Bạn có biết: Khi nào cần thay thế vật liệu lọc nước chưa?

Bạn có biết: Khi nào cần thay thế vật liệu lọc nước chưa?

Nước không thể thiếu trong sinh hoạt, đời sống mỗi người khi mà cơ thể chiếm 70% là nước và mỗi ngày chúng ta cần nạp 1,5 đến 2 lít nước. Bởi vậy việc sử dụng nước sạch đã đi qua vật liệu lọc là điều mà mỗi chúng ta nên nghĩ đến. Thế nhưng để đảm bảo chất lượng chúng ta cần tiến hành thay thế vật liệu lọc nước đúng thời điểm.

Vật liệu lọc nước là gì?

Vật liệu lọc nước là gì?

Tại sao cần phải thay thế vật liệu lọc nước

Vật liệu lọc nước là những vật chất có khả năng làm sạch nước tối ưu. Làm sạch mà chúng tôi nhắc đến chính là việc loại bỏ vi khuẩn, tạp chất, mùi, kim loại, tăng tính oxi cho nước. Thế nhưng theo thời gian chúng ta cần thay thế các vật liệu học này, vì sao?

Vật liệu lọc hoạt động kém theo thời gian

Chúng ta biết rằng, các vật liệu lọc nước đóng vai trò rất quan trọng, giúp bạn có những ly nước sạch, tinh khiết có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo thời gian vật liệu lọc sẽ hoạt động kém hơn rất nhiều. Lý do là vì các tạp chất sau khi đi vào vật liệu lọc sẽ được giữ lại. Theo thời gian, lượng tạp chất sẽ nằm, lắng đọng tại vật liệu lọc rất nhiều, cụ thể hơn nằm tại màng lọc.

Vật liệu lọc nước bị hoạt động kém theo thời gian

Vật liệu lọc nước bị hoạt động kém theo thời gian

Đối với nước giếng khoan sẽ có lượng bùn lớn bám tại màng lọc làm cho nước không thể đi qua màng lọc và vật liệu lọc. Lúc này, thiết bị lọc sẽ không cung cấp đủ nước đến người dùng. Trong khi đó, nước sẽ đi qua hết theo đường nước thải vô cùng lãng phí. Do đó, theo thời gian bạn nên tiến hành thay thế vật liệu lọc để không ảnh hưởng đến quá trình lọc và cung cấp nước của thiết bị.

Nước có thể có mùi khi vật liệu lọc “có tuổi”

Vật liệu lọc nước là bộ phận rất quan trọng trong một thiết bị lọc nước. Thông qua các vật liệu lọc mà nước được làm sạch một cách tối ưu nhất. Thế nhưng cũng vì lý do này chúng ta cần tiến hành thay thế vật liệu lọc.

Chúng ta biết rằng, vật liệu lọc làm sạch nước nhưng đồng thời cũng giữ lại toàn bộ cặn bã, bụi bẩn, các chất độc hại có trong nước.

Bụi bẩn, cùng các chất độc hại sẽ tặng về lượng theo thời gian và càn ngày càng nhiều. Khi đó, nước sau khi lọc xong có thể sẽ có mui hôi khó chịu mà người dùng có thể cảm nhận rõ rệt. Tất nhiên để giải quyết tình trạng trong việc thay thế vật liệu lọc mới để có thể tiếp tục sử dụng thiết bị.

Vật liệu lọc cũng có thời gian sử dụng và thay thế

Trên thực tế không ít gia đình vì tiết kiệm, hoặc nhìn nhận không đúng về việc thay thế vật liệu lọc. Thế nên họ cho rằng việc sục rửa các vật liệu lọc sẽ giúp vật liệu lọc hoạt động tốt như bình thường. Tuy nhiên đây là quan điểm rất sai lầm.

Bình thường chúng ta có thể sục rửa vật liệu lọc, màng lọc. Thế nhưng điều này chỉ nên áp dụng trong khoảng thời gian không cần tiến hành thay thế vật liệu lọc. Bởi việc vệ sinh sẽ giúp vật liệu lọc hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, khi đã đến thời điểm cần thay thế việc sục rửa vật liệu lọc cũng không thể đem lại chất lượng nước tốt. Để đảm bảo yêu cầu lúc này bạn cần phải tiến hành thay thế mới.

Khi nào cần thay thế vật liệu lọc

Thay thế vật liệu lọc đúng thời gian là cách tối ưu nhất để đảm bảo nguồn nước an toàn và chất lượng. Vậy đâu mới là thời điểm thay thế vật liệu lọc chính xác nhất lại là câu hỏi không phải ai cũng có thể trả lời chính xác.

Thời gian thay vật liệu lọc

Nếu bạn đã từng rửa vật liệu lọc, màng lọc thì thấy bộ phận này rất bẩn. Khi rửa nước vô cùng đục bùn đất và có mùi khá khó chịu. Cũng từ đó, bạn sẽ thấy thiết bị lọc vô cùng quan trọng với đời sống, sức khỏe của con người.

Thay vật liệu lọc định kỳ

Thay vật liệu lọc định kỳ

Thời gian thay thế vật liệu nước khoảng 24 tháng. Có nghĩa khi sử dụng khoảng 2 năm bạn tiến hành thay thế vật liệu lọc nước một lần. Việc thay thế này diễn ra rất đơn giản, không mất nhiều công sức và thời gian của chúng ta.

Thay vật liệu lọc sớm

Trên thực tế nhiều gia đình đã phải thay vật liệu lọc trong khoảng thời gian 16 tháng. Điều này không quá ngạc nhiên bởi vật liệu lọc bẩn hay sạch phụ thuộc khá nhiều vào nguồn nước. Nếu nước cần lọc là nước giếng khoan sẽ rất nhiều bùn đất và tạp chất. Lúc này, vật liệu lọc sẽ bị bẩn rất nhanh. Màng lọc bị bít kín làm cho nước không thể thẩm thấu đi qua.

Bên cạnh đó, nước đá vôi cùng rất nhiều cặn nên thời gian thay vật liệu lọc sớm hơn so với thông thường. Như vậy, nếu gia đình bạn đang sử dụng nguồn nước giếng khoan và đá vôi hãy kiểm tra và thay thế vật liệu lọc nước đúng thời điểm. Đương nhiên khi vật liệu lọc đã quá bẩn, chúng ta không cần phải đợi đến 24 tháng mới nên thay thế. Bạn cũng có thể tiến hành thay thế tại thời điểm 16 tháng.

Cách thay thế vật liệu lọc nước

Thay vì mất thời gian gọi thợ bạn hoàn toàn có thể tự thay thế vật liệu lọc nước ngay tại nhà. Hơn hết, để thay vật liệu lọc không khí, mất nhiều thời gian. Chúng ta chỉ cần thực hiện đủ các bước sau.

Bước 1: Chuẩn bị vật liệu lọc

Chắc chắn rồi, để thay thế vật liệu lọc, bước đầu bạn sẽ phải chuẩn bị các vật liệu lọc này. Với các vật liệu lọc bạn có thể mua tại cửa hàng cung cấp thiết bị lọc nước, cửa hàng điện nước,… Vật liệu lọc cần mua bao gồm:

  • Cát thạch anh
  • Than hoạt tính
  • Filox
  • Cát manganese
  • Sifo
  • Aluwat

Thay vật liệu lọc không khó

Thay vật liệu lọc không khó

Tuy nhiên, mỗi một thiết bị lọc khác nhau, thì số lượng vật liệu lọc cũng khác nhau. Có những thiết bị lọc chỉ sử dụng: Cát thạch anh, cát Mangan, than hoạt tính, hạt cation là đã cho người dùng những ly nước sạch, an toàn và chất lượng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị một số dụng cụ tháo lắp để tiện cho quá trình thay thế. Tránh trường hợp bị gián đoạn quên chi tiết khi tháo lắp thiết bị.

Bước 2: Tiến hành thay thế vật liệu lọc

  • Tháo rời các bộ phận của hệ thống máy lọc nước đầu nguồn
  • Sục rửa các vật liệu lọc nước trong bình lọc
  • Thay thế các vật liệu lọc nước khi chúng bị hư hại quá nặng với số lượng tương thích giống như lúc ban đầu.
  • Kiểm tra các bộ phận khác của máy: van, ống dẫn, cút, tê,…
  • Lắp đặt lại hệ thống lọc nước và cho nước vào để tiếp tục lọc nước

Thay thế vật liệu lọc nước dần được tiến hành định kỳ. Tùy thuộc vào nguồn nước của gia đình bạn để lựa chọn thời điểm thay thích hợp tránh việc lãng phí không cần thiết.

← Bài trước
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận