Gợi ý phương pháp uống nước đúng cách chuẩn khoa học

Gợi ý phương pháp uống nước đúng cách chuẩn khoa học

Nước tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng và phát triển mọi cơ quan trong cơ thể của chúng ta. Uống đủ nước mỗi ngày là cách để con người duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và cải thiện sức khỏe. Thế nhưng, muốn cơ thể luôn phát triển khỏe mạnh, chúng ta cũng cần phải uống nước đúng cách.

Kinh nghiệm uống nước đúng cách

Công thức tính lượng nước cần dùng mỗi ngày

Uống quá nhiều hay quá ít nước cũng đều không tốt cho sức khỏe. Lâu nay mọi người vẫn cho rằng chỉ cần uống đủ 2 lít nước/ngày. Tuy nhiên đây chỉ là con số trung bình nhưng chưa hẳn chính xác với cơ địa của mỗi người. Vậy làm thế nào để biết lượng nước chính xác lượng nước cần bổ sung mỗi? Muốn tính lượng nước chuẩn xác mà mỗi người cần uống mỗi ngày, bạn chỉ cần áp dụng 1 trong 2 công thức dưới đây.

Công thức tính lượng nước cần dùng theo cân nặng

Cân nặng có liên quan hệ khá mật thiết đến lượng nước mà mỗi người cần tiêu thụ mỗi ngày. Tạp nổi tiếng về sức US News & World Report mới đây đã giới thiệu công thức để tính lượng nước cụ thể mà mỗi người cần bổ sung trong 1 ngày. Theo đó, bạn chỉ cần nắm rõ cân nặng của mình rồi áp vào công thức sau.

Công thức tính lượng nước cần dùng theo cân nặng Công thức tính lượng nước cần dùng theo cân nặng

Trong đó:

  • 1 lbs = 0.5kg
  • 1 oz = 0.03 lít

Tạm gọi công thức trên là CT(1). Như vậy theo CT (1) nếu một người cân nặng 50kg thì chúng ta sẽ có biểu thức như sau:

50 × 2 = 100 lbs >> lượng nước cần dùng = 100 × 0.5 = 50 oz = 1.5 lít nước

Công thức tính lượng nước cần dùng khi luyện tập thể dục thể thao

Công thức 1 chỉ áp dụng cho người lao động bình thường không luyện tập thể dục thể thao. Trong trường hợp bạn luyện tập thể lực mỗi ngày thì nên áp công thức số 2. 

Công thức tính lượng nước cần dùng khi luyện tập thể dục thể thao Công thức tính lượng nước cần dùng khi luyện tập thể dục thể thao

Công thức trên được xây dựng trên nguyên tắc, một người cứ luyện tập khoảng 30 phút thì cần bổ sung thêm 12 oz tương đương 355ml nước.

Ví dụ cũng với cân nặng 50kg và dựa vào công thức 1, nếu bạn luyện tập 60 phút/ngày thì sẽ có biểu thức cụ thể dưới đây:

Lượng nước cần dùng = 50 + [(60:30) × 12 = 74 oz = 2.22 lít nước

Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu nước

Trước khi áp dụng phương pháp uống nước đúng cách, bạn cần phải nhận biết các dấu hiệu khi cơ thể thiếu nước. Cơ thể của chúng ta luôn phát tín hiệu cảnh báo khi rơi vào tình trạng thiếu nước, chỉ là bạn có tinh ý để nhận ra hay không. Sau đây là 5 biểu hiện bạn cần quan tâm nhất:

Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu nước Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu nước

  • Da và tóc bị khô (Dấu hiệu khô)
  • Da bị nổi mẩn đỏ, tắc nghẽn lỗ chân lông, mắt cũng có dấu hiệu chuyển đỏ (Dấu hiệu viêm)
  • Nước tiểu màu vàng đậm thay vì màu vàng nhạt
  • Thường xuyên bị táo bón cho dù đã bổ sung đủ khả năng chất xơ
  • Mồ hôi tiết ra ít hơn bình thường

Tổng hợp một số kinh nghiệm uống nước đúng cách

Uống nước đúng cách cũng không phải là khó, trước tiên, bạn chỉ cần chú ý đến thời điểm uống nước, lựa chọn loại nước phù hợp, đồng thời chú ý tư thế uống nước đúng cách

Thời điểm uống nước đúng cách mỗi ngày

Lưu ý, bạn không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc. Mà thay vào đó, lượng nước cần bổ sung dàn trải trong ngày.

  • Buổi sáng khi thức dậy: Bổ sung 1 ly nước 250 – 300ml
  • Sau bữa sáng: Uống khoảng ½ ly nước
  • Buổi sáng (8h00 - 9h00): Uống khoảng 1 ly nước
  • Buổi trưa (11h00 - 12h00): Bổ sung 1 ly nước
  • Trong lúc ăn trưa: Uống khoảng ½ ly nước
  • Sau thời gian nghỉ trưa (13h00 - 14h00): Uống 1 ly nước
  • Lúc xế chiều (15h00 - 16h00): Uống 1 ly nước
  • Trước bữa tối khoảng 30 đến 45 phút: Uống thêm 1 ly nước để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.
  • Buổi tối trước khi đi ngủ 30 phút: Kết thúc 1 ngày, bạn đừng quên bổ sung thêm 1 ly nước để điều hòa thân nhiệt cho cơ thể.

Uống nước đúng cách khi luyện tập thể lực

Quá trình luyện tập thể lực khiến cơ thể mất khá nhiều nước thông qua đường bài tiết mồ hôi. Do đó trước khi luyện tập, bạn cần bổ sung ít nhất 1 ly nước. Trong quá trình thực hiện bài tập, thi thoảng bạn cũng hãy nhâm nhi một chút nước.

Sau luyện tập tập xong, bạn không nên uống nước ngay mà hay chờ một lúc. Sau đó hãy từ từ uống 1 ly nước. Điều này vừa giúp cơ thể giải khát lại tránh được tình trạng tăng áp lực cho tim.

Nên ngồi khi uống nước

Chúng ta thường có thói quen lấy nước xong sau đó đứng uống ngay tại chỗ. Tuy nhiên, đây là cách uống nước không đúng cách, thay vì đứng uống thì chúng ta nên ngồi xuống để uống nước.

Nên ngồi khi uống nước

Điều này sẽ giúp lượng chất lỏng bên trong cơ thể chúng ta được điều hòa và cân bằng, hạn chế chất lỏng tích tụ tại một cơ quan nào đó gây ra các tác dụng phụ như tích nước, các bệnh về xương khớp.

Bên cạnh đó khi chúng ta ngồi uống nước các dây thần kinh cũng được thư  giãn, đồng thời thận cũng sẽ có thể làm việc hiệu quả hơn, tăng khả năng lọc và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Nên uống mỗi lần một ngụm nhỏ

Không nên uống nước quá vội vã bởi điều này sẽ gây khó chịu cho dạ dày, đồng thời khiến chúng ta dễ bị sặc nước. Trong nước bọt của chúng ta có chứa kiềm tính, vì thế khi uống nước chúng ta cần uống từng ngụm nhỏ một để tính kiềm trong nước bọt có thể hòa trộn với nước. Từ đó, khi nước đi xuống dạ dày có thể cân bằng lượng axit dư thừa trong dạ dày, đồng thời giảm thiểu áp lực lên hệ tiêu hóa.

Nên chia nhỏ lượng nước cần uống ra

Thay vì nhịn nước một lúc lâu rồi lại uống bù thì chúng ta nên chia nước ra để uống, điều này giúp cho hệ thống điều tiết của cơ thể hoạt động trơn tru và ổn định hơn.

Chia nhỏ lượng nước cũng là một kinh nghiệm uống nước đúng cách để giảm cân hiệu quả, lượng nước trong dạ dày sẽ giúp chúng ta cảm thấy no, từ đó tránh tiêu thụ quá nhiều thức ăn trong bữa ăn.

Nên uống nước ấm hoặc nước có nhiệt độ phòng

Nếu các bạn đang giữ thói quen uống nước quá lạnh hoặc quá nhiều đá thì hãy thay đổi từ hôm nay bằng cách uống nước ấm hoặc nước có nhiệt độ phòng. Nước lạnh có thể đánh lừa vị giác, nhưng lại khiến các giác quan bị sốc, đồng thời làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của cơ thể.

Bên cạnh đó, nước quá lạnh sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn và lưu thông máu tới các tế bào, đồng thời còn khiến tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn. Trong khi đó, uống nước ấm sẽ giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời cải thiện tình trạng đầy hơi.

Nên uống nước khi mới thức dậy

Trong khi chúng ta ngủ thì các cơ quan bên trong cơ thể vẫn phải hoạt động, vì thế sau một giấc ngủ đêm dài, cơ thể chúng ta sẽ mất đi một lượng nước khá lớn. Chính vì thế, thời điểm buổi sáng khi mới thức dậy là thời điểm lý tưởng để bổ sung nước cho cơ thể, giúp đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố, đồng thời làm sạch hệ tiêu hóa.

Chưa dừng lại ở đó, uống 1 cốc nước ấm vào buổi sáng sớm còn có công dụng Hydrat hóa cơ thể, giúp tránh được nhiều bệnh nhiễm trụng tiềm ẩn, hỗ trợ quá trình chống lão hóa.

Lợi ích của việc uống nước đúng cách

Uống nước đúng cách để giảm cân

Chắc hẳn bạn sẽ rất bất ngờ khi uống nước đúng cách để giảm cân lại là điều không hề bất logic. Chúng ta thường bị tăng cân do dung nạp quá nhiều Calo vào cơ thể, đặc biệt từ các loại đồ ăn vặt nằm ngoài bữa ăn chính. Việc uống nước đúng cách khi bạn cảm thấy thèm ăn vặt hoặc uống đồ uống có gas sẽ giúp loại bỏ đi cơn thèm, đồng thời tránh được thói quen ăn vặt những thực phẩm có hại cho cơ thể.

Ngoài ra, uống nước thay thế sẽ tạ điều kiện cho cơ thể ngừng việc hấp thu chất độc hại, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hỗ trợ thanh lọc, giải độc cho cơ thể. Uống một lượng nước 30 phút trước mỗi bữa ăn sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn.  Vì thế, nước là một sự lựa chọn hoàn hảo để tránh việc dung nạp thực phẩm giàu Calo, vì thế các bạn hãy uống nước đúng cách để giảm cân nhé.

Uống nước đúng cách để có làn da đẹp

Da là cơ quan quan trọng bao phủ toàn bộ cơ thể, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại. Khi cơ thể bị thiếu nước, làn da của chúng ta sẽ trở nên khô ráp, sần sùi, nhanh bị lão hóa và có nhiều vấn đề da liễu phát sinh.

Uống nước đúng cách giúp làm đẹp da Uống nước đúng cách giúp làm đẹp da

Chính vì thế chúng ta cần uống nước đúng cách để có làn da đẹp. Nước khi vào cơ thể sẽ giúp cấp ẩm cho làn da để da trở nên mềm mại, hạn chế quá trình hình thành nếp nhăn, đồng thời tạo sự săn chắc cho cơ bắp. Đây là những yếu tố vô cùng quan trọng để đẩy lùi sự lão hóa, duy trì nét thanh xuân cho cơ thể.

Uống nước đúng cách giúp cải thiện hệ tim mạch

Các chuyên gia sức khỏe đều khuyến cáo mỗi người cần uống nước đúng cách mỗi ngày để có một trái tim và hệ tim mạch khỏe mạnh. Các nguồn dưỡng chất dồi dào có trong nước có khả năng làm giảm nguy cơ đau tim, hạn chế sự hình thành của các cục máu đông gây co thắt tim mạch.

Bên cạnh đó, uống một cốc nước ấm trước khi ngủ 1 tiếng còn hạn chế tình trạng đột quỵ hoặc ngăn chặn các cơn đau tim, đồng thời hỗ trợ quá trình lưu thông máu. Theo kết quả nghiên cứu của Tạp chí Epidemiology, những người uống ít nhất 5 ly nước mỗi ngày có tỷ lệ tử vong do đau tim ít hơn tới 41% so với những người không có thói quen uống nhiều nước mỗi ngày.

Uống nước đúng cách để xương khớp chắc khỏe

Uống nước đúng cách giúp xương khớp chắc khỏe Uống nước đúng cách giúp xương khớp chắc khỏe

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên dịch khớp, tủy xương và mô sụn. Nước giúp hồi phục các đầu sụn xương khớp sau khi bị tổn thương do va chạm. Ngoài ra, nước cũng giúp xương khớp có thể hoạt động một cách linh hoạt trong các hoạt động thường ngày.

Uống nước đúng cách để cải thiện hệ miễn dịch

Nước được xem như chất xúc tác đặc biệt giúp duy trì các chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, gan và thận sẽ làm việc hiệu quả và năng suất hơn, từ đó giúp đào thải độc tố của cơ thể.

Bên cạnh đó, uống đủ nước sẽ giúp độ pH của cơ thể được ổn định, giúp cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ ngăn ngừa các cơn đau đầu và đau mỏi cơ.

Lựa chọn loại nước phù hợp để sử dụng mỗi ngày

Hiện nay có rất nhiều các loại nước tốt cho sức khỏe mà bạn có thể lựa chọn để uống mỗi ngày. Nước mà chúng ta sử dụng để uống mỗi ngày không những phải sạch mà còn phải chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Trong đó, nước ion kiềm là nguồn nước quý hiếm có thể đáp ứng đầy đủ tất cả những tiêu chí trên.

Nước điện giải ion kiềm tốt cho sức Khoẻ Nước điện giải ion kiềm tốt cho sức Khoẻ

Nước ion kiềm thường có mức pH>7.0 sản sinh ra từ cực âm trong buồng điện phân của các dòng máy lọc nước điện giải. Nước ion kiềm sở hữu nhiều đặc tính ưu việt, vượt trội hơn hẳn so với các loại nước thông thường.

Cụ thể, kích thước phân tử nước ion kiềm cực nhỏ nhỏ nên thẩm thấu rất nhanh vào trong trong từng tế bào. Bên cạnh đó, nước ion kiềm đã được chứng minh là có khả năng loại trừ các gốc tự do, trung hòa môi trường axit dư thừa trong cơ thể, hỗ trợ phòng ngừa nhiều căn bệnh mãn tính. 

Chưa dừng lại ở đó, hàm lượng Hydrogen dồi dào trong nước ion kiềm cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp chống lại quá trình lão hóa của con người.

Lưu ý khi uống nước mỗi ngày

Uống nước đúng cách không chỉ cần quan tâm tới liều lượng, thời điểm, lựa chọn loại nước phù hợp mà bạn cũng cần phải ghi nhớ một vài điều đặc biệt quan trọng như sau:

  • Hạn chế sử dụng nước đã đun đi đun lại nhiều lần ( nước sôi không nên bảo quản quá 2 ngày)
  • Không uống quá nhiều nước trong cùng một lúc
  • Hạn chế sử dụng các loại nước có ga
  • Không nên lạm dụng nước đá lạnh vào mùa hè
  • Không uống được ngay sau khi vận động mạnh

Uống nước đúng cách mỗi ngày là phương pháp đơn giản để bạn nâng cao sức bền, sự dẻo dai cho cơ thể. Hy vọng với những kiến thức mà bài viết cung cấp, bạn có thể cảm thấy tự tin hơn trong việc sử dụng nước mỗi ngày. Để biết thêm những thông tin hữu ích khác, các bạn vui lòng truy cập vào website: https://kangen.vn/  hoặc liên hệ trực tiếp tới số hotline: 0569198888 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận