Hạt vi nhựa trong nước và mối nguy hại tiềm ẩn đối với sức khỏe con người

Hạt vi nhựa trong nước và mối nguy hại tiềm ẩn đối với sức khỏe con người

Hạt vi nhựa trong nguồn nước là một trong những thực trạng ảnh hưởng xấu đến toàn thế giới. Do đó nhu cầu tìm ra một giải pháp giúp mọi người có cơ hội sử dụng nước sạch và loại bỏ những hạt vi nhựa đang được quan tâm. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Kangen để cùng tìm câu trả lời cho vấn đề trên nhé!

Hạt vi nhựa là gì?

Các hạt vi nhựa đều hình thành từ quá trình phân hủy của chai nhựa, túi nilon, những vật phẩm bằng nhựa,... thải ra môi trường. Loại hạt này là hạt dạng sợi, mảnh, viên,... có kích thước vô cùng nhỏ, chúng có kết cầu chiều dài với đường kính dưới 5mm và kích thước 1 µm – 1 mm. Thuật ngữ hạt vi nhựa (microplastics) được Thompson và đồng nghiệp chính thức đưa ra trên thế giới vào năm 2004. Ông muốn báo động về vấn đề rác thải đang tràn ra đại dương. 

Khái niệm hạt vi nhựa Khái niệm hạt vi nhựa

Hiện nay, loại hạt vi nhựa được tìm thấy ở nhiều môi trường khác nhau từ môi trường đất, nước và không khí. Tuy nhiên, hạt vi nhựa được tìm thấy nhiều nhất ở trong nước bởi trên trái đất có ¾ diện tích đều là nước. 

Tác hại của hạt vi nhựa đối với sức khỏe con người

Theo một số chuyên gia hạt vi nhựa có một số ảnh hưởng nhất định đến cơ thể, cụ thể như sau;

Stress oxy hóa và độc tính trên tế bào

Stress oxy hóa chính là hiện tượng mất cân bằng giữa các gốc tự do trong cơ thể và những chất liên quan đến chống oxy hóa khiến cơ thể bị lão hóa nhanh. Hạt vi nhựa theo thực phẩm, nước uống và mỹ phẩm khi xâm nhập vào cơ thể một thời gian dài sẽ khiến các gốc tự do bị viêm. Điều này dẫn tới thực trạng mất cân bằng oxi hóa. 

Các hạt vi nhựa trong cơ thể sẽ khiến cơ thể stress oxy hóa và gây độc tính trên tế bào Các hạt vi nhựa trong cơ thể sẽ khiến cơ thể stress oxy hóa và gây độc tính trên tế bào

Thay đổi chuyển hóa và dòng chảy năng lượng

Enzyme là một chất tham gia vào mọi hoạt động để có thể duy trì sự sống của con người, đây là một chất rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe. Hiện nay, việc sử dụng những sản phẩm có hạt vi nhựa như hạt vi nhựa trong nước, hạt vi nhựa trong thực phẩm, mỹ phẩm sẽ dẫn đến sự chuyển hóa, biến đổi của enzyme hay mất cân bằng năng lượng. 

Hạt vi nhựa trong cơ thể sẽ khiến biến đổi enzyme gây mất năng lượng cơ thể Hạt vi nhựa trong cơ thể sẽ khiến biến đổi enzyme gây mất năng lượng cơ thể

Khi mất cân bằng năng lượng cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, thiếu đi những dưỡng chất nuôi cơ thể. Những người thiếu enzyme hoặc mất cân bằng năng lượng thường gặp những bệnh về đường ruột như táo bón, đầy hơi, trào ngược dạ dày,... Ngoài ra, việc mất cân bằng năng lượng cũng làm giảm khả năng hoạt động của một số cơ quan trong cơ thể. 

Trong hạt vi nhựa chứa - Phthalate gây vô sinh

Khi sản xuất nhựa, nhiều nhà sản xuất sẽ sử dụng dòng hạt nhựa Phthalate để có thể sản xuất ra dòng nhựa dẻo hơn, trong suốt hoặc nhựa cứng hơn. Việc sử dụng dòng nước có hạt vi nhựa sẽ dẫn tới một lượng lớn chất Phthalate nạp vào cơ thể. Khi cơ thể sử dụng loại nước này lâu sẽ ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe. 

Phthalate có trong hạt vi sinh phân hủy từ nhựa Phthalate có trong hạt vi sinh phân hủy từ nhựa

Việc sử dụng chất phthalates trong thời gian dài có thể gây rối loạn nội tiết tố và những vấn đề về sinh sản. Một trong những báo cáo trong năm 2008, Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Hoa Kỳ đã tìm thấy mối liên hệ giữa tác hại của chất phthalates trong hạt vi nhựa đối với cơ thể có thể sẽ gây vô sinh, hormone bị rối loạn.

Chất phthalates trong hạt vi nhựa có thể gây vô sinh Chất phthalates trong hạt vi nhựa có thể gây vô sinh

Ngoài ra, DEHP - là một loại Phthalate, chất này hiện đang được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống. Tuy nhiên theo nghiên cứu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa kỳ (EPA) chất này sẽ bị liệt vào chất có thể gây ung thư. 

Theo vòng tuần hoàn cơ thể di cư đến các mô khác

Vào 24/3/2022, nhóm chuyên gia tại Đại học Vrije Amsterdam, Hà Lan tiến hành nghiên cứu từ 22 trưởng thành thì tới 80% người tham gia thử nghiệm phát hiện ra các hạt nhỏ - hạt vi nhựa trong máu. Từ đó đưa ra những nghiên cứu về hạt vi nhựa trong đó có vấn đề hạt vi nhựa có thể di chuyển theo sự tuần hoàn của máu. 

Hạt vi nhựa di chuyển theo tuần hoàn máu đi khắp cơ thể Hạt vi nhựa di chuyển theo tuần hoàn máu đi khắp cơ thể

Những hạt vi nhựa nhỏ có thể di chuyển khắp cơ thể và bị mắc kẹt lại ở nhiều cơ quan khác nhau. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới vấn đề sức khỏe trong thời gian dài, khi chúng đọng lại ở hệ tim mạch có thể gây ra những bệnh như tắc nghẽn động mạch, tế bào máu bị nhiễm độc,...

Thực trạng hạt vi nhựa trong nước hiện nay

Trước sự ô nhiễm như hiện nay, hạt vi nhựa có ở khắp mọi nơi trên Trái Đất từ đáy biển Thái Bình Dương sâu thẳm đến ngọn núi cao nhất. Một trong những thực trạng đáng báo động nhất trong thời kỳ hiện nay chính là số lượng hạt vi nhựa có trong nước như ao, hồ, sông, ngòi và kể cả mạch nước ngầm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra về số lượng hạt vi nhựa trong nước đóng chai hiện nay. 

Theo nhiều nhà khoa học việc sử dụng nước đóng chai sẽ góp phần làm gia tăng số lượng hạt vi nhựa trong nước vào cơ thể. Khi tiến hành thử nghiệm 259 chai nước và kiểm tra hạt vi nhựa trong nước, kết quả chỉ ra có 17 chai không chứa hạt vi nhựa. 

Hạt vi nhựa trong nước đóng chai tính theo trung bình có khoảng 300 hạt nhựa mỗi lít. Tùy vào từng thương hiệu mà số lượng hạt vi sinh tìm thấy trong nước đóng chai cũng khác nhau, một số thương hiệu nước đóng chai chứa đến 10.000 hạt/lít. 

Hạt vi nhựa trong nước đóng chai Hạt vi nhựa trong nước đóng chai

Dựa theo nghiên cứu của Đại học Bang New York vào năm 2018 đã chỉ ra rằng mỗi năm có hơn 90% nước đóng chai từ nhiều thương hiệu khác nhau trên thế giới chứa hạt vi nhựa. 

Cũng có nhiều nghiên cứu về dòng nước máy được dùng hàng ngày, theo thử nghiệm cho thấy ½ số lượng vi nhựa trong nước đóng chai cũng đang tồn tại trong các loại nước máy. 

Trước sự xâm nhập ngày càng lớn của số lượng hạt vi nhựa, hiện nay hiện tượng ô nhiễm môi trường nước trở thành vấn đề nhức nhối. Do đó, để giải quyết vấn đề này trên thế giới đã tìm ra dòng máy lọc nước công nghệ tiên tiến - máy lọc nước ion kiềm. Cùng tìm hiểu rõ hơn về dòng máy này trong thông tin tiếp theo của bài viết. 

Máy lọc nước ion kiềm - Giải pháp loại bỏ hạt vi nhựa trong nước hoàn hảo

Máy lọc nước ion kiềm là một trong những thành quả vô cùng nổi bật được Bộ Y tế của Nhật Bản công nhận và được phép đưa vào sử dụng. Khi sử dụng máy lọc nước ion kiềm của Nhật, bạn sẽ có cơ hội nhận được nguồn nước sạch, nguồn nước hoàn nguyên nhất, có thể uống trực tiếp mà không cần đun nấu. 

Máy lọc nước ion kiềm - giải pháp giúp loại bỏ hạt vi nhựa trong nước Máy lọc nước ion kiềm - giải pháp giúp loại bỏ hạt vi nhựa trong nước

Máy sở hữu hoạt động lọc vô cùng chu đáo và cẩn thận. Máy tiến hành nhận nguồn nước đầu vào, qua xử lý tiền xử ban đầu bắt đầu loại bỏ những vi rút, vi khuẩn, một lượng clo, những chất độc hại,... Sau khi đã loại bỏ tối đa những vi khuẩn, vi rút,... không có lợi cho cơ thể nguồn nước đã được xử lý lần 1 sẽ được tiến hành điện phân và tạo ra nguồn nước ion kiềm ở cực âm và ion axit ở cực dương.

Máy sử dụng công nghệ lọc hiện đại đạt đúng chuẩn quốc tế NSF, ISO 9001, WQA, CE,... Lõi lọc nước đạt chuẩn nước uống tại Hàn và Nhật như JIS, JWPA, KCL,..

Do đó thông qua khả năng xử lý và lọc của máy giúp nguồn nước cung cấp ra chất lượng nhất loại bỏ hoàn toàn hạt vi nhựa không tốt cho sức khỏe. 

Dòng máy này có thể tạo ra 7 loại nước khác nhau với những chức năng khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng. Một trong những dòng nước tốt được tạo ra từ máy ion kiềm có độ PH được đánh giá tốt 8.5 - 9.5. Nhiều chuyên gia đã đánh giá đây là một loại nước tốt và phù hợp với nhu cầu của cơ thể. 

Sử dụng nước ion kiềm giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn Sử dụng nước ion kiềm giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn

Nước ion kiềm lọc từ máy lọc nước ion kiềm là dòng nước giàu ion kiềm Hydro, do đó nước giàu kiềm có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa một số trạng bệnh mãn tính,... Nước chứa lượng lớn các vi khoáng có lợi cho sức khỏe giúp tăng cường hệ miễn dịch. Việc uống nước ion kiềm từ máy lọc nước ion kiềm sẽ hạn chế tối đa lượng hạt vi nhựa vô tình nạp vào cơ thể đảm bảo sức khỏe tốt hơn.

Những thông tin trên bài viết về hạt vi nhựa trong nước hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng hạt này. Bên cạnh đó hãy bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người trong gia đình bằng cách lựa chọn một chiếc máy lọc nước nhé!  Bạn hãy nhanh tay truy cập https://kangen.vn để được tư vấn và hỗ trợ tìm hiểu sản phẩm. 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận