Tap water là gì? So sánh tap water và ionized water

Tap water là gì? So sánh tap water và ionized water

Tap water là gì? Câu hỏi này có hơi khó trả lời nếu bạn không quan tâm nhiều đến lĩnh vực xử lý nước. Tuy nhiên tap water lại rất gần gũi trong đời sống sinh hoạt của mỗi chúng ta. Bên cạnh tap water, hẳn bạn cũng đã từng nghe qua thuật ngữ ionized water. Vậy vậy giữa tap waterionized water có gì khác nhau?

Tap water là gì?

Thuật ngữ tap water dùng để chỉ nguồn nước ngầm đã qua xử lý tại các nhà máy. Nước sau quá trình xử lý được gọi là "nước máy" và  thường được bơm đến hệ thống nước sinh hoạt của mỗi gia đình.

Tap water là gì? Là loại nước máy mà nhiều gia đình vẫn sử dụng hiện nay Tap water là gì? Là loại nước máy mà nhiều gia đình vẫn sử dụng hiện nay

Chất lượng của tap water phụ thuộc rất lớn vào nguồn nước ngầm đầu vào. Nếu nguồn nước ngậm ít bị ô nhiễm, tap water có thể sử dụng để uống trực tiếp hoặc đun sôi. Thế nhưng với điều kiện nguồn nước ngầm cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng tại Việt Nam, tap water chưa thể sử dụng để uống trực tiếp.

Theo nhận định của một giáo sư đầu ngành tại đại học Bách khoa Hà Nội, những năm về trước nguồn nước tại Việt Nam chưa ô nhiễm, tap water có thể sử dụng để uống trực tiếp. Nhưng với thực trạng ô nhiễm hiện tại, tap water chưa thực sự an toàn. Tap water sau quá trình lọc vẫn để lại nguồn vi chất và một số tạp chất lẫn trong nước. Để đảm bảo an toàn hơn, người dùng sẽ cần đầu tư thêm hệ thống lọc phụ trợ.

Tap water có an toàn đối với sức khỏe con người không?

Nhiều năm trước việc các chuyên gia phát minh ra Tap Water được xem là thành tựu vĩ đại mang nguồn nước sạch đến với con người. Thuở sơ khai, Tap Water vô cùng quý hiếm khi cực kỳ sạch và chứa nhiều các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Thậm chi, đã có giai đoạn con người có thể sử dụng tap water để uống trực tiếp mà không cần phải trải qua quá trình xử lý bằng nhiệt.

Trước đây, một loạt các quốc gia trên thế giới trong đó có cả Việt Nam đều khuyến khích người dân nên uống trực tiếp tap water nhằm bổ sung các khoáng chất, vi chất tự nhiên như Kali, Canxi, Magie cho cơ thể.

Tap Water có an toàn không?

Tuy nhiên, sau nhiều năm qua đi, môi trường đất và nước dưới tác động của con người đã trở nên ngày càng ô nhiễm, thậm chí mức độ ô nhiễm được đẩy lên mức báo động. Việc đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa khiến cho các nhà máy thi nhau mọc lên. Từ đó, các loại kim loại nặng, chất thải độc thải được xả thẳng vào nguồn nước sông, suối, ao, hồ, thậm chí cả mạch nước ngầm, khiến cho tap water dần mất đi hết những đặc điểm tự nhiên vô cùng tốt của mình.

Chính vì thế, tap water hiện nay đã không còn duy trì được sự an toàn và thay vì dùng trực tiếp để uống như trước đây, tap water đều phải trải qua quá trình xử lý chuyên sâu mới có thể chuyển đến các gia đình để phục vụ cho mục đích sinh hoạt.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận Tap water vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống của con người. Vậy vai trò của Tap Water là gì? Hãy cũng theo dõi phần tiếp theo của bài viết nhé!

Vai trò của Tap water trong cuộc sống

Nguồn nước ngầm từ nhiều năm trước đã được khai thác để sử dụng nhằm phục vụ cho mục đích sinh hoạt. Nguồn nước này đã được trải qua nhiều quá trình lọc nhằm loại bỏ các loại cặn bẩn, tạp chất để trở nên sạch tinh khiết và có thể sử dụng trực tiếp.

Nhiều quốc gia ở khu vực châu Âu xem tap water như một nguồn nước sạch, và có thể dùng uống trực tiếp bởi có chứa rất nhiều vi khoáng tự nhiên, Oxy và các vi chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Cụ thể, trong nước tự nhiên chứa hàm lượng lớn lượng khoáng chất tự nhiên như Kali, Natri, Clo,... Vì thế, nguồn nước này được khuyến khích dùng cho trẻ em để bổ sung nguồn Canxi cho cơ thể, nhằm phát triển hệ xương khớp.

Tap Water có nhiều vai trò quan trọng đối với đời sống

Đặc biệt, các khoáng chất tự nhiên như Kali, Canxi, Natri,... trong nguồn nước được xem như những chất điện giải, có công dụng đặc biệt thúc đẩy sự trao đổi chất, bổ sung khoáng chất thiếu hụt cho cơ thể.

Tap water cũng là nguồn nước quan trọng phục vụ các nhu cầu sinh hoạt, tắm giặt, sơ chế thực phẩm. Tap water giải quyết tối nha nhu cầu sử dụng nguồn nước sạch của nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, giá thành của tap water cũng tương đối rẻ nên có thể cung cấp cho nhiều đối tượng người dân khác nhau, giúp ổn định nhu cầu nước sạch.

Tại Việt Nam, nước máy là nguồn nước phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt chủ yếu. Tuy nhiên, chất lượng đường ống dẫn nước không đạt yêu cầu, vì thế trong nước máy thường nhiễm một số loại vi khuẩn không có lợi cho sức khỏe như Clorofom và E.coli. Từ đó, nguồn nước máy nếu không được xử lý kỹ và chuẩn sẽ khiến người dùng dễ mắc các bệnh như thương hàn, tả, lỵ, hoặc nặng hơn sẽ gây tổn thương cho gan,... Vì vậy để tap water thực sự an toàn thì nguồn nước này cần phải trải qua các quá trình lọc, xử lý chuyên sâu mới có thể uống trực tiếp.

Đôi nét về quy trình tạo tap water

Tap water là sản phẩm của nguồn nước ngầm kết hợp với công nghệ xử lý tại các nhà máy. Nguồn nước sau bơm lên từ lòng đất sẽ chuyển vào hệ thống lọc có chứa các tầng lọc như than hoạt tính. Ngoài ra là một số tầng lọc đặc biệt khác.

Đôi nét về quy trình tạo Tap Water Quy trình tạo Tap Water

Để khử khuẩn cho nước, người ta sẽ dùng đến hóa chất clo. Nước sau khi đã hoàn tất quá trình lọc sẽ được phân phối đến khách hàng thông qua hệ thống ống nước. Hoặc sử dụng xe tải chuyên dụng đến từng hộ gia đình.

Nguồn nguồn nước ngầm, tap water còn có thể được sản xuất từ nhiều loại nước khe. Ví dụ như nước từ các luồng lạch, sông, suối, nước mưa,..

Tap water bắt đầu được sử dụng từ cuối thế kỷ 19. Cho đến thế kỷ 20, tap water đã bắt đầu trở nên phổ biến và là nguồn nước sinh hoạt quan trọng tại nhiều quốc gia, vùng miền trên khắp thế giới.

Tap Water có cần đun sôi để uống hay không?

Người Việt Nam từ trước đến giờ luôn có câu “Ăn chín, uống sôi”, vì lẽ đó mà nhiều người có thói quen đun sôi nguồn nước máy để nguội và uống trực tiếp. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định rằng không nên đun sôi tap water để tránh gây hại cho sức khỏe.

Tap Water có cần phải đun sôi rồi mới uống hay không?

Theo Phó Giáo Sư. Tiến Sĩ Hồ Bá Do - Giảng viên cao cấp của Học viện Quân Y cho biết: Nguồn nước máy của Việt Nam đã trải qua quá trình xử lý, khử khuẩn bằng Clo. Trong quá trình đun sôi nước máy, lượng Clo trong nước dưới tác động của nhiệt độ cao sẽ biến đổi thành dạng Clorofom, hay còn biết đến với tên gọi khác là Triclorometan (CHCL3).

Trong y tế, CHCL3 được sử dụng như một loại thuốc gây mê phục vụ cho quá trình phẫu thuật. Cho đến những năm cuối thế kỷ 20, CHCL3 không được sử dụng rộng rãi nữa, thay vào đó người ta dùng Ete để thay thế.

Clorofom hay CHCL3 có nhiều tác hại đối với sức khỏe như làm ảnh hưởng tới hệ thần kinh, tổn thương mạch máu, gây hại cho đường ruột, thậm chí kích thích ung thư. Chính vì thế việc đun sôi tap water rõ ràng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và tác động xấu đối với sức khỏe của con người.

Vậy nếu không đun sôi nguồn nước tap water, vậy có cách nào xử lý tap water hay không? Câu trả lời nằm ở phần tiếp theo của bài viết.

Cách xử lý Tap Water mà không cần đun sôi

Nắm bắt nhu cầu sử dụng nguồn nước sạch mà không cần phải tốn thời gian đun sôi nguồn nước, nhiều công nghệ lọc nước tiên tiến hàng đầu và các dòng máy lọc nước điện giải ion kiềm đã được cho ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu nước sạch.

Trong đó, những công nghệ lọc nước nổi bật nhất phải kể đến như: công nghệ lọc nước RO và công nghệ lọc nước NANO, và quan trọng nhất phải kể đến là công nghệ lọc nước điện giải,...

Những công nghệ lọc nước tiên tiến này ra đời giúp xử lý tap water và biến tap water không chỉ còn là nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt, mà còn có thể uống trực tiếp tại vòi mà không cần phải đun sôi.

Công nghệ lọc nước điện giải

Công nghệ lọc nước điện giải sử dụng trong các dòng máy lọc nước ion kiềm là công nghệ lọc nước tiên tiến, ưu việt mới nhất được áp dụng trong việc xử lý nước sạch. Máy lọc nước điện giải sử dụng công nghệ điện giải thường tạo ra nguồn nước không chỉ tươi mát, sạch mọi vi khuẩn, tạp chất, mà còn vô cùng dồi dào hàm lượng khoáng chất tự nhiên tốt cho cơ thể, đồng thời có thể sử dụng để uống trực tiếp mà không cần phải đun sôi.

Nước điện giải ion kiềm tốt cho sức Khoẻ

Bên cạnh đó, công nghệ lọc nước điện giải sử dụng nguyên lý điện phân nguồn nước giúp phân tách và tái cấu trúc phân từ nước. Từ đó, nguồn nước đầu ra có cấu trúc siêu nhỏ, mang tính kiềm tự nhiên, tính axit hoặc nước trung tính tùy theo độ pH.

Đặc biệt, nước ion kiềm (ionized water) với hàm lượng khoáng chất tự nhiên dồi dào có rất nhiều công dụng đặc biệt đối với sức khỏe như trung hòa axit dư thừa trong cơ thể, hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính như Gout, ung thư, tiểu đường,... hỗ trợ quá trình chống lão hóa,...

Công nghệ lọc RO

Công nghệ lọc RO còn có tên gọi khác là công nghệ lọc thẩm thấu ngược nhằm lọc sạch toàn bộ các vi khuẩn, cặn bẩn, thậm chí cả những khoáng chất có lợi. Nguồn nước lọc bởi công nghệ RO là nguồn nước lọc tinh khiết, sạch, tuy nhiên không còn duy trì được những đặc điểm tự nhiên của nguồn nước.

Công nghệ lọc NANO

Công nghệ lọc NANO sử dụng màng lọc tiên tiến, gồm nhiều khe hở bên trong các lõi lọc. Bên cạnh đó, các màng lọc này được phủ thêm một lớp bạc đóng vai trò tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn gây hại. Nhìn chung, hệ thống lọc Nano với kích thước nhỏ, gọn thường được sử dụng cho hộ gia đình. Cũng giống với lọc RO, lọc NANO cũng tạo ra nguồn nước tinh khiết, không bao gồm bất kỳ loại khoáng chất có lợi nào.

Giữa tap water và ionized water có gì khác biệt?

Muốn biết sự khác biệt giữa tap waterionized water, chúng ta cần phải so sánh hai loại nước này theo nhiều khía cạnh.

Tap water

Nước máy hay tap water hình thành từ công nghệ lọc nước vật lý thông thường, không có sự biến đổi giữa các phân tử nước. Trong đó than hoạt tính và một số màng lọc chuyên dụng khác có tác dụng lọc tạp chất thông qua. Ngoài ra quá trình lọc còn có sự tham gia của Clo nhằm loại bỏ vi khuẩn trong nước.

Nước máy hay tap water hình thành từ công nghệ lọc nước vật lý Nước máy hay tap water hình thành từ công nghệ lọc nước vật lý

Clo mặc dù có tác dụng khử khuẩn tương đối tốt nhưng lại dễ bị tồn dư trong nước. Hiện nay tại nhiều nhà máy xử lý nước vẫn chưa thể có biện pháp cụ thể để loại bỏ triệt clo tồn dư.

Chất lượng của tap water phụ thuộc rất lớn vào nguồn nước đầu vào. Tại một nước phát triển, chất lượng nguồn gốc đảm bảo, tap water còn sánh ngang với nước đóng chai khi có thể dùng trực tiếp. Những tại Việt Nam, chất lượng của tap water chưa thể so sánh với nước đóng chai.

Vì thế nguồn nước máy vẫn chỉ sử dụng chủ yếu cho mục đích sinh hoạt, sản xuất. Chứ chưa thể uống ngay tại vòi mà chưa qua đun sôi hay xử lý qua hệ thống máy lọc nước phụ trợ.

Ionized water

Ionized water hay còn gọi là nước ion kiềm. Loại nước này sẽ sản xuất từ hệ thống máy lọc nước ion với nguồn nước đầu vào là tap water. Không giống với tap water chỉ trải qua quá trình lọc lọc vật lý, ionized water sẽ được điện phân, tái tạo thành nước ion kiềm hoặc ion axit.

Nước ion kiềm luôn có pH > 7.0 Nước ion kiềm luôn có pH > 7.0

Trong đó nước ion kiềm luôn có pH > 7.0, còn nước ion axit lại có pH < 7.0. Nước ion kiềm cực giàu hydro với tác dụng chống oxy hóa tuyệt vời. Đặc biệt ionized water có thể dùng ngay tại vòi mà không cần phải đun sôi.

Giai đoạn điện phân giúp tái tạo và làm giàu khoáng chất cho nước ion kiềm. Do đó ionized water vừa có độ tinh khiết lại vừa có thể cung cấp, bù đắp cho cơ thể nguồn chất điện giải phong phú.

Sau tất những chia sẻ trên, có lẽ bạn cũng đã phần nào hiểu hơn về tap water. Đồng thời có thể tự tin trả lời tap water là gì. Đây chính là loại nước máy mà nhiều gia đình vẫn sử dụng hiện nay. Nhưng nếu muốn sử dụng tap water hiểu quả và an toàn, bạn cần nắm rõ tính chất của loại nước này và bổ sung hệ thống thiết bị lọc nước phụ trợ phù hợp.

Để biết thêm các thông tin hữu ích khác các bạn đừng quên liên hệ theo số hotline: 056.919.8888 hoặc truy cập vào website: Kangen.vn!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận