Lối sống lành mạnh là gì? 12 cách bắt nhịp lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh là gì? 12 cách bắt nhịp lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh là gì? đây có phải  xu hướng sống chất lượng được giới trẻ theo đuổi. Kangen.vn mời bạn đọc cùng tham khảo các thông tin sau.

Lối sống lành mạnh là gì?

Lối sống lành mạnh bao gồm sự kết hợp hài hòa giữa chế độ ăn uống, giấc ngủ và thời gian nghỉ ngơi của mỗi người. Bằng cách thiết lập cho bản thân một chế độ ăn uống khoa học, kết hợp với việc tập luyện thể thao thích hợp và nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể sẽ luôn duy trì được sức khỏe tốt và tinh thần sảng khoái. 

Lối sống lành mạnh là gì?

Cách thực hiện lối sống lành mạnh

Ngủ đủ giấc

Đủ giấc ngủ là rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Bất kỳ độ tuổi nào cũng nên ngủ đủ giấc để đảm bảo có một tinh thần và năng lượng tốt cho ngày hôm sau. Ngủ đủ giấc không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, tăng khả năng ghi nhớ và tăng tuổi thọ, mà còn giúp giảm nếp nhăn.

Theo khuyến nghị của Viện Y học Giấc ngủ Mỹ và Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ, thời gian ngủ cần thiết cho mỗi nhóm tuổi như sau:

Trẻ sơ sinh cần 20 giờ/ngày, thời gian ngủ của trẻ càng lớn thì càng giảm, đến 6 tuổi trẻ cần ngủ 10-12 giờ/ngày.

Thanh thiếu niên (14-17 tuổi) cần ngủ 8-10 giờ/ngày.

Thanh niên và người trưởng thành (18-60 tuổi) cần ngủ 7 tiếng trở lên/1 đêm.

Người 61-64 tuổi cần ngủ 7-9 giờ/ngày.

Người già (trên 65 tuổi) cần ngủ 7-8 giờ/ngày.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên giúp bạn dễ dàng kiểm soát cân nặng, cải thiện sức khỏe, điều chỉnh tốt tâm trạng và đặc biệt là giúp bạn ngủ ngon hơn. Mỗi ngày, chúng ta nên tạo thói quen tập thể dục từ 15-30 phút và lựa chọn các động tác phù hợp với tình trạng sức khỏe của cơ thể, đồng thời không nên tập luyện quá sức.

Cách thực hiện lối sống lành mạnh: Tập thể dục thường xuyên

Đọc thêm: Uống bao nhiêu nước khi tập thể dục thể thao là đủ?

Uống nước đầy đủ

Nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể và đặc biệt cần thiết cho sự sống. Uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp cho bạn có được một làn da mịn màng, đặc biệt là sẽ giúp tránh bị nẻ da trong mùa đông. Ngoài ra, uống đủ nước còn giúp giảm tình trạng táo bón, tăng cường sức đề kháng, tiêu hóa tốt, tinh thần sảng khoái và giữ cho tim mạch khỏe mạnh hơn.

Không được bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày giúp cơ thể khởi động quá trình trao đổi chất, cung cấp năng lượng cần thiết cho một ngày mới. Ngoài ra, việc ăn sáng còn giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định và cân nặng hợp lý.

Nếu bạn quá bận rộn, bạn có thể chuẩn bị bữa sáng từ tối hôm trước hoặc ăn các món đơn giản như bánh mì, sữa,... để bổ sung vitamin và chất dinh dưỡng một cách tối ưu nhất.

Cách thực hiện lối sống lành mạnh: Không được bỏ bữa sáng

Ăn uống có khoa học

Chế độ ăn uống khoa học là một trong những thói quen quan trọng giúp bạn có một sức khỏe tốt. Duy trì chế độ ăn uống khoa học có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, duy trì sự cân bằng của cơ thể, đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa và đẩy lùi bệnh tật. Một số nguyên tắc ăn uống khoa học bao gồm: Chế độ ăn uống hợp lý, phải đảm bảo đủ chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và các chất dinh dưỡng khác. Hạn chế uống các chất kịch thích, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, hạn chế ăn mặn…

Rửa tay thường xuyên

Theo CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh), rửa tay bằng xà phòng có thể giúp ngăn ngừa khoảng 30% các bệnh liên quan đến tiêu chảy và khoảng 20% các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành, việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc sử dụng cồn khử khuẩn là điều vô cùng cần thiết. Việc này giúp hạn chế việc lây lan bệnh tật và đảm bảo vệ sinh khi ăn uống.

Cách thực hiện lối sống lành mạnh: Rửa tay thường xuyên

Loại bỏ các thói quen xấu

Con người thường có xu hướng làm việc và hành động theo thói quen. Một việc được lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ vô hình chung trở thành một thói quen khó bỏ. Những thói quen tốt sẽ giúp cuộc sống của chúng ta tốt hơn, còn những thói quen xấu chỉ khiến sức khỏe và tinh thần tệ đi. Hút thuốc, uống quá nhiều rượu bia, sử dụng chất kích thích,... đều là những thói quen xấu gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, để từ bỏ những thói quen xấu không phải là điều dễ dàng. Chỉ cần bản thân kiên trì từ bỏ chúng dần dần, tiếp xúc với nhiều người có thói quen tốt như tập thể dục thường xuyên, ăn uống khoa học cũng sẽ giúp chúng ta có thêm động lực và dần quên đi những thói quen xấu.

Chăm khám sức khỏe định kỳ

Hãy đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm để đảm bảo sức khỏe của mình luôn tốt nhất có thể! Nên đi khám sức khỏe tối thiểu 6 tháng 1 lần để kịp thời phát hiện ra các vấn đề về sức khỏe của cơ thể. Việc phát hiện sớm và điều trị sớm sẽ giúp giảm thiểu chi phí điều trị và gia tăng khả năng chữa khỏi.

Cách thực hiện lối sống lành mạnh: Chăm khám sức khỏe định kỳ

Sống chậm lại

Đừng để công việc và những nỗi lo âu trong cuộc sống cuốn bạn đi quá xa. Đôi khi, bạn cần tận hưởng từng khoảnh khắc tươi đẹp và quý giá trong cuộc sống. Hãy dành thời gian để ngắm nhìn cảnh đẹp xung quanh, tận hưởng tia nắng mặt trời và cảm nhận niềm vui từ nụ cười của chính bạn, sự ấm áp từ người thân, bạn bè,… Chắc chắn, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều.

Tập thiền

Thiền giúp thư giãn và giảm sự căng thẳng, mang lại sự yên bình cho nội tâm của bạn. Đây là quá trình rèn luyện tâm trí theo thói quen giúp tăng sự tập trung và chuyển hướng suy nghĩ. Thiền cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như giảm căng thẳng và kiểm soát lo âu, cải thiện giấc ngủ, đặc biệt là đối với những người hay mất ngủ, cải thiện trí nhớ, giảm đau lưng và xương khớp, cũng như có tác dụng tốt cho tim mạch.

Cách thực hiện lối sống lành mạnh: Tập thiền

Kiểm soát bệnh tật

Nếu bạn vô tình mắc phải một căn bệnh nào đó, đừng lo lắng quá nhiều, trước tiên hãy giữ cho mình một tinh thần thoải mái để kiểm soát và chiến đấu với nó. Ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và khám sức khỏe định kỳ, tinh thần tốt và lạc quan cũng rất quan trọng. Bạn có thể xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý, kết hợp với phương pháp điều trị của bác sĩ để giúp sức khỏe của bạn nhanh chóng tốt lên.

Tiêm phòng

Tiêm phòng vắc-xin giúp giảm hoặc loại bỏ được rất nhiều loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, nên tiêm phòng khi đang khỏe mạnh để sức khỏe của bạn được bảo vệ một cách tốt nhất. Một số loại vắc-xin nên tiêm sớm như vắc-xin phòng ngừa HPV (vi khuẩn gây ung thư cổ tử cung) và vắc-xin phòng viêm gan B. Khi bị chó, mèo cào hoặc cắn, bạn nên đi tiêm phòng sớm nhất có thể để ngăn ngừa bệnh dại.

Cách thực hiện lối sống lành mạnh: Tiêm phòng

Lợi ích của lối sống lành mạnh

Bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn

Chỉ những người có thói quen sinh hoạt lành mạnh đều đặn mới có thể duy trì một cơ thể khỏe mạnh, lúc nào cũng cảm thấy khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng. Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp giảm căng thẳng, suy nghĩ tích cực mà còn góp phần làm đẹp da và tóc, làm chậm quá trình lão hóa và duy trì sự trẻ trung. Kết quả là những người khỏe mạnh có xu hướng trông trẻ và đẹp hơn so với tuổi thực của họ. Điều này giúp họ cảm thấy tự tin, hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống của mình.

Ngược lại, nếu bạn thường xuyên bị thiếu ngủ, căng thẳng, thừa cân béo phì, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, hay cười nhạo bản thân, suy nghĩ tiêu cực, dễ nổi nóng và có thể gây ra những cuộc cãi vã không đáng có.

Nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ

Một lối sống lành mạnh bao gồm một chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng cũng như tập thể dục thường xuyên. Khi bạn ăn uống lành mạnh, sức khỏe của bạn sẽ cải thiện đáng kể, đặc biệt là khi hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt hơn, giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật. Nếu bạn có một vấn đề y tế, ăn những thực phẩm lành mạnh tốt cho cơ thể của bạn cũng có thể giúp phục hồi dễ dàng.

Lợi ích của lối sống lành mạnh: Nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Ngoài ra, tập thể dục còn là cách giúp bạn loại bỏ căng thẳng, lo âu, giúp tinh thần tích cực, lạc quan hơn. Có thể nói, duy trì lối sống lành mạnh là yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.

Kangen hy vọng rằng với những thông tin trên đã giúp bạn đọc phần nào hiểu được lối sống lành mạnh là gì? và đây có phải xu hướng giới trẻ đang hướng đến hay bất kỳ ai trong xã hội hiện đại cũng muốn tham khảo và thực hiện? Chúc bạn sức khỏe và thành đạt!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận