Uống nhiều nước có tác dụng gì? Lợi hại như thế nào với con người?

Uống nhiều nước có tác dụng gì? Lợi hại như thế nào với con người?

Chúng ta đều biết rằng, nước chính là yếu tố để duy trì sự sống cho mọi sinh vật trên đời. Trái Đất có đến hơn 70% là nước và cơ thể của chúng ta cũng có đến 70% là nước. Vậy nên, có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng, nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự sinh tồn. Vậy uống nhiều nước có tác dụng gì? Và uống nhiều nước một ngày có hại gì hay không? Cùng Vitamia đi tìm câu trả lời cho chính mình.

Phân tích lợi - hại của việc uống nhiều nước trong một ngày

Phân tích lợi - hại của việc uống nhiều nước trong một ngày

Tình trạng dư thừa nước ở trong cơ thể có tác hại như thế nào?

Không phải cứ uống nhiều nước thì sẽ có được một cơ thể khỏe mạnh. Đúng chúng ta không thể phủ nhận rằng, nước đi nuôi cơ thể, nước giúp các cơ quan hoạt động một các hiệu quả hơn, tích cực hơn. Thế nhưng, nếu uống nước không khoa học (uống quá nhiều nước cho một ngày) sẽ gây nên hiện trạng dư thừa nước. Và điều này không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Một số những tác hại dưới đây chính là hậu quả của việc dư thừa nước trong cơ thể:

Dư thừa nước khiến cho các tế bào bị sưng và dẫn đến hiện tượng sưng não

Trong cơ thể tự nhiên của chúng ta có chứa nhiều các ion natri và các ion kali tự do. Chúng hoạt động tương tự như các chất điện giải để hỗ trợ cân bằng được các chất lỏng tồn tại ở giữa các tế bào và máu trong cơ thể. Nếu nước đột ngột tăng cao trong một lúc sẽ khiến cho nồng độ các chất điện giải này bị suy giảm. Điều này dẫn đến tình trạng nước có ở trong máu sẽ di chuyển vào trong các tế bào.

Dư thừa nước trong người có thể dẫn đến sưng não khá nguy hiểm

Dư thừa nước trong người có thể dẫn đến sưng não khá nguy hiểm

Và nếu vấn đề này xảy ra sẽ khiến cho những tế bào này bị sưng lên. Từ đó sẽ kéo theo hiện tượng sưng não cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe của chúng ta.

Hàm lượng Kali bị hạ nhanh ở trong máu

Một trong những phương pháp giải phóng lượng nước nhanh nhất ở trong cơ thể chính là quá trình đổ mồ hôi hoặc đi tiểu. Và quá trình này diễn ra thường xuyên sẽ khiến hàm lượng kali trong máu bị giảm sụt nhanh chóng. Nếu quá trình này tiếp tục tiếp diễn nhiều lần sẽ làm xuất hiện các triệu chứng như: nôn mửa, huyết áp giảm, cơ thể bị tê liệt hoặc bị tiêu chảy.

Bị chuột rút và bị động kinh

Nếu cơ thể bị mất đi sự cân bằng của chất lỏng thì các cơ bắp cũng sẽ bị ảnh hưởng (các mô cơ bắp có đến 85% là nước). Từ đó dẫn đến hiện tượng cơ thể bị co thắt cơ và cuối cùng là bị chuột rút.

Nạp quá nhiều nước vào cơ thể cũng sẽ gây nên hiện tượng căng thẳng và ảnh hưởng lên tim. Từ đó lượng máu đổ về tim cũng tăng nhanh khiến cho nhiều người xuất hiện triệu chứng động kinh ở một số trường hợp.

Ảnh hưởng đến chức năng thận

Thận là một cơ quan đóng vai trò lọc nước trong cơ thể. Vậy nên, việc bạn nạp quá nhiều nước vào người sẽ khiến thận phải làm việc nhiều hơn. Về lâu dài, thận sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, đồng thời các chức năng thận cũng sẽ bị suy giảm. Và đây cũng là nguyên nhân gây nên một số căn bệnh về thận như: bệnh sỏi thận hay suy thận, …

Chức năng của thận cũng có thể bị ảnh hưởng xấu

Chức năng của thận cũng có thể bị ảnh hưởng xấu

Bị tổn thương não

Trong một số trường hợp, nếu lượng nước nạp vào người quá nhiều vượt qua khả năng hoạt động của thận thì lượng natri trong máu sẽ rơi vào trạng thái mất cân bằng. Từ đó chúng có thể tàn phá não và cả cơ thể. Đây được gọi là ngộ độc nước.

Ngộ độc nước không phải là vấn đề đơn giản. Có một số những trường hợp nghiêm trọng và cực đoan hơn sẽ gây tổn thương lên não, khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Thậm chí dẫn đến nguy cơ tử vong.

Uống nhiều nước có tác dụng gì?

Uống nhiều nước tốt cho cơ thể. Thế nhưng, “nhiều” ở đây có nghĩa là vừa đủ. Đủ để cơ thể được khỏe mạnh, đủ để duy trì sự sống và đủ để các cơ quan chức năng hoạt động một cách tốt nhất. Vậy,  uống “nhiều” nước có tác dụng gì?

Khi bạn cung cấp nước cho cơ thể một cách khoa học thì chắc chắn sẽ có những lợi ích và ảnh hưởng tốt đến sức khỏe và cuộc sống của chúng ta. Cụ thể, có thể kể đến một số những lợi ích rõ ràng như:

Hỗ trợ làm đẹp da và cải thiện tình trạng da

Tại các spa hay trung tâm thẩm mỹ, họ vẫn luôn khuyên khách hàng của mình nên uống đủ nước mỗi ngày để cấp ẩm cho làn da và duy trì một làn da khỏe mạnh. Khi da được cấp ẩm đầy đủ thì các vấn đề về da cũng sẽ được cải thiện tốt hơn. Các phân tử nước hấp thụ vào trong từng tế bào biểu bì sẽ giúp da được đàn hồi và căng bóng hơn.

Nước chính là chiếc chìa khóa vàng của một làn da khỏe mạnh

Nước chính là chiếc chìa khóa vàng của một làn da khỏe mạnh

Hỗ trợ cải thiện chức năng não

Có đến hơn 80% thành phần trong não là nước. Vậy nên, nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể thì não sẽ hoạt động yếu hơn. Và điều đó đồng nghĩa với việc: bạn sẽ không tập trung làm việc, dễ bị stress và khả năng ghi nhớ cũng sẽ bị suy giảm. Một lượng nước vừa và đủ sẽ giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả hơn.

Ngăn ngừa một số những loại bệnh tật

Nước khi đi vào cơ thể còn có khả năng ngăn chặn sự tắc nghẽn các độc tố có hại ở trong cơ thể. Đồng thời, nước cũng chính là yếu tố mang các chất độc ra môi trường bên ngoài. Từ đó, cơ thể chúng ta luôn được thanh lọc và giải độc tố tối ưu nhất. Đây cũng là cách để ngăn chặn và phòng ngừa một số những căn bệnh cảm cúm cho từng mùa.

Nước có vai trò giúp cho các tế bào trong cơ thể luôn được sạch sẽ. Nhờ vậy mà có thể loại bỏ được một số những yếu tố gây nên một số căn bệnh ung thư như: ung thư vú, bệnh ung thư đường ruột, …

Uống đủ nước cũng giúp phòng bệnh một cách hiệu quả

Uống đủ nước cũng giúp phòng bệnh một cách hiệu quả

Một số những tác dụng khác của việc uống “nhiều” nước

Uống nhiều nước có tác dụng gì? Cung cấp nhiều và đủ nước cho cơ thể, giúp sức khỏe của chúng ta được cải thiện, đồng thời chất lượng cuộc sống cũng được tăng lên đáng kể. Một số những lợi ích khác có thể kể đến như:

  • Giúp cơ thể luôn được săn chắc: Có hơn 75% nước ở trong cơ thể của chúng ta tồn tại ở các mô cơ bắp. Vậy nên, nếu muốn cơ thể được săn chắc thì hãy uống nhiều nước.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, linh hoạt hơn
  • Giúp tinh thần luôn trong trạng thái phấn chấn, …
  • Duy trì các chức năng thận luôn hoạt động tối ưu và khỏe mạnh.

Uống nhiều nước có tác dụng gì đã được trả lời rõ ràng ở bài viết trên. Thế nhưng, nhiều ở đây là đủ chứ không phải là quá. Khi bạn hiểu được điều này và hình thành cho mình một thói quen uống nước khoa học thì sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện một cách tốt nhất. Hy vọng, những chia sẻ trên của Vitamia sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích nhất.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận