Chế độ ăn thực dưỡng là gì? Ăn thực dưỡng như thế nào tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn thực dưỡng là gì? Ăn thực dưỡng như thế nào tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn thực dưỡng là chế độ ăn đang được nhiều người lựa chọn trong thời gian gần đây. Nhiều người cho rằng việc ăn theo chế độ ăn thực sẽ giúp chữa một số bệnh nan ý và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên điều này có phải sự thật và thực chất thực dưỡng là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Kangen.vn để biết được câu trả lời nhé!

Chế độ thực dưỡng là gì?

Đối với những người mới tìm hiểu về chế độ thực dưỡng có lẽ sẽ cảm thấy chế độ ăn thực dưỡng khá giống với chế độ ăn kiêng. Vậy thực chất “Thực dưỡng là gì?”

Thực dưỡng có thể xem là một chế độ ăn kiêng dưỡng sinh, những thực phẩm dùng trong thực dưỡng được nghiên cứu và rút ra từ Thiền Tông. Chế độ ăn này tạo ra sự cân bằng đối với các yếu tố âm dương trong thực phẩm. Khi ăn thực dưỡng cần đảm bảo nguyên tắc hạn chế ăn thực phẩm từ động vật, ăn thực phẩm sạch. 

Ăn thực dưỡng là gì? Ăn thực dưỡng là gì?

Hiện nay chế độ ăn thực dưỡng chia ra nhiều mức khác nhau. Mức thấp nhất là -3 dành cho người mới ăn, thực đơn chủ yếu gạo lứt/ngũ cốc, rau xào, canh, cháo, thịt, rau sống/trái cây và món tráng miệng. Mức cao nhất đối với những người đã ăn quen là thực dưỡng số 7 gồm 100% gạo lứt/ ngũ cốc.

Nguồn gốc của phương pháp ăn thực dưỡng

Người đầu tiên tìm ra phương pháp thực dưỡng là tiến sĩ Sagen Ishizuka. Tuy nhiên để quảng bá rộng rãi phương pháp ăn thực dưỡng ra thế giới là ông Georges Ohsawa. 

Ông Georges Ohsawa- người phát triển chế độ thực dưỡng Ông Georges Ohsawa- người phát triển chế độ thực dưỡng

Ông Georges Ohsawa từng bị bệnh lao phổi và ruột kết. Do thực hiện theo chế độ ăn của Tiến sĩ Sagen Ishizuka đã giúp bệnh tình của ông được cải thiện tốt hơn. Từ đó ông đã dành phần lớn cuộc đời của bản thân để có thể nghiên cứu chuyên sâu về chế độ ăn thực dưỡng. 

Lợi ích khi ăn theo chế độ ăn thực dưỡng

Chế độ ăn thực dưỡng được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Việc áp dụng chế độ thực dưỡng một cách đúng và chính xác mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể, có thể kể đến một số như:

Giúp hệ tiêu hóa khỏe hơn

Khác với cách ăn thông thường, khi ăn theo chế độ thực dưỡng thực phẩm chính mà bạn thường sử dụng sẽ là ngũ cốc, các loại rau củ quả xanh và sạch. Do đó khi ăn theo chế độ thực dưỡng trong thời gian dài sẽ tạo tiền đề cho hệ tiêu hóa hồi phục trở lại. Việc hạn chế sử dụng những thực phẩm chứa chất hóa học sẽ giúp hệ tiêu hóa an toàn và khỏe mạnh hơn. 

Chế độ ăn thực dưỡng giúp hệ tiêu hóa phát triển khỏe mạnh Chế độ ăn thực dưỡng giúp hệ tiêu hóa phát triển khỏe mạnh

Sức đề kháng tốt

Một trong những thói quen tốt của chế độ ăn thực dưỡng chính là nhai kỹ trước khi nuốt. Theo khoa học việc nhai kỹ thức ăn sẽ giúp tăng khả năng tiết dịch tiêu hóa lúc này dạ dày sẽ tốn ít năng lượng hơn trong việc co bóp hạn chế tình trạng đau dạ dày. Ngoài ra khi nhai kỹ thức ăn sẽ tiêu hóa nhanh hơn, khả năng hấp thụ tốt hơn, từ đó sinh ra những dưỡng chất, năng lượng tăng khả năng sức chịu đựng tốt hơn cho cơ thể. 

Ăn thực dưỡng giàu tính kiềm đảm bảo sức đề kháng tốt Ăn thực dưỡng giàu tính kiềm đảm bảo sức đề kháng tốt

Bên cạnh đó thói quen ăn ngũ cốc nguyên hạt trong thời gian dài kết hợp với rau xanh sẽ làm tăng tính kiềm trong cơ thể, từ đó độ pH có trong máu sẽ ở mức trung bình. Việc này sẽ hạn chế một số bệnh về tim mạch, xương khớp, cơ thể nhiễm ít axit hay đường. 

Giấc ngủ ngon hơn

Việc áp dụng chế độ ăn thực dưỡng thực chất áp dụng từ rau xanh, gạo lứt và trái cây. Đây đều là những thực phẩm sạch ít chất bảo quản hay chất hóa học, do đó việc sử dụng các thực phẩm này trong thời gian dài sẽ giúp sức khỏe cải thiện tốt. Nhiều người khi ăn thực dưỡng công nhận chất lượng giấc ngủ được cải thiện và ngủ ngon giấc hơn.  

Thực hiện ăn thực dưỡng trong thời gian dài giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn Thực hiện ăn thực dưỡng trong thời gian dài giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn

Hấp thụ dinh dưỡng tốt

Khi bạn thực hiện chế độ ăn thực dưỡng, lúc này bạn đã hạn chế được một lượng lớn những thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo, chất độc hại nạp vào cơ thể. Do đó hệ tiêu hóa sẽ dần được cải thiện và hoạt động tốt hơn, từ đó tránh được tình trạng rối loạn tiêu hóa, hạn chế những vấn đề do đường tiêu hóa gây nên như ngộ độc, đau bụng, tiêu chảy. 

Việc thực hiện chế độ ăn thực dưỡng trong thời gian dài sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn, giúp hệ tiêu hóa ổn định và đảm bảo sức khỏe. 

Trí nhớ tốt, tốt cho trí não

Khi ăn theo chế độ thực dưỡng, các sản phẩm sử dụng trong chế độ ăn đều là những thực phẩm sạch, không chất bảo quản, không hóa chất. Vì vậy ăn theo phương pháp này lâu dài sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, từ đó máu huyết lên não lưu thông tốt hơn. Việc cung cấp cho não đủ oxy cũng như năng lượng sẽ hạn chế những căng thẳng trong cuộc sống. Đặc biệt ăn theo chế độ thực dưỡng lâu dài giúp tư duy minh mẫn và cải thiện trí não. 

Ăn theo chế độ thực dưỡng giúp giảm căng thẳng trí nhớ tốt Ăn theo chế độ thực dưỡng giúp giảm căng thẳng trí nhớ tốt

Tác hại của việc ăn thực dưỡng

Ngoài những ích lợi mà chế độ ăn thực dưỡng cung cấp, bổ sung cho sức khỏe mỗi người thì chế độ này cũng mang đến những mặt không tốt. Một trong những điều ảnh hưởng lớn của việc ăn thực dưỡng đến sức khỏe chính là áp dụng sai cách ăn. 

Ăn thực dưỡng sai cách khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi Ăn thực dưỡng sai cách khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi

Việc không nghiên cứu kỹ, nghiên cứu chính xác chế độ ăn thực dưỡng sẽ khiến cho cơ thể suy nhược và và thiết hút lượng lớn dưỡng chất nuôi cơ thể. Nhiều người khi thực hiện chế độ ăn thực dưỡng thường sử dụng chế độ thực dưỡng số 7 cũng là chế độ ăn cao nhất (100% gạo lứt và ngũ cốc). Chế độ này chỉ phù hợp với những người ăn thực dưỡng lâu năm, những người mới ăn không nên tuần theo chế độ này. 

Có thể nói việc ăn thực dưỡng không đúng theo chế độ sẽ gây suy nhược cơ thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Đây cũng chính là tác hại lớn mà những người khi ăn theo chế độ thực dưỡng thường mắc phải. 

Một số đối tượng nên sử dụng chế độ thực dưỡng

Hiện nay, một số người thường thắc mắc, phương pháp ăn thực dưỡng phù hợp với những đối tượng nào? Ai nên ăn theo chế độ thực dưỡng. Việc ăn theo chế độ thực dưỡng đa phần đều tốt cho sức khỏe bởi những thực phẩm cung cấp trong chế độ ăn thực dưỡng đều là những thực phẩm ít hóa chất. Do đó mọi đối tượng đều có thể áp dụng ăn thực dưỡng, kể cả trẻ em và người già.

Đặc biệt với những người mắc bệnh lý về tim mạch, bệnh béo phì thường được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên áp dụng chế độ ăn thực dưỡng. Bởi việc chỉ sử dụng thực phẩm rau xanh, trái cây và gạo lứt trong thời gian dài, tuân thủ đúng chế độ sẽ giúp hạn chế được lượng axit trong máu, giảm lượng đường, đào thải chất độc giúp sức khỏe được cải thiện. Từ đó những vấn đề về bệnh tim mạch, bệnh béo phì dần dần được giải quyết một cách hiệu quả. 

Mọi đối tượng đều có thể ăn thực dưỡng Mọi đối tượng đều có thể ăn thực dưỡng

Tuy nhiên cần chú ý, chế độ ăn thực dưỡng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, lựa chọn chế độ ăn thực dưỡng chỉ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn.Vì vậy bạn đối với những người sức khỏe không tốt cần tư vấn chỗ bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng trước khi ăn theo chế độ thực dưỡng.

Gợi ý một số thực phẩm nên sử dụng trong chế độ ăn thực dưỡng

Khi ăn theo thực dưỡng một trong những điều quan trọng để đảm bảo sức khỏe chính là thực phẩm. Do đó để bạn có thể nhận diện được những thực phẩm nên và không nên sử dụng ăn trong chế độ thực dưỡng, dưới đây chúng tôi cung cấp thông tin chi tiết:

Những thực phẩm nên ăn khi áp dụng thực dưỡng

Khi ăn theo chế độ thực dưỡng, thực phẩm cần tiêu thụ nhiều và chủ yếu chính là ngũ cốc nguyên hạt, có thể kể đến một số loại phổ biến như gạo lứt, diêm mạch, lúa mạch. Đối với khẩu phần ăn một bữa thực dưỡng, các thực phẩm từ ngũ sẽ chiến khoảng 15 - 20% tổng lượng sản phẩm tiêu thụ mỗi bữa, khoảng 40 - 50% tổng lượng thức ăn mỗi ngày. Do đó thực phẩm quan trọng nhất mà bạn không thể bỏ lỡ khi dùng thực dưỡng chính là ngũ cốc. 

Một số thực phẩm nên ăn khi thực hiện ăn theo chế độ thực dưỡng rau, gạo lứt Một số thực phẩm nên ăn khi thực hiện ăn theo chế độ thực dưỡng rau, gạo lứt

Ngoài ra những thực phẩm liên quan đến rau xanh cũng rất quan trọng với bữa ăn. Thông thường để đảm bảo vitamin, tính kiềm, râu xanh cần hấp thụ vào cơ thể ⅓ khối lượng. 

Một số thực phẩm rau xanh được khuyến cáo nên sử dụng: rau cải xanh, rau mùi tây, rau súp lơ và cà rốt.

Ngoài ra có thể bổ sung thêm một số các món ăn thực dưỡng từ đậu nành, dầu thực vật, dầu hướng dương, một số gia vị tự nhiên. Việc này sẽ giúp cho việc chế biến món ăn trở nên hấp dẫn và ngon miệng. 

Những thực phẩm không nên ăn

Khi áp dụng chế độ ăn thực dưỡng bạn cần chú ý tuyệt đối không ăn những thực phẩm như thịt gà, thịt vịt, thịt bò, trứng và sữa,.... Đây đều là những thực phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và hạn chế đi sự hiệu quả của chế độ ăn thực dưỡng. 

Các thực phẩm không nên sử dụng trong chế độ ăn thực dưỡng thịt gà, thịt vịt, thịt bò, trứng và sữa Các thực phẩm không nên sử dụng trong chế độ ăn thực dưỡng thịt gà, thịt vịt, thịt bò, trứng và sữa

Ngoài ra, đối với nước uống cung cần sử dụng nước lọc chủ yếu, không nên dùng các nước có ga, có chất bảo quản như rượu và nước lọc. Bên cạnh đó tránh những vị cay nóng điều này sẽ không phù hợp cho bữa ăn. 

Một số câu hỏi thường gặp khi thực hiện chế độ ăn thực dưỡng

Lựa chọn ăn theo chế độ thực dưỡng đã trở thành sự lựa chọn của nhiều người. Việc ăn thực dưỡng mang đến nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có một số vấn đề liên quan đến thực dưỡng khiến nhiều người thắc mắc, do đó dưới đây chúng tôi đã tổng hợp một số trả lời hy vọng sẽ giúp ích cho bạn.

Chế độ ăn thực dưỡng có giúp giảm cân không

“Chế độ ăn thực dưỡng có giúp giảm cân không” có lẽ đây là câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều người nhất. Có thể nói việc ăn theo chế độ ăn thực dưỡng là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo sử dụng. 

Ăn thực dưỡng giúp giảm cân hiệu quả Ăn thực dưỡng giúp giảm cân hiệu quả

Thực đơn cung cấp cho chế độ ăn thực dưỡng có rất ít chất béo, ít chất bảo quản, ít đường và ít calo. Do đó việc sử dụng các thực phẩm trong thời gian dài sẽ hỗ trợ giảm cân rất tốt. Tuy nhiên việc giảm cân diễn ra thành công khi bạn thực hiện đúng nguyên tắc ăn trong thực dưỡng. 

Chú ý để phương pháp giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần tránh tuyệt đối những bữa ăn nhẹ giữa giờ và nên ăn 2 tiếng trước khi đi ngủ để năng lượng được giải phóng tránh tích tụ thành lớp mỡ. 

Chế độ ăn thực dưỡng có hỗ trợ điều trị ung thư không

Nhiều người có suy nghĩ ăn theo chế độ thực dưỡng sẽ giúp hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả. Tuy nhiên hiện nay trên thế giới chưa có bất cứ hiệp hội tổ chức nào chứng minh ăn thực dưỡng hỗ trợ chữa ung thư. Thay vào đó tổ chức Nghiên cứu Ung thư của Vương Quốc Anh từng tuyên bố “Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh chế độ ăn thực dưỡng chữa khỏi bệnh ung  thư hay bất kỳ bệnh nào khác”. 

Ăn thực dưỡng không có khả năng điều trị ung thư Ăn thực dưỡng không có khả năng điều trị ung thư

Ngoài ra những người mắc bệnh ung thư có thể suy nhược vì cần đảm bảo dưỡng chất trong điều trị, do đó cần ăn uống đầy đủ mới đảm bảo được sức khỏe. Việc ăn theo chế độ thực dưỡng sẽ khiến cơ thể suy nhược thiếu đi các dưỡng chất cần thiết và ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh.

Có nên kết hợp ăn thực dưỡng và nước ion kiềm Kangen không

Nước ion kiềm Kangen là nước uống tốt cho cơ thể, chúng được tạo ra bằng phương pháp điện phân từ các dòng máy lọc nước ion kiềm Kangen. Thông qua đó nguồn nước đi vào sẽ được phân tách thành các phân tử nước dạng ion H+ và OH-. Nước Kangen là một loại nước kiềm tự nhiên với cấu trúc phân tử nước bằng ⅕ các loại nước khác, giúp khả năng thẩm thấu hiệu quả hơn. 

Uống nước Kangen kết hợp ăn thực dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh Uống nước Kangen kết hợp ăn thực dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu chính thức nào về vấn đề có nên kết hợp ăn thực dưỡng với nước ion kiềm Kangen hay không. Tuy nhiên với những tính chất vốn có của nước Kangen, việc sử dụng nước hàng ngày cũng rất tốt cho sức khỏe và phù hợp với chế độ ăn thực dưỡng. 

Cả nước Kangen và chế độ ăn thực dưỡng đều sở hữu tính kiềm và axit do đó việc sử dụng chế độ ăn và kết hợp uống nước sẽ giúp cân bằng môi trường axit - kiềm. Từ đó sẽ hạn chế axit dư thừa, tăng cường sức khỏe và hạn chế tình trạng mắc phải những bệnh về đường tiêu hóa. 

Hướng dẫn cách sử dụng nước ion kiềm với chế độ ăn thực dưỡng

Để có thể sử dụng nước ion kiềm Kangen một cách hiệu quả và phù hợp với chế độ thực dưỡng, tùy vào từng đối tượng sẽ có những yêu cầu khác nhau. 

Hướng dẫn ăn theo chế độ thực dưỡng và uống nước Kangen Hướng dẫn ăn theo chế độ thực dưỡng và uống nước Kangen

Người mới bắt đầu ăn theo chế độ thực dưỡng và nước Kangen

Với những người mới ăn theo chế độ thực dưỡng cần tập ăn quen ở mức -3( gạo lứt/ngũ cốc, rau xào, canh, cháo, thịt, rau sống/trái cây và món tráng miệng) và sử dụng nước ion kiềm Kangen ở mức pH 8.0 - 8.5 trong thời gian đầu tiên. 

Khi bạn đã dùng quen rồi, cơ thể kịp thích ứng bạn có thể chuyển ăn thực dưỡng ở mức độ -2,-1 (cách ăn số -2,-1 thức ăn cũng tương tự như mức -3, tuy nhiên tăng thêm thành phần gạo lứt/ngũ cốc) và sử dụng nước Kangen pH 9.0. 

Thông thường khi thay đổi chế độ những người trẻ khỏe sẽ thích ứng nhanh hơn những người đã có tuổi. Vì vậy thời gian thích ứng của mỗi người không giống nhau và không có mức giờ, thời gian cụ thể, điều này phụ thuộc phần lớn vào cơ thể. 

Người ăn quen chế độ thực dưỡng và nước Kangen

Với những người đã ăn quen thì có thể dùng những mức ăn cao hơn từ mức 5 - mức 7 (ở mức độ này thực phẩm gạo lứt/ngũ cốc chiếm phần lớn từ 80 - 100%). Việc sử dụng nước Kangen cũng có thể tăng lên pH ở mức 10.0. Tuy nhiên tuyệt đối không uống nước Kangen có độ pH trên 10.0, đây là nước ion kiềm mạnh và khi uống sẽ không phù hợp với sức khỏe. 

Hướng dẫn sử dụng

Để đảm bảo cơ thể đủ nước và khoáng mỗi ngày bạn nên sử dụng từ 2 đến 2,5 lít nước Kangen mỗi ngày. Việc sử dụng nước chứa ion kiềm sẽ giúp cơ thể điều hòa lượng pH trong cơ thể, ngăn ngừa một số mầm bệnh, giúp cơ thể thon gọn khỏe mạnh. Đặc biệt việc kết hợp nước Kangen với chế độ thực dưỡng sẽ làm tăng tối đa hiệu quả ăn thực dưỡng.

Ngoài việc uống nước trực tiếp bạn có thể sử dụng nước Kangen trong nấu gạo lứt, các phần tử nước Kangen siêu nhỏ sẽ giúp cho cơm trở nên ngon hơn, mềm hơn và đảm bảo hương vị của món ăn.  

Hy vọng những thông tin cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về thực dưỡng là gì? Bên cạnh đó đừng quên kết hợp nước uống ion kiềm Kangen với chế độ ăn thực dưỡng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Để biết thêm thông tin thú vị khác về sức khỏe cũng như dòng nước Kangen, hãy truy cập vào website https://kangen.vn/ để được tư vấn miễn phí. 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận