Nên uống nước chanh khi nào để tăng cường sức khoẻ?

Nên uống nước chanh khi nào để tăng cường sức khoẻ?

Nước chanh có tác dụng tốt cho sức khỏe tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều hoặc không đúng cách có thể gây tác hại cho cơ thể con người. Đặc biệt, nếu uống nước chanh vào thời điểm không phù hợp có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Kangen nhà phân phối máy lọc nước Nhật Bản sẽ giới thiệu tới các bạn nên uống nước chanh khi nào thì hợp lý.

Tác dụng của việc uống nước chanh

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Trong quả chanh chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa khác có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại vi trùng gây cảm lạnh và cúm. Việc bổ sung vitamin C từ quả chanh có thể giúp giảm tỷ lệ mắc cảm lạnh, cũng như giảm thời gian bị cảm lạnh. Ngoài ra, vitamin C cũng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho những người đang trải qua các hoạt động thể chất khắc nghiệt. Bạn có thể trộn quả chanh với nước nóng và mật ong để có một thức uống nhẹ nhàng giúp giảm hoặc phòng ngừa cảm lạnh.

Tác dụng của việc uống nước chanh: Tăng cường hệ thống miễn dịch

Duy trì một làn da khỏe mạnh

Vitamin C có trong chanh đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành collagen, giúp bảo vệ da. Khi ăn thức ăn có chứa chanh hoặc sử dụng kem chứa chanh, lượng vitamin C từ chanh có thể giúp chống lại tổn thương da do ánh nắng mặt trời và ô nhiễm, giảm thiểu nếp nhăn và cải thiện kết cấu chung của da.

Tăng cường chức năng phục hồi, giúp hơi thở thơm mát

Chanh có thể giúp làm dịu và lành vết thương, giảm viêm và nổi đỏ trên da. Ngoài ra, lượng vitamin C trong chanh không chỉ mang lại cảm giác sảng khoái khi uống mà còn giúp tạo hơi thở thơm mát và ngăn ngừa hôi miệng.

Tác dụng của việc uống nước chanh: Giúp hơi thở thơm mát

Giúp lợi tiểu

Uống nước chanh có thể giúp thải các chất độc có trong thận, lợi tiểu và làm sạch thận. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều nước chanh trong một ngày.

Giúp kiểm soát cân nặng

Chanh được coi là một trong những thực phẩm giúp giảm cân bởi vì chất xơ pectin hòa tan trong chanh có thể giúp tăng cường sự bão hòa của bạn trong thời gian dài. Uống nước chanh nóng cũng có thể giúp giảm cân sau khi ăn bởi vì chanh chứa nhiều vitamin C và một số hợp chất thực vật có lợi có thể giúp giảm cholesterol.

Tác dụng của việc uống nước chanh: Giúp kiểm soát cân nặng

Ngăn ngừa sỏi thận

Axit citric có trong chanh giúp ngăn ngừa sỏi thận bằng cách tăng lượng nước tiểu và tăng pH nước tiểu, tạo môi trường ít thuận lợi hơn cho sự hình thành sỏi thận. Chỉ cần uống 1/2 cốc nước chanh mỗi ngày cũng đủ cung cấp đủ axit citric để giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận ở những người đã có chúng.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Chanh chứa khoảng 10% carbs, chủ yếu là chất xơ hòa tan và đường đơn giản.

Chất xơ chính trong chanh là pectin, một loại chất xơ hòa tan có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột. Hiệu quả này có thể dẫn đến giảm đường trong máu.

Tác dụng của việc uống nước chanh: Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Nên uống nước chanh khi nào? 

Bạn có thể sử dụng nước chanh trong các thời điểm sau để tận dụng các lợi ích của nó:

Khi thức dậy: Buổi sáng nên uống gì? Lúc này dạ dày của bạn trống rỗng, bạn có thể uống 1 ly nước chanh pha với mật ong để cải thiện tình trạng táo bón, làm sạch dạ dày và bổ sung nước cùng với Vitamin C cho cả ngày làm việc. Tuy nhiên, bạn chỉ nên pha một vài giọt nước cốt chanh, không nên lạm dụng quá nhiều để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

Sau bữa ăn: Bạn có thể uống 1 ly nước chanh sau bữa ăn (sáng, trưa, tối) khoảng 1,5 – 2 tiếng. Điều này sẽ giúp cho tiêu hóa thức ăn của bạn tốt hơn.

Buổi tối: Bạn có thể uống nước chanh pha mật ong vào buổi tối. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống 1 ly vào trước 8 – 9h tối, không nên uống muộn để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Nên uống nước chanh khi nào?

Uống nước chanh muối

Nước chanh muối cũng giúp làn da của bạn trở nên hồng hào và mịn màng hơn, tương tự như nước chanh pha loãng. Bạn có thể pha nửa quả chanh với khoảng 250ml nước ấm và thêm chút muối theo khẩu vị để hoàn thành. Cách này còn giúp tăng cường hệ tiêu hóa và đặc biệt là giảm mỡ bụng hiệu quả.

Đọc thêm: Bật mí cách làm nước cam tươi ngon tại nhà không bị đắng

Uống nước chanh mật ong

Mật ong chứa nhiều vitamin và các chất chống oxy hóa, khi kết hợp với chanh sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như thanh lọc cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa, làm đẹp da và giảm cân.

Cách pha nước chanh mật ong: Sử dụng nửa quả chanh và 2 thìa mật ong, khuấy đều với nước ấm cho mật ong và nước chanh tan vào nhau. Nên uống vào buổi sáng sau khi thức dậy để có hiệu quả tốt nhất.

Nên uống nước chanh mật ong khi nào

Uống nước chanh pha loãng

Cách dùng nước chanh thông dụng và phổ biến nhất là pha nửa quả chanh vào 500ml nước lọc. Nên sử dụng nước ấm để cơ thể hấp thu dưỡng chất dễ dàng hơn. Uống nước chanh pha loãng hàng ngày giúp làm cho làn da của bạn hồng hào và tươi sáng hơn.

Tác hại khi uống nước chanh sai cách

Không uống nước chanh vào buổi sáng

Phương pháp giảm cân phổ biến là uống một cốc nước chanh vào buổi sáng. Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây hại cho dạ dày nếu bạn uống nước chanh lạnh hoặc uống khi đói. Điều này có thể dẫn đến đau dạ dày, rối loạn trào ngược dạ dày thực quản và các triệu chứng như buồn nôn và nôn do tính axit của nước chanh.

Do đó, bạn cần pha nước chanh với nước ấm và thêm vài giọt mật ong nếu bạn không bị đau dạ dày. Nếu bạn có triệu chứng đau dạ dày, bạn không nên uống nước chanh vào buổi sáng.

Không uống nước chanh vào buổi sáng

Không pha nước cốt chanh với nước quá lạnh hoặc quá nóng

Nên hạn chế sử dụng nước chanh đá khi bạn quá mệt, vì nó có thể gây sốc nhiệt cho cơ thể dẫn đến đau rát cổ họng. Tuy nhiên, nếu pha với nước quá nóng có thể làm cho các enzym có lợi trong chanh bị phá vỡ, không đem lại hiệu quả khi uống.

Do đó, bạn cần pha nước chanh theo từng trường hợp và không nên pha quá nóng hoặc quá lạnh để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể. Sử dụng chanh đúng mức cho người lớn từ 4 quả/tuần và trẻ em từ 2 quả/tuần để đảm bảo sức khỏe.

Không uống nước chanh khi đau dạ dày

Axit trong chanh có thể kích thích dạ dày sản sinh quá nhiều dịch axit, dẫn đến chứng ợ chua. Vì vậy, những người mắc bệnh về dạ dày nên tránh uống nước chanh vào buổi sáng hoặc chỉ nên uống 1-2 lần/tuần, mỗi lần vài giọt nước cốt chanh.

Không uống nước chanh khi đau dạ dày

Thay vì sử dụng lượng nước chanh nhiều, bạn có thể bỏ một vài lát chanh vào một bình nước lớn để ngâm, khi đó vị chanh sẽ nhạt hơn và không gây hại cho dạ dày.

Không uống nước chanh vào buổi tối trước khi đi ngủ

Chanh có tính axit cao, vì vậy nếu bạn uống nước chanh trước khi đi ngủ, có thể ảnh hưởng đến những người bị loét miệng và dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần.

Ngoài ra, việc tiếp xúc thường xuyên với axit trong chanh có thể làm mòn men răng, làm cho răng có màu vàng và cảm giác thô khi bạn chạm vào lưỡi. Vì vậy, bạn nên cố gắng uống nước chanh thông qua ống hút để giảm thiểu tiếp xúc của axit với răng của bạn.

Kangen hy vọng rằng với bài viết trên bạn đã hiểu thêm nhiều thông tin về việc nên uống nước chanh khi nào cho hợp lý, chúc bạn sức khỏe và thành đạt!

Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận