Nước uống đóng chai có tốt không?

Nước uống đóng chai có tốt không?

Nước uống đóng chai là nguồn nước phổ biến có thể tìm thấy khắp các cửa hàng, siêu thị. Với sự phủ sóng dày đặc, chúng ta có thể nhận thấy được sự tiện lợi của loại nước uống này đối với nhiều người. Thế nhưng, khi quá lạm dụng vào sản phẩm này thì liệu đây có phải là một sự lựa chọn đúng đắn? Về lâu dài, chúng có ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta hay không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời ngay nhé!

Nước uống đóng chai là gì?

Nước uống đóng chai là gì

Nước uống đóng chai là các loại nước uống được cung cấp ra thị trường bằng hình thức đóng chai, nước được đựng trong chai nhựa hoặc thủy tinh. Nước uống đóng chai có thể có chứa CO2, một số khoáng chất tự nhiên hoặc được bổ sung thêm nhưng không phải là các loại nước khoáng. Nước không được chưa chất tạo ngọt, tạo mùi, đường, hoặc bất kỳ phụ gia nào khác. Nước uống đóng chai cũng giống với nước sử dụng để uống bình thường hàng ngày bởi cả hai đều trong vắt.

Các loại nước uống đóng chai phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về nước uống đóng chai của Bộ Y tế về nước uống đóng chai và nước khoáng thiên nhiên (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 6-1:2010/BYT)

Nguồn gốc của nước uống đóng chai

Nước uống đóng chai chứa trong các chai thủy tinh hoặc nhựa có xuất xứ từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như: các mạch nước ngầm, nước máy, nước giếng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe, các nguồn nước này sẽ được xử lý chuyên sâu nhằm loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, tạp chất, kim loại nặng,... đồng thời tạo ra nguồn nước sạch, tinh khiết.

Các loại nước uống đóng chai trên thị trường hiện nay

Nước uống đóng chai nhờ vào sự tiện lợi mà được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Các loại nước uống đóng chai phổ biến trên thị trường hiện nay bao gồm:

Một số loại nước uống đóng chai phổ biến

Nước uống đóng chai Aquafina

Nước uống đóng chai Lavie

Nước uống đóng chai Dasani

Nước uống đóng chai Biwase

Nước uống đóng chai Number 1

Nước uống đóng chai Satori

Nước uống đóng chai TH True Milk

Nước uống đóng chai Vĩnh Hảo,...

Ngoài ra, các công ty sản xuất nước uống đóng chai cũng thường xuyên sản xuất các bình nước uống đóng chai có dung tích lớn, chẳng hạn như: Nước uống đóng chai 20l, nước uống đóng chai 330ml giá rẻ, ... Điều này cực kỳ thuận tiện cho nhu cầu sử dụng nước uống đóng chai của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc sử dụng nước uống đóng chai có tốt không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những ưu nhược điểm mà nước uống đóng chai mang lại nhé. 

Những ưu - nhược điểm của nước uống đóng chai

Như đã nói, mọi thứ đều tồn tại hai mặt lợi và hại, và đối với nước uống đóng chai cũng tương tự như vậy. Nước uống đóng chai chắc chắn có nhiều ưu điểm nên mới được thị trường và người tiêu dùng đón nhận như vậy, tuy nhiên xét về lâu dài thì các loại nước uống đóng chai lại tiềm ẩn những nhược điểm không thể phủ nhận.

Ưu điểm nước uống đóng chai

Ưu điểm của nước uống đóng chai

Nước uống đóng chai có tính tiện lợi cao

Thật khó có thể phủ nhận tính tiện lợi mà các loại nước uống đóng chai mang lại, bởi nguồn nước này có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người tiêu dùng bất kỳ nơi nào và bất cứ lúc nào.

Ngay cả khi bạn đang đi bộ, đang tập thể dục, đang ngồi trên xe, hay bất kỳ nơi nào mà không thể sử dụng nước lọc, nước đun sôi, thì bạn đều có thể tìm mua các loại nước uống đóng chai tại các cửa hàng tiện lợi.

Bên cạnh đó, nước uống đóng chai cũng là giải pháp hữu hiệu, lành mạnh thay thế cho việc tiêu thụ các loại nước trái cây, nước ngọt có chứa hàm lượng đường và gas cao.

Là giải pháp tối ưu cung cấp nước sạch khi gặp thiên tai

Khi gặp thiên tai như bão, lũ lụt, động đất,... hệ thống đường nước có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguồn nước có thể bị ô nhiễm, thậm chí các nhà máy xử lý nước sạch cũng có thể chưa hoạt động trở lại được.

Khi ấy, nước uống đóng chai chính là giải pháp tối ưu tạm thời cung cấp nguồn nước sạch cho các gia đình nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Nước uống đóng chai có vị tươi mát

Đa số người tiêu dùng khi sử dụng nước uống đóng chai đều khẳng định rằng nguồn nước này có hương vị vô cùng tươi mát. Không giống với nguồn nước máy chứa mùi Clo khó chịu, các loại nước uống đóng chai rất dễ uống và tiện lợi, vì thế được rất nhiều người ưa chuộng.

Nước uống đóng chai có thể lưu trữ rất lâu

Nước uống đóng chai là giải pháp hữu hiệu để có thể tích trữ nước về lâu dài, đặc biệt trong các trường hợp khẩn cấp. Mỗi một chai nước chưa mở nắp, chúng ta có thể lưu trữ chúng trong một khoảng thời gian tương đối dài, miễn là bảo quản ở điều kiện môi trường và nhiệt độ thích hợp.

Nhược điểm của các loại nước uống đóng chai

Nước uống đóng chai mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm không thể phủ nhận, tuy nhiên sử dụng nước uống đóng chai về lâu về dài lại tiềm ẩn những nguy cơ không tốt cho sức khỏe và cho môi trường. Cụ thể:

Gây ngộ độc thực phẩm

Có rất nhiều sản phẩm nước đóng chai trên thị trường không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Một số loại thậm chí còn có chứa khá nhiều những kim loại nặng vượt mức giới hạn cho phép gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Nếu trong quá trình đóng chai, quy trình không được khép kín và đảm bảo thì chất lượng của nguồn nước sẽ bị ảnh hưởng bởi các loại vi khuẩn và tạp chất có hại. Mặt khác, nếu tay bạn không được vệ sinh kỹ càng mà vô tình chạm vào miệng chai thì sẽ có rất nhiều loại vi khuẩn bám vào đó và theo nước uống đi vào trong cơ thể.

Gây ảnh hưởng tới làn da và hệ tiêu hóa

Nước đóng chai là nơi mà các vi khuẩn staphylococcus aureus trú ngụ. Và đây cũng chính là tác nhân gây nên bệnh dị ứng ở nhiều người khi sử dụng sản phẩm đóng chai. Loại vi khuẩn này tồn tại nhiều ở trong môi trường sống của chúng ta. Vậy nên nếu quá trình sản xuất không đảm bảo vệ sinh thì loại vi khuẩn này rất dễ xâm nhập vào bên trong cơ thể.

Nước uống đóng chai gây tình trạng bong tróc cho da

Loại vi khuẩn này khi có được điều kiện phát triển sẽ sản sinh ra một số lượng lớn ở trong cơ thể. Khi đó chúng sẽ khiến cho da bạn bị khô và bị ngứa. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chúng còn khiến cho hệ đường ruột của bạn trở nên khó chịu và khiến gia tăng tình trạng táo bón.

Vỏ chai nhựa chứa nhiều hóa chất độc hại

Thường vỏ chai nhựa được dùng để đựng nước uống đều là nhựa PET. Trong loại nhựa này có chứa một số những tạp chất hóa học chưa được loại bỏ. Trong quá trình tiếp xúc lâu ngày với nguồn nước có thể sản sinh ra một số những hoạt chất có hại khác theo nước uống đi vào cơ thể. Điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thậm chí, tại một số cơ sở sản xuất còn sử dụng vỏ chai nhựa tái chế có chứa Bisphenol A. Đây là một chất gây bệnh ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Nếu sử dụng các loại nước uống đóng chai lâu ngày sẽ khiến cho chất này tích tụ trong cơ thể, và về lâu về dài sẽ gây nên bệnh.

Không phải là phương án hiệu quả kinh tế

Nhiều người cho rằng nước uống đóng chai có giá thành rẻ nên sẽ không tốn kém quá nhiều tiền của bạn. Thế nhưng, khi mang ra so sánh giữa một bình nước 20 lít đến từ thương hiệu uy tín với gái bán 50.000 đồng thì một chai nước 500ml có giá 5.000 thực sự sẽ ngốn của bạn rất nhiều tiền.

Về lâu dài, số lượng sản phẩm bạn sử dụng ngày một nhiều và khoản tiền này theo đó cũng sẽ tăng dần lên. Như vậy, đây chắc chắn không phải là một phương án tiết kiệm kinh tế hiệu quả.

Tăng lượng rác thải nhựa ra ngoài môi trường

Bên cạnh các tác nhân về sức khỏe thì số lượng sản phẩm bạn sử dụng tương ứng với số lượng rác nhựa mà bạn thải ra thị trường. Hiện nay, rác nhựa đang là một trong những vấn đề gây nhức nhối xã hội và mọi người đang tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường. Vậy nên, nếu có thể hãy hạn chế tiêu thụ nước uống đóng chai để cùng chung tay bảo vệ một môi trường và giúp môi trường sống của chúng ta sạch bóng rác thải nhựa.

Nước uống đóng chai gia tăng rác thải nhựa ra môi trường

Có thể, bạn nhìn thấy được lợi ích trước mắt khi sử dụng nước uống đóng chai. Thế nhưng, khi suy tính về thời gian sau này, chắc chắn những ảnh hưởng từ sản phẩm đóng chai sẽ khiến bạn phải suy nghĩ xem mình có nên tiếp tục sử dụng chúng nữa hay không.

Giải pháp hữu hiệu thay thế nước uống đóng chai là gì?

Sử dụng nước uống đóng chai thì tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại, trong khi đó đối với các loại nước lọc thông thường, chúng ta vẫn không có gì để đảm bảo rằng chúng loại bỏ được những tạp chất có hại cho cơ thể. Vậy thì, đâu là giải pháp hữu hiệu thay thế cho nước uống đóng chai và các loại nước không đảm bảo cho sức khỏe? 

Quay trở lại thời điểm năm 1940, lúc này, Nhật Bản đã tìm ra được nguồn nước đặc biệt có tên là nước điện giải hay còn gọi là nước ion kiềm. Trải qua hơn 10 năm nghiên cứu, đến năm 1956, loại nước này chính thức được Bộ Y Tế Nhật Bản khuyên dùng để nâng cao sức khỏe.

Nước điện giải ion kiềm tốt cho sức Khoẻ

Nước điện giải là gì?

Nước điện giải còn được gọi là nước ion kiềm. Đây là nguồn nước quý sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật, vượt trội hơn hẳn so với nhiều loại nước thông thường khác. Nước điện giải được hình thành từ quá trình điện phân nguồn nước để tách các phân tử nước thành các ion H+ và ion OH-.

Lợi ích của nước điện giải đối với người dùng

Nước ion kiềm đã được chứng minh có hiệu quả trong việc tăng cường và cải thiện sức khỏe người sử dụng. Đồng thời, sử dụng nước ion kiềm cũng là giải pháp ưu việt để trung hòa nồng độ axit dư thừa ở trong cơ thể, giúp đưa cơ thể về trạng thái cân bằng. Trong nước ion kiềm có chứa rất nhiều những vi, khoáng chất tự nhiên tốt cho cơ thể. Với kích thước phân tử nước nhỏ hơn gấp 5 lần so với phân tử nước thông thường sẽ giúp các khoáng chất này len lỏi vào trong từng tế bào.

Nước ion kiềm là nguồn nước quý cho sức khỏe

Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2012, nước điện giải có nồng độ pH trong khoảng 8.5 đến 9.5. Đây là loại nước thích hợp để khử đi các pepsin, enzyme gây ảnh hưởng và trào ngược dạ dày hoặc thực quản.

Nước điện giải cũng có hiệu quả tốt đối với những bệnh nhân bị huyết áp cao, bệnh tiểu đường hoặc những người có hàm lượng cholesterol cao. Đối với những bệnh nhân ung thư thì nước ion kiềm chính là giải pháp để ngăn chặn quá trình phát triển của các tế bào ung thư. Ngoài ra, nước ion kiềm còn một số lợi ích khác như:

  • Giúp ngăn chặn quá trình chống lão hóa cho cơ thể.
  • Giúp hỗ trợ làm sạch ruột
  • Hỗ trợ và tăng cường hệ miễn dịch
  • Giúp cơ thể được giải độc tối ưu
  • Là giải pháp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Tóm lại, nước ion kiềm thực sự là một nguồn nước tốt cho sức khỏe đã được nghiên cứu và kiểm chứng. Nếu bạn đang tìm kiếm một nguồn nước sạch, tốt cho sức khỏe thì bạn hãy dành sự quan tâm đặc biệt tới nguồn nước này.

Nước uống đóng chai không phải là sản phẩm thực sự có hại nhưng cũng không tuyệt đối có lợi cho sức khỏe của người dùng. Thế nên, nếu có thể chúng ta hãy hạn chế sử dụng nước đóng chai để bảo vệ sức khỏe của mình và môi trường xung quanh. Hy vọng, những thông tin đã chia sẻ trong bài viết thực sự hữu ích với các bạn. Để biết thêm những thông tin liên quan khác, vui lòng liên hệ tới số hotline: 056.919.8888 hoặc truy cập vào website: https://kangen.vn/

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận