Uống bao nhiêu nước khi tập thể dục thể thao là đủ?

Uống bao nhiêu nước khi tập thể dục thể thao là đủ?

Khi bạn tập luyện thể dục thể thao thì cơ thể sẽ toát mồ hôi. Do đó, uống nước để bù lại lượng nước đã mất là rất cần thiết. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước khi tập thể dục có thể dẫn đến hạ natri máu. Vậy uống bao nhiêu nước khi tập thể dục thể thao là đủ? Bài viết dưới đây sẽ có câu trả lời cho các bạn.

Vai trò của nước đối với cơ thể khi tập thể dục thể thao

Nước rất quan trọng đối với hoạt động của cơ thể

Nước rất quan trọng đối với hoạt động của cơ thể

Việc duy trì hydrat hóa cơ thể trong quá trình tập luyện thể dục thể thao là việc làm rất quan trọng. Lượng nước sẽ làm tăng sự thoải mái, hiệu suất cũng như sự an toàn của bạn trong quá trình tập thể dục thể thao. Do đó, bài tập càng nặng thì việc cung cấp chất lỏng cho cơ thể càng cần thiết.

Chức năng của nước rất quan trọng. Chúng giữ cho cơ bắp của bạn có thể hoạt động tốt hơn. Khi cơ thể bạn được ngậm nước đúng cách thì tim cũng không phải làm việc quá vất vả khi bơm máu đi khắp cơ thể. Lượng oxi và cách chất dinh dưỡng cũng được vận chuyển đến các cơ quan hiệu quả hơn.

Theo nghiên cứu khoa học thì khi hoạt động thể chất dẫn đến mất nước, chỉ cần giảm 2% trong lượng cơ thể do mất nước thì có thể làm giảm hiệu suất thể thao tới 25%. Việc mất nước cũng sẽ khiến các bạn trở nên mệt mỏi, lờ đờ. Cơ bắp lúc này không được hoạt động tốt như trước và nguy cơ bị chuột rút sẽ cao hơn.

Uống bao nhiêu nước khi tập thể dục thể thao?

Uống bao nhiêu nước khi tập thể dục thể thao?

Uống bao nhiêu nước khi tập thể dục thể thao?

Nước rất cần thiết trong quá trình tập thể dục thể thao. Tuy nhiên, uống bao nhiêu nước khi tập thể dục thể thao là đủ? Việc uống nước nhiều hay ít tùy thuộc vào cường độ tập luyện của bạn. Đối với những người tập các bài tập nặng, khối lượng tập lớn thì sẽ đổ nhiều mồ hôi, lượng nước thì mất nhiều hơn nên cần uống nước nhiều hơn. Ngược lại, những người tập các bài tập nhẹ thì cần bổ sung một lượng nước ít hơn. Các bạn không chỉ uống nước sau khi tập thể dục thể thao mà phải uống cả lúc trước và trong khi tập luyện để đạt được hiệu quả tốt nhất. Lượng nước nên uống khi tập luyện thể dục thể thao như sau:

  • Uống từ 2 - 3 ly nước tương đương với 400 - 600 ml từ một đến hai tiếng trước khi tập thể dục thể thao.
  • Uống 1 ly nước tương đương với 200 - 300ml trước 15 phút bắt đầu tập.
  • Uống 200ml nước trong khi tập thể dục thể thao sau. Cứ 15 phút uống một lần.

Các bạn cũng nên kiểm tra trọng lượng của mình trước và sau khi tập thể dục. Việc uống bao nhiêu nước khi đang tập thể dục thể thao cũng được căn cứ theo sự thay đổi của cân nặng. Cứ 0,45 kg bị giảm đi thì phải thay thế bằng 500 - 600 ml nước. Đặc biệt, nếu trọng lượng của bạn từ 90kg trở nên thì càng phải uống nhiều nước. Trong điều kiện trời nắng nóng, phải hoạt động nhiều thì lượng nước cần uống cũng phải tăng lên.

Các loại đồ uống nào tốt trong khi tập thể dục thể thao

Chú ý lựa chọn những loại đồ uống phù hợp

Chú ý lựa chọn những loại đồ uống phù hợp

Trong mọi điều kiện thì nước luôn là đồ uống tốt nhất để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, nếu bạn đang tập luyện nặng thì có thể thay thế nước lọc bằng nước truyền. Nước truyền chính là loại nước được thực hiện bằng cách chèn các loại rau quả hoặc trái cây vào nước, giúp bổ sung thêm vitamin và dưỡng chất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng nước ép trái cây hoặc các loại đồ uống thể thao. Còn nếu muốn sử dụng loại đồ uống lành mạnh đến từ thiên nhiên thì bạn cũng có thể lựa chọn nước dừa. Nước dừa rất giàu carbohydrate và chất điện giải, sẽ giúp cơ thể bạn bổ sung nước nhanh chóng.

Bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi uống bao nhiêu nước khi tập thể dục thể thao là đủ. Nước rất cần cho hoạt động sống của con người, đặc biệt là khi hoạt động mạnh dẫn đến mất nước nhiều. Do đó, khi tập luyện thể dục thể thao, các bạn đừng quên bổ sung nước cho cơ thể mình.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận