Góc hỏi đáp: Nước là gì? Tính chất và vai trò của nước đối với cuộc sống của con người?

Góc hỏi đáp: Nước là gì? Tính chất và vai trò của nước đối với cuộc sống của con người?

Theo một một công bố trên trang Archiv Fur Kriminologie Trusted Source, một người trưởng thành có thể nhịn ăn trong vòng 60 ngày nhưng không thể nhịn uống quá 21 ngày, tùy theo thể trạng cơ thể mỗi người. Điều này cho thấy nước là chất thiết yếu đối với sự tồn tại của con người. Nước đóng vai trò quan trọng như vậy nhưng trên thực tế, không phải ai cũng trả lời được câu hỏi nước là gì? Tính chất và vai trò của nước đối với cuộc sống? Vì thế, trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Nước là gì?

Nước là gì Nước là gì

Nước là gì? Nước là một loại hợp chất vô cơ, không màu, không mùi, không vị và gần như trong suốt. Nước là thành phần chính chính của thủy quyển trên Trái Đất. Đặc biệt, nước vô cùng quan trọng đối với các sinh vật sống, chiếm khoảng 70% cơ thể con người, mặc dù không cung cấp Calo hay bất cứ chất dinh dưỡng hữu cơ nào.

Bên cạnh nước “thường”, theo các nghiên cứu thì còn có nước nước nặngnước siêu nặng. Cụ thể, trong bài viết lần này chúng ta sẽ tìm hiểu về nước được hiểu là nước “thường” - loại nước ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống.

Thành phần hóa học của nước là gì? 

Cấu tạo của phân tử nước

Cấu trúc của phân tử nước 

Cấu trúc của phân tử nước

Phân tử nước được cấu tạo từ 1 nguyên tử Oxy và 2 nguyên tử Hydro được liên kết bằng liên kết cộng hóa trị. Công thức hóa học của nước là H2O. Về mặt hình học, phân tử nước có góc liên kết là 104.45 độ.

Tính chất của nước là gì?

Tính chất của bất kì vật chất nào cũng được chia làm hai loại và nước không phải là ngoại lệ. Dưới đây là những thông tin rất thú vị về các tính chất của nước:

Tính chất vật lý của nước là gì?

Nước là một dạng chất lỏng, không màu, không mùi, không vị và không có hình dạng  ở nhiệt độ thường.  Tuy nhiên, nước sẽ bay hơi khi nhiệt độ đạt mức 100 độ C, tại mức áp suất khí quyển là 760mmHg (1 atm) và hóa rắn ở 0 độ C, gọi là nước đá.

Về tính dẫn điện, thực chất nước tinh khiết không dẫn điện, nước thông thường có chứa các loại muối tan nên tính dẫn điện phụ thuộc vào nồng độ muối có trong nước. Chính vì vậy, nước khoáng chứa nhiều khoáng chất và muối tan nên tính dẫn điện tương đối cao. Về tính dẫn nhiệt, nước có khả năng dẫn nhiệt tốt.

Một số thông số khác về nước như khối lượng riêng của nước (ở 4 độ C) là 1g/ml, độ dẫn nhiệt 0.58 W/m-K, chỉ số khúc xạ là 1.333 ở 20 độ C.

Tính chất hóa học của nước là gì?

Chúng ta đã biết nước có công thức hóa học là H2O, một phân tử nước cấu tạo từ 1 nguyên tử Oxy và 2 nguyên tử Hydro thông qua liên kết cộng hóa trị. Liên kết này khá yếu nên dễ bị đứt gãy trong các phản ứng và thông qua quá trình điện phân dung dịch, tạo ra các chuyển động linh hoạt cho nước ở thể lỏng.

Bên cạnh đó, nước cũng là một dung môi tốt nhờ tính lưỡng cực. Hầu hết các hợp chất phân cực như acid, rượu và muối đều tan trong nước. Tính hòa tan của nước đóng vai trò trong hóa học và sinh học vì nhiều phản ứng chỉ xảy ra trong dung dịch nước.

Vai trò của nước là gì đối với cuộc sống

Vai trò của nước là gì đối với thực vật

Nước có vai trò quan trọng với thực vật Nước có vai trò quan trọng với thực vật

Đối với thực vật, nước là thành phần của tế bào sống, có nước thì thực vật mới có thể sống, tuy nhiên hàm lượng nước trong thực vật không giống nhau theo loài và theo từng thời kỳ. Vai trò của nước đối với thực vật bao gồm:

  • Nước là thành phần cấu trúc tạo nên chất nguyên sinh, duy trì hoạt động sống.
  • Tham gia vào quá trình trao đổi chất, quang hợp của thực vật.
  • Nước vận chuyển các chất hữu cơ và vô cơ đến các cơ quan của thực vật.
  • Đảm bảo cho thực vật có hình dạng và cấu trúc nhất định.
  • Là sự liên kết giữa cây với đất và khí quyển, đảm bảo mối liên kết và thống nhất giữa cơ thể và môi trường.
  • Đóng góp vào sự dẫn truyền xung động các dòng điện sinh trong cây.
  • Nước giúp thực vật phát tán và điều hòa nhiệt lượng.

Vai trò của nước là gì đối với cơ thể con người

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nước có vai trò thiết yếu để duy trì sự sống và trao đổi chất, lý do là vì nước chiếm tỉ lệ lớn, khoảng 70 - 80% trọng lượng cơ thể. Vai trò thực sự của nước là gì? Không chỉ đơn giản là để giải khát, mà nước còn tham gia nhiều hoạt động sống của cơ thể, giúp các hệ cơ quan hoạt động ổn định. 

Nước ion kiềm cung cấp khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Nguồn nước đi vào cơ thể mang đến nguồn khoáng chất, vận chuyển chất dinh dưỡng và Oxy cần thiết cho các tế bào phát triển. Nước còn giúp điều hòa thân nhiệt cân bằng và dao động quanh ngưỡng 37 độ C.

Nước giống như một loại dung môi giúp chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, đào thải độc tố và các chất cặn bã ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu và phân. Uống nhiều nước sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, phân mềm hơn và giúp chúng di chuyển một cách dễ dàng trong đại tràng. Nước cũng giúp làm trơn các khớp xương, giúp hệ xương khớp hoạt động nhịp nhàng.

Hậu quả khi cơ thể thiếu nước là gì?

Bạn đã từng thắc mắc hệ quả của việc thiếu nước là gì hay chưa? Nếu như không được bổ sung kịp thời và đầy đủ, thiếu nước kéo dài có thể gây ra một số vấn đề cơ thể, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Thiếu nước ở mức độ nhẹ có thể gây ra những biểu hiện khó chịu như mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, táo bón, tâm trạng thất thường, lo lắng, chuột rút, đau khớp… Bên cạnh đó, nếu không được bổ sung nước kịp thời thì bạn sẽ gặp tình trạng làn da bị nhăn nheo, mắt trũng.

Hệ quả của thiếu nước là gì? Thiếu nước khiến làn da trở nên nhăn nheo hơn

Thiếu nước ở mức độ nặng, nhất là đối với những người hay tập thể thao cường độ mạnh, có thể sẽ gây ra các triệu chứng như sốt, huyết áp thấp, nhịp tim nhanh, mê sảng, bất tỉnh, tiêu chảy nặng, thậm chí nôn…

Ngoài ra, một số tác hại của thiếu nước là gì khác có thể kể đến như:

Trao đổi chất chậm lại: nước giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng và thẩm thấu vào tế bào nên thiếu nước sẽ khiến trao đổi chất chậm lại.

Tăng cảm giác đói: thiếu nước khiến cơ thế cảm thấy đói, nhanh đói hơn, khiến bạn đối mặt với tình trạng tăng cân ngoài mong muốn.

Vấn đề tiêu hóa: thiếu nước sẽ gây ra tình trạng táo bón, các chất cặn bã sẽ rắn hơn và ảnh hưởng đến quá trình đào thải ra khỏi cơ thể.

  • Tăng đường huyết cơ thể cần nước để tiêu hóa đường nên tình trạng thiếu nước ở những người bị tiểu đường là vô cùng nguy hiểm.
  • Tình trạng thiếu nước trong thời gian dài có thể làm cho cơ thể bị chấn thương nhiệt, sưng não, động kinh, sốc giảm thể tích, suy thận, hôn mê và tử vong.

Nước ion kiềm - Nước tốt cho sức khỏe

Máy lọc nước ion kiềm giúp tạo ra nguồn nước tốt cho sức khỏe

Ngày nay, nước ion kiềm đang dần trở nên phổ biến và được yêu thích trên toàn thế giới bởi những lợi ích cho sức khỏe. Nước ion kiềm hay nước điện giải được tạo ra bởi công nghệ điện phân, chứa các ion OH- và H+. Các loại máy lọc nước điện giải thường cho ra dòng nước ion kiềm với độ pH 8.0 ~ 9.5. Một số lí do khiến cho nước ion kiềm trở thành một loại nước tốt cho sức khỏe có thể kể đến như:

Giảm quá trình mất nước của cơ thể

Nước ion kiềm cấu tạo bởi các phân tử nước siêu nhỏ, dễ dàng thẩm thấu nhanh vào tế bào, từ đó giúp bù nước nhanh chóng, bổ sung lượng nước bị mất đi. Nước ion kiềm mang đến cảm giác tỉnh táo, sảng khoái và căng tràn năng lượng. Bên cạnh đó, đây cũng là một giải pháp giúp cho các bộ phận trong cơ thể hoạt động đạt hiệu quả tối đa nếu sử dụng đúng liều lượng.

Hỗ trợ giải độc cơ thể

Cơ chế thải độc của cơ thể liên quan mật thiết đến việc uống nước, đặc biệt là khi sử dụng nước ion kiềm. Mỗi ngày uống 8 cốc nước ion kiềm sẽ giúp cơ thể được thanh lọc, bổ sung khoáng chất, giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong.

Ngăn ngừa bệnh tật

Lượng axit trong cơ thể sẽ tăng lên trong quá trình tiêu thụ các loại thực phẩm như thịt đỏ, nước ngọt, đồ chiên rán, thức ăn nhanh… Không chỉ vậy, môi trường axit tạo điều kiện cho các gốc tự do phát triển, gây ra nhiều loại bệnh như đau dạ dày, viêm đại tràng, trào ngược dạ dày và thậm chí là ung thư.

Nước ion kiềm là “cứu tinh”, giúp trung hòa lượng axit dư, duy trì tính kiềm và hỗ trợ phòng chống bệnh tật và cải thiện hệ miễn dịch. Đặc biệt, quy định Đạo luật về thiết bị y dược Nhật Bản (Đạo luật PMD) đã kiểm duyệt hiệu quả cải thiện triệu chứng đường tiêu hóa của nước ion kiềm. Vì vậy mỗi ngày bạn nên uống từ 0.5 - 1 lít nước ion kiềm để đạt hiệu quả tối ưu.

Chống lão hóa

Nước ion kiềm giúp cơ thể chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh tật Nước ion kiềm giúp cơ thể chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh tật

Môi trường ô nhiễm, khói bụi và những sản phẩm độc hại là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng lão hóa. Cơ thể rất cần các chất chống oxy hóa để chống lại những ảnh hưởng của các gốc tự do gây hại cho cơ thể. Và nước ion kiềm là một giải pháp tuyệt vời cung cấp nguồn Hydrogen dồi dào giúp kiểm soát các gốc tự do, chống oxy hóa vượt trội và hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa. 

Giúp các món ăn thơm ngon hơn

Nhờ cấu trúc phân tử siêu nhỏ nên các phân tử nước có độ thẩm thấu cao, chiết suất các chất dinh dưỡng nhanh và góp phần tăng hương vị tự nhiên. Nước ion siêu kiềm còn có khả năng rửa sạch và loại bỏ tối các chất bảo quản trên bề mặt thực phẩm. Như vậy, nấu ăn bằng nước ion kiềm vừa mang lại cảm giác an toàn, lại gia tăng hương vị và tiết kiệm thời gian hơn so với cách nấu ăn truyền thống.

Kết luận

Những thông tin của bài viết đã phần nào giải đáp thắc mắc Nước là gì? Tính chất và vai trò của nước đối với cuộc sống của con người? Nước đóng vai trò thiết yếu trong qua trình vận hành của cơ thể, thiếu nước bạn sẽ đối mặt với nhiều triệu chứng gây ảnh hưởng xấu đến các hoạt động sống.  Hãy bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể và ưu tiên sử dụng nước ion kiềm để duy trì hiệu quả công việc và bảo vệ sức khỏe mỗi ngày nhé!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận