Xử lý nước như thế nào để luôn an toàn cho người sử dụng?

Xử lý nước như thế nào để luôn an toàn cho người sử dụng?

Thực trạng hiện nay về nguồn nước ô nhiễm vẫn đang là vấn đề gây nhức nhối của xã hội. Hầu như, nước sinh hoạt trong gia đình, dành cho việc ăn uống, tắm rửa cũng không đảm bảo vệ sinh. Vậy làm cách nào để xử lý nước được an toàn và hiệu quả nhất? Có rất nhiều mẹo và biện pháp xử lý khác nhau, sau đây Vitamia sẽ chỉ cho bạn những giải pháp an toàn và tối ưu nhất.

Xử lý nước bằng cách sử dụng bể lắng lọc nước cùng giàn mưa

Bể lắng lọc cùng với giàn mưa chính là giải pháp đầu tiên được nêu ra ở đây. Chúng ta có thể sử dụng giải pháp này để lọc nước mưa hoặc nguồn nước ngầm tự nhiên (nước trong giếng khoan và ở giếng đào). Thường đây là cách xử lý nước được áp dụng cho nguồn nước tự khai thác ở vùng nông thôn hoặc ở trong những khu vực chưa có được nguồn nước máy để sử dụng.

Xử lý nước bằng phương pháp sử dụng bể lắng lọc và giàn mưa

Xử lý nước bằng phương pháp sử dụng bể lắng lọc và giàn mưa

Nước sau khi trải qua quá trình lắng lọc có thể được sử dụng trong các sinh hoạt gia đình hàng ngày. Bạn có thể tận dụng bộ giàn mưa cùng với bể lọc nước đơn giản như: thùng, hoặc chum vại bằng sành để cấu thành một chiếc bể lọc nước cơ bản nhất). Kế đến, ở bên trong bạn sử dụng cát và sỏi sạch để làm các loại vật liệu lọc.

Chỉ với những vật liệu vô cùng đơn giản là bạn đã có ngay cho mình một bộ dụng cụ để xử lý nguồn nước một cách hiệu quả.

Sử dụng hệ thống lọc với công nghệ thẩm thấu ngược

Công nghệ lọc nước RO thẩm thấu ngược chính là một trong những phát minh và thành tựu vô cùng quan trọng trong khoa học công nghệ hiện đại.  Với sự xuất hiện của công nghệ thẩm thấu ngược, các vấn đề xử lý nước để mang lại nguồn nước sạch tinh khiết trở nên dễ dàng hơn.

Sử dụng công nghệ lọc RO hiện đại

Sử dụng công nghệ lọc RO hiện đại

Hệ thống màng lọc của công nghệ RO được hình thành từ một tấm màng mỏng làm bằng loại chất liệu đặc biệt. Chúng được gắn chặt lại với nhau và cuộn thành một cấu hình theo dạng xoắn ốc. Ở phía trên bề mặt của màng gốm là các lỗ nhỏ chỉ với kích thước từ 0.1 đến 0.5 nanomet. Dưới sự áp lực của hệ thống máy bơm sẽ ép nguồn nước đi qua các màng lọc. Với các lỗ nhỏ này thì phân tử nước đi qua màng lọc để tạo ra một nguồn nước tinh khiết.

Hệ thống màng lọc này có hiệu quả là do các tạp chất hóa học thường tồn tại ở kích thước lớn hơn gấp nhiều lần so với những lỗ nhỏ ở trên màng lọc. Nhờ vậy mà các tạp chất có hại này bị giữ lại và chỉ cho các phân tử nước nhỏ đi qua. Ngay cả các loại vi khuẩn hoặc virus cũng có kích thước lớn hơn các lỗ ở trên màng lọc này. Tóm lại, tất cả các yếu tố và tác nhân có hại đều sẽ bị loại bỏ ra ngoài theo đường dẫn nước thải.

Xử lý nước bằng phương pháp chưng cất

Có lẽ trong mọi giải pháp thì chưng cất chính là phương pháp xử lý nước tồn tại lâu nhất trên thế giới. Toàn bộ hệ thống chưng cất nước đều được trải qua quá trình đun nóng nguồn nước cho đến điểm sôi. Kế đến, chúng ta sẽ thực hiện thu hơi nước cho đến chúng ngưng tụ lại. Nhờ vậy mà các tạp chất gây ô nhiễm có thể được loại bỏ một cách tối ưu nhất.

Áp dụng giải pháp chưng cất nước truyền thống lâu đời

Áp dụng giải pháp chưng cất nước truyền thống lâu đời

Nguồn nước được cất trữ này còn được gọi là nước cất. Tuy nhiên, để có được thành quả thì quá trình chưng cất cần một số lượng lớn nguồn năng lượng và nước để đáp ứng được hoạt động này diễn ra. Thời gian cho quá trình này diễn ra cũng rất lâu. Một nhược điểm khác còn tồn tại ở phương pháp này chính là một số những tạp chất có hại có thể được ngưng tụ lại. Bên cạnh đó, để có thể thực hiện chưng cất cũng cần một không gian thật lớn để đặt dụng cụ.

  • Phương pháp này mang lại hiệu quả cao trong việc loại bỏ đi những sinh vật đơn bào.
  • Chưng cất có khả năng loại bỏ đi các loại vi khuẩn và virus gây bệnh.
  • Loại bỏ đi các tạp chất hóa học ô nhiễm có ở trong nguồn nước tự nhiên.

Giải pháp làm mềm nước tự nhiên

Đây là  giải pháp sử dụng công nghệ trao đổi các ion để tiến hành loại bỏ đi các hóa chất hoặc các ion với mục đích làm giảm đi độ cứng ở trong nguồn nước. Thông qua phương pháp này có thể được áp dụng để loại bỏ đi các kim loại nặng, sắt hoặc các phóng xạ nguy hiểm, ....

Áp dụng giải pháp làm mêm nước

Áp dụng giải pháp làm mêm nước

Mặc dù đây là biện pháp tốt để xử lý các chất hóa học và các tạp chất khác. Thế nhưng, với các động vật nguyên sinh, các  loại vi khuẩn và virus thì đây không phải là một giải pháp tối ưu. Để loại bỏ được hoàn toàn những tác nhân gây hại thì bạn nên kết hợp thêm một số những phương pháp xử lý khác.

Với các phương pháp xử lý nước được nêu ra ở bài viết trên sẽ giúp bạn có thể tự mình mang đến một nguồn nước tinh khiết cho gia đình. Một giải pháp đơn giản khác chính là các sản phẩm máy lọc nước với công nghệ tiên tiến hiện có trên thị trường. Hãy trở thành những người tiêu dùng thông minh để cuộc sống trở nên dễ dàng và khỏe mạnh hơn.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận