khói bụi, đồ uống hoặc đồ ăn chúng ta nạp vào cơ thể khiến cho cơ thể bị Oxy hóa. Điều này khiến cho cơ thể hình thành nên các gốc tự do gây ra nhiều bệnh tật, cơ thể bị lão hóa khiến chúng ta trông già đi theo thời gian.

Quá trình Oxy hóa gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với cơ thể Quá trình Oxy hóa gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với cơ thể

Việc tạo ra các gốc tự do trong cơ thể khiến cho các tế bào bị tổn thương. Các gốc tự do chính là nguyên nhân hàng đầu phá vỡ các màng tế bào, khiến màng tế bào chết đi, từ đó thúc đẩy quá trình lão hóa. Điều này khiến cho da chúng ta có thêm nếp nhăn, nám sạm xuất hiện nhiều hơn.

Đáng chú ý, các gốc tự do tạo ra bởi quá trình Oxy hóa các chất trong cơ thể là nguyên nhân hàng đầu gây ra các căn bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường, Gout,...

Các gốc tự do trong cơ thể quá nhiều cũng khiến cơ thể dễ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Bên cạnh đó, gốc tự do cũng gây hậu quả nghiêm trọng tới não bộ, làm chúng ta giảm trí nhớ và nhận thức,...

Chất chống Oxy hóa là gì?

Chất chống Oxy hóa hiểu đơn giản là các loại chất hoặc hợp chất có công dụng ngăn chặn, làm giảm, làm chậm lại quá trình Oxy hóa và tác động của quá trình Oxy hóa.

Như chúng ta đã biết, quá trình Oxy hóa sẽ tạo ra các gốc tự do - nguyên nhân chính gây phá hủy tế bào động vật, tạo ra nhiều căn bệnh mãn tính, khiến con người bị stress Oxy hóa.

Các chất chống Oxy hóa đối với cơ thể

Ngược lại, chất chống Oxy hóa lại có tác dụng loại bỏ/ khử/ chặn đứng các gốc tự do và quá trình hình thành gốc tự do. Từ đó, chất chống Oxy hóa sẽ giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể, hạn chế những tổn thương gây ra bởi gốc tự do, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa.

Mặc dù có tên gọi là “chất chống Oxy hóa”, tuy nhiên đây không phải là một loại chất cụ thể. Chất chống Oxy hóa là tên gọi chung cho một loạt các chất có chung công dụng chống lại sự Oxy hóa, chẳng hạn như các loại Vitamin: A, E, C; Mangan, Selenium hay Beta Carotene,...

Chất chống Oxy hóa có đặc điểm gì?

Chất chống Oxy hóa có thể hòa tan bởi chất béo hoặc trong nước:

  • Nếu chất Oxy hóa tan trong nước thì chúng sẽ tác động tới chất gây Oxy hóa trong các tế bào và huyết tương.
  • Nếu chất Oxy hóa tan trong chất béo (Lipid) thì chúng sẽ trở thành vũ khí bảo vệ tế bào, giúp tế bào không xảy ra quá trình peroxy hóa Lipid.

Chất chống Oxy hóa có rất nhiều ở trong mô tế bào, dịch lỏng của cơ thể với nồng độ khác nhau. Ví dụ, Chất chống oxy hóa như Ubiquinone và Glutathione  hay được tìm thấy ở tế bào. Trong khi đó, chất chống Oxy hóa Axit Uric lại xuất hiện ở khắp nơi trong cơ thể.

Tùy vào nồng độ và sự kết hợp của hệ thống Enzyme thúc đẩy quá trình chống Oxy hóa mà các chất chống Oxy hóa có các hoạt động khác nhau.

Chưa dừng lại ở đó, Chất Oxy hóa còn đóng vai trò như một chất khử nếu gặp phải các kim loại đóng vai trò như chất xúc tác (Đồng hoặc Sắt), điều này lại gây ra tình trạng stress Oxy hóa.

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm Máy tạo oxy tươi Vigo OXY'Z chính hãng từ Nhật Bản

Các loại chất chống Oxy hóa phổ biến

Chúng ta có thể tìm thấy hàng trăm loại Chất chống Oxy hóa khác nhau. Thậm chí, các chất chống Oxy hóa khác nhau cũng có thể kết hợp, tương tác với nhau giúp bảo vệ sức khỏe. Các loại chất chống Oxy hóa phổ biến rất tốt cho sức khỏe con người bao gồm:

Các chất chống Oxy hóa

Vitamin A: Vitamin A vô cùng quan trọng trong việc tạo nên một trái tim, một lá phổi, thận và các cơ quan khỏe mạnh của cơ thể. Vitamin A có thể được tìm thấy rất nhiều trong gan động vật, trứng hoặc sữa. Ngoài ra, các loại sắc tốt thực vật có hoạt tính chống Oxy hóa cao như Beta-cryptoxanthin, Beta-carotene hay Alpha-Carotene sau khi được cơ thể hấp thụ cũng có thể chuyển hóa thành Vitamin A.

Vitamin C: Vitamin C còn có tên gọi khác là Axit Ascorbic. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi Procollagen trở thành Collagen dưới tác động của quá trình Oxy hóa Proline dư sang dạng Hydroxyproline. Bên cạnh đó, Vitamin C cũng được xem như chất xúc tác cho Enzyme để tạo ra phản ứng Oxy hóa - khử Ascorbate Peroxidase giúp ngăn chặn tình trạng Stress. Vitamin C thường có nhiều trong rau, củ, các loại trái cây.

Vitamin E: Vitamin E là loại vitamin hiếm hoi có thể hòa tan bởi chất béo. Vitamin E có công dụng chống Oxy hóa tốt nhất là khi ở dạng Alpha-Tocopherol. Bởi vì khi ở dạng này Vitamin E có thể ngăn chặn quá trình Oxy hóa và loại bỏ được các chất trung gian tạo nên các gốc tự do. Vitamin E được tìm thấy phổ biên ở trong các loại rau, củ màu xanh, các loại hạt, dầu thực vật.

Beta-Carotene: Đây là một loại sắc tố thực vật có nhiều trong rau, củ, quả có màu sắc sặc sỡ hoặc màu đỏ cam. Beta-Carotene khi được cơ thể hấp thụ có thể chuyển hóa thành Vitamin A mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, đồng thời có tác dụng ngăn ngừa và phòng chống ung thư.

Zeaxanthin và Lutein: Đây là hai hợp chất có công dụng chống Oxy hóa tuyệt vời luôn đi kèm với nhau. Hai hợp chất này được tìm thấy nhiều trong các loại rau có màu xanh đậm, ngô, đu đủ hoặc cam. Công dụng của Zeaxanthin và Lutein là tạo cấu trúc cho tế bào, là một chất bổ giúp sáng mắt, và hỗ trợ ngăn ngừa đái tháo đường.

Lycopene: Thường có nhiều trong rau, củ, quả có màu đỏ hồng. Lycopene giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn chặn tác động của tia UV đối với làn da, đồng thời hỗ trợ phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Mangan: Đóng vai trò giúp loại bỏ gốc peoxit tự do và thải độc cơ thể

Selen: Rất quan trọng cho sự hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Selen có rất nhiều trong trứng, ngũ cốc, các loại hạt đậu và phô mai.

Ngoài ra, một số hợp chất chống Oxy hóa trong thực phẩm khác như Catechin, Flavonoid hay Polyphenol,... cũng được xem là các Chất chống Oxy hóa mạnh mẽ.

Một số thực phẩm chống Oxy hóa hiệu quả

Dâu tây

Dâu tây là một trong những loại thực phẩm giàu chất chống Oxy hóa nổi tiếng, đặc biệt hàm lượng Ellagtannin và Axit Ellagic trong dâu tây cao vượt trội so với các loại quả khác. Đây là hai hợp chất có công dụng đặc biệt giúp ngăn chặn các gốc tự do, giảm quá trình lão hóa.

Việt quất

Cùng với dâu tây, việt quất cũng chứa hàm lượng chất chống Oxy hóa dồi dào, tốt cho sức khỏe. Sử dụng việt quất giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ phòng ngừa ung thư, chống lại quá trình lão hóa. Ngoài ra, Phenol có trong quả việt quất cũng có công dụng bảo vệ các tế bào thần kinh, giúp hạn chế tình trạng mất trí nhớ.

Các loại thực phẩm giàu chất chống Oxy hóa Các loại thực phẩm giàu chất chống Oxy hóa

Cải Kale (Cải Xoăn)

Cải Kale là loại thực phẩm rất được chị em phụ nữ ưa chuộng bởi công dụng làm đẹp vô cùng tuyệt vời. Trong cải Kale có chứa rất nhiều chất chống Oxy hóa như Kaempferol hay Flavonoid. Bên cạnh đó, cải Kale cũng được chứng minh có khả năng điều hòa huyết áp, bảo vệ tim mạch và chống viêm hiệu quả.

Bắp cải tím

Bắp cải tím là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đồng thời sở hữu lượng chất Carotenoid và Flavonoid dồi dào. Chính vì thế, bắp cải tím giúp chống Oxy hóa rất tốt đồng thời giúp hạn chế các bệnh ung thư.

Kỷ tử

Kỷ tử được sử dụng phổ biến trong Đông y và trong ẩm thực. Ngoài vị chua ngọt lạ miệng, Kỷ tử cũng mang đến một lượng chất chống Oxy hóa đa dạng, dồi dào, từ đó cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể chống lại sự lão hóa.

Đậu Hà Lan

Nhắc đến các thực phẩm giàu chất chống Oxy hóa thì không thể bỏ qua đậu  Hà Lan được. Trong đậu Hà Lan  có chứa hàm lượng Saponin vượt trội có công dụng ức chế quá trình phát triển của tế bào ung thư, đồng thời giúp chống Oxy hóa một cách đáng kể.

Sử dụng nước điện giải ion kiềm để bổ sung chất chống Oxy hóa cho cơ thể

Nước điện giải ion kiềm hay nước ion kiềm được các chuyên gia Y tế khẳng định có công dụng chống Oxy hóa đặc biệt. Nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen trong nước dồi dào có công dụng trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể, ức chế sự hoạt động của các gốc tự do, từ đó thúc đẩy quá trình chống Oxy hóa hiệu quả.

Trong nước ion kiềm có lượng phân tử Hydro dồi dào. Ngoài ra, với cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ, nước ion kiềm sẽ dễ dàng thẩm thấu vào các tế bào trong cơ thể để trung hòa các gốc tự do, từ đó cải thiện sức khỏe.

Nước điện giải ion kiềm có công dụng chống Oxy hóa hiệu quả Nước điện giải ion kiềm có công dụng chống Oxy hóa hiệu quả

Bên cạnh công dụng chống Oxy hóa, nước ion kiềm cũng có nhiều công dụng đặc biệt khác như giúp chế biến món ăn ngon hơn, hay hỗ trợ điều trị một số bệnh mãn tính nguy hiểm.

Vậy nước ion kiềm có thể tìm ở đâu? Cách đơn giản để sở hữu nguồn nước ion kiềm đó là sử dụng máy lọc nước ion kiềm hoặc nước ion kiềm đóng chai bày bán trong các siêu thị. Tuy nhiên, việc sử dụng máy lọc nước ion kiềm sẽ tiện lợi hơn rất nhiều khi nguồn nước mà máy tạo ra là vô hạn, bạn có thể sử dụng mọi lúc bạn cần.

Như vậy, Oxy hóa là một quá trình tạo ra nhiều yếu tố không có lợi cho sức khỏe con người. Vì thế việc bổ sung các chất chống Oxy hóa, thực phẩm chống oxy hóa là vô cùng quan trọng để có một cơ thể khỏe mạnh. Để biết thêm các thông tin hữu ích khác, các bạn có thể truy cập vào website: Kangen.vn hoặc liên hệ tới số hotline: 056.919.8888 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận