5 tác hại của ô nhiễm nguồn nước có thể bạn chưa biết

5 tác hại của ô nhiễm nguồn nước có thể bạn chưa biết

Mặc dù lượng nước chiếm hơn 97% bề mặt trái đất nhưng chỉ có khoảng 3% được sử dụng cho sinh hoạt. Hiện nay, nguồn nước này đang bị ô nhiễm nặng do các hoạt động sinh hoạt, sản xuất công nghiệp và nông nghiệp chưa được xử lý trước khi đổ ra môi trường. Việc này đang gây ra hậu quả ô nhiễm nguồn nước rất nghiêm trọng và làm gia tăng tình trạng khan hiếm nguồn nước ngọt. Vậy tác hại của ô nhiễm nguồn nước là gì? Hãy cùng KANGEN.VN tìm hiểu bài viết dưới đây ngay nhé.

Khái niệm ô nhiễm môi trường nước là gì? Những nguyên nhân gây ô nhiễm cho các nguồn nước

Hiện tượng ô nhiễm môi trường nước là một vấn đề nghiêm trọng đối với môi trường sống và sức khỏe con người. Nó bao gồm việc các nguồn nước như sông, hồ, biển và nước ngầm bị nhiễm các chất độc hại do các hoạt động từ môi trường tự nhiên và con người. Điều này đang gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nguồn nước và làm gia tăng tình trạng khan hiếm nước ngọt.

Nhiều yếu tố dẫn đến sự ô nhiễm nguồn nước, bao gồm:

Tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh cùng với sự gia tăng dân số đang gây áp lực ngày càng nặng nề đối với tài nguyên nước trong vùng lãnh thổ. Điều này dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nước ngày càng trầm trọng đặc biệt ở các khu đô thị, khu công nghiệp và làng nghề, do nước thải, khí thải và chất thải rắn không được xử lý trước khi đổ ra môi trường.

Ở các thành phố lớn với đông dân cư, chất thải sinh hoạt đóng vai trò quan trọng trong việc gây ô nhiễm môi trường nước.

ô nhiễm môi trường nước

Nước thải và rác thải sinh hoạt tại các đô thị thường không được xử lý đúng cách trước khi đổ trực tiếp vào nguồn nước tiếp nhận như sông, hồ, kênh, mương gây ra tình trạng ô nhiễm nước ngày càng trầm trọng.

Ngoài ra, còn rất nhiều cơ sở sản xuất không xử lý nước thải hầu hết các bệnh viện lớn chưa có hệ thống xử lý nước thải và một lượng lớn rác thải rắn trong thành phố không được thu gom đầy đủ đây là những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm nguồn nước.

Hiện trạng tình hình ô nhiễm môi trường nước tại Việt Nam

Dựa theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Xã hội về tình hình ô nhiễm nguồn nước tại Việt Nam có những thông tin cho thấy tình trạng nguồn nước đang dần suy thoái nghiêm trọng. Tại các dòng sông, nguồn nước, kênh, rạch đặc biệt ở các khu đô thị và khu vực công nghiệp, tình trạng biến đổi và nguy hiểm của chất lượng nước đang diễn ra. Theo ước tính, khoảng 70% tổng lượng nước thải từ các khu công nghiệp vẫn được xả thẳng ra môi trường mà không qua qua quá trình xử lý. Đây được xem là một trong những nguồn góp phần vào tình trạng ô nhiễm nước nghiêm trọng.

Ảnh hưởng của ô nhiễm nguồn nước gây ra hậu quả ra sao?

Gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của cá nhân

Hậu quả chung của tình trạng ô nhiễm nước có ảnh hưởng đến sức khỏe của con người hiển nhiên qua việc tăng tỷ lệ mắc các bệnh cấp và mãn tính như ung thư, viêm da và tiêu chảy. Tình trạng này ngày càng gia tăng. Các cư dân sinh sống gần khu vực ô nhiễm phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe do nguồn nước ô nhiễm gây ra. Đồng thời, ô nhiễm nguồn nước cũng gây ra thiệt hại đáng kể trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và nông nghiệp đặc biệt là đối với bà con chăn nuôi và người trồng thuỷ hải sản.

Các hợp chất hữu cơ gây ô nhiễm nước có độ độc cao và độ bền sinh học lớn nhất là các hidrocacbon thơm. Chúng tạo ra tác động quan trọng đối với sức khỏe của con người. Các hợp chất này bao gồm phenol, chất bảo vệ thực vật như thuốc trừ sâu, linden, sevin, endrin và các chất tẩy hoạt tính. Nếu bị nhiễm phải nguy cơ gây ung thư rất cao.

tác hại của ô nhiễm nguồn nước: Gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của cá nhân

Kim loại nặng là nguyên tố vi lượng cần thiết cho sinh vật và con người. Tuy nhiên, hàm lượng quá cao của các kim loại nặng như thuỷ ngân, chì, asen... trong nguồn nước có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và gây nhiễm độc trầm trọng dẫn đến rất nhiều bệnh như đột biến và ung thư.

Các vi khuẩn có hại trong nước bị ô nhiễm có thể bắt nguồn từ chất thải sinh hoạt của con người và động vật gây ra các bệnh tả, bại liệt và thương hàn. Một số nghiên cứu cho thấy, sử dụng nước nhiễm asen để ăn uống có thể gây ung thư da. Người bị nhiễm chì trong thời gian dài có thể đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thận và hệ thần kinh cũng như nhiễm phần tử như amoni, nitrat và nitrit, gây ra bệnh da xanh và tình trạng thiếu máu. Trường hợp nhiễm lưu huỳnh kéo dài có thể dẫn đến các vấn đề về hệ tiêu hoá. Ngoài ra, việc tiếp xúc với natri trong thời gian dài cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp cho con người.

Gây ra tác động nghiêm trọng đối với cả nguồn nước và hệ sinh vật dưới lòng nước

Nguồn nước ngầm: Tác động của ô nhiễm nguồn nước gây ra không chỉ các tạp chất lơ lửng trên mặt nước và chất thải nặng trầm xuống sông. Sau một thời gian phân hủy, một phần chất thải này sẽ được sinh vật tiêu thụ, trong khi phần khác sẽ thấm xuống các lớp đất dưới đáy sông, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước ngầm và thay đổi tính chất của nó.

Nước mặt: Sự thải các chất cặn và sinh vật vào môi trường nước gây ra nhiều vấn đề đa dạng. Cộng đồng phụ thuộc vào nguồn nước mặt để cung cấp thực phẩm, vệ sinh cá nhân và hoạt động giặt giũ. Trường hợp nước này bị ô nhiễm sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo điều kiện cho sự phát triển và lan truyền của bệnh tật.

Tác động đến hệ sinh vật dưới nước: Hệ thống xả thải sinh hoạt và công nghiệp tràn ra sông và hồ theo quy mô hiện tại có ảnh hưởng rõ rệt đầu tiên đối với đời sống của các loài cá, tôm tại các khu vực biển và ao nuôi. Vì môi trường nước đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cuộc sống của các loài thủy sản, sự ô nhiễm nặng nề trong nguồn nước này sẽ gây trở ngại cho sự phát triển của chúng thậm chí dẫn đến hiện tượng nhiễm độc và tử vong. Sự nhiễm độc từ nguồn nước ô nhiễm khiến việc sử dụng các nguồn thực phẩm này cũng gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của con người.

tác hại của ô nhiễm nguồn nước: Tác động đến hệ sinh vật dưới nước

Tác động của ô nhiễm nguồn nước lên hệ thực vật

Việc thường xuyên sử dụng hóa chất nông nghiệp, phân bón và chất bảo vệ thực vật quá mức trong quá trình sản xuất nông nghiệp đã góp phần làm cho nguồn nước dần bị ô nhiễm nghiêm trọng đồng thời tạo điều kiện cho tình trạng cây trồng không thể phát triển thậm chí bị tiêu hủy hàng loạt, ảnh hưởng lớn đến kinh tế của cộng đồng.

Ô nhiễm trong nguồn nước ngọt, biển và đại dương

Hiện tình trạng ô nhiễm trong nguồn nước ngọt, biển và đại dương đang là một vấn đề đáng báo động. Những hậu quả nghiêm trọng này do tác động của con người gây ra đã dẫn đến việc gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh cấp và mãn tính như tiêu chảy, viêm màng kết, ung thư và nhiều tác động khác.

tác hại của ô nhiễm nguồn nước: Ô nhiễm trong nguồn nước ngọt, biển và đại dương

Tác động của ô nhiễm nguồn nước lên kinh tế

Việc ô nhiễm nguồn nước có thể gây tổn hại cho nền kinh tế bởi vì nó đòi hỏi nhiều chi phí để xử lý và ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm đồng thời các chất thải không được phân hủy nhanh chóng sẽ tích tụ trong nước và chảy vào các đại dương gây hại cho hệ sinh thái và các hoạt động kinh tế liên quan đến nguồn nước.

Hãy đồng lòng bảo vệ tài nguyên nước

Với kế hoạch dài hạn, mục tiêu là đảm bảo cung cấp nguồn nước đã qua xử lý an toàn và nâng cao hệ thống vệ sinh. Trong thời gian ngắn, chiến lược sẽ tập trung vào việc áp dụng các biện pháp xử lý nước cơ bản tại cấp hộ gia đình như sử dụng máy lọc nước và sử dụng nhiệt để đun sôi nước.

Đọc thêm: Bật mí những loại máy lọc nước tốt nhất hiện nay

Hơn nữa, cần tăng cường chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức và ý thức bảo vệ nguồn nước đặc biệt là áp dụng các quy định nghiêm ngặt trong việc kiểm soát ô nhiễm từ các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Các doanh nghiệp phải đáp ứng những tiêu chuẩn tối thiểu về nguồn nước thải trong quá trình sản xuất kinh doanh để tránh gây ô nhiễm môi trường nước.

Hãy đồng lòng bảo vệ tài nguyên nước

Trên đây là bài viết của KANGEN về “ Tác hại của ô nhiễm nguồn nước”. Qua đó cho chúng ta biết được các hậu quả nghiêm trọng của việc ô nhiễm nguồn nước nếu không có biện pháp can thiệp. Chúng ta cần đoàn kết và thực hiện các biện pháp thiết thực để bảo vệ nguồn nước và sự sống của chúng ta.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận