Nước cứng là gì? Những phương pháp làm mềm nước cứng hiệu quả nhất

Nước cứng là gì? Những phương pháp làm mềm nước cứng hiệu quả nhất

Nước cứng có lẽ không còn là một loại nước xa lạ đối với nhiều người hiện nay. Phần lớn mọi người đều biết rằng đây là loại nước có hại, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và nhiều hoạt động sản xuất, sinh hoạt khác nếu chưa được xử lý. Tuy nhiên, để chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, bạn nên tìm hiểu kỹ hơn bản chất nước cứng là gì cũng như những cách làm mềm nước cứng hiệu quả nhất được áp dụng hiện nay.

Nước cứng là gì?

Nước cứng là gì? Một câu hỏi tưởng chừng như quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu biết một cách rõ ràng nhất. Phần lớn, nhiều người hiện nay thường hiểu đơn giản nước cứng là một loại nước chứa nhiều yếu tố gây hại, cụ thể là kim loại và ảnh hưởng đến sức khỏe con người, hiệu quả sử dụng của nhiều thiết bị khác. Cách hiểu này là không sai nhưng chỉ ở mức khái quát nhất.

Vài nét cơ bản về nước cứng ít người biết Vài nét cơ bản về nước cứng ít người biết

Nếu tìm hiểu nước cứng là gì, bạn sẽ biết đây là loại nước có chứa cation Ca2+ và Mg2+ vượt quá lượng định cho phép. Khi được sử dụng trong nấu nướng hay các hoạt động sinh hoạt thường ngày, loại nước này sẽ tạo ra cặn, kết tủa và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như các lĩnh vực khác.

Nước cứng được hình thành như thế nào?

Chúng ta đều biết nước là một loại dung môi vô cùng tuyệt vời, điều này giúp cho nước có thể dễ dàng hút và hòa tan các loại tạp chất. Nguồn nước sau khi đi từ nguồn sẽ chảy qua đá và đất. Trong hành trình của mình nước đã hút và hòa tan lượng khoáng chất và giữ lại những lượng khoáng chất này. Cứ như thế, khi nước chảy qua những tảng đá, lượng khoáng chất tiếp tục được tích lũy. Khi nồng độ các khoáng chất này đủ thì sẽ truyền một độ cứng nhất định vào trong nguồn nước.

Nước cứng có thành phần như thế nào?

Thành phần chủ đạo của nước cứng gồm: Canxi, Magie, và một số loại khoáng chất khác.

Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi trong hành trình của mình, nguồn nước có tích lũy canxi và magie, điều này xảy ra không chỉ với nguồn nước tự nhiên như nước giếng, mà ngay cả nguồn nước tại các thành phố.

Nước cứng có thành phần gồm những gì

Nước càng có hàm lượng Canxi và Magie hoàn tan trong nước càng nhiều thì độ cứng của nước càng cao. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nguồn nước ở những khu vực khác nhau trong cùng một thành phố có thể có độ cứng không giống nhau.

Phân loại nước cứng

Tuỳ vào hàm lượng Ca2+, Mg2+ và gốc muối mà nước cứng được phân chia thành những oại khác nhau.

Nước cứng tạm thời

Nước cứng tạm thời là loại nước chứa ion Canxi (Ca2+) và Bicarbonate (HCO3-) là chủ yếu. Khi nước nóng lên, ion Bicarbonate trong nước cứng bị phân hủy thành dạng ion Carbonate (CO32-), nước (H2O) và Carbon Dioxide (CO2).

Sau đó, ion Carbonate trong nước (CO32-) có thể kết hợp với những ion khác lãn trong nước, từ đó tạo thành các loại hợp chất không hòa tan được, chẳng hạn như MgCO3 hay CaCO3. Việc ion Carbonate phản ứng với các ion khác tỏng nguồn nước sẽ tạo ra sự tích tụ khoáng chất, điều này có thể nhìn thấy bằng mắt thường ở đáy của các nồi dùng để đun sôi nguồn nước. Nguồn nước này được gọi là nước cứng tạm thời bởi vì nhờ vào quá trình đun sôi mà độ cứng của nước có thể loại bỏ nhờ sự thay thế ion khỏi dung dịch.

Hay nói một cách khác, cách làm mềm nước cứng tạm thời hay phương pháp làm mềm nước cứng tạm thời hiệu quả là đun sôi nước cứng. Canxi, Magie và Bicarbonate có thể được loại bỏ bớt thông qua quá trình đun sôi nguồn nước. Trong khi nước sôi lên, Bicarbonate tạo bởi Canxi hay Magie sẽ nhanh chóng bị phân hủy và tạo thành Carbonate. Nước cứng tạm thời trở nên mềm hơn khi Bicarbonate Canxi và Magie được loại bỏ hoàn toàn khỏi nước.

Nước cứng gồm mấy loại

Nước cứng vĩnh cửu

Nước cứng vĩnh cửu là nguồn nước chứa nhiều ion ở muối MgCl2, CaCl2, CaSO4 và MgSO4. Nước cứng vĩnh cửu sẽ không thể làm mềm bằng cách đun sôi.

Thay vào đó, cách làm mềm nước cứng vĩnh cửu đó là sử dụng Na2CO3 và Na3PO4, bởi chúng tạo sự kết tủa của CaCO3, MgCO3, Mg3(PO4)2 và Ca3(PO4)2, từ đó có thể loại bỏ được các gốc Ca2+ hay Mg2+ ra khỏi nguồn nước.

Nước cứng thành phần

Nước cứng thành phần sẽ có đặc tính của cả  nước cứng vĩnh cửu và nước cứng tạm thời. Điều này có nghĩa là trong nước cứng thành phần sẽ có chứa đầy đủ các loại muối Mg(HCO3)2, Ca(HCO3)2, CaCl2, MgCl2, CaSO4 và MgSO4.

Nước cứng thành phần nếu muốn làm mềm thì có thể áp dụng các phương pháp làm mềm dành cho nước cứng tạm thời hay nước cứng vĩnh cửu đều đem lại hiệu quả.

Dấu hiệu nhận biết nguồn nước cứng

Nước cứng là tình trạng tương đối phổ biến xảy ra tại các hộ gia đình, hoặc các khu dân cư đông đúc. Việc nhận biết dấu hiệu nguồn nước cứng là vô cùng quan trọng để nhanh chóng khắc phục, xử lý nhằm hạn chế tác hại của nước cứng đối với sức khỏe. Các dấu hiệu của nguồn nước cứng như sau:

Dấu hiệu nhận biết nước cứng

- Khi dùng nước để pha cafe hoặc trà thì sẽ xuất hiện một lớp váng mỏng nổi lên trên bề mặt, đồ uống sau khi pha xong sẽ không giữ nguyên vẹn được hương vị hay mùi thơm.

- Khi dùng nước để giặt quần áo thì các loại bột giặt hay xà bông không tạo được nhiều lượng bọt như bình thường.

- Khi dùng ấm đun nước thì sẽ xuất hiện các loại mảng bám dày màu trắng

- Đối với vòi nước hoặc đường ống dẫn nước thì sẽ có một lớp bột màu trắng như đá vôi bám lên

- Khi giặt quần áo bằng máy giặt thì thùng máy giặt cũng sẽ hay xuất hiện các cặn trắng và hay bị tắc.

- Các loại kính hoặc gương trong nhà tắm, nhà vệ sinh hay bị mờ, bị bám mảng trắng mặc dù thường xuyên lau chùi.

Tác hại của nước cứng là gì?

Nước cứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và nhiều hoạt động sinh hoạt, sản xuất khác của con người là điều ai cũng biết. Tuy nhiên bạn có biết mức độ nguy hại mà nước cứng đem lại là gì hay không? Thực tế, nếu chỉ đánh giá qua trạng thái vật lý bên ngoài, rất khó để xác định nước sinh hoạt dùng trong gia đình bạn có tính cứng hay không. Tuy nhiên qua việc sinh hoạt hàng ngày, bạn sẽ dễ thấy những thay đổi trong các thiết bị, điển hình là vòi nước.

Tác hại của nước cứng

Trên thực tế, nước cứng không biểu thị tác hại của chúng ngay mà sẽ ngày một nguy hại hơn theo thời gian. Đó là lý do vì sao bất kể ai trong chúng ta cũng nên biết ảnh hưởng xấu của nước cứng là gì để tìm ra những cách xử lý hiệu quả nhất.

Tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người

Ít ai biết rằng, việc uống nước thường xuyên rất tốt cho hoạt động trao đổi chất bên trong cơ thể. Trong nước vốn có nhiều khoáng chất và nhiệm vụ của chúng là tham gia vào mọi hoạt động sống của cơ thể. Khoáng chất có thể làm chất xúc tác enzym, điều hoà quá trình trao đổi chất, tham gia tổng hợp các chất hay thậm chí là tốt cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Do đó không sai khi nói rằng nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với con người.

Chính vì vai trò của nước mà việc sự sử dụng nước cứng vô tình trở thành mối nguy hại lớn đối vai chúng ta. Nếu tìm hiểu kỹ tác hại của nước cứng là gì, bạn sẽ biết rằng khi đưa vào cơ thể, nước cứng sẽ bị chuyển hoá và tạo ra các chất kết tủa. Với kích thước lớn, các chất này không thể thâm nhập qua thành ruột như những loại nước thông thường khác. Vì thế, chúng sẽ bám dần vào thành ruột ngoài và một số bộ phận khác trong cơ thể.

Nếu dùng nước cứng lâu ngày, chất kết tủa dày lên và tạo thành sỏi. Sự hình thành của sỏi không chỉ gây ra những đau đớn về thể chất mà nó còn cản trở hoạt động của nhiều bộ phận khác, điểm hình là khiến động mạch, tĩnh mạch tắc nghẽn. Đồng thời chúng còn là tác nhân có thể gây ra một số loại bệnh nguy hiểm khác ở người.

Nước cứng có nhiều tác hại với đời sống

Gây ảnh hưởng đến các hoạt động của nhiều thiết bị gia đình

Bên cạnh sức khỏe của con người, bạn có biết những tác hại khác của nước cứng là gì hay không? Một “nạn nhân” quen mặt khác của loại nước cứng đầu này chính là các thiết bị trong gia đình của bạn đấy! Từ vòi nước, máy lọc nước, xoong nồi, ấm đun, … đều có thể bị ảnh hưởng lớn nếu như tiếp xúc với nước cứng quá nhiều.

Theo đó, điểm chung giữa các “nạn nhân” này chính là chúng đều có hiện tượng gỉ sét, đóng cặn dày và chất lượng sử dụng đi xuống khi tiếp xúc với nước cứng. Đặc biệt, với các loại xoong nồi, ấm đun thì dưới đáy, cặn do nước cứng để lại sẽ hình thành một lớp cách nhiệt. Điều này khiến hiệu quả hoạt động của chúng yếu, thời gian nấu ăn hay đun nước cũng kéo dài hơn so với thông thường.

Với máy lọc nước, nếu sử dụng các dòng máy phổ thông, không được trang bị công nghệ lọc sạch nước cứng thì rất dễ bị hỏng hóc. Theo đó, khi nước cứng được đưa vào máy lọc, các cặn bẩn sẽ bám vào bộ phận của máy. Từ đó, máy lọc nước sẽ không thể thực hiện tốt chức năng của chúng do từng bộ phận đều bị ảnh hưởng và không hoạt động trơn tru được. Tương tự, các vòi nước, hệ thống ống dẫn cũng không thể hoạt động tốt vì nước cứng.

Gây ảnh hưởng đến kinh tế

Hầu hết, các thiết bị gia đình như đồ dùng nhà bếp, nhà tắm, … khi bị gỉ sét, bám cặn do nước cứng đều phải thay thế cái mới. Hay với những người bị bệnh do nước cứng gây ra cũng đều tốn kém khá nhiều cho chi phí chữa trị. Tuỳ theo mức độ nguy hiểm mà phí khám bệnh cũng có thể tăng lên đến con số không kể.

Lý do khiến nhiều người tìm hiểu về bản chất cũng như tác hại của nước cứng là gì bởi lẽ điều này sẽ giúp chúng ta hạn chế được tối đa những chi phí phát sinh không đáng có. Không chỉ trong phạm vi gia đình mà đối với những xưởng sản xuất lớn, việc sử dụng nguồn nước cứng sẽ làm giàm giá trị sản phẩm, dẫn đến thua lỗ và những thiệt hại vật chất liên quan khác.

Vì nước cứng luôn mang lại những nguy hại cho cả người và của nên các phương pháp làm mềm nước cứng là gì luôn được mọi người đặc biệt quan tâm. Và với sự phát triển của công nghệ, những phương pháp đơn giản, hiệu quả và dễ thực hiện nhất dần xuất hiện nhiều và được nhiều người áp dụng trong thực tế.

Một số phương pháp xử lý nước cứng hiệu quả

Để làm mềm nước cứng thì cần phải làm giảm hàm lượng và nồng độ của Mg2+ hay Ca2+ có trong nguồn nước, để tạo nồng độ phù hợp của 2 ion này. Dưới đây là một số phương pháp xử lý nước cứng vô cùng hiệu quả:

Phương pháp xử lý nước cứng bằng hóa chất: Đối với phương pháp này, một số loại hóa chất sẽ được pha thêm vào với nước để tạo phản ứng với ion Mg2+ và Ca2+ từ đó hình thành các loại hợp chất không tan trong nước.

Phương pháp xử lý nước cứng bằng nhiệt: Đây là phương pháp xử lý nước cứng khá phổ biến bằng cách đun sôi nước hoặc chưng cất nguồn nước cứng để nhiệt phân muối Hidrocacbonat thành muối không tan. Tuy nhiên, cách này chỉ có hiệu quả với nguồn nước cứng tạm thời.

Phương pháp xử lý nước cứng bằng hạt nhựa trao đổi ion: Hạt nhựa trao đổi ion là các loại hạt chứa các ion tạo sự trao đổi với Mg2+ hay Ca2+, đặc biệt, các loại hạt nhựa trao đổi ion này không tan trong nước. Khi kết hợp với Ca2+ hay Mg2+ có thể làm mềm nước một cách hiệu quả.

Phương pháp xử lý nước cứng bằng công nghệ lọc RO hoặc Nano

Phương pháp xử lý nước cứng tổng hợp: Là phương pháp xử lý nước cứng phối hợp 2 hay 3 phương pháp với nhau.

Cơ thế hoạt động của các thiết bị làm mềm nước cứng là gì bạn có biết?

Hiện nay, tuỳ vào từng loại nước cứng mà có rất nhiều phương pháp làm mềm nước khác nhau. Phương pháp đơn giản nhất dành cho loại nước cứng tạm thời chính là sử dụng nhiệt độ. Với một số loại nước cứng có thành phần phức tạp và khó loại bỏ hơn thì cần đến sự tác dụng của các chất hoá học. Vậy nhưng đề cơ bản, việc thực hiện thô thường khá tốn thời gian và không phải ai cũng có đủ kỹ năng để làm được.

Cách làm mềm nước cứng bằng hạt trao đổi ion

Thay vào đó,  nhiều người bắt đầu sử dụng những dòng máy lọc nước hiện đại có trang bị tính năng này. Sự phát triển của công nghệ đã tạo điều kiện cho sự ra đời của rất nhiều máy lọc nước hiện đại có khả năng loại bỏ nước cứng ưu việt. Nhờ vậy, bạn không cần quá tốn thời gian và công sức nhưng vẫn có thể an tâm về chất lượng nước sử dụng cho gia đình. Vậy những phương pháp sử dụng thiết bị hiệu quả để làm mềm nước cứng là gì?

Sử dụng công nghệ RO hoặc Nano để làm mềm nước cứng

Sử dụng RO làm mềm nước cứng là gì? Đó hẳn là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người tiêu dùng. Thực tế, RO hay nano đều là những công nghệ được sử dụng chủ yếu trong các loại máy lọc nước mà ít nhiều bạn đã từng nghe qua. Vậy bạn có hiểu rõ cơ chế hoạt động của chúng và nhờ đặc tính nào mà hai công nghệ này có thể lọc và làm mềm nước cứng một cách hiệu quả đến vậy hay không?

Điểm chung của cả công nghệ nano và RO này chính là cơ chế hoạt động thẩm thấu ngược. Với thiết kế bộ lọc ứng dụng công nghệ cao (là màng Nano hoặc RO, muối canxi và magie có trong nước cứng đều bị giữ lại. Riêng với màng lọc RO, chúng có khả năng loại bỏ hoàn toàn muối của Ca2+ và Mg2+, cũng như rất nhiều các tạp chất khác có trong nước. Tuy nhiên hạn chế lớn nhất của công nghệ này chính là nước sẽ bị mất khoáng.

Làm mềm nước cứng bằng công nghệ Nano hoặc RO

Làm mềm nước cứng bằng công nghệ Nano hoặc RO

Cùng là công nghệ được sử dụng nhiều nhưng bạn có biết sự khác biệt giữa nano và RO khi làm mềm nước cứng là gì hay không? Nếu RO có khả năng lọc sạch tuyệt đối thì Nano chỉ có thể làm mềm nước ở mức tương đối chứ không hoàn toàn. Nhưng bù lại, chúng làm hàm lượng Ca2+ và Mg2+ ở mức cho phép mà vẫn giữ được những khoáng chất có lợi có trong nước.

Cách làm mềm nước cứng bằng công nghệ trao đổi ion

Để nói đến phương pháp hiệu quả nhất để làm mềm nước cứng thì có lẽ công nghệ trao đổi ion chính là lựa chọn được nhiều người đánh giá cao hiện nay. Sự ra đời của phương pháp này chính là dựa trên đặc tính trao đổi của ion, cụ thể là hai cation Ca2+ và Mg2+. Không chỉ đảm bảo hiệu quả mà so với các phương pháp khác, chi phí sử dụng cơ chế trao đổi ion được xem là phải chăng trên thị trường hiện nay.

Điểm đặc biệt của phương pháp làm mềm nước cứng này chính là sử dụng nhựa trao đổi ion. Chúng đều được làm từ các polyme hữu cơ có chứa các anion mạnh có tính liên kết với Ca2+ và Mg2+ nhất. Và theo quy luật hoá học, lúc này các cation tạo ra nước cứng sẽ tiến hành trao đổi ion với những cation khác, ở đây là Na+ và K+. Khi quá trình trao đổi này diễn ra, nước sẽ dần mất đi tính cứng và có thể sử dụng an toàn cho mọi người.

Nước cứng là gì? Những phương pháp làm mềm nước nào hiệu quả luôn là vấn đề chưa bao giờ hết hot hiện nay. Việc tìm hiểu sâu về loại nước này có thể giúp bạn luôn chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình trong tương lai đấy. Để tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác, các bạn có thể truy cập vào website: https://kangen.vn/ hoặc liên hệ tới số hotline: 056.919.8888 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận