Clo là gì? Tác hại khôn lường của Clo dư trong nước máy

Clo là gì? Tác hại khôn lường của Clo dư trong nước máy

Hầu hết chúng ta thường ngửi thấy mùi hắc của Clo khi sử dụng nước máy. Hóa chất này được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực sản xuất và đời sống. Thế nhưng Clo là gì? Clo có trong nước máy có vai trò gì? Tại sao Clo lại được sử dụng rộng rãi? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc này cho bạn.

Clo là gì? Clo có ở đâu trong tự nhiên?

Clo là gì?  Clo là gì?

Clo là một nguyên tố hóa học thuộc nhóm Halogen, có ký hiệu là Cl. Trong bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học, Clo nằm ở ô số 17, chu kì 3, có số hiệu nguyên tử bằng 17. Clo là một phi kim mạnh.

Ion Clo là thành phần của muối ăn (Natri Clorua) và nhiều hợp chất khác, rất quan trọng trong việc tạo ra sự sống, kể cả con người. 

Clo có ở đâu trong tự nhiên? Clo có ở đâu trong tự nhiên

Trong tự nhiên, Clo thường tồn tại ở dạng hợp chất, đặc biệt quen thuộc là muối NaCl được tìm thấy nhiều trong nước biển. Các hợp chất khác của Clo cũng đa phần là muối clorua. KCl cũng là loại muối khá phổ biến, có trong một số loại khoáng vật như Cacnalit và Xinvinit.

Tính chất của Clo

Tính chất vật lý của Clo

Ở điều kiện thường, Clo ở trạng thái khí, có màu vàng nhạt và mùi rất hắc. Khí Clo tương đối độc, tương tự như Brom.

Với khối lượng phân tử là 71, Clo nặng hơn không khí. Cụ thể, tỉ khối của khí Clo so với không khí là gần 2,5 lần. Thông thường, khí Clo có thể tan trong nước và tan mạnh hơn trong các dung môi hữu cơ.

Tính chất hóa học của Clo

Tính chất hóa học của khí Clo Tính chất hóa học của khí Clo

Xét về tính chất hóa học của Clo, tính Oxi hóa là đặc trưng nổi bật của phi kim này. 

Clo là một chất có tính oxi hóa mạnh, thường có số Oxi hóa -1 trong các hợp chất như NaCl, KCl… Bên cạnh đó, Clo cũng có tính khử, được thể hiện trong trường hợp tác dụng với Oxi. Khi đó, các mức Oxi hóa của Clo là +1, +3, +5 hay +7…

Một số phản ứng hóa học quan trọng của Clo có thể kể đến như: tác dụng với hầu hết các kim loại chỉ trừ Au và Pt, tác dụng với Hidro, nước, phản ứng với dung dịch muối của những phi kim hoạt động hóa học yếu hơn, phản ứng với những chất có tính khử mạnh…

Điều chế và ứng dụng của Clo

Điều chế khí Clo

Phương pháp điều chế khí Clo trong phòng thí nghiệm

Điều chế khí Clo trong phòng thí nghiệm Điều chế khí Clo trong phòng thí nghiệm

Phương pháp điều chế khí Clo trong phòng thí nghiệm là cho HCl đậm đặc tác dụng với MnO2, KMnO4… Sau phản ứng, khí Clo được làm khô bằng H2SO4 đặc và thu vào bình bằng cách đẩy không khí. Phương trình phản ứng như sau:

4HCl (đặc) + MnO2 (đun nhẹ) → MnCl2 + 2H2O + Cl2

16HCl (đặc) + 2KMnO4 (đun nhẹ) → 2MnCl2 + 2KCl + 5Cl2 + 8H2O

Phương pháp điều chế khí Clo trong công nghiệp

Điều chế khí Clo trong công nghiệp Điều chế khí Clo trong công nghiệp

Khi điều chế khí Clo trong phòng thí nghiệm, ta chỉ thu được một lượng nhỏ thành phẩm, không đủ để phục vụ cho nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Chính vì thế, việc phát triển các phương pháp điều chế khí Clo trong công nghiệp là tất yếu. Các phương pháp được sử dụng đó là:

- Điện phân nóng chảy theo phương trình phản ứng: 2NaCl → 2Na + Cl2

- Điện phân dung dịch NaCl có màng ngăn xốp:

2NaCl + 2H2O → Cl2 + H2 + 2NaOH

thu được: Khí Cl2 thu được ở cực âm (–), khí H2 thu được ở cực dương (+) và dung dịch là NaOH.

Ứng dụng của Clo trong đời sống và sản xuất

Với khả năng hoạt động cao, Clo có thể tác dụng với nhiều chất để tạo ra những sản phẩm có lợi được ứng dụng trong các lĩnh vực đời sống, sản xuất. Các sản phẩm có Clo rất phổ biến và thông dụng, xuất hiện xung quanh cuộc sống của chúng ta, có thể kể đến một số ứng dụng như:

Ứng dụng của Clo trong đời sống và sản xuất Ứng dụng của Clo trong đời sống và sản xuất

- Khử trùng, làm sạch nước uống và nước hồ bơi.

- Sản xuất các loại chất tẩy rửa như nước Javen, Clorua vôi…

- Dùng phổ biến trong sản xuất giấy, thuốc nhuộm sợi vải, thực phẩm, thuốc trừ sâu, các loại sơn, công nghiệp hóa dầu…

- Làm thuốc thử trong ngành công nghiệp hóa chất.

- Điều chế nhiều loại dung môi công nghiệp, chẳng hạn Cacbon Tetraclorua dùng trong sản xuất các chất Polime như nhựa PVC, cao su tổng hợp…

- Điều chế Clo trong phòng thí nghiệm để phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu các phản ứng hóa học.

Clo được dùng trong nước máy như thế nào?

Cơ chế diệt khuẩn của Clo

Khi tồn tại ở bất cứ nào, Clo đều là một chất có tính Oxi hóa rất mạnh. Trong đó, khí Clo tác dụng với nước tạo thành hợp chất Axit Hipoclorơ sẽ mang đến công dụng khử trùng cực mạnh. 

Nhờ tác dụng đó, Axit Hipoclorơ được ứng dụng trong việc khử trùng nước. Công việc khử trùng nước bằng Clo này yêu cầu đảm bảo quy định an toàn và tiệt trùng nhưng không ảnh hưởng đến mùi vị của nước. Vậy, cơ chế diệt khuẩn khử trùng nước bằng phương pháp này như thế nào?

Axit Hipoclorơ hoạt động diệt khuẩn, khử trùng nước theo cơ chế gồm có 2 giai đoạn: Trước tiên, chất khử trùng khuếch tán vào trong nước và bắt đầu hoạt động xuyên qua vỏ tế bào của các vi sinh vật. Tại đây, chất này sẽ phản ứng với men bên trong tế bào và phá hoại quá trình trao đổi chất, từ đó phá hủy tế bào.

Cơ chế diệt khuẩn của các hợp chất Clo Cơ chế diệt khuẩn của các hợp chất Clo

Quá trình khử trùng như trên có tốc độ phản ứng được xác định bằng động học của quá trình khuếch tán chất tiệt trùng xuyên qua vỏ tế bào cùng với động học của quá trình phân hủy men tế bào.

Ngoài Axit Hipoclorơ, các hóa chất có thành phần Clo với tính Oxi hóa mạnh khác cũng thường được dùng để Oxi hóa men của tế bào vi sinh vật và tiêu diệt chúng như Clo Dioxit, các Hypoclorit và muối của nó…

Phương pháp khử trùng hóa học bằng Clo có hiệu suất cao nên được sử dụng rộng rãi với đa dạng quy mô.

Tại sao Clo được sử dụng trong nước máy?

Ngày nay, nguồn nước mặt và nước ngầm đang ngày càng bị ô nhiễm và chứa rất nhiều tạp chất cũng như vi sinh vật gây hại cho cơ thể người. Trong khi đó là những nguồn nước đầu vào để sản xuất nước máy, cung cấp cho sinh hoạt và sản xuất của người dân. 

Để đáp ứng nhu cầu thiết yếu này, nước máy cần đạt yêu cầu là một nguồn nước an toàn và không chứa vi trùng, vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh. Do đó, người ta phải áp dụng nhiều biện pháp khử trùng khác nhau với nguồn nước như chiếu tia cực tím, sục ozone, phương pháp nhiệt,… nhằm mục đích tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh trong nước.

Tại sao Clo được dùng trong nước máy? Tại sao Clo được dùng trong nước máy?

Trong đó, sử dụng hóa chất chứa Clo là một trong những phương pháp hiệu quả nhất. Bởi phương pháp này có nhiều ưu điểm, có thể kể đến như:

- Clo là hóa chất có giá thành rẻ và dễ tìm mua. Do đó, việc khử trùng nước bằng Clo giúp tiết kiệm chi phí.

- Clo dễ dàng khử được mùi cũng như các chất độc hại trong nước.

- Hiệu quả khử trùng cao khi có thể tiêu diệt được đa dạng các loại vi khuẩn.

- Khi khử trùng bằng Clo với đúng liều lượng và phương pháp sẽ không gây ảnh hưởng hay gây hại đối với sức khỏe con người.

- Một lượng nhất định nồng độ Clo được phép lưu lại sau quá trình khử trùng nước sẽ đóng vai trò ngăn ngừa nguy cơ tái nhiễm khuẩn cho nguồn nước đã được xử lý trong quá trình phân phối, vận chuyển và lưu trữ nước.

Chính vì thế, khử trùng nước bằng Clo là phương pháp được sử dụng phổ biến và nhiều nhất hiện nay. 

Thực trạng sử dụng Clo trong nước máy hiện nay

Trên thế giới, Clo là loại hóa chất được sử dụng trong các hệ thống cấp nước ở nhiều quốc gia. Người ta ước tính 79% dân số tại các nước phát triển đều có tiếp xúc với Clo. 

Tại Việt Nam, việc sử dụng nước máy đang phổ biến ở cả những thành phố lớn, khu đô thị và vùng nông thôn. Hầu hết các nhà máy nước ở nước ta cũng đều sử dụng Clo để khử trùng nước cấp cho sinh hoạt và sản xuất. 

Nước máy tại Việt Nam sử dụng Clo phổ biến Nước máy tại Việt Nam sử dụng Clo phổ biến

Mặt khác, theo quy chuẩn của Bộ Y tế, hàm lượng Clo dư trong nước cần phải ở mức tiêu chuẩn là 0.3-0.5mg/l. Thế nhưng, hiện tượng nước máy ở nhiều nơi tại nước ta có hàm lượng Clo vượt mức cho phép rất phổ biến. 

Điều đó đồng nghĩa với việc hầu hết nguồn nước người dân chúng ta sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày, bao gồm nước uống đều có chứa Clo với một hàm lượng không xác định.  Một nguồn nước có dư thừa Clo nhiều hơn mức cho phép như vậy liệu có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người không?

Clo dư trong nước máy có gây tác hại gì không?

Không có gì để bàn cãi hay tranh luận về tác dụng khử trùng, diệt khuẩn của Clo đối với các nguồn nước. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại chính là lượng clo dư tồn đọng sau quá trình xử lý nước.

Bởi vì, thứ nhất, khí Clo được biết tới là một nguyên tố vô cùng độc hại, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng con người. 

Nhiễm độc Clo cấp tính: Nếu bị nhiễm độc Clo cấp tính, người nhiễm sẽ có các triệu chứng lâm sàng bao gồm ho, khó thở, đau tức ngực,… Nếu bị ngộ độc khí Clo kéo dài có thể gây tổn thương đường hô hấp và nếu tiếp xúc với mắt có thể gây tổn thương giác mạc.

Ngộ độc Clo cấp tính Ngộ độc Clo cấp tính

Thứ hai, do Clo có tính chất Oxi hóa khá mạnh nên sẽ phản ứng với các thành phần khác trong nước tạo ra một loạt các chất có thể gây nên những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe con người. Chất độc hại từ sự kết hợp giữa Clo với các hợp chất hữu cơ tự nhiên trong nước cũng như các phụ phẩm diệt khuẩn khác có thể độc hại hơn gấp nhiều lần thông thường.

Dưới đây là một số tác hại của việc sử dụng nước có chứa Clo dư thừa:

Đường hô hấp: Hơi chứa Clo khi đi vào cơ thể con người sẽ trở thành chất kích thích các mô trong phổi và phế quản. Đây là nguyên nhân gây nên các bệnh lý về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản, lao… Đặc biệt nguy hiểm với trẻ em và người già.

Các cơ quan nội tạng khác: Khi uống nước có chứa hàm lượng Clo cao, Clo sẽ tác dụng với nước có sẵn trong hệ tiêu hóa tạo ra axit dẫn đến các hiện tượng đau dạ dày, rối loạn chức năng gan… 

Clo dư trong nước và những hiểm họa khôn lường cho sức khỏe Clo dư trong nước và những hiểm họa khôn lường cho sức khỏe

Các bệnh ngoài da: Clo có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua da, mắt, mũi và tai. Các nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 2/3 sự phơi nhiễm Clo đến từ việc con người hít phải hơi Clo trong khi tiếp xúc với hơi nước và từ sự hấp thụ qua da khi tắm. Khi da tiếp xúc quá nhiều với nước có Clo dư sẽ bị các tình trạng kích ứng da, khô da. 

Phụ nữ có thai: Các nhà khoa học ở Anh, Mỹ đã có những công trình nghiên cứu được công bố chỉ ra rằng phụ nữ uống nước chứa Clo dư dễ bị sảy thai và nguy cơ sinh con bị bệnh tim mạch, hở hàm ếch hoặc bại não cao gấp đôi bình thường.

Ngoài ra, 2 phụ phẩm chính được sinh ra do sự tương tác phản ứng giữa Clo với các hợp chất hữu cơ khác trong nước là Chloroform CHCl3 và Trihalomethanes (THMs) được đưa vào danh sách những hợp chất thuộc nhóm chất gây ung thư.

Bên cạnh những nguy hại về sức khỏe, Clo dư cũng là tác nhân gây biến đổi mùi vị và tạo ra mùi hôi trong nước uống. Điều này cũng gây trở ngại cho cuộc sống con người và buộc mọi người phải tìm một nguồn nước uống khác để thay thế.

Đâu là giải pháp để loại bỏ lượng Clo dư trong nước?

Có khá nhiều biện pháp để loại bỏ Clo tồn dư trong nước như phơi nắng, dùng tia cực tím, hóa chất khử Clo, than hoạt tính… Tuy nhiên tất cả các biện pháp này đều có hạn chế và không có tác dụng triệt để. Vậy giải pháp nào sẽ an toàn và toàn diện để khử Clo trong nước? Hãy cùng chúng tôi điểm qua các giải pháp hữu hiệu dưới đây.

Cách khử Clo trong nước uống trực tiếp

Để loại bỏ hàm lượng Clo dư thừa trong nước uống, chúng ta cần sử dụng biện pháp gì? Giải pháp được nhiều người tìm đến và sử dụng hiện nay đó là máy lọc nước ion kiềm điện giải.

Máy lọc nước ion kiềm là một thiết bị lọc nước cao cấp với những tính năng vượt trội không chỉ tạo nguồn nước điện giải siêu tốt cho sức khỏe mà còn giúp khử sạch Clo dư thừa trong nước máy. 

Máy lọc nước ion kiềm là giải pháp tuyệt vời cho nước uống trực tiếp Máy lọc nước ion kiềm là giải pháp tuyệt vời cho nước uống trực tiếp

Nguồn nước máy thông thường sau khi đi qua máy sẽ được lọc sạch hoàn toàn 100% lượng Clo dư thừa cùng với các tạp chất, chất bẩn, virus, vi khuẩn, kim loại nặng, hợp chất hữu cơ… Mang đến cho bạn một nguồn nước uống tinh khiết, đạt quy chuẩn nước uống của Bộ Y tế, có thể uống trực tiếp mà không cần đun sôi.  

Không chỉ vậy, nước được tạo ra bởi máy lọc nước ion kiềm còn có dải pH rộng, trong đó có nước ion kiềm là nguồn nước quý hiếm với nhiều công dụng chữa bệnh. Đây là nguồn nước được các chuyên gia y tế và chăm sóc sức khỏe trên thế giới khuyên dùng. 

Chính phủ Nhật Bản cũng khuyến khích người dân sử dụng nước ion kiềm được sản xuất từ máy lọc nước điện giải hàng ngày để bảo vệ sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

Cách khử Clo trong nước sinh hoạt

Với những ảnh hưởng trực tiếp của Clo dư thừa trong nước đối với da thì việc khử Clo trong nước sinh hoạt cũng là vấn đề quan trọng cần giải quyết. 

Giải pháp để loại bỏ Clo trong trường hợp này một cách hiệu quả đó là sử dụng hệ thống lọc tổng nước sinh hoạt giúp đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho cả gia đình. 

Dùng hệ thống lọc tổng để khử Clo trong nước sinh hoạt  Hệ thống lọc tổng nước sinh hoạt EWS Smart Plus

Bộ lọc nước tổng sẽ hoạt động loại bỏ các chất độc hại có trong nước, bao gồm Clo, và giúp bảo vệ các thiết bị nước trong gia đình bạn. Nếu quan tâm đến các hệ thống lọc tổng, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới số Hotline: 0569198888.

Trên đây là những hiểu biết liên quan đến khí Clo và việc ứng dụng Clo trong xử lý nước máy. Mặc dù có hiệu quả khử trùng cao tuy nhiên Clo dư thừa trong nước rất độc hại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người. Chính vì thế, bạn cần sử dụng các giải pháp để khắc phục tình trạng này. Để biết thêm các tin tức hữu ích khác, bạn hãy truy cập vào website: Kangen.vn hoặc liên hệ tới số hotline: 0569198888 nhé.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận