Lõi lọc nước thô - nguyên lý hoạt động và tầm quan trọng của lõi lọc nước thô

Lõi lọc nước thô - nguyên lý hoạt động và tầm quan trọng của lõi lọc nước thô

Lõi lọc nước thô được xem là bộ phận quan trọng của máy lọc nước, giúp tăng chất lượng của nguồn nước đầu ra. Vậy, lõi lọc nước thô là gì? Nguyên lý hoạt động và tầm quan trọng của lõi lọc nước thô trong quá trình tạo ra nguồn nước sạch như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm ra câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

Lõi lọc nước thô là gì?

Lõi lọc nước thô là gì Lõi lọc nước thô là gì

Lõi lọc nước thô là một bộ phận quan trọng của bất cứ loại máy lọc nước nào hiện có trên thị trường. Chức năng chính của lõi lọc nước thô là lọc sạch cặn bẩn có kích thước lớn hoặc các sinh vật phù du, làm tiền đề cho các quá trình lọc sau này.

Nguyên lý hoạt động của lõi lọc nước thô

Lõi lọc nước thô là bộ phận tiền xử lý nguồn nước đầu vào. Nguồn nước đi qua cục lọc thô đầu nguồn sẽ được loại bỏ các tạp chất, cặn bẩn kích thước lớn, vi khuẩn, kim loại nặng hoặc hóa chất gây mùi…Thông thường, lõi lọc thô được cấu tạo từ các sợi bông được nén ở công suất cao kết hợp lõi than hoạt tính do đó khe lọc có kích thước khá hẹp từ 0.5 ~ 5 micromet.  Nước sau khi trải qua lần lọc đầu tiên này sẽ được sử dụng làm tiền đề cho lần lọc tiếp theo hoặc sử dụng riêng biệt, phục vụ nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt trong gia đình. 

Tầm quan trọng của lõi lọc nước thô đầu nguồn

Mặc dù ở giai đoạn lọc thô, dòng nước vẫn chưa đạt được độ tinh khiết tiêu chuẩn nhưng cục lọc nước thô vẫn mang đến vai trò quan trọng đối với quá trình lọc nước.

Tầm quan trọng của lõi lọc nước thô đối với nguồn nước sinh hoạt

Lõi lọc nước thô có tầm quan trọng đặc biệt trong việc đảm bảo chất lượng của nguồn nước đầu vào Lõi lọc nước thô có tầm quan trọng đặc biệt trong việc đảm bảo chất lượng của nguồn nước đầu vào

Lõi lọc nước thô đầu nguồn giúp lọc và khắc phục các hóa chất có trong nước máy, nước giếng, nước ngầm nhiễm phèn, chứa nhiều tạp chất ở cả thành thị và nông thôn.

Đối với khu vực thành thị, nguồn nước máy liên tục được khử qua Clo để loại bỏ các kim loại nặng và tạp chất. Tuy nhiên hiện tượng khô da, rụng tóc, mẩn ngứa sẽ xuất hiện nếu da tiếp xúc liên tục với Clo, đặc biệt với da nhạy cảm. Không những vậy, hít nhiều hơi nước chứa Clo sẽ gây ra viêm xoang và các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Đối với khu vực nông thôn, khả năng tiếp xúc với nguồn nước máy bị hạn chế nên phải sử dụng nguồn nước giếng khoan. Nguồn nước ngầm có nguy cơ nhiễm phèn, kim loại nặng, hoàn toàn không tốt cho cơ thể.

Đối mặt với tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng, dù là nước giếng khoan hay nước máy thì cũng cần được xử lí thông qua các lõi lọc thô. Lõi lọc thô đầu nguồn là phương pháp cơ học bằng áp lực, gồm nhiều tầng lọc giúp loại bỏ các chất hữu cơ lơ lửng trong nước. Các chất rắn gây ra tình trạng cáu cặn trong đường ống gây ảnh đến sinh hoạt và sức khỏe cũng được giữ lại và được loại bỏ ra ngoài. 

Tầm quan trọng của lõi lọc nước thô đối với máy lọc nước điện giải ion kiềm

Công nghệ máy lọc nước không ngừng phát triển, nổi bật là công nghệ điện phân nguồn nước từ máy lọc nước điện giải ion kiềm Nhật Bản. Nguồn nước sau khi được xử lý sẽ có dải pH tương ứng khác nhau tùy từng dòng máy để phục vụ các nhu cầu khác nhau trong cuộc sống.

Lõi lọc nước thô giúp đảm bảo chất lượng nguồn nước đầu vào cho các dòng máy lọc nước ion kiềm Lõi lọc nước thô giúp đảm bảo chất lượng nguồn nước đầu vào cho các dòng máy lọc nước ion kiềm

Lõi lọc thô được lắp đặt trong máy là bước đệm cho việc điện giải nước ngay sau đó. Nước sau khi trải qua quá trình lọc thô sẽ tiếp tục đi qua các lõi lọc tinh trong các máy điện giải. Đặc biệt, nguồn nước sau khi được lọc sạch hoàn toàn cặn bẩn, vi khuẩn, virus gây bệnh mà vẫn giữ lại được khoáng chất thì mới đủ tiêu chuẩn thực hiện quá trình điện phân dung dịch. 

Đặc biệt, nguồn nước tại Việt Nam hiện nay đang nằm top đầu thế giới về mức độ ô nhiễm, nên việc lắp bộ lọc thô đầu nguồn là vô cùng quan trọng, giúp giảm áp lực cho máy lọc nước, giúp đảm bảo tuổi thọ cho máy và đảm bảo nước đầu ra tốt cho sức khỏe.

Phân loại lõi lọc nước thô đầu nguồn

Phân loại theo thương hiệu

Lõi lọc thô karofi

Hệ thống lọc thô của Karofi thường có 3 loại lõi lọc và mỗi lõi có một vai trò riêng biệt. 

Đặc điểm nổi bật của lõi lọc thô karofi có thể kể đến như:

  • Lõi số 1: Loại bỏ các cặn bã trên 5 micron
  • Lõi số 2: Loại bỏ Clo, chất hữu cơ dư thừa và các khí gây mùi trong nước
  • Lõi số 3: loại bỏ các cặn bẩn trên 1 micron
  • Áp dụng cho nguồn nước sinh hoạt đạt chuẩn của Việt Nam theo QCVN - 01
  • Tuổi thọ của củ lọc sẽ phụ thuộc vào chất lượng nước đầu vào

Lõi lọc nước thô kangaroo

Lõi lọc thô của máy lọc nước Kangaroo bao gồm 3 loại, mỗi loại sẽ có cấu tạo và chức năng lọc khác nhau. Các lõi lọc thô bao gồm:

Lõi số 1: sợi bông PP với khe lọc 5 micron giúp loại bỏ bùn đất rỉ sét, các tạp chất nhỏ, kim loại nặng.

Lõi số 2: than hoạt tính dạng hạt có chức năng hấp phụ kim loại nặng, chất hữu cơ, chất tẩy rửa, các loại hóa chất độc hại…

Lõi số 3: sợi PP tạo khe hở 1 micron với chức năng loại bỏ bùn đất, rỉ sét, các loại tạp chất thô, kim loại nặng…

Lõi lọc thô A. O. Smith

Lõi lọc nước thô AO Smith là một trong những loại lõi lọc nước đầu nguồn thông dụng trên thị trường Lõi lọc nước thô AO Smith là một trong những loại lõi lọc nước đầu nguồn thông dụng trên thị trường

Lõi lọc thô A. O. Smith có nắp đóng chắc chắn, giảm tối đa nguy cơ rò rỉ nước. Các thông số kỹ thuật như sau: Kích thước mắt lọc: 5 Micron; Áp lực tối thiểu 0.1 Mpa; tối đa 0.35 Mpa

Nhiệt độ nước cấp: 5 - 38 độ C; tuổi thọ lõi lọc lên tới 12 tháng; kích thước: 290 x 111 x 111 (cao x rộng x sâu).

Lõi lọc thô Korihome

Lõi lọc thô của dòng máy Korihome có tên gọi là Sediment. Loại lõi lọc này có nhiệm vụ lọc thô mọi nguồn nước đi vào để đảm bảo loại bỏ cặn bã, tạp chất kích thước lớn. Nguồn nước đi qua lõi lọc Sediment sẽ sạch hơn 30% trở lên. Thông thường nên thay lõi lọc này từ 3 - 6 tháng tùy thuộc vào chất lượng nước đầu vào.

Lõi lọc thô Sanaky

Lõi lọc thô của Sanaky được cấu tạo từ sợi PP có khe hở 5 micron với chức năng loại bỏ bùn đất rỉ sét, các chất thô có kích thước lớn, kim loại nặng có kích thước trên 5 micron. Tuổi thọ lõi lọc khoảng 3 - 6 tháng tương đương sau khi lọc 18.000 lít nước.

Lõi lọc thô Sunhouse

Lõi lọc thô của Sunhouse bao gồm 3 lõi lọc, với chức năng chung là loại bỏ tạp chất ra khỏi nguồn nước.

Lõi số 1: Gồm sợi PP polypropylene có khe lọc 5 micron và cát thạch anh. 

Lõi số 2: Gồm than hoạt tính dừa dạng hạt xốp hoặc hạt nhựa Catrion Na+, H+. 

Lõi số 3: Cấu tạo bởi sợi PP có khe lọc 1 micron.

Tuổi thọ của loại lõi lọc nước này vào khoảng 3 - 6 tháng tùy thuộc vào nguồn nước đầu vào.

Phân loại theo công nghệ lọc nước

Lõi lọc thô Nano

Lõi lọc nước thô Nano lọc sạch chất bẩn nhưng vẫn giữ được khoáng chất cần thiết Lõi lọc nước thô Nano lọc sạch chất bẩn nhưng vẫn giữ được khoáng chất cần thiết

Lõi lọc Nano sử dụng màng lọc có kích thước các lỗ trung bình khoảng 0.001 micro. Màng lọc Nano thường được sử dụng để loại bỏ triệt để các ion đa hóa trị, các phân tử và chất hữu cơ có hai và gần như tất cả các virus.

Màng lọc nước Nano có thể hoạt động khi không kết nối nguồn điện, chủ yếu xử lý nước sinh hoạt, làm mềm nước khử màu, loại bỏ thuốc trừ sâu mà vẫn giữ lại được các khoáng chất có ích cho cơ thể.

Lõi lọc thô RO

Màng lọc RO là loại màng lọc thẩm thấu ngược, có kích thước lỗ siêu nhỏ (chỉ 0.0001 micro). Với kích thước như vậy thì màng lọc RO có thể loại bỏ hầu hết các thành phần tạp chất có trong nước, chỉ có phân tử H2O mới có thể đi qua màng lọc RO. Do đó nước được lọc từ giai đoạn này là nước tinh khiết và có thể uống trực tiếp. Màng lọc RO hoạt động với áp suất 400 - 1000 psi và chỉ có thể lọc ra nước tinh khiết khi có điện. 

Lõi lọc thô UF

Màng siêu lọc UF là màng lọc nước có kích thước lỗ trung bình khoảng 0.02 micro. Màng lọc UF có thể  loại bỏ một số loại virus, hợp chất keo và Hydroxit kim loại. Tác dụng chủ yếu của màng lọc UF là lọc các phân tử lớn ra khỏi dung dịch nước và các dung dịch khác.

Màng lọc UF có thể hoạt động ở áp lực nước bình thường, thường được dùng để lọc nước, lọc dầu, rượu hoặc nước thải cấp ba. Tuy vậy, điểm yếu của màng lọc UF là không thể loại bỏ được các chất hòa tan.

Phân loại theo thứ tự lõi lọc đối với bộ lọc thô 3 lõi

Lõi lọc số 1: Lõi lọc thô bằng sợi bông PP

Lõi lọc số 1 được cấu tạo từ các sợi bông xốp được nén chặt lại, nhằm tạo ra nhiều khe lọc có kích thước 5 micro. Chức năng chính của lõi lọc bông PP là loại bỏ các chất cặn bã có kích thước lớn. Loại sợi bông này có độ bền rất cao, nên cần chú ý thay thế trong vòng 3 - 6 tháng sử dụng.

Lõi lọc số 2: Lõi lọc bằng than hoạt tính dạng hạt. 

Lớp than này có kết cấu xốp rỗng, hấp phụ nhanh và mạnh các chất hữu cơ, chất nhờn, Asen và Amoni.

Lõi lọc số 3: Lõi lọc bằng than hoạt tính dạng nén

Lõi lọc số 3 bao gồm than hoạt tính được nghiền dưới dạng bột, sau đó ép thành khối lớn. Như vậy, phương pháp này giúp gia tăng diện tích tiếp xúc của than với nước, nhờ đó hiệu suất lọc nước được nâng cao. Lõi lọc số 3 có chức năng hấp thụ chất nhờn, mùi và các chất hữu cơ hòa tan. Ngoài ra, lõi lọc bằng than hoạt tính dạng nén cũng đã được chứng minh có hiệu quả vượt trội khi xử lý được cả chất phóng xạ, Asen hay Amoni còn sót lại ở lõi lọc số 2.

Khi nào nên thay lõi lọc nước thô

Thời gian thay lõi lọc nước thô

Các lõi lọc nước thô có nhiệm vụ làm sạch các chất bẩn, chất độc hại từ nguồn nước đầu vào. Đối với các dòng máy lọc nước ion kiềm, lõi lọc thô đầu nguồn đóng vai trò quan trọng giúp làm sạch sơ nguồn nước, giúp giảm áp lực cho hệ thống lọc của máy, đồng thời đảm bảo độ bền cho máy lọc nước.

Cần lựa chọn thời điểm thay lõi lọc nước thô sao cho phù hợp Cần lựa chọn thời điểm thay lõi lọc nước thô sao cho phù hợp

Do đó, sau một thời gian dài hoạt động, bề mặt các lõi lọc thô sẽ bị lấp kín và không thể tiếp tục lọc chất bẩn được nữa. Khi đó, việc lọc nước sẽ không được hiệu quả nữa. Chính vì vậy, chúng ta cần thay lõi lọc thô để đảm bảo chất lượng nước đầu vào, cũng như nguồn nước đầu ra.

Thông thường, thời gian trung bình để thay lõi lọc nước thô có thể là từ 3 - 6 tháng. Tuy nhiên đối với những nguồn nước đầu vào kém chất lượng thì thời gian có thể ngắn hơn. Ngược lại, nếu chất lượng nước đầu vào tốt thì thời gian cần để thay lõi lọc thô có thể lâu hơn.

Cách thay lõi lọc thô

Khi thay thế lõi lọc thô, chúng ta cần chú ý đến việc lựa chọn lõi lọc chính hãng tại đơn vị cung cấp uy tín để tối ưu hóa hiệu quả. Việc sử dụng sai lõi lọc sẽ có thể gây tổn hại cho máy. Bên cạnh đó, chúng ta cần lưu ý vị trí và chức năng của lõi lọc và lắp đặt theo đúng thứ tự sắp xếp của hệ thống lõi.

Các bước thay lõi lọc thô cụ thể như sau:

Bước 1: Khóa nguồn nước cấp đầu nguồn.

Bước 2: Ngắt điện đầu nguồn của máy lọc để đảm bảo an toàn trong quá trình tháo - lắp.

Bước 3: Bắt đầu tháo đường ống cấp nước kết nối giữa máy lọc nước và bộ lọc thô.

Bước 4: Sử dụng cây mở cốc lọc nước chuyên dụng để mở lõi lọc số 1, 2, 3.

Bước 5: Thay thế lõi lọc 1, 2, 3 cũ bằng các lõi lọc mới tương ứng.

Bước 6: Lắp cốc lọc vào bộ lọc thô như ban đầu.

Bước 7: Cấp nước lại cho máy và xả nước trong vòng 3 - 5 phút từ bộ lọc thô cho đến khi nước trong. 

Bước 8: Lắp lại ống cấp nước đã tháo ở bước 3.

Bước 9: Kết nối nguồn điện trở lại và sử dụng máy như bình thường.

Kết luận

Qua bài viết trên, bạn đọc hẳn là đã nắm được các thông tin liên quan đến lõi lọc nước thô - nguyên lý hoạt động và tầm quan trọng của lõi lọc nước thô. Lõi lọc thô là bộ phận quan trọng của bất cứ loại máy lọc nước nào hiện có trên thị trường. Chính vì vậy, việc  trang bị những kiến thức về lõi lọc thô sẽ giúp người tiêu dùng có thể an tâm với nguồn nước sạch, đồng thời không cần phải quá lo ngại về việc những chiếc máy lọc nước bị quá tải.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hay thậm chí việc tự thay lõi lọc tại nhà không được suôn sẻ như ý muốn, bạn có thể tìm đến sự trợ giúp của tư vấn viên bằng cách truy cập vào website Kangen.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua s Hotline: 0569198888

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận