Vai trò của nước sạch với sức khỏe của con người

Vai trò của nước sạch với sức khỏe của con người

Nước đóng vai trò rất quan trọng trong sự sống của chúng ta. Cơ thể con người phần lớn là nước. Do đó cần phải bổ sung nước mỗi ngày. Nếu để tình trạng thiếu nước, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi và suy nhược. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nêu rõ vai trò của nước sạch đối với sức khỏe con người.

Nguồn nước sạch là gì?

Nguồn nước sạch là nước an toàn cho sức khỏe

Nguồn nước sạch là nước an toàn cho sức khỏe

Nguồn nước sạch là nguồn nước đảm bảo vệ sinh, an toàn đối với sức khỏe của con người. Nước sạch sẽ trong, không màu, không có mùi và không có vị. Trong nước không chứa các vi khuẩn gây bệnh hay các chất độc hại với cơ thể người. Tuy nhiên, không phải ai cũng được tiếp cận nguồn nước sạch và sử dụng nguồn nước sạch. Phần lớn người dân nhận biết nước sạch hay không bằng cảm quan như quan sát, ngửi,... chứ không dựa vào các cơ sở khoa học. Nguồn nước sạch được dùng phổ biến trong sinh hoạt và ăn uống là nước máy, nước đóng chai, nước qua máy lọc,...

Vai trò của nước sạch với sức khỏe con người

Vai trò của nước sạch với sức khỏe con người

Vai trò của nước sạch với sức khỏe con người

Vai trò của nước sạch với sức khỏe con người là rất quan trọng. Cơ thể được cấu tạo bởi 70-80% là nước. Con người có thể nhịn ăn trong vòng 1 tuần nhưng không thể nhịn uống trong 3-4 ngày. Do đó, nước sạch là thứ không thể thiếu đối với sức khỏe của chúng ta. Vai trò của nước sạch với sức khỏe con người được thể hiện như sau:

  • Nước cung cấp nguồn khoáng chất cho cơ thể, làm nhiệm vụ vận chuyển các chất dinh dưỡng tới từng tế bào, nuôi dưỡng tế bào. Nguồn nước sạch mà chúng ta đang dùng (không phải nước cất) có chứa các khoáng chất rất có lợi đối với sức khỏe.
  • Nước sạch được coi là dung môi của những phản ứng hóa học trong cơ thể con người. Nước tham gia và quá trình chuyển hóa và phản ứng trao đổi chất trong cơ thể, từ đó giúp xây dựng và duy trì các tế bào. Sở dĩ, các tế bào có thể hoạt động và thực hiện những chức năng của mình chính là do được hòa tan trong dung môi là nước.
  • Nước sạch với sức khỏe con người rất quan trọng bởi có khả năng giúp cơ thể con người bài trừ, đảo thải các độc tố, các chất cặn bã. Những chất độc tố, cặn bã này sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể dưới dạng phân và nước tiểu.
  • Nước còn giúp con người ổn định nhiệt độ của cơ thể, duy trì ở 36-37 độ C. Nước cũng làm nhiệm vụ phân phối hơi nóng của cơ thể. Khi nhiệt độ môi trường cao hơn nhiệt độ của cơ thể, nước sẽ được tiết ra qua tuyến mồ hôi để làm mát cơ thể.
  • Nước còn có tác dụng làm bôi trơn các đầu nối tiếp xúc, màng bao và bao hoạt dịch, giúp các khớp được linh động hơn. Bên cạnh đó, nước còn làm giảm xóc cho mắt, tủy sống.

Những biệt pháp bảo đảm nguồn nước sạch

Cần thực hiện các biện pháp bảo vệ nguồn nước sạch

Cần thực hiện các biện pháp bảo vệ nguồn nước sạch

Nước sạch rất cần thiết trong hoạt động sống của chúng ta. Do đó, cần phải có những biện pháp để duy trì và đảm bảo nguồn nước sạch. Các gia đình cần có các biện pháp xử lý nước như lọc nước và bảo vệ nguồn nước:

  • Giữ sạch nguồn nước: Các bạn có thể giữ sạch nguồn nước bằng cách có ý thức vứt rác đúng nơi quy định, không phóng uế bừa bãi làm ô nhiễm nguồn nước. Không sử dụng phân tươi để bón cây. Hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ cũng như các loại phân bón hóa học.
  • Tiết kiệm nước sạch: Chúng ta cần sử dụng nước đúng mục đích, sử dụng vừa đủ, không gây dư thừa lãng phí. Kiểm tra đường ống, bể chứa nước theo định kỳ để kịp thời khắc phục các vấn đề sự cố như rò rỉ, nứt vỡ,... Có thể tận dụng nguồn nước mưa, nước từ bể bơi để làm những việc như tưới cây, cọ rửa sân,...
  • Xử lý phân người: Sử dụng các nhà vệ sinh như vệ sinh tự hoại, bán tự hoại, thấm dội nước hay nhà vệ sinh hai ngăn.
  • Xử lý phân gia súc, động vật: Có kế hoạch thu gom phân động vật và xử lý đúng cách như ủ mục hợp vệ sinh. Hố ủ phải cách xa nguồn nước.
  • Xử lý nước thải: Nước thải sinh hoạt cần phải được xử lý đúng quy trình rồi mới được đổ ra hệ thống cống chung.

Trên đây là những vai trò của nước sạch đối với sức khỏe con người. Để giữ gìn nguồn nước sạch, mỗi chúng ta đều phải có ý thức, thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ nguồn nước và sử dụng tiết kiệm nước. Bên cạnh đó, cần phải vận động bạn bè, người thân cùng thực hiện để đạt được hiệu quả cao nhất.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận