Điện phân nước là gì? Công nghệ điện phân của máy điện giải có vai trò ra sao?

Điện phân nước là gì? Công nghệ điện phân của máy điện giải có vai trò ra sao?

Công nghệ điện phân nước hay công nghệ lọc nước điện giải chính là yếu tố quyết định đến giá trị của các máy lọc nước ion kiềm hiện nay. Nếu những máy lọc đơn thuần chỉ có thể làm sạch nước nhưng với máy lọc nước điện giải, dưới hoạt động của bộ phận điện phân, chúng còn có khả năng phân tách và tạo ra nhiều loại nước quý. Vậy bạn có biết bản chất của công nghệ điện phân và những giá trị chúng mang lại có máy lọc nước hiện nay là gì hay không?

Công nghệ điện phân nước là gì?

Thực tế, công nghệ điện phân nước hay công nghệ lọc nước điện giải đã có từ lâu và được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Những năm gần gây, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống con người thông qua máy lọc nước, công nghệ điện phân đã được áp dụng vào dòng máy lọc điện giải. Và rất nhanh, với những tính năng vượt trội, các sản phẩm máy lọc nước ion kiềm xuất hiện ngày một nhiều và trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng hiện nay.

Điện phân nước là gì? Nguồn gốc của quá trình điện phân

Công nghệ điện phân nước thực chất là quá trình sử dụng tính chất của dòng điện để tách phân tử nước thành hai chất riêng biệt là oxi và Hydro. Quá trình này được diễn ra trong bình điện phân với hai đầu cực là anot và catot. Trước đây, công nghệ này được sử dụng với mục đích chủ yếu là tạo ra khí H2 và O2 phục vụ cho công nghiệp nhiên liệu hay y tế.

Từ nền tảng này, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu và áp dụng chúng vào sản xuất máy lọc nước điện giải. Bằng cách này, các máy lọc điện giải có khả năng tạo ra các cấp độ nước khác nhau chứ không còn riêng mình nước uống. Đây có thể xem là bước đột phá và có ý nghĩa lớn đối với cuộc sống của con người hiện nay.

Công nghệ điện phân của máy điện giải hoạt động trên cơ chế nào?

Cơ chế hoạt động của bộ phận điện phân luôn là thắc mắc của nhiều khách hàng khi tìm hiểu về máy lọc nước điện giải. Theo đó, tại bộ phận điện phân của máy sẽ được trang bị các tâm điện cực được phủ khối Platinum vô cùng chắc chắn. Nhiệm vụ chính của lớp phủ này chính là bảo về các tấm điện cực không bị ảnh hưởng nếu như trong nước vẫn còn chứa tạp chất chưa được lọc sạch.

Tấm điện cực là trái tim của máy lọc nước ion kiềm Tấm điện cực là trái tim của máy lọc nước ion kiềm

Nước sau khi được lọc sạch sẽ được đưa vào bình điện phân. Các tấm điện cực lúc này sẽ tiến hành điện phân nước bằng cách tách và tái tạo nước thành các phân tử có kích thước nhỏ hơn và chảy về hai cực Catot và Anot. Lúc này, tại hai đầu cực cũng sẽ diễn ra quá trình phản ứng để tạo ra các ion H+ và OH- lần lượt có tính Axit và tính Bazơ. Do đó, sau khi hoàn thành, nước có tính Axit sẽ được giữ ở cực dương và nước tính Bazơ là ở cực âm.

Dựa vào công nghệ điện phân này, bên cạnh sản sinh ra 2 loại nước trên thì máy lọc nước điện giải còn cho ra nhiều cấp độ nước khác. Điển hình có thể kể tới là nước điện giải, nước làm đẹp, … Vì mang tính chất khác nhau nên lĩnh vực ứng dụng của chúng cũng có sự khác biệt. Và điều này đã góp phần tạo nên sự đa dạng khi nói về vai trò của bộ phận điện phân đối với mỗi loại máy lọc điện giải.

Nguồn gốc ra đời của công nghệ điện phân

Như chúng ta đã biết nước ion kiềm là một loại nước tốt với những đặc tính kỳ diệu. Để sản xuất ra loại nước nảy người ta phải sử dụng một công nghệ đặc biệt mang tên là công nghệ điện phân nguồn nước hay còn gọi là công nghệ lọc nước điện giải.

Từ xa xưa, trên thế giới đã phát hiện ra nhiều mỏ nước, giếng nước khoáng ngầm có tác dụng chữa bệnh điển hình như ở Lourdes - Pháp, Nordenau - Đức, Tlacote - Mexico, Delhi - Ấn Độ, Himalayas - Trung Quốc… Các loại nước này có khả năng chữa được cả béo phì, các bệnh đường ruột, hỗ trợ điều trị ung thư, làm đẹp da và ngăn ngừa lão hóa.

Đặc biệt, hang nước Lourdes ở Pháp đã trở thành nơi nghỉ dưỡng và uống nước để phục hồi cơ thể. Vào giữa năm 1931, sau khi tiến hành nghiên cứu và phân tích các nguồn nước “kỳ diệu” này, các nhà khoa học Nhật Bản thấy rằng loại nước này có các tính chất đặc trưng như: nước tồn tại ở dạng ion, giàu tính kiềm, giàu vi khoáng, giàu Hydrogen (chất chống oxy hóa cực mạnh) và cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ.

Trên cơ sở đó, vào những năm 1940, công nghệ điện phân (điện giải) đã được các nhà khoa học Nhật Bản sử dụng để tái tạo và nâng cấp nguồn nước kỳ diệu này. Các nhà khoa học gọi loại nước này là nước ion kiềm (alkaline ionized water).

Quá trình điện phân nước để tạo nước ion kiềm từ máy điện phân nước

Như chúng ta đã biết, các nhà khoa học Nhật Bản đã ứng dụng công nghệ điện phân vào các máy điện phân nước nhằm tạo ra nguồn nước ion kiềm (nước hoàn nguyên) cực kỳ tốt cho sức khỏe của con người. Cho đến thời điểm hiện tại, công ngệ điện phân hay công nghệ lọc nước điện giải cũng vẫn đang là công nghệ hiện đại bậc nhất trên thế giới. Để tạo ra nguồn nước điện giải quý hiếm, các máy lọc nước điện giải sẽ hoạt động theo 2 quy trình sau:

Giai đoạn 1: Tạo nguồn nước sạch, tươi mát

Nguồn nước đầu vào sẽ được loại bỏ những chất bẩn, kim loại nặng, tạp chất, Clo dư thừa trong nguồn nước để tạo nguồn nước sạch tinh khiết. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nước đầu vào ở Việt Nam không đạt chuẩn, độ ô nhiễm còn nhiều, nên trước khi trải qua quá trình lọc chuyên sâu, thì nguồn nước đầu vào sẽ được xử lý sơ qua bằng bộ lọc thô (bộ tiền lọc) bên ngoài.

Sau khi nguồn nước được xử lý bằng bộ tiền lọc, sẽ đi thẳng bào hệ thống lọc tinh (lọc chuyên sâu) để tiến hành lọc sạch nguồn nước. Đối với các dòng máy lọc nước Kangen thì lõi lọc tinh của máy sẽ bao gồm 3 tầng lọc: lọc cơ học, carbon hoạt tính và Canxi Sunfit. Trong khi đó, một số máy lọc nước điện giải khác như Trim ion, Mitsubishi Cleansui,... lại sử dụng công nghệ lọc sợi rỗng để làm sạch nguồn nước.

Đáng chú ý, nguồn nước sau khi trải qua quá trình lọc chuyên sâu này đã hoàn toàn trở nên sạch, không chứa bất kỳ tạp chất, gỉ sắt, kim loại nặng, vi khuẩn,...đồng thời vẫn giữ nguyên vẹn những khoáng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như Canxi, Kali, Natri hay Magie,... Bên cạnh đó, nước đã trải qua quá trình lọc sạch này vẫn giữ được vị tươi mát tự nhiên, khiến người dùng cảm thấy thích uống nước hơn.

Tóm tắt quá trình điện phân nước

Giai đoạn 2: Điện phân nguồn nước

Sau khi nước trải qua giai đoạn lọc thì sẽ hoàn toàn không còn bất kỳ loại tạp chất và đã có thể sử dụng bình thường. Tuy nhiên, quá trình điện phân nước sẽ biến nguồn nước bình thường trở nên đặc biệt thông qua giai đoạn thứ 2 này.

Sau khi trải qua quá trình lọc chuyên sâu, nước sẽ tiếp tục được đưa vào buồng điện phân của các loại máy lọc nước điện giải. Tại đây, các tấm điện cực sẽ làm nhiệm vụ phân tách và tái cấu trúc phân tử nước để tạo ra nước ion kiềm tại cực âm, và nước Axit ở cực dương.

Cụ thể, tại cực âm của buồng điện phân, các electron mang điện tích âm (e-) sẽ liên kết với các phân tử Hydro mang điện tích dương để tạo ra H+ và OH-. Tùy theo độ pH của nguồn nước mà nước đầu ra sẽ mang những đặc tính khác nhau, có thể là nước ion kiềm, có thể là nước ion axit.

Đặc tính của nước ion kiềm tạo ra bởi công nghệ điện phân

Giàu tính kiềm tự nhiên như các loại rau xanh

Các chuyên gia nghiên cứu khẳng định rằng nước ion kiềm có đặc điểm giàu tính kiềm tự nhiên như các loại rau xanh. Chính vì thế, uống nước ion kiềm mỗi ngày sẽ giúp chúng ta trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể, giảm thiểu các triệu chứng tiêu chảy, táo bón, dạ dày,...

Có khả năng chống Oxy hóa cao

Trong nguồn nước ion kiềm có chứa hàm lượng Hydrogen rất dồi dào, từ đó làm tăng khả năng chống Oxy hóa của nước. Uống nước ion kiềm mỗi ngày sẽ giúp trẻ hóa cơ thể, hạn chế tác động và ảnh hưởng của các gốc tự do,...

Đặc tính của nước ion kiềm

Giàu khoáng chất tự nhiên tốt cho cơ thể

Nước ion kiềm tạo bởi quá trình điện phân nước không chỉ sạch mà vẫn giữ được toàn bộ lượng khoáng chất tự nhiên như K+, Ca2+,... Đây đều là những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của cơ thể, giúp bổ sung nguồn Canxi tự nhiên chống lại các bệnh xương khớp, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Phân tử nước siêu nhỏ

Nước ion kiềm tạo bởi quá trình điên phân nước có cấu trúc vô cùng nhỏ, nhỏ hơn 5 lần so với cụm phân tử nước thông thường. Chính vì thế, nước ion kiềm được chứng minh có công dụng đặc biệt trong việc thanh lọc, giải độc cơ thể cũng như hỗ trợ hấp thu các chất dinh dưỡng.

Vai trò của công nghệ điện phân đối với máy lọc nước ion kiềm hiện nay

Bộ phận điện phân nước chính là chiếc chìa khóa then chốt để tạo nên điểm khác biệt giữa máy lọc nước điện giải so với những dòng sản phẩm khác. Bằng quá trình điện phân tân tiến, chúng đã giúp máy lọc nước ion kiềm có thể tạo ra các cấp độ nước với tính chất khác nhau, được sử dụng trong từng lĩnh vực riêng như:

Chăm sóc sức khỏe con người

Nước điện giải đều có hàm lượng hydrogen cao cũng nhiều khoáng chất có lợi. Khi uống, chúng thâm nhập vào tế bào chất và thành ruột, thực hiện đào thải độc tố và cung cấp dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Nhờ vậy, người thường xuyên uống nước điện giải sẽ cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, tiêu hoá tốt và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Nước tạo nên sự sống, còn đối với nước điện giải kiềm nó không chỉ tạo nên sự sống mà còn tạo điều kiện một môi trường phát triển nhất. Uống nước ion kiềm đều đặn mỗi ngày giúp trung hòa axit dư thừa, đưa cơ thể về trạng thái cân bằng, tăng cường sức đề kháng, làm chậm lão hóa, hấp thụ tốt chất dinh dưỡng, thanh lọc độc tố hiệu quả, trung hòa gốc tự do, giúp phòng chống các bệnh mạn tính nguy hiểm như: ung thư, tiểu đường, gout, cao huyết áp, đau dạ dày, béo phì, loãng xương...

Làm đẹp

Nước ion kiềm tạo bởi quá trình điện phân nước giúp làm đẹp Nước ion kiềm tạo bởi quá trình điện phân nước giúp làm đẹp

Nước điện giải thông qua quá trình điện phân nước còn có khả năng làm đẹp cực đáng nể được các chị em đặc biệt quan tâm. Vì chứa nhiều dưỡng chất, nước làm đẹp điện giải không chỉ làm giảm nám, tàn nhang, hỗ trợ làm chậm quá trình lão hoá ở người. Bên cạnh đó, việc dùng nước làm đẹp để gội đầu còn giúp mái tóc của bạn trở nên chắc khỏe hơn rất nhiều.

Khử trùng và rửa trôi hóa chất

Với nước điện giải có tính axit, chúng có thể khử trùng các vết thương hở, vệ sinh dụng cụ nhà bếp hoặc y tế. Với tính năng này, tại các bệnh viện, phòng khám hay nhà hàng, máy lọc điện giải được lắp đặt rất nhiều.

Nếu nước điện giải mang tính axit có khả năng khử trùng thì nước điện giải tính bazo lại có thể rửa trôi các loại hoá chất dùng cho rau củ, thực phẩm. Đồng thời, với những người thường xuyên bị đau cơ, vọp bẻ cũng có thể dùng loại nước này để thuyên giảm cơn đau.

Nước ion kiềm giúp khử trùng và rửa trôi hóa chất

Mặc dù chỉ là một bộ phận trong máy lọc điện giải nhưng công nghệ điện phân nước lại là yếu tố quyết định đến tính năng của máy. Với những chia sẻ trên, chắc chắn bạn đã rõ hơn về bản chất hoạt động cũng như vai trò của bộ phận điện phân đối với máy lọc ion kiềm rồi phải không nào? Để biết thêm những thông tin hữu ích khác các bạn có thể truy cập vào website: https://kangen.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp tới số hotline: 056.919.8888 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé!

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận