Uống nước ngọt nhiều bị gì? Tác hại khi uống nước ngọt bạn nên biết

Uống nước ngọt nhiều bị gì? Tác hại khi uống nước ngọt bạn nên biết

Bạn thân mến, nước ngọt là thức uống vô cùng hấp dẫn đối với mọi lứa tuổi. Nước ngọt xuất hiện ở mọi nơi, mọi thời điểm và hầu hết ai cũng ưu thích - dù là nhãn hiệu hay vị ngọt … Vậy bạn có biết uống nước ngọt nhiều bị gì chưa? hãy cùng kangen tìm hiểu nhé.

Nước ngọt - nước giải khát 

Nước ngọt không có chất xơ, vitamin, chất khoáng hay dinh dưỡng. Nó chứa rất nhiều đường và các năng lượng không cần thiết, nên không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nước ngọt lại là loại nước uống được ưa thích.

Nước ngọt - nước giải khát

Trong một chai nước ngọt có gas chứa lượng đường lớn, tương đương với 22 gói đường dùng để pha cà phê. Với khối lượng đường đó, bạn có thể dùng để pha 22 cốc cà phê và tiêu thụ trong ít nhất 10 ngày.

Đường tiếp tục được chuyển hóa thành chất béo và đi vào máu. Lúc này, đồng tử của bạn sẽ giãn ra do tác dụng của chất kích thích caffeine trong nước ngọt có ga. Khi lượng caffeine tăng lên trong não bộ, nó sẽ ức chế toàn bộ hệ thần kinh trung ương, khiến bạn có cảm giác tỉnh táo và không buồn ngủ.

Tác hại của nước ngọt - uống nước ngọt nhiều bị gì?

Bị mất các chất dinh dưỡng thiết yếu

Người uống nước ngọt có ga thay vì lựa chọn những loại đồ uống tốt cho sức khỏe như sữa ít béo và nước ép trái cây nguyên chất, sẽ khó cung cấp đủ lượng vitamin A, canxi và magiê cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa, nước ngọt có ga chứa axit photphoric, gây mất canxi và magiê - hai chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

uống nước ngọt nhiều bị gì: Bị mất các chất dinh dưỡng thiết yếu

Dễ phát triển bệnh đái tháo đường

Tất cả các loại nước ngọt có ga đều chứa xi-rô ngô với hàm lượng fructose cao, gây ra sự sản sinh các gốc tự do nhiều hơn, liên quan đến tổn hại mô và phát triển các bệnh đái tháo đường và biến chứng của nó.

Tác hại của chai nhựa

Chai nước ngọt (cũng như nước thường) bằng nhựa thường chứa bisphenol A (BPA), một chất hóa học độc hại có thể thấm vào nước và từ đó vào cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã liên kết BPA với nhiều bệnh, bao gồm sự suy giảm hệ miễn dịch. Các chuyên gia y tế công cộng khuyên chúng ta nên bảo vệ trẻ em khỏi tiếp xúc với các sản phẩm có chứa BPA, đặc biệt là các sản phẩm trẻ em sử dụng hàng ngày.

Làm bạn tăng cân

Nước ngọt có ga thực sự góp phần gây tăng cân. Vị ngọt trong nước ngọt cũng gây thèm ăn và thúc đẩy giải phóng insulin, ngăn chặn khả năng đốt cháy mỡ của cơ thể. Thực tế là không có nghiên cứu nào chứng minh rằng uống nước ngọt có ga loại ăn kiêng sẽ giúp bạn giảm cân.

uống nước ngọt nhiều bị gì: Làm bạn tăng cân

Có thể dẫn đến mất nước

Uống nước ngọt có ga có thể gây mất nước do hàm lượng đường, muối natri và caffein cao. Nhiều người thường uống nước ngọt thay vì nước trong bữa ăn và quên uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày.

Có hại cho răng

Uống nước ngọt có ga thường xuyên có thể gây mảng bám tích tụ trên răng, dẫn đến sâu răng và bệnh nướu răng. Ngoài ra, vi khuẩn tự nhiên trong miệng ăn đường từ nước ngọt và tạo ra axit, gây hại cho răng.

Chỉ cần uống một lon nước ngọt 300ml đã đủ lượng đường đơn trong cả ngày. Lạm dụng nước ngọt là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường và suy giảm chức năng tinh hoàn đối với nam giới.

Những điều xảy ra với cơ thể sau khi uống nước ngọt có gas

Sau 10 phút: Khoảng 10 thìa cà phê đường tương đương sẽ được hấp thụ vào cơ thể bạn, đáp ứng 100% nhu cầu đường trong ngày. Mặc dù lượng đường này khá lớn, axit phốt pho trong lon nước đã làm giảm cảm giác mệt mỏi.

Sau 20 phút: Lượng đường trong máu tăng lên đột ngột và insulin được giải phóng, giúp đường di chuyển từ máu vào tế bào. Gan nhanh chóng tiếp nhận và chuyển hóa đường thành chất béo.

Sau 40 phút: Đồng tử của bạn sẽ giãn ra, huyết áp tăng lên và gan sẽ phản ứng bằng cách tăng lượng đường trong hệ tuần hoàn.

Những điều xảy ra với cơ thể sau khi uống nước ngọt có gas

Sau 60 phút: Caffeine bắt đầu có tác dụng kích thích hệ thần kinh và não bộ. Tuy nhiên, trong quá trình bài tiết, cơ thể cũng đồng thời đào thải canxi, magiê, kẽm, natri, nước và chất điện giải. Điều này dẫn đến cảm giác mệt mỏi, uể oải và dễ cáu gắt.

Uống một lon nước ngọt 300 ml là vượt ngưỡng đường cho phép nạp vào 1 ngày

Đối với người trưởng thành không mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa đường hay thừa cân béo phì, lượng đường đơn tối đa nạp vào chỉ được phép chiếm 10% trong tổng số năng lượng của một ngày. Với những người đái tháo đường, thừa cân hay béo phì, lượng đường đơn được nạp vào cần không quá 5% tổng năng lượng một ngày.

Một người trưởng thành cần khoảng 2000 kcal mỗi ngày. Theo quy định, lượng đường đơn chỉ được chiếm dưới 10% tổng năng lượng, tương đương với khoảng 200 kcal. Trong khi đó, một lon nước ngọt 300 ml chứa khoảng 140-150 kcal. Vì vậy, chỉ cần uống một lon nước ngọt 300 ml thì gần như đã đủ nhu cầu lượng đường đơn trong cả ngày.

Đọc thêm: Nước khoáng là gì? Uống nhiều nước khoáng có tốt không?

Lạm dụng nước ngọt là nguyên nhân gây nhiều bệnh lý

Lạm dụng nước ngọt có thể dẫn đến tình trạng béo phì ở mọi lứa tuổi. Việc uống nước ngọt nhiều cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, các bệnh gan, ung thư, bệnh gút và bệnh loãng xương ở người cao tuổi.

Nước ngọt chứa rất nhiều phốt pho. Việc uống nhiều nước ngọt sẽ làm cho hệ xương của người trưởng thành hấp thụ được nhiều phốt pho hơn lượng canxi, gây ảnh hưởng đến mật độ và sự chắc khỏe của xương.

Uống nước ngọt làm tăng môi trường axit trong miệng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây sâu răng. Đồng thời, đường trong nước ngọt là một nguồn thức ăn vô hạn cho vi khuẩn phát triển.

Uống nước ngọt làm tăng môi trường axit trong miệng

Đối với trẻ nhỏ, uống nhiều nước ngọt có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi và ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Ngoài ra, việc uống nước ngọt cũng khiến cho trẻ em có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đái tháo đường sớm hơn so với những trẻ em có lối sống lành mạnh.

Các nhà khoa học Đan Mạch đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy rằng nước ngọt có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Uống soda mỗi ngày liên tục trong 6 tháng có thể dẫn đến sự tích tụ mỡ thừa xung quanh gan và cơ xương, làm tăng nguy cơ kháng insulin trong cơ thể và tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra chất 4-MIE có trong một số loại nước ngọt có gas, là một chất gây ung thư. Chất 4-MIE được sử dụng để tạo màu cho nước giải khát. Thử nghiệm của các nhà khoa học cho thấy, hóa chất này có thể gây ra ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột.

Kagen hy vọng rằng với những thông tin phía trên về việc uống nước ngọt nhiều bị gì? đã phần nào giúp bạn có thêm cái nhìn khách quan hơn về sức khỏe

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận